Tin buồn

Giá nông sản xuất khẩu tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm

gia-ca-phe-tang-manhCác đại lý thu mua nông sản ở nhiều địa phương đều có chung nhận định, so với cùng kỳ năm ngoái, giá các loại nông sản như cà phê, hồ tiêu, cao su, điều… tăng 40 đến 100% do mức tiêu thụ trên thị trường thế giới tăng mạnh, trong khi nguồn cung khan hiếm.

Ông Phạm Văn Chánh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, trong tháng 11, có thời điểm, Công ty giao bán mủ cao su xuất khẩu với giá 100 triệu đồng/tấn. Đây là mức giá cao nhất trong vòng nhiều năm qua, tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, trong tháng 11, doanh nghiệp này đã giao bán được hơn 524 tấn mủ cao su, doanh thu đạt 38,8 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp 295 tấn, kim ngạch đạt hơn 1 triệu USD.

Theo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, nguyên nhân giá cao su tăng mạnh là do nhu cầu tiêu thụ trên thị trường thế giới tăng, nhu cầu mủ cao su cho ngành sản xuất lốp ô tô tại các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc rất lớn. Trong khi đó, do ảnh hưởng của thời tiết nên những vùng trồng cao su lớn như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam đều bị mất mùa, sản lượng mủ sụt giảm.

Bà Nguyễn Thị Lộc, chủ một đại lý thu mua nông sản ở thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cho biết, chưa năm nào giá nông sản lại tăng nhanh như hiện nay, tăng mạnh nhất là hồ tiêu, hiện đã chạm mức 5.000 USD/tấn, tăng 2.000 USD tấn so với quý I/2010. Sở dĩ giá hồ tiêu tăng mạnh là do những tháng cuối năm, lượng hồ tiêu dự trữ trên thị trường thế giới không còn nhiều, trong khi nhu cầu tiêu thụ lại tăng cao trong dịp đón năm mới. Các quốc gia trồng tiêu lớn như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia phải tới tháng 2/1011 mới bước vào vụ thu hoạch chính.

Cùng với cao su, hồ tiêu, giá một số loại nông sản khác như ca cao, hạt điều cũng tăng 30-40%. Giá xuất khẩu tăng đã kéo giá thu mua trong nước tăng theo, cụ thể như hồ tiêu, nông dân đang bán cho các đại lý với giá 100.000 đồng/kg; cà phê 34.000 đồng/kg; hạt điều 28.000 đồng/kg; ca cao 65.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 40 triệu đồng/ha cà phê; 80 triệu đồng/ha hồ tiêu; 50 triệu đồng/ha ca cao.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bà Rịa – Vũng Tàu, 11 tháng năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh đạt 49,8 triệu USD, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nông sản tăng khiến nông dân rất phấn khởi, yên tâm đầu tư sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Phụng ở xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) cho biết: “Nhà tôi có 1,5ha hồ tiêu, tới giữa tháng 1/2011 là cho thu hoạch. Năm nay, tuy thời tiết hạn hán, năng suất không cao nhưng với mức giá như hiện nay, nông dân cũng có của ăn của để, không còn phải chịu cảnh chạy tới chạy lui vay tiền mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đầu tư cho vụ mới nữa”.

Tuy giá các loại nông sản đang ở mức cao nhưng theo dự báo của các doanh nghiệp xuất khẩu, thời gian tới giá các loại nông sản sẽ có nhiều biến động do các nước đang bước vào thời kỳ thu hoạch một số loại nông sản chính như cà phê, hồ tiêu, ca cao, vì thế giá cả thị trường sẽ phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ. Bà con nông dân nên cập nhật giá cả thị trường để bán hàng khi giá cao, nhưng không nên găm hàng đợi giá vì rất dễ xảy ra rủi ro.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các doanh nghiệp cần tăng cường công tác dự báo và xúc tiến thương mại, chủ động đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho bà con, đồng thời cần thông tin giá cả để nông dân phối hợp cùng doanh nghiệp trong việc bảo đảm nguồn cung ổn định.

>> Nông sản Việt Nam: Vẫn loay hoay với bài toán đầu ra

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tranduong_76

    Anh Thịnh ơi, tôi mới nói giá cà phê 35 ngàn là quá tốt 30 ngàn đảm bảo sản xuất, và gặp phản ứng dữ dội của bà con. Nay anh lại cho đăng bài báo nói 1ha cà phê lời 40tr sau chi phí đầu tư thế này, không sợ bà con phản ứng tiếp hay sao?

  2. Y Thim

    Thì bà con cứ nhè tác giả mà nói chứ. Thịnh còi chỉ là người đưa tin thôi. Bà con mới là người quyết định chứ. Ví dụ mùa rồi chỗ chú nước tưới vô tư nhưng chỗ mình phải mua hết 6 triệu. Có chỗ nào giống nhau đâu.
    Tin là để tham khảo chứ đâu có quyết định thay mình.

  3. Dambri

    Có lẽ số lãi nhà báo đưa ra là cộng cả công của nông dân trong đó chứ không phải của nhà đầu tư. Chỗ này chưa phân biệt rạch ròi vì nếu trừ công chăm sóc trực tiếp của nhà nông thì mới gọi là lãi? Theo mình giá 35 là không lãi mấy!

  4. DAKNONG

    Tình hình giá như thế này thì cũng tạm ổn cho người làm cà phê. Tuy nhiên việc giá phân tăng, các năm gần đây tưới nước cũng khó khăn nên không lãi nhiều. Đặc biệt năm nay tình hình sản lượng rất mất mùa, tôi nghĩ giá mà những người dân có thể bán có lãi là 40, vì thuê nhân công và chi phí phụ quá cao. Thị trường hàng hóa tăng nhiều nên so lại cà phê vẫn không tăng.

  5. cuba

    Giá cả như năm nay mà các bác không có lãi cở 30 tr / ha thì nên xem lại và đưa ra quyết định đừng làm cafe nữa !

  6. cuba

    Tui năm nay được 5 t / 1,5 ha của mình. Thu hoạch xong , giá này tôi đẩy đủ tiền để lo cho mùa sau, khá thoải mái nên hay len mạng!! hì. Chốt sẵn 500lit dầu, 3 tấn phân ( 1 đạm, 1 lân , 1 kali), dư thiếu đến đâu tính sau! công cán tới đâu tính đó! và bây giờ chuẩn bị lo tết cho 2 nhóc là xong. Năm nay nhất nông rồi!

  7. hoàng long

    Việt nam và Brazin là hai nước do trời đất sinh ra để cung cấp cà phê cho thế giới. Brazin mất mùa thì Việt nam ta được mùa. Việt nam ta mất mùa thì Brazin được mùa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83