Lạc quan thị trường cà phê Arabica chất lượng cao

Xuất khẩu tăng trong niên vụ 2010/11

Các nhà phân tích thuộc F.O. Licht dự báo, xuất khẩu cà phê arabica sạch thế giới sẽ tăng trong niên vụ hiện nay nhưng dự trữ giảm sâu sẽ giữ cho các cân cung cầu ổn định.

hat-arabica-nhan
Hạt cà phê Arabica. Ảnh: Giacaphe.vn

Stefan Uhlenbrock, chuyên gia phân tích hàng hoá của hãng trên cho rằng, xuất khẩu cà phê arabica sạch – loai có chất lượng cao và chỉ chiếm 30% trong tổng mậu dịch cà phê nói chung – sẽ cao hơn trong vụ này, ở 33,3 triệu bao, chủ yếu nhờ sản lượng hồi phục ở Colombia.

Colombia đã chứng kiến 2 năm liên tiếp sản lượng giảm sâu – là nguyên nhân khiến cung thắt chặt và giá cà phê trên thị trường tương lai tăng mạnh thời gian qua – nhưng sẽ có vụ mùa gần như bình thường trở lại trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10/2010 ở 9,6 triệu bao.

Giá cà phê arabica đã leo lên mức cao nhất 13 năm rưỡi trong tuần trước khi giao dịch trên 2,20 USD/lb do nhu cầu mua của các quỹ hàng hoá và nguồn cung khan hiếm một phần bởi sản lượng thấp từ Colombia. Trong năm nay, giá cà phê đã tăng hơn 55%.

Mauricio Bernal, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Cà phê Colombia trong khi đó đưa ra dự báo kém khả quan hơn so với của F.O.Licht khi cho rằng niên vụ 2010/11 sản lượng chỉ khoảng 9 triệu bao. Ông lý giải, thời tiết xấu và nấm là nguyên nhân chính gây ra sự thất vọng này. Ông đồng thời nhận định sản lượng của đất nước sẽ chưa thể quay về mức 12 triệu bao như các năm trước trước niên vụ 2013/14.

Khu vực Trung Mỹ hiện chiếm 35% tổng sản lượng cà phê arabica sạch toàn thế giới, nhưng khu vực này năm nay cũng bị ảnh hưởng bởi bão làm giảm sản lượng và đẩy giá lên. Theo Uhlenbrock, Honduras và Peru sẽ tăng sản lượng trong năm nay còn các nước khác sản lượng vẫn giữ nguyên hoặc giảm nhẹ. Peru có thể đạt sản lượng 3,8 triệu bao, tăng 15% so với niên vụ trước.

Tại Braxin, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, cũng đã tăng sản lượng cà phê arabica sạch và bán sạch trong những năm gần đây. Hiện có nhiều dự báo về sản lượng năm nay. Uhlenbrock thì cho rằng Braxin sẽ sản xuất kỷ lục 55 triệu bao trong vụ 2010/11, dựa trên những số liệu về xuất khẩu của nước này những tháng gần đây. Nhưng chính phủ Braxin lại dự đoán sản lượng khoảng 46 – 47 triệu bao bởi chu kỳ giảm sản lượng ở cây.

Nhu cầu vẫn tăng vững cho dù giá cao

Nhu cầu cà phê arabica chất lượng cao tại các cửa hàng kinh doanh cà phê và các cửa hàng tạp hoá vẫn sẽ tăng cho dù giá leo lên mức kỷ lục đẩy giá mỗi ly cà phê lên mức rất cao.

Một nghiên cứu thực hiện trong trong quý 3 của Hiệp hội Cà phê Đặc sản của Mỹ (SCAA) đối với các cửa hàng độc lập và các chuỗi kinh doanh cà phê ở khắp đất nước cho thấy, chủ của các cửa hàng này rất lạc quan về doanh số bán.

Nghiên cứu trên đã hoàn thành vào tháng 10, và kết quả là những người bán cà phê dự đoán doanh số bán sẽ tăng 8 – 9% trong 12 tháng tới, từ mức dự báo tăng trưởng 5 – 6% trước đó.

Giá cà phê arabica trên thị trường thế giới, một loại cà phê dùng để trộn với loại có chất lượng cao nhất, đã leo lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 1997 khi giao dịch trên 2,2 USD/lb, và một phần mức giá cao này đã chuyển sang cho người uống cà phê.

Tuy nhiên, theo Ric Rhinehart, giám đốc điều hành của SCAA, từ đó tới nay người uống cà phê vẫn không thay đổi thói quen của họ.

SCAA cho biết, các kho cà phê phải chịu 2 – 4% trong chi phí giá tăng và họ đưa 1 – 2% phần tăng này vào menu giá.

Tại châu Âu, tiêu thụ cà phê cũng không giảm khi giá cao. Theo Mick Wheeler, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Đặc Sản của châu Âu, đối với người tiêu dùng, giá cả luôn luôn là một yếu tố, nhưng nó không bao giờ là yếu tố chi phối. Mọi người sẽ vẫn tìm đến các cửa hàng cà phê hoặc các cửa hàng kinh doanh đồ tiện lợi để mua cà phê và không nản lòng khi giá tăng nhẹ. Họ thậm chí còn phản ứng dữ dội khi các nhà rang xay tăng lượng cà phê chất lượng thấp và giá rẻ trong các hỗn hợp.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78