Bản tin thị trường cà phê ngày 10/12/2010

Giá cà phê thế giới tiếp tục biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 09/12.

Tại Luân Đôn, giá cà phê robusta có phiên tăng thứ ba liên tiếp trong tuần này bởi lo ngại thời tiết ẩm ướt sẽ cản trở hoạt động thu hoạch ở Việt Nam.

Thị trường còn được hỗ trợ bởi lo lắng mưa lớn và kéo dài hơn thường lệ sẽ khiến hoạt động thu hoạch cà phê trong năm 2011 ở Indonesia trì hoãn 1 tháng. Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Cà phê Indonesia cho biết, thông thường nông dân ở bắc Sumatra sẽ thu hoạch vào tháng 1 nhưng niên vụ này phải hoãn đến tận tháng 2. Còn vụ thu hoạch ở nam Sumatra thường bắt đầu vào tháng 5 thì sẽ phải hoãn đến tận tháng 6 hoặc tháng 7.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá cà phê robusta giao tháng 3 tăng 22 USD lên 1.904 USD/tấn.

Thị trường New York trong khi đó tiếp tục giảm bởi USD mạnh lên. Tuy nhiên đà giảm bị hạn chế bởi tâm lý của nhà đầu tư vững hơn khi thị trường Luân Đôn tăng, kết hợp với lo ngại nguồn cung sẽ thắt chặt hơn trong năm tới khi Colombia chỉ sản xuất được dưới 9 triệu bao, so với 9,3 triệu bao dự kiến trong năm nay.

Lúc đóng cửa, giá cà phê arabica giao tháng 3 giảm 0,10 cent xuống 204,55 cent/lb.
Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên hôm nay 10/12 tăng 200 đồng so với ngày hôm qua, lên 34.800 – 35.000 đồng/kg.

Theo hãng phân tích F.O.Licht của Đức, sản lượng cà phê thế giới sẽ đạt kỷ lục 139,5 triệu bao trong niên vụ 2010/11, so với 124,7 triệu bao một năm trước đó. Họ cũng lưu ý, dù sản lượng tăng nhưng tồn kho cà phê thế giới vẫn sẽ thấp bởi tiêu thụ tăng nhanh khi kinh tế toàn cầu vượt qua khủng hoảng, và vì thế khả năng cung tiếp tục thắt chặt trong năm tới là điều khó tránh khỏi.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      1. cuba

        Bình thường thôi! mình là dân họ là đại lý ! họ ưa mua mấy là do họ!
        lý luận của họ là đô hạ

  1. chuot dong

    Bạn Hằng ơi, tại sao đến giờ phút này rồi mà bạn còn theo nguồn tin này nọ để nói rằng vụ mùa năm nay sản lượng cafe thế giới tăng hơn năm ngoái được chứ. Bạn không đi thực tế ở một nước nào kể cả vùng Tây Nguyên mới nói vuốt đuôi thế, đúng không? Năm ngoái cafe mất mùa, năm nay lại càng thậm tệ. Mùa thu hoạch mà lòng buồn không tả nổi khi chứng kiến thực tế thành quả lao động sau một năm trời. Vì hạn hán, nhân cafe nhỏ như hạt tiêu mặc dù hái trên 90% quả chín. Phần buồn mất mùa, phần lo nước tưới vụ tới mà không thể ngủ được. Hơn 30 năm làm càfe năm nay tui mới thấy lạ đời, giếng đào sâu trên 20mét tưới cà hàng năm, nay chẳng đủ nước sinh hoạt cho 15 người. Mùa tưới sắp đến biết làm sao đây???
    Năm nay, theo đà này chắc rẫy cafe nhà tui bốc cháy mất…

    1. Nguyễn Vịnh

      Gửi chuot dong !
      Thông tin của bạn Hằng chủ yếu dịch từ nguồn của Reuters, là bản tin nên bạn ấy phải tôn trọng bản gốc, không tự ý sửa đổi. Tham khảo thế nào là do mình, sao chuot dong lại vội trách thế. Hơn nữa trong bản tin bạn ấy có nói rõ xuất xứ của tin là theo hãng phân tích F.O.Licht của Đức kia mà. Đặc điểm của tin là đưa phải chính xác và người đưa tin quan trọng nhất là sự trung thực. Tin có đúng hay không là trách nhiệm của cơ quan (hãng) thông tin hay của ở nguồn gốc, xuất xứ của tin. Thế mà chuot dong lại dùng từ “nói vuốt đuôi ” theo mình là thiếu chín chắn đấy. Chắc bạn Hằng buồn lắm đây.
      Còn niên vụ 2010/11 đến hết tháng 09/11 mới chấm dứt. Bản tin đưa nhận định về cà phê thế giới mà chuot dong nhầm là cà phê VN à. Cũng có nước được mùa chứ. (Mấy cái tin này cũng phức tạp lắm, hư hư thực thực !!!)
      Ý của chuot dong “Năm ngoái cafe mất mùa, năm nay lại càng thậm tệ.” mình cũng khẳng định trong bài viết gần đây đang tính qua tuần mời bà con đọc (nhưng xoay quanh nó cũng lắm chuyện). Mà chuot dong đang nói cà ở Cư Kuin hay bên rẫy Gia Lai vậy? Thân.

    2. Tâm Đoan - Ia Tiêm

      Bác cứ yên tâm về nước tưới đi, nếu giếng cạn thì đào thêm càng sâu cho các năm sau, chỉ sợ giá cà phê hạ thì không biết làm sao được thôi !!!!

  2. hà sĩ phú

    Gửi bạn Nguyễn Hằng,
    Tôi rất trân trọng sự đóng góp của bạn cho diễn đàn Y5cafe.
    Mong bạn đừng có 1 chút suy nghĩ gì về lời ong tiếng ve cho mệt óc. Nông dân chúng tôi chỉ nhìn thế giới qua lăng kính con trâu mảnh vướn của mình thôi.
    Chúc bạn khỏe, vui vẻ và đóng góp nhiều hơn cho diễn đàn, cho chúng tôi mở rộng đầu óc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82