Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 11/11/2010

cong-nhan-thu-hoach-ca-pheHoạt động chốt lời của các nhà đầu tư khiến giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/11.

Giá cà phê arabica hôm qua đã rời mức cao 13 năm rưỡi thiết lập trước đó bởi USD mạnh lên và hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Cho dù làn sóng bán ra mạnh mẽ nhưng cà phê vẫn là mặt hàng có mức tăng mạnh thứ ba trong số 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô thuộc chỉ số CRB khi tăng 55% từ đầu năm tới nay.

Hôm qua, USD tăng trở lại lên mức cao nhất 1 tháng so với Yên Nhật và Euro. Đồng tiền Mỹ mạnh khiến giá hàng hoá giảm bởi nó làm cho hàng hoá tính theo đồng tiền này trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những ngoại tệ khác.

Chốt phiên 10/11, giá cà phê arabica giao tháng 12 tại New York giảm 4,8 cent xuống 214,95 cent/lb. Phiên trước đó, kỳ hạn này đạt 217,05 cent/lb – mức đóng cửa cao nhất trong 13 năm rưỡi. Giá cà phê robusta tại London trong khi đó giảm 76 USD, tương đương 3,69% xuống 1.984 USD/tấn.

Jack Scoville, chuyên gia phân tích của công ty The Price Group, cho biết, đồng USD mạnh lên đã khiến giá hàng hoá mềm giảm trong phiên hôm qua. Ông cho rằng thị trường còn diễn ra hoạt động chốt lời trong 1 – 2 phiên nữa.

Ngoài ra, thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi thông tin tốt đến từ Colombia – quốc gia sản xuất cà phê arabica sạch lớn nhất thế giới. Liên đoàn những người trồng cà phê nước này cho biết sản lượng đã tăng 48% trong tháng 9 lên 807.000 bao trong khi xuất khẩu tăng 9% lên 584.000 bao.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê biến động cùng chiều thị trường London. Giá cà phê nhân xô hôm nay 11/11 giảm 1.200 đồng so với hôm qua, xuống 34.300 đồng/kg.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tranduong_76

    Xem ra sự phấn khởi đầu mùa đã sắp qua, với hoạt động chốt lời của giới đầu cơ, tin tốt lành từ các nước sản xuất, như thời tiết đã nắng chẳng hạn. Ở VN đến tháng 12 mới có thu mua dự trữ. Vậy rất khó giữ mức 35000 đ/kg trong thời gian thu hoạch rộ rồi… Tiếc quá 2 tuần nữa nông dân mình mới nhiều cà phê để bán.

  2. Anh Tien

    Hôm nay tại TT Daklak đại lý mua hàng xô thấp nhất là 35.000 đồng/kg, các cty xuất khẩu mua vào 35.500 – 35.800

  3. nguên hung

    tôi dánh giá rằng giá cà phê trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng vượt mức 40.000 /kg do tác động của nhiều yếu tố thị trường anh hưởng nền sản xuất nông nghiệp viet nam không những cafe mà nhiều loại nông sản khác.

  4. Nguyễn Thị Kêu Ca

    11/11/2010.
    Kính gới các bác nông dân, và bà con trên y5!
    Thấy giá cá phê lên mạnh trong thời gian vừa qua nông dân ta thật là vui mừng. Cũng chỉ mong giá sẽ ở mức “hợp lý” khi thời tiết khô ráo và bà con thu hoạch rộ.

  5. Nguyễn Ngọc Thiện

    Tôi có thể hiểu là nhà đầu tư cà phê chốt lời và xả hàng làm cho giá cà phê giảm và đồng USD tăng giá củng có thể làm cho giá cà phê giảm. Nhưng nói là do Colombia tăng sản lượng cà phê 48% thì khó hiểu, vì hôm trước tôi có nhớ là sản lượng cà phê Colombia dự báo năm tới sẻ giảm, còn nói tăng trong năm năm là 48% thì tức nhiên đã được dự báo trước và sai số cũng rất ít. Hôm cà phê tăng giá thì tác giả có ghi là do Việt Nam và Colombia đang bị mưa thu hoạch bị gián đoạn, ảnh hưởng chất lượng cà phê. Theo tôi mưa chỉ ảnh hưởng rất nhỏ đến chất lượng vì cà phê khó hư lắm, có thể mưa 15 ngày không sao. Do vậy nông dân như tôi mong muốn tác giả có bài viết đơn giản dễ hiểu và dễ so sánh hơn. Cảm ơn!

  6. Nguyễn Hằng

    Vâng, cảm ơn anh Ngọc Thiện đã góp ý. Tôi xin nói rõ hơn với anh như thế này.
    Đúng là những hôm trước, giá tăng là bởi dự báo sản lượng của Colombia sẽ giảm trong năm nay và năm tới (giảm so với dự báo cũ, chứ không phải giảm so với năm trước). Năm nay sản lượng thấp hơn dự kiến là do mưa ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch. Còn vụ thu hoạch năm tới, do mưa năm nay làm tăng độ ẩm, tạo điều kiện cho nấm phát triển, hại đến cây trồng.
    Những lo lắng thời tiết xấu sẽ làm sản lượng thấp hơn, tất yếu tác động lên thị trường và đẩy giá lên.
    Còn trong phiên 10/11, giá cà phê giảm, theo các thương nhân và nhà phân tích, một phần do thông tin xuất khẩu và sản lượng tháng 10 của Colombia tăng. Thông tin này chỉ có tính chất tác động trong ngắn hạn.
    Tôi cho rằng các thông tin trên không có mâu thuẫn và cũng không khó hiểu.

  7. nguyễn tiến hùng

    Theo tôi cho rằng giá cà phê giảm là do thông tin Việt Nam đến tháng 12 mới mua trữ 300.000 tấn cà phê. Tin này mới chính là giết người trồng cà phê VN vì khi bắt đầu vào vụ người dân cần phải bán một nửa số lượng thu được để trang trải tiền công và các chi phí khác….Cho nên nước ngoài nó lắm được thóp của người Việt Nam nên nó ép giá vậy thôi……….!

  8. trần thế nhân

    chào các bác nông dân!giá cả lên xuống nhưng ở mức cao,cứ yên tâm mà sản xuất .hái bán chút đỉnh để lo trang trải còn trữ laị chờ giá cao!có nhiều thông tin không chính xác từ các nhà đầu cơ,thao túng thị trường làm bà con lo bán hết đến lúc giá cao thì hết cape!tiếc lắm…!theo tôi đoán giá có thể qua mức 40.000đ/kg.chúc các bác trúng mùa!chào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78