Cà phê vượt 35.000 đồng/kg, các đại lý tranh nhau thu mua

Sáng nay (ngày 9-11), giá cà phê nhân xô tại tỉnh Đák Nông đã bất ngờ tăng lên 35.400 đồng/kg, tăng 1.200 đồng/kg so với ngày hôm qua và tăng 2.300 đồng/kg so với đầu tuần trước. Các loại cà phê đã phân loại có giá cao hơn, trong đó cao nhất là loại R1A (R1,S18,2%) đạt mức 36.300 đồng/kg.

ca-phe-nhan

Theo Sở Công thương tỉnh Đác Nông, giá cà phê hôm nay tăng mạnh là do giá cà phê trong phiên giao dịch tại thị trường Luân Đôn đêm qua 8-11 đạt mức 2.046 USD/tấn, tăng 60 USD/tấn so với hôm qua, kéo theo giá cà phê xuất khẩu tại các cảng thành phố Hồ Chí Minh sáng nay tăng lên 1.946 USD/tấn, tăng 160 USD/tấn so với ngày 8-11. Vì vậy, đã kéo giá cà phê trong nước tăng theo.

Giá cà phê tăng cao ngay đầu vụ thu hoạch làm cho người trồng cà phê ở Đác Nông nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung hết sức phấn khởi. Tại tỉnh Đác Nông, do giá cà phê tăng cao nên nhiều nông dân thu hoạch đến đâu bán luôn cà phê tươi đến đó.

Sáng ngày 9-11, dạo qua các đại lý thu mua cà phê tươi ở thị xã Gia Nghĩa và các xã lân cận như Đác Nia, Đác R’Moan, Quảng Thành… chúng tôi chứng kiến nhiều người dân thu hoạch cà phê từ rẫy chở thẳng ra đại lý bán luôn chứ không chở về phơi khô như mọi năm. Tại đại lý thu mua cà phê Thanh Nga tại xã Đác R’Moan, chúng tôi gặp anh Huỳnh Văn Phong đang bán cà phê ở đây. Trao đổi với chúng tôi, anh Phong cho biết: “Hai ngày nay, gia đình tôi thuê năm nhân công thu hoạch cà phê và ở luôn trong rẫy, sáng nay về nhà đi chợ mua thức ăn mới biết giá cà phê tăng cao nên tôi vội chở hai tấn cà phê tươi ra bán được 14 triệu đồng. Nếu giá cà phê vẫn ở mức cao như thế này thì trong những ngày tới, tôi tiếp tục thuê người hái và bán cà phê tươi cho được giá, chứ sợ vào vụ thu hoạch rộ lại rớt giá”.

Chị Nguyễn Thanh Nga, chủ đại lý thu mua cà phê cho biết: “Những ngày qua do giá cà phê liên tục tăng nên nông dân rất phấn khởi, nhiều hộ sáng đi thu hoạch chiều về chở thẳng vào đại lý bán lấy tiền luôn. Vì vậy, có ngày tôi mua được từ 15 đến 20 tấn cà phê tươi, thậm chí có ngày 30 tấn”. Cũng theo chị Nga thì những năm trước đây, khi bước vào vụ thu hoạch giá cà phê thường ở mức thấp nên rất ít nông dân bán cà phê tươi, chỉ có những gia đình khó khăn lắm mới bán một ít để lấy tiền trang trải trong thời gian thu hoạch. Còn năm nay, mới bước vào đầu vụ thu hoạch giá cà phê tăng cao khiến nhiều người bán cà phê tươi vì sợ khi bước vào thu hoạch đại trà cà phê lại rớt giá.

Do không nắm được thông tin về giá cà phê trên thị trường nên khi thấy giá cà phê tăng cao, nhiều nông dân đã vội bán cà phê tươi. Trong khi đó, các đại lý thu mua cà phê nắm bắt được tình hình giá cả, đặc biệt là những dự báo về giá cà phê trong những tháng tới nên bung tiền ra thu mua cà phê tươi về phơi khô rồi mới bán để hưởng chênh lệch, một số đại lý còn tích trữ chờ giá cao hơn mới bán. Vì vậy, hiện nay các đại lý thu mua cà phê tươi được mở ra rất nhiều, thậm chí nhiều đại lý chạy xe vào tận rẫy để thu mua cà phê tươi của nông dân.

Bởi theo chủ các đại lý thu mua cà phê ở Đác Nông thì trong thời gian qua cùng với giá cà phê trên thị trường thế giới gia tăng, là thông tin Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp với các bộ ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chủ trương chủ động mua tạm trữ cà phê ngay từ đầu vụ thu hoạch năm nay nên giá cà phê trong nước luôn ổn định ở mức cao. Nếu Chính phủ đồng ý hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp mua tạm trữ tối thiểu 300.000 tấn cà phê ngay từ đầu vụ thu hoạch năm nay như đề xuất thì giá cà phê sẽ còn tiếp tục ổn định ở mức cao trong thời gian tới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng long

    Nếu chính phủ có cái nhìn thấu đáo, thì đầu tháng 1 mới tiến hành mua tạm trữ, vì nếu mua ngay từ đầu vụ, giá sẽ cao, kéo theo tệ nạn cà tặc hoành hành dữ dội, rất khó khăn cho người dân trong việc canh giữ vườn cà phê. Họ đành phải đua nhau hái xanh không sợ mất cắp, làm giảm đáng kể chất lượng cà phê của Việt nam.

    1. ngocquang

      Nếu nhìn thấu đáo kiểu này thì chỉ có những người đầu cơ tích trữ mới hưởng được lợi, còn những nông dân nghèo thì hái được đến đâu thì hết đến đó. Chờ đến lúc chính phủ tiến hành thu mua tạm trữ thì họ chỉ còn biết ngậm ngùi mà nhìn người khác bán.

      1. Trần Hữu Phước

        Thế mới gọi là Việt Nam, chắc chắn khi giá cao thì thông tin nóng bỏng còn khi giá thấp thì nông dân chịu thua lỗ chứ chẳng thấy ông nhà nước nào cả. Nông dân làm ra sản phẩm còn giá cả thì do người khác quyết định mà nhà nước thì không tham gia vào việc này đâu. Nếu có đi nữa cũng chỉ các công ty lớn được hưởng lợi thôi và đặc biệt là công ty nhà nước, còn nông dân hả…? Ngồi mà chờ sung rụng nha. Cố gắng tìm cách tăng năng suất đồng thời giảm chi phí may ra đủ trang trải thôi.

  2. tranduong_76

    Tôi thấy chính phủ mua tạm trữ sớm là đúng đắn, anh viet long à. Dù đắt hay rẻ thì nạn cà tặc là muôn thủơ. Về chất lượng cà phê, tôi nghĩ không phải do nông dân, vì nông nghiệp nói chung là ngành sản xuất Chấp Nhận Giá từ người mua đặt ra. Nếu người mua cứ thẳng thửng từ chối không mua như nước ngoài đã làm với các công ty xuất khẩu cà phê VN thì vấn nạn hái xanh sẽ chấm dứt.

  3. Danlamdong

    Quá sướng luôn , sướng như uống cốc cà phê đen buổi sáng nghi ngút khói .
    Hy vọng rồi giá 36.000….40.000 Đ vẫn tranh nhau mua . Sướng , hihi….sướng.

  4. linkpro

    Tôi nghĩ mua tạm trữ ngay từ đầu mùa là hợp lý , tại đa số người làm cafe là phải cần tiền để tái đầu tư.

  5. Danlamdong

    Cám ơn bạn Viet Long đã có lòng ‘ lo lắng ‘, nhưng bạn ơi lo giá cao đầu vụ như ý của bạn thì làm cho bọn tui thiệt hại nặng đó , mất đi cái sự sung sướng đó . Chuyện cà tặc ư ! giá cứ tăng thì việc này là …. chuyên nhỏ : Vàng ờ ngoài rẩy mà giá cứ tăng mỗi ngày thì mình phải cố giử chứ , mà ai cũng ra rẩy canh chừng thì bọn tui dễ hổ trợ nhau lắm . Cứ tạm trử ngay đi , giành nhau mua giá cao đi , chuyện bảo vệ vườn , hái chín or hái xanh để tụi này lo . đúng vậy không các pac Nông dân , Toancafe , Cuba , Hoathuan…hihi sướng.

  6. Cavanphe

    Giá cà phê hôm qua và hôm nay lên hơn 35.000đ nhưng mấy công ty ở Gia Lai không phát giá nên người trồng cà không chốt bán được . Thật là miếng ăn đến mồm rồi mà chịu, không sao bán được . Chắc các công ty đợi giá xuống thấp để mua rẻ của bà con dân nghèo đây, thật khốn khổ cho người làm cà phê.

  7. thái nguyên

    Gía cà phê cao là 1 điều tốt chẳng có gì phải lo lắng. Chẳng phải chúng ta luôn mong chờ điều đó sao?Hi vọng rằng rồi giá cà phê sẽ tiếp tục ổn định và tăng nữa để người trồng cà phê hưởng được vị ngọt của cà phê.

  8. Chuotdong

    Cafe lên ai cũng hồ hởi. Tui chưa hái được hột nào cũng thấy vui lây. Trang trại xa nhà nhưng được cái bọn trộm sợ nên không đến viếng. Sáng nay phu quân mới lên đàng sang rẫy khảo sát tình hình lúc nào thu hoạch. Ở Gia Lai càfe của tui chín chưa nhiều, khoảng nửa tháng nữa mới vào hái chọn. Nhà nước trợ giá cho dân lúc này đúng quá rồi, ai tung bấn bán liền cũng tốt, ai không nợ nần cứ để lại vì mất mùa nên không sợ rớt giá đâu. Cái khó là năm nay tìm dân công hiếm nên phải lên kế hoạch trước mới đảm bảo tiến độ. Mỗi vụ thu hoạch cháu chắt trong nhà hơn chục người nhưng chưa đủ ai biết có nhân lực mách dùm tui thêm 4 người, thời gian hái khoảng 2 tuần nữa, hái xong ở lại cắt cành luôn.

  9. Nguyen Trang

    Gía cà phê tăng cao là điều đáng mừng cho bà con nông dân ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Không biết rằng giá cao như này sẽ giữ được lâu không? Chính phủ nên có những chính sách hỗ trợ giá tạo cho bà con có 1 cuộc sống đầy đủ từ những thành quả mà họ đạt được sau bao ngày chăm sóc, vun trồng vất vả.
    Chúc nhà nhà bội thu

    1. Nguyễn Cao Trần

      Đời mà, cái gì nhanh đến thì nhanh đi. Thị trường có lúc trong 3 phiên tăng đến hơn 200$ thì cũng phải có lúc ngược lại chứ. Thế bọn đầu cơ mới có cái để ăn

  10. Cavanphe

    Bà con thấy có lãi thì chốt một phần trước đi ,đừng ham quá mà có ngày phải nuối tiếc . Như tôi đây ,hôm giá lên 7 ngàn / kg tươi ,tôi chốt luôn 10 tấn ,thế là có tiền chi tiêu, còn sau này lên ,xuống thì tính sau …

  11. Danlamdong

    Đúng rồi đó các Pác . năm nay dự định thu được 12 tấn , ngày hôm qua tôi chốt với đại lý 6 tấn giá 35.000 đ/kg , mười ngày sau giao hàng , nếu để ngày hôm nay thì tối thiểu cũng mất hết 6tr rồi .

  12. nhậtbro

    Nếu nhìn nhận một cách thấu đáo trong thời gian, nói đúng hơn là trong vụ thu hoạch năm này thì chỉ có những nhà đầu cơ mới hưởng được lợi, còn những nông dân nghèo thì hái được đến đâu thì hết đến đó. Chờ đuợc chính phủ tiến hành thu mua tạm trữ thì chúng tôi chỉ còn biết ngậm ngùi mà nhìn người khác bán.
    Nguời Việt Nam là vậy. Chỉ biết phô trương cho những gì mà họ cho là tốt đẹp, còn những nổi khốn khổ, nghèo đói của những nguời nông dân thì …………….
    Chúng tôi làm caphe gần chục năm nay chỉ có đuợc một năm giá cả hơi hơi đủ sống một tý, còn lại thì bỏ công lấy lải, đến nay tui gần hết sức rồi mà cũng phải …….. ko biết giá cả năm nay thế nào, hay là lúc chưa có cà bán thì vậy đến lúc có thì cũng phải ăn cháo có khi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90