Bản tin thị trường cà phê ngày 21/12/2010

Sau khi chạm mức cao 13 năm rưỡi phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cà phê arabica đã quay đầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần này. Giá cà phê robusta trong khi đó tiếp tục đà tăng của tuần trước và đang về sát mốc 2.000 USD/tấn.

Tại New York, hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư khi giá tăng mạnh tuần trước đã khiến giá không thể tăng cho dù nhiều thông tin hỗ trợ. Lúc đóng cửa phiên 20/12, kỳ hạn tháng 3 giảm 0,65 cent xuống 224,65 cent/lb. Khối lượng giao dịch trong phiên rất mỏng, chỉ bằng 60% so với khối lượng giao dịch trung bình của 30 ngày trở lại đây, phản ánh phiên giao dịch thưa thớt như thường thấy trước kỳ nghỉ Lễ Giáng sinh.

Mặc dù giảm trong phiên hôm qua nhưng giá cà phê arabica chắc chắn tăng trong những phiên tới bởi nguồn cung ở Colombia và Trung Mỹ đang là vấn đề lớn của thị trường.

Tại Colombia, mưa vẫn chưa dứt ở các vùng trồng cà phê chủ chốt, làm gián đoạn nguồn cung. Dự kiến trong năm nay sản lượng của quốc gia sản xuất cà phê arabica sạch số 1 thế giới dừng ở mức dưới 9 triệu bao, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 10,5 triệu bao đề ra trước đó.

Còn ở Trung Mỹ, đầu tư cho vụ mùa thấp, chi phí sản xuất tăng lên, khó khăn trong việc tiếp cận với lao động và quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh đang cản trở đà tăng sản lượng của khu vực này.

Trong tuần trước, thông tin đến từ Colombia đã giúp giá cà phê arabica tăng tổng cộng gần 8% – tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 6 năm nay – và chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/1997.

Tại Luân Đôn, giá cà phê robusta sau khi tăng hơn 4% trong tuần trước đã tiếp tục tăng nhẹ phiên đầu tuần này cho dù thị trường New York giảm điểm. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 tăng 4 USD lên 1.990 USD/tấn.

Giá cà phê robusta tăng là bởi giá arabica cao khiến các nhà rang xay chuyển sang mua robusta để thay thế.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay đã lên tới 36.200 đồng/kg, mức cao nhất trong vòng 28 tháng trở lại đây.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82