Máy hái cà phê, “Đã mua thì không trả lại”

Mùa thu hoạch cà phê năm nay, các chủ rẫy cà phê tỉnh Đắk Lắk xôn xao nhiều về chiếc máy hái cà phê cầm tay ‘6 ngón’ vừa mới xuất hiện.

may-hai-ca-phe-6-ngon
Máy hái cà phê cầm tay 6 ngón đang được bán
cho dân trồng cà phê tại Tây Nguyên.

Các doanh nghiệp bán loại máy này quảng cáo rầm rộ trên mạng, internet về sự thuận tiện và công suất vượt trội của máy. Lần theo địa chỉ trên mạng chúng tôi tìm tới các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm nông cơ trên đường Phan Bội Châu, thành phố Buôn Ma Thuột để mục sở thị sản phẩm được quảng cáo là “cứu tinh của người trồng cà phê” này.

Toàn thân chiếc máy hái cà phê là máy cắt cỏ. Chỉ có phần đầu của máy thay vì lưỡi cắt cỏ là cái bàn tay bằng nhựa dẻo, có 6 ngón, hoạt động theo cơ chế rung kẹp thay cho bàn tay người tuốt cà phê. Giá chiếc máy này dao động từ 4 tới 7 triệu đồng, tùy theo mỗi nơi bán. Điều gây bất ngờ nhất là các chủ hiệu bắt buộc khách hàng cam kết: Đã mua không trả lại.

Giá thuê nhân công hái cà phê tăng cao mà cũng không dễ tìm nên nhiều người đã chấp nhận mua máy hái cà phê với giá và điều kiện cứng rắn trên. Gia đình anh Bành Trọng Thanh ở thôn 6 xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk mua một máy tại doanh nghiệp tư nhân thương mại Minh Phát với giá 7 triệu đồng và một phiếu bán hàng có dòng lưu ý “Đã mua không trả lại”. Đưa máy về hơn 2 tuần nay nhưng anh Thanh mới sử dụng được vài lần sau đó đem xếp xó bếp.

Anh Thanh nói: Dùng nó mệt người vì phải cầm máy rung cả buổi, hít khói xăng, máy làm gãy cành, dập lá, tróc mắt cà phê nhiều, tốn xăng mà hiệu quả thấp hơn hái bằng tay. Nếu 5 người sử dụng máy (một người cầm máy, 3-4 người phụ), một buổi sáng hái được khoảng 8 bao cà phê (mỗi bao tương đương 50 kg), nếu không có người phụ thì một người một máy chỉ hái được 2-3 bao/buổi, cộng thêm một bình xăng tiêu hao trong buổi đó thì hiệu quả thấp hơn hái bằng tay rất nhiều.

Nhiều nông dân đã dùng máy này thất vọng nhận ra rằng, máy không phù hợp để hái cà phê tại Tây Nguyên, vì cà phê ở đây cuống của quả dai, máy rung mạnh cũng khó rụng, cây nhiều cành đan xen nhau, cành cong, chia nhánh nhiều mà 6 ngón của máy không thể nào len lỏi linh hoạt được như tay người nên tốc độ hái rất thấp, số quả sót trên cây nhiều. Một nhược điểm lớn nữa là máy gây gãy cành, dập lá, tróc mắt cà phê nhiều sẽ làm giảm sút mạnh sản lượng mùa sau.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Thanh Bình

    Nếu chiếc máy này được thiết kế như chiếc vợt muỗi bằng điện cầm tay (chiều dài chỉ tính hết phần ngón hái và kế tiếp là tay cầm) thì có lẽ khả thi hơn (Không có máy nổ kèm theo nặng và cồng kềnh). Tuy nhiên vấn đề năng lượng điện cho vợt là nan giải, nếu mang theo bình accu điện để cung cấp điện năng thì cũng cồng kềnh, lòng thòng dây điện vướng víu. Do đó nguồn điện năng cung cấp cho vợt có thể được bố trí là pin sạc trong tay cầm. Vấn đề là loại pin sạc này đòi hỏi nhỏ gọn và chứa nhiều điện năng (Đây là vấn đề liên quan đến công nghệ chế tạo pin. Để đạt yêu cầu như vậy giá thành của pin chắc chắn là cao (!?))
    Tóm lại, chiếc máy hái cà phê có hiệu quả là ước mơ của người nông dân, nhưng hiện nay không có loại máy nào đã chế tạo đạt yêu cầu cả (hái nhanh, nhưng không làm hư cành lá).
    Bây giờ đôi bàn tay hái của người nông dân là cơ động và hiệu quả hơn cả!!!

  2. hoàng long

    Tôi không phải là dân kỹ thuật cơ khí nhưng cũng có đôi chút về lãnh vực đó, nếu mà dùng pin thì không thể nào đủ năng lượng cho một ngày 8 tiếng,, mà nếu vận hành theo nguyên lý rung thì đối với cà phê vôi ở tây nguyên thì thua vì quả rất dai không dễ rụng, còn dùng rulô cao su để vặt quả thì rất khô len lỏi qua các chùm cành vì cà phê vối ở tây nguyên đa phần bấm ngọn nuôi cành cấp như tổ quạ rất khó để dùng máy hái. Mà đa phân người dân tây nguyên do nhiều lý do nên thu hái cà phê xanh nhiều, hái bằng tay đã là khó nếu dùng máy gần như không tưởng nên đành chịu dùng lao động thủ công thôi. Ai đó mà thiếu suy luận mua máy về ôm làm của gia bảo thì đành chấp nhận thôi.

  3. Dũng xì-po

    Người bán biết chắc chắn là hiệu quả không cao. Người mua thì quá kỳ vọng nó thay thế được đôi tay con người. Khi mùa hái ngày càng khó kiếm nhân công nên càng nôn nóng. Chê người ta lừa thì cũng không đúng, chỉ đến tầm mức đó là giới hạn của sự sáng tạo rồi. Không thể có cái gì thay thế được con người. Chỉ có mình thiếu suy xét thôi.

  4. Phạm Việt Hùng

    Việc sử dụng máy hái cà phê không hiệu quả do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là chưa quen dùng, thao tác chậm, mệt mỏi và cảm thấy chán nản rồi bỏ cuộc. Nếu kiên trì sử dụng và sau vài ngày đầu làm quen, việc hái bằng máy sẽ rất hiệu quả .
    Ở Gia lai, nông dân đã sử dụng máy hái cà phê có hiệu quả và năng suất rất cao. Như vợ chồng anh Nhiên, ở thôn 3 xã Trà Đa thành phố Pleiku, dùng máy hái cà phê để thu hoạch đã đạt năng suất từ 1,4 tấn đến 2,4 tấn/ ngày. Các bạn có thể tới gặp anh Nhiên và chứng kiến sự thật. Hiện nay gia đình anh Nhiên cũng đang thu hoạch cà phê.
    Để dùng máy có hiệu quả thì phải biết điều khiển nhuần nhuyễn và sử dụng hái khi cà phê đã chín sẽ không làm tróc vỏ cành cà phê như khi hái xanh, không dùng máy khi cà chín chưa nhiều hoặc số lương trái trên cây ít, vì sẽ không phát huy được công suất của máy. Về việc còn sót trái trên cây thì có lẽ không thể tránh được bởi ngay cả khi hái bằng tay cũng vẫn còn sót. Để khắc phục tình trạng này thì không gì hơn là những người trải bạt và đóng bao sẽ hái nốt sau khi đã hái máy. Rất mong bà con chịu khó tìm hiểu và sử dụng vì khi đã mua máy về rồi, đừng vì một số ý kiến chủ quan của người khác mà đâm ra chán nản không sử dụng, lãng phí tiền mua máy đồng thời việc thu hoạch sẽ chậm và vất vả hơn rất nhiều.

  5. Nguyễn Vịnh

    Qua vấn đề máy hái cà phê cầm tay, tôi có ý kiến sau :
    1. Máy hái là nhu cầu bức thiết khi người hái ngày càng khó kiếm, bà con cũng vì nóng vội chưa suy xét kỹ càng khi mua và sử dụng máy hái nên ý kiến chưa thấu đáo.
    2. Có 2 DN giới thiệu bán máy hái cầm tay của Việt Hùng Gia Lai và Minh Phát BMT. Máy có nguồn gốc như trong Clip có trên diễn đàn. Nếu Việt Hùng bán nguyên gốc có 2 bàn tay với 10 ngón dài thì Minh Phát đã cải tiến còn 2 bàn tay với 6 ngón ngắn. Sự cải tiến này khá hợp lý vì nhiều ngón dài khó cơ động linh hoạt như 6 ngón ngắn, nhất là cà phê vối ở Tây nguyên có nhiều cành thứ cấp đan xen chằng chịt, để ngón dài rất vướn víu nếu bà con không tỉa cành thông thoáng.
    3. Muốn sử dụng máy hái có hiệu quả bà con cần phải quen tay. Chỉ khi nào thạo thành kỹ năng mới phát huy được công suất hái của máy. Trong các phản hồi gần như bà con chỉ mới làm quen một vài bữa với máy thì không thể đòi hỏi có năng suất cao được. Theo tôi nhận định phải mất cả tuần mới tạm gọi là sử dụng được.
    4. Khi mới làm quen, không nên để ga cao vừa hao xăng vừa khó làm quen vì độ rung xóc của máy làm mệt người. Khi đã quen cảm giác máy rồi mới nên tăng ga. Tăng ở mức nào là tùy thuộc vào sự linh hoạt khi điều khiển cho phù hợp.
    5. Bà con nào đã mua máy rồi thì nên đưa ra tập hái thử có tiến bộ hơn không. Đừng bỏ phí uổng tiền và cũng đừng nôn nóng. Mong bà con phát huy được hiệu quả của máy. Bản thân tôi cũng như bà con, khao khát có máy hái nhưng cũng phải suy xét, thực nghiệm để thấy được hiệu quả mới mua. Đừng vì không có kỹ năng sử dụng mà đổ lỗi cho máy. Mà sự sáng tạo máy móc nào cũng có giới hạn nhất định, không đòi hỏi thái quá.
    Qua đây cũng xin nhắc với bà con là Y5Cafe luôn đặt quyền lợi của nhà nông trên hết. Mọi giới thiệu, trao đổi, mua bán hàng hóa trên diễn đàn cần có trao đổi trước và sẽ bị giới hạn, xem xét kỹ mới được hiển thị.
    Thân ái. BQT.

  6. Song

    Sao cái máy này có chút xíu vậy mà cần đến 3-4 người phụ, đông vậy để làm gì?
    Ai biết xin giải thích giùm !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88