Biện pháp hạn chế nạn ăn cắp cà phê vào vụ thu hoạch

Sau khi đăng bài “một số biện pháp chống cà tặc“, Ban Biên tập Y5Cafe đã nhận được rất nhiều ý kiến của bà con nông dân qua điện thoại, email và cả phản hồi trên diễn đàn về việc phòng chống nạn “cà tặc” vào vụ thu hoạch cà phê năm nay. Trong đó có bạn Phạm Thanh Bình trao đổi, đề xuất một số biện pháp rất thiết thực. Mong bà con cùng tham khảo và vận dụng.

Xem chuyên đề: Nhà nông làm gì trước vấn nạn “cà tặc”?

Nhiều gia đình chọn phương pháp “Xanh nhà hơn già đồng” để chạy đua với “cà tặc”

Có một số biện pháp để hạn chế tệ nạn ăn cắp cà phê vào vụ thu hoạch, có thể áp dụng đồng bộ như sau:

Về mặt chính quyền địa phương

Bên cạnh việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào phòng chống trộm cắp cà phê, chính quyền địa phương có thể tiến hành một số biện pháp như sau:

  1. Tổ chức cho các lò sấy, các hộ thu mua cà phê tươi trên địa bàn, ký cam kết ngay từ đầu vụ, không thu mua cà phê quả xanh, không mua của kẻ lạ mặt, phải biết được nguồn gốc, xuất xứ của hàng và tên người bán để cung cấp cho chính quyền khi có yêu cầu
  2. Thường xuyên kiểm tra các lò sấy, các hộ mua cà phê tươi này để phát hiện sai phạm, xử phạt thật nặng việc tiếp tay bọn “cà tặc” để tiêu thụ cà phê ăn cắp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nếu xét thấy cần thiết, đề nghị truy tố.
  3. Triệu tập những người có tiền án tiền sự về tội ăn cắp cà phê từ những năm trước lên ký cam kết và nhắc nhở không vi phạm trong thời vụ thu hoạch cà phê năm nay. Tổ chức cài đặc tình, bí mật theo dõi, giám sát sự đi lại của các đối tượng này để kịp thời ngăn chặn sớm
  4. Xử lý mạnh đối với những tên ăn cắp bị bắt như đem ra kiểm điểm trước dân, phạt thật nặng hoặc truy tố trước pháp luật
  5. Tăng cường tuần tra, mai phục bất ngờ vào ban đêm để kịp thời phát hiện bọn trộm cắp lẫn bọn tiêu thụ cà phê ăn cắp
  6. Thông báo đường dây nóng của chính quyền cho người dân và trực 24/24 để nhanh chóng tiếp ứng khi có tin báo.

Về phía người dân

  1. Các hộ có rẫy cà phê liền kề phải liên kết lại với nhau để phân công tuần tra bảo vệ trong khu vực ngày cũng như đêm. Các cây cao trong vườn có thể đóng bậc thang leo lên để dễ dàng quan sát tổng quát vào ban ngày.
  2. Khi bắt được kẻ trộm, thông báo và giao nộp ngay cho chính quyền xử lý. Tuyệt đối không được tùy tiện đánh đập kẻ trộm, có thể gây thương vong hoặc dẫn tới tội đánh người thành thương tích lại nặng hơn tội ăn trộm. Phải khôn ngoan và hết sức kiềm chế.
  3. Khi thu hái và đóng bao chờ vận chuyển phải có người trông coi, vì kẻ trộm lúc này không hái trộm mà vác trộm cà phê chủ đã hái và đã đóng vào bao sẵn. Bọn trộm có thể vác cà phê đã chất lên xe chờ chuyên chở, đi cất giấu ở rẫy khác để chờ đem tiêu thụ.
  4. Khi phơi cà phê tại sân nhà phải có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Kê giường nằm canh phòng ở góc sân, nơi không có ánh sáng. Nuôi chó để có tiếng sủa đánh thức vào ban đêm khi nghe có tiếng động lạ.

Tóm lại ta phải chủ động, chịu khó trong thời vụ thu hoạch và phơi cà phê. Có vậy chúng ta mới có thể hạn chế được mất cắp do bọn “cà tặc” gây ra.

>> Một số biện pháp chống … “cà tặc”

Giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đam bri

    Theo tôi, quan trọng nhất là sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Có nhiều nơi chính quyền thờ ơ, nói đến thì bận “trăm công nghìn việc”…
    Kẻ gian, trộm cắp tất yếu là sợ chính quyền. Lực lượng tự quản thôn xóm thì do có hạn chế nên chúng nó không sợ.
    Còn nạn bắt trộm chó thì tràn lan từ bắc chí nam, một số trường hợp dẫn đến chết người, hình như chính quyền bất lực !

  2. Nong Văn Dân

    Khổ lắm nói mãi nhưng không thể chống nổi nạn trộm cắp cà phê vào vụ thu hoạch đâu, chỉ nhà ai có của lo mà giữ chứ chẳng mong gì ông chính quyền với địa phương . Như ở chỗ tôi, Cty có Đội bảo vệ oai lắm, cũng quần áo an ninh, cũng mũ cát bi, cũng đeo loong, ra dáng lắm. Mỗi mùa cà phê ngoài các khoản phải nộp trong đó có quản lý phí thế nhưng Cty còn thu thêm mỗi ha 143 kg quả tươi với gọi là “hỗ trợ lương” bảo vệ. Ấy thế nhưng tôi làm cà phê khoán của CTy đã 17 năm nhưng chưa thấy ông bảo vệ nào bắt được người ăn trộm mà ngược lại chỉ bắt được chủ nhà hái cà phê bói, để phạt hoặc tịch thu số cà mà chủ nhà hái “khi chưa có lệnh Giám đốc”. Các bác biết sao không? vì bảo vệ đâu dễ gì bắt thằng trộm mà bắt thằng trộm rồi coi chừng trả thù chi bằng bắt thằng chủ dễ xơi hơn, vì của nhà họ nên họ hái công khai, ban ngày ban mặt hẳn hoi, nhưng bảo vệ được giám đốc công ty tiếp tay cho : nếu ai hái bói không có lệnh giám đốc là vi phạm quy định của công ty, chẳng lẽ người dân cả một ha chỉ hái bói được khoảng 1 bao mà còn phải đến “cửa quan” để xin phép thật là nhiêu khê, thôi thì của ta thì ta cứ hái. Ấy vậy là mấy “ông” bảo vệ thấy được là bắt tịch thu mà tịch thu là may mắn lắm rồi chứ có nhà nào cãi lại là mấy quan còn phạt cho dăm trăm ngàn chứ chả chơi, thôi thì ngoan ngoãn cho các quan thu chứ mình thấp cổ bé họng không cãi nỗi mấy “ông quan” thời @ này đâu.
    Các bác lo kẻ trộm hái cà phê chứ Văn Dân tôi đây chỉ sợ các ông bảo vệ thôi chứ người dân lao động ít nhiều họ cũng hiểu nỗi khổ của người lao động nên cũng chẳng đến nỗi gì “anh ” ăn trộm nom vậy còn nhân đạo chán hơn “thằng” bảo vệ đấy vì ăn trộm muốn lấy phải tự hái mà lấy, nhưng bảo vệ muốn lấy thì chỉ đi lòng vòng đâu đó chờ chủ lô hái được nhiều nhiều là đến bắt thôi thật là cướp hợp pháp.
    Văn Dân tôi cũng tâm sự những điều bất công của những người nhận giao khoán vườn cây của Cty, Nông trường cho nhẹ lòng đỡ uất ức chứ chẳng giải quyết được điều gì vì mình là tá điền thời @ mà lại.
    Chúc các bác nhà nông chuẩn bị một mùa bội thu

  3. viet long

    Năm nay là năm mà đầu vụ cà phê giá quá cao nên sẽ mất trộm rất nhiều. Tôi căm thù bọn ăn trộm vì bọn chúng rất ác, sẵn sàng cắt cành mang đi chỗ vắng vẻ ung dung ngồi tuốt. Thật dã man.
    Vườn cà phê nào mà bọn chúng ghé thăm thì coi như 2 năm chủ vườn khỏi phải hái.

  4. con chính quyền

    Cháu thấy như vậy chẳng hợp lý tí nào! những nhà thu mua cafe chủ yếu là mua cafe tươi bán lẽ vài ba kg mà vận động người ta đừng mua cafe tươi nữa thì người ta buôn bán gì? mà trộm chủ yếu là hái cafe tươi, nhiều lắm là vài ba chục kg hông lẻ mấy cô chú buôn bán cafe hông mua? còn lương của một ông chính quyền thì được vài đồng chứ có phải nhiều nhặn gì? Làm chính quyền thì cũng phải trồng cafe chứ có phài làm chính quyền là nuôi gia đình được đâu? nửa đêm mà kêu đi tuần tra thì sáng lấy sức đâu mà hái cafe? mà ai cũng lo canh cafe nhà mình thì lấy ai tuần tra? mà có tuần tra mai phục thì biết núp chỗ nào để mai phục giữa vườn cafe mênh mông bát ngát?

    1. Nông dân nghèo

      Cháu ạ! đã là tài sản trộm cắp, nói theo luật là tài sản do kẻ khác phạm tội mà có, đều là phi pháp cả. Nên mua bán tài sản phạm pháp là có tội trước pháp luật đó cháu.
      Còn cháu nói về ông chính quyền, chế độ tiền lương là một chuyện, trách nhiệm với nhân dân lại là chuyện khác. Ông chính quyền tốt là ông chính quyền phải biết “lo việc nước, đảm việc dân” một cách chu toàn, hài hòa giữa việc công với việc hái cà phê, việc riêng cháu ạ!
      Bố cháu vừa tuần tra vừa canh cà phê nhà mình thì tiện quá rồi.
      Bác chỉ nói ngắn thôi, mong cháu suy nghĩ thêm.
      Chúc cháu ngoan, giúp mẹ đảm việc nhà để bố chính quyền đi lo việc nước, việc dân.

      1. Tiến Dũng

        Các bác cứ kêu gọi việc nước, việc nhà. Đói cái bụng sao chu toàn được. Tôi nghĩ muốn người ta tận tâm phải cho người ta lương sống được, vợ con sống được đã. hihi thông cảm tôi nói thật.

    2. linhdukich

      Nhất trí với bạn! Mình làm cán bộ NN còn đang phải tranh nhau xin nghỉ về hái cà phê nhà mình không thì trộm nó cũng lượm hết. Theo mình : người dân phải đi đầu trong việc bảo vệ tài sản, liên kết với nhau để việc bảo vệ được tốt. Sau đó mới đến Nhà nước, hỗ trợ lực lượng giúp dân bảo vệ tài sản, xử lý nghiêm minh bọn trộm cắp…

  5. huynh trung truc

    Bà con nông dân Tây Nguyên trồng cafe đã cực, nay đến mùa thu hoạch càng cực hơn do cà tặc. Không biết vô mùa giá có cao hơn không, hay là giảm thì tội nghiệp quá !!!
    Mong bà con cố gắng bảo vệ tài sản của mình trong vụ thu hoạch sắp tới !!!

  6. việt nam

    Theo tôi thì bọn trộm khá là tinh khôn và biết được điểm yếu của gia chủ nên bọn chúng thường ít khi bị bắt lắm. Như trường hợp gia đình tôi. Tôi lập gia đình hơi trễ, ngoài 40 mới có con gái đầu lòng. Gần như bọn trộm biết rõ gia đình tôi vợ làm giáo viên mắc dạy trong làng, con tôi mới hơn 10 tháng tuổi, nên bọn nó biết lúc vợ tôi đi dạy học tức là tôi phải coi con rồi, bọn chúng cứ ung dung vô vườn cà phê nhà tôi tuốt trộm. Ngày nào cũng giờ đó bọn chúng hái, vườn của tôi bị mất liên tục cả tuần ước khoảng gần 2 tấn quả tươi. Tôi xót ruột quá đành mang cả vợ con vô chòi ở, chòi xây có 9m2 nên rất chật, đành chấp nhận nằm vừa coi con vừa canh cà phê.
    Theo tôi thì bọn ăn trộm chúng nó rất khôn ngoan chứ không như ta nghĩ đâu, và bọn nó cũng khá là tham lam muốn chiếm đoạt thành quả lao động của người khác. Bọn chúng không phải là đói lấy tiền mua gạo thì mình cũng thông cảm. Đằng này chúng lấy để làm giàu, mua xe và dàn karaoke hát inh tai cả xóm làng cho vui. Thật là kẻ trộm rất tinh khôn và ranh ma.

  7. Nông Văn Dân

    Bạn việt nam à! chúng ta trao đổi ở đây là những biện pháp áp dụng chung cho nhiều người. Còn đối với trường hợp của gia đình bạn thì trường hợp đặc biệt, phải áp dụng biện pháp mà bạn đang làm là đúng rồi đó. Chúng ta chăm bón một năm nay đã đến ngày hái quả phải chịu khó chứ, đâu phải ở lâu dài đâu chỉ một vài tháng mà, cố gắng vượt khó khăn. Bạn còn có thể vừa ẵm con vừa trông coi được, chứ như Văn Dân tôi hai vợ chồng đều là công chức ấy thế mà cũng phải áp dụng như biện pháp tôi đã trao đổi ở trên. Chờ khi nào triệt tiêu được họ nhà trộm, lúc đó chúng ta tha hồ thoải mái, khỏi phải bàn vấn đề “Biện pháp hạn chế nạn ăn cắp cà phê vào vụ thu hoạch” ha!ha! ha! Sướng nhá.

  8. chinhmobile6789

    Tôi sợ nhất là trộm cạnh nhà……không tai mắt đâu mà coi được……vườn nhà mình và vườn nhà người ta gân nhau bước 1 bước là xong…….mình hái cuối vườn thì trộm hái đầu vườn….năm nào cũng mất 1 tấn là ít, còn chưa nói tới chuyện cà khô xong tụi nó canh mình rồi vác vài bao nhân, thế mới ức chứ. Đành chấp nhận thôi….có lẽ ly nước đầy nó phải tràn chăng?

  9. viet nam

    Đúng đó, trộm cạnh nhà hay cạnh vườn thì rất khó mà coi lẫn làm nghi binh vì bọn chúng biết hết, tốt nhất là làm chòi ở túc trực 24/24. Tuy có mất nhưng đỡ hơn vì muốn ăn cắp với số lượng nhiều thì bọn chúng cũng phải có thời gian.
    …………….
    Vườn nhà tôi cũng cạnh nhà dân tộc K’Ho, bọn nó rất tham lam. Vườn cà phê của nó, nó không hái bán tươi, mà cứ lẻn qua vườn nhà tôi hái trộm, không tài nào canh giữ nổi. Túc trực 24/24 chỉ hạn chế bớt một phần thôi, bọn chúng không có thời gian ăn cắp nhiều.

  10. Nông Văn Dân

    Bạn vietnam à! rẫy bạn được bao nhiêu ha vậy, Văn Dân tôi nghe bạn nói làm chòi trên rẫy, ở 24/24 mà vẫn bị hái trộm thì chắc là rẫy bạn phải rộng lắm, mới quản lý không nỗi. Nếu quá rộng thì phải thuê dân quân du kích thôi. Còn thuê…..vi phạn pháp luật và tốn tiền hơn thuê người canh giữ nhiều. Còn bạn đã làm chòi ở trên rẫy rồi mà kẻ trộm vào hái mà bạn không bắt được thì chắc bạn như thế nào thôi. Chứ Văn Dân tôi làm 2,7 ha chia làm hai nơi cách nhau khoảng 500m, con cái Văn Dân đều đi làm công chức ở xa nhà, Văn Dân còn 2 vợ chồng cũng đều là công chức nhà nước, mà ở bên cạnh rẫy cũng có kẻ tiểu nhân hay trộm cắp, ấy thế mà còn giữ được. Bạn thuận lợi hơn Văn Dân là bạn ở nhà trông con hơn 10 tháng tuổi rồi. Tất cả những biện pháp nêu trên của các bác nông dân, tùy theo từng trường hợp mà vận dụng đều có hiệu quả. Tôi thấy bạn cho khó khăn về vấn đề bảo vệ quá, chắc là bạn nên bán rẫy đó đi mà làm việc khác cho rồi. Chứ làm như bạn nếu lãi mấy nữa mà bực tức trong người thì giảm tuổi thọ đó bạn, làm ăn mà giảm thọ thì làm nhiều làm gì cho cực thân.
    Chào nhé, mong bạn tìm giải pháp tốt nhất.

  11. viet nam

    Bác Nông văn Dân ạ, em chỉ làm có 5000m2 cà phê thôi, không làm nhiều như bác đâu vì bọn trộm là người dân tộc K’Ho nên bọn chúng ăn cắp theo kiểu chạy qua hái vài chục kg lại chuồn nên khó bắt lắm vì, còn bác làm công chức nhà nước bác làm bảo vệ phải không, theo như bác kể thì em đoán bác làm bảo vệ thì mới có nhiều chiêu chống trộm hay như vậy.

  12. Nông Văn Dân

    Bạn nhầm rồi, Văn Dân tôi là công chức chứ không phải làm bảo vệ đâu. Chính Văn Dân cũng đang “chướng tai gai mắt” vì thấy bảo vệ chèn ép người lao động quá mức như phản hồi ở trên kia. Văn Dân có những biện pháp để chống trộm là vì Văn Dân rút kinh nghiệm trong cuộc sống, thế thôi. Mong bạn cũng như bà con nông dân thành công trong cuộc chiến chống kẻ cắp.

  13. toanrcafe

    Hình như mình thấy bạn chỉ bày những cách chống trộm quá mức?
    ………………………..
    Đừng để phản tác dụng trong việc hạn chế nạn mất trộm cà phê.

  14. viet nam

    Tôi không phải là người có sở trường về môn văn mấy nhưng đọc lời văn của bác Nông văn Dân thì vơi suy diễn của tôi thì bác là bảo vệ cho nông trường cà phê quốc doanh gì đó, từ lời văn lẫn những ý ẩn dụ thì theo em đánh giá bác là bảo vệ 100% rùi.

  15. viet long

    Làm bảo vệ như bác Nông văn Dân và Việt nam thì làm sao mà họp được có chăng chỉ thảo luận và đề ra các biện pháp chống trộm thôi vì năm nay là năm mà đầu vụ giá cà phê quá cao so với mọi năm nên có canh giữ thì chỉ hạn chế phần nào chứ khó mà toàn vẹn được. Giá như khoảng đầu tháng 1 cà phê mới lên giá thì đẹp biết bao vào dịp này cà phê rẻ mạt khoảng 10 kg nhân thì nạn trộm cắp đỡ hẳn.

  16. Nông Văn Dân

    ha!ha!ha! Cách đây 15 năm về trước, mọi người nhầm Văn Dân là chạy xe thồ, vì Văn Dân đi ra đường thấy người đi bộ thường cho quá giang. Nay đến lượt các bác lại nhầm Văn Dân là bảo vệ cho dù Văn Dân đã thanh minh, nhưng chưa hiểu lý do gì mà các bác lại nhầm lâu vậy.
    Chính Văn Dân cũng đang “chướng tai gai mắt” vì thấy bảo vệ chèn ép người lao động quá mức như phản hồi ở trên kia. Nếu như ai đó tuyển Văn Dân vào làm bảo vệ thì cũng xin kiếu.
    Các bác ơi mấy hôm nay mưa ghê quá, Văn Dân sợ cà phê chín rụng hỏng hết đây. Ngoài trời mưa rét mà trong ruột đang nóng lên.

    1. HoaThuan

      Tiện đây xin hỏi các bác tí, mưa quá ảnh hưởng lớn đến số cafe đã hái rồi, đổ ngoài sân mà đau cả ruột, không biết có hư không? mất thành ? nhà không có máy sấy. Bác nào có kinh nghiệm chia sẻ cách bảo quản cho Thuận tôi với! cafe tươi ướt quá, bán tươi bị ép hết cỡ, không nở bán tháo!

  17. Nông Văn Dân

    Theo như Văn Dân cafe hái rồi gặp mưa chắc chắn là mất thành rồi, thế nhưng nếu bác đổ ngoài sân đánh luống nhỏ hơn luống lang tý, vài ngày bác đảo một lần thì chẳng hư đâu.
    Chia sẻ cùng bác.

  18. dân việt

    Đập chết như đập bọn cầy tặc thì mới ngăn chặn được, có điều bà con phải hội đồng giống như tiêu diệt bọn cầy tặc ở Nghệ an rồi đốt luôn vừa hả dạ, vừa chống được bọn cà tặc. Bà con hãy nhớ: “Nhân nhượng với chó sói là tàn sát bầy cừu non”.

    1. linhdukich

      Vâng thưa anh. Trong bầy sói anh nói có nhiều người khổ lắm, cực chẳng đã mới phải làm thế, nhất là đồng bào DTTS, nhận thức còn hạn chế nữa. Mong anh suy nghĩ lại cho.

  19. ĐÌNH TÚ

    Chào các Bác! tôi thấy ý các bác nói rất đúng, thật ra tới vụ mùa thì bà con ai cũng than phiền về vấn đề trộm cắp và cách xử lí vấn đề nan giải này. Tôi cũng buồn như các bác vậy chứ. Gia đình tôi trồng không nhiều cafe nhưng năm nào tới vụ thu hoạch là cũng bị vài trận kinh hoang. Mỗi mùa như vậy lại ảnh hưởng tới vụ mùa năm sau.
    ah! năm nay cafe được giá tôi cũng thấy mừng, nhưng khổ nổi thời thế bây giờ thứ gì cũng lên giá nên chẳng bù được lại bao nhiêu!

  20. lê hoàng

    nạn trộm cắp cà phê hiện nay đang diển ra trên khắp cả nước chứ không riêng gì ở tây nguyên. theo tôi ở những nơi có trồng cây công nghiệp này thì tỉnh, huyện nên ra một văn bản hoặc chỉ thị để răn đe người trộm cắp cà phê. ở nơi chổ của tôi cà phê chè người trộm còn cắt cả cành mang đi hái và hiện tượng lấy long bia xẻ ra rồi đem đi tuốt cà phê. ngoài việc mất trộm thì vườn cây cà phê bị thệt hại rất nặng rất khó phục hồi.

  21. pham văn khiêm

    Đọc bài của anh Nông Văn Dân mà cảm thấy bị ức chế, tim đập không bình thường. Đã thực hiện giao khoán rồi, người công nhân nông nghiệp tự họ phải biết suy nghĩ trên lô của họ chứ, làm gì mà giám đốc phải ra lệnh, nghe ghê quá. Giám đốc thì ngồi ở trụ sở chứ mấy khi lội lô đâu mà biết lô nào chín trước, lô nào chín sau? Hoặc chẳng lẽ ra lệnh hái đồng loạt à? chín cũng hái mà xanh cũng hái à? Các cán bộ ở phòng kỹ thuật đều biết rõ là các vườn cây có thời gian phát dục, sinh trưởng, chín sinh lý không thể cùng lúc mà không tham mưu gì à?, mà ông giám đốc cũng phải biết điều này chứ?!. Tổng Công ty Cà phê không chấn chỉnh những việc làm này à ?

  22. pham văn khiêm

    Tôi cũng giống anh Nông Văn Dân, 2 vợ chồng đều là công chức, viên chức (chồng công, vợ viên), làm 2,7 ha cafe, năng suất cũng được 5,5 đến 6 tấn nhân/ha. Vợ chồng tôi cũng xác định: không mất cắp mới là chuyện lạ, còn mất cắp là chuyện đương nhiên vì chu vi khoảng 800m, không có bờ rào, bảo vệ nào trông cho nổi?. Còn nạn trộm cắp làm sao mà loại trừ được?!, nó tồn tại theo lịch sử phát triển của xã hội loài người mà (trừ chế động cộng sản nguyên thủy và chế độ cộng sản thôi). Thôi thì phải tăng cường thuê bảo vệ, nghĩa là phải tăng chi phí; tăng cường quan hệ gần gũi, thân thiện với những hộ xung quanh (bạn thương hơn nương rào mà), đối xử tôn trọng với đồng bào, biết quan tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn ở gần đó nên cũng ít bị mất cắp, mỗi năm chỉ dăm ba chục ký đến vài tạ thôi – chập nhận được.

  23. Nhoc Gia Lai

    Chào các bác! cháu cũng là một người con của Tây nguyên. Gia đình cháu cũng là nạn nhân của bọn trộm. Cháu chỉ có ý tưởng nho nhỏ là chính quyền địa phương có biện pháp xử lý đối với cà tặc như sau: đối tượng ăn trộm 1 bao (tức khoảng 50kg) trở lên nhốt 2 tháng. Vì hết 2 tháng cũng qua mùa cà rồi để nó không còn chôm chỉa được nhà nào nữa. Vì thực tế đầy kẻ mới gọi lên đồn hôm trước hôm sau lại tung hoành.

      1. nhock GiaLai

        Em biết là theo luật định thì trộm như thế chỉ xử phạt hành chính nhưng như thế liệu đã đủ răn đe chưa. Không phải luật là do con người soạn ra sao. Cái gì cần thiết cho người dân thì mong rằng chính quyền nên xem xét… Và đây chỉ là mong muốn của em thôi.

  24. Tâm

    Có điều này cần phải nói là rất nhiều người đến mùa hái không chịu đi hái thuê mặc dù chủ vườn nào cũng kêu rất cần nhân công. Hỏi thì họ bảo đi hái không có tiền bằng đi mót, nhất là những năm đầu mùa giá cao.
    Nhưng mót thì ít mà lẻn vào vườn suốt của người ta thì nhiều !
    Có nhớ vụ chó cắn chết người ở Ê Kao BMT không?

  25. thanh quang

    “Nuôi chó để có tiếng sủa đánh thức vào ban đêm khi nghe có tiếng động lạ.” Nhà em toàn bị trộm chó trước rồi trộm cà sau.

  26. Cui bap

    Để chống nạn cà tặc hiện nay bà con nên nuôi chó béc giê Đức, giá một con khoảng 4-5tr, nuôi khoảng 3 tháng thì nó lớn bự, lúc đó có 10 thằng cà tặc cũng không dám xông vào hái cà… phương pháp hữu hiệu đấy…

  27. k duông

    Bọn trộm bữa nay bắt chó còn thích hơn ăn trộm cà. Nhà tôi có con chó becgiê rất dữ, nhưng bọn trộm bắt nhẹ nhàng không một tiếng sủa của chó.

  28. hoang gia

    Sinh viên mà ngày nào cũng coi giá cà phê,giá lên thì trang trãi thoải mái 1 tí , còn xuống mình cũng xg theo,hjj

  29. phạm như ánh hồng

    Đúng đó, trộm cạnh nhà hay cạnh vườn thì rất khó mà coi lẫn làm nghi binh vì bọn chúng biết hết, tốt nhất là làm chòi ở túc trực 24/24. Tuy có mất nhưng đỡ hơn vì muốn ăn cắp với số lượng nhiều thì bọn chúng cũng phải có thời gian.

    Vườn nhà tôi cũng cạnh nhà người dân tộc K’Ho, họ rất tham lam. Vườn cà phê của họ, họ không hái bán tươi, mà cứ lẻn qua vườn nhà tôi hái trộm, không tài nào canh giữ nổi. Túc trực 24/24 chỉ hạn chế bớt một phần thôi, họ không có thời gian ăn cắp nhiều.

  30. k duông

    Hái xong rồi không còn sợ trộm nữa ha ha, đêm nay rửa bạt no say ngày mai đón ngày mới ha ha, vui quá là vui.

  31. k duông

    Tôi có 3000m2 đất gần nhà đạo tặc cà phê. Nhà này đi ăn trộm cà phê có tổ chức rất bài bản, năm này qua năm khác, nhà có tất cả 6 người con trai, và một bà mẹ, bọn chúng tổ chức ăn trộm thật tinh vi, chỉ tập trung hái từng vườn một xong lại nghỉ qua hái vườn khác nên rất khó bắt. Chúng rất tham lam ăn cắp làm giầu, nên gần như không bắt được bọn chúng. Ông bố nhà đó cũng ăn cắp nhưng đã về với đất mẹ rồi, tới đời bọn chúng ăn cắp còn dữ dội hơn. Sau một đêm chúng tuốt trộm sạch 3000m2 cà phê nhà tôi, khi vô thăm vườn rơi cả nước mắt nhưng không làm gì được, vì biết nhưng không bắt được tay nên đành chịu, sau một năm vất vả coi như đổ sông đổ biển, dân Việt nam ta ngày nay tệ nạn trộm cắp đứng nhất thế giới. Tôi nghĩ không một quốc gia nào mà nạn trộm cắp lộng hành như Việt Nam ta. Không biết phải do hệ thống pháp luật của ta, hay do giáo dục đạo đức con người ta ngày nay đi xuống. hu, hu, hu…

  32. Meobeo

    Nếu bọn trộm cứ làm mỗi đợt hái khoảng 2 tạ tươi , nếu bị bắt thì quy ra chưa tới 2 triệu, cũng chỉ phạt hành chính thôi, nếu không bị bắt coi như Ok.

  33. caphenghot

    Khu vực của tôi làm cà phê khoảng gần 200ha với hơn trăm hộ canh tác, có khoảng 20 hộ sống xen kẻ trong khu vực đó và cũng thường bị mất trộm. Cách đây vài năm vài chục hộ hội ý đầu rẩy khi chuẩn bị vào vụ, điểm danh có vài hộ năm nào cũng trộm cà, các hộ tự bàn và chia thành 7 tổ mổi tổ một tuần nhưng không đi tuần tra mà ngồi rình ngay những hộ chuyên ăn trộm, phát hiện ra khỏi nhà là gọi điện thông báo hướng đi và theo dõi chốt chặn vào vườn nhà nào là quây lại bắt sống. Bị bắt tại trận mấy lần nhưng cảnh cáo và tha cho chứ không đưa ra chính quyền, vậy mà những gia đình đó từ hẳn. Bây giờ thì khỏi lo cứ đến mùa vườn nào thích thì vào sớm còn không cứ bắt đầu hái thì ở lại, cà chất đầy chòi, cà phơi đầy sân muốn về nhà gọi điện alo hàng xóm nói khi nào chó sủa nhớ qua ngó giùm là về nhà yên tâm ngủ sáng vào cũng không mất một hạt.
    Vì vậy muốn bảo vệ, hạn chế thấp nhất nạn trộm cà phê thì các hộ trong cùng một khu vực phải đoàn kết và đồng lòng.

  34. k duông

    -Mới tuần trăng vừa qua, gia đình tôi mất 100 cây cà phê tơ mới trồng năm thứ 4 ước chừng 5 tạ tuơi, may mà bọn trộm không cắt cành. Gần tôi có gia đình đông con nhưng lười lao động, các vườn cà phê gần nơi gia đình đó sinh sống đều bị hái trộm, chỉ một đêm có thể mất tới 2-3 tấn quả tươi. Bọn chúng hái trộm rất sớm khi cà phê chưa già, nên các gia chủ đều bị bất ngờ, hầu như chưa ai bắt được bọn chúng vì bọn chúng chỉ hái lúc nửa đêm, phần lớn bà con ta mệt đang ngủ say. Tôi Vũ Đình Duông, hiện cư ngụ tại thôn An hiệp. Tại địa phuơng tôi nạn trộm cắp cà phê xảy ra như cơm bữa, vì đất chật người đông, nhưng nhìn chung gia đình nào con cái chịu khó học hành thì không bao giờ trộm cắp, gia đình nào mà việc học hành bỏ dở, bố mẹ thường xuyên ăn cắp thì con cái cũng noi gương mà trộm cắp. Thật chán nản khi làm ra hạt cà phê, cứ tới mùa thu hoạch lại bị trộm ghé thăm, làm sao mà dám để chín thu hoạch như cơ quan chức năng kêu gọi khi nạn trộm cắp lộng hành như ngày nay. Xã hội đạo đức quá xuống cấp, càng ngày càng nhiều tội phạm.

  35. Hữu Sơn

    Ở chổ tôi chính quyền địa phương đã ra chỉ thị là nhà nước và nhân dân cùng bảo vệ vườn cà phê. Có nghĩa là người trồng cà phê có trách nhiệm chi trả một khoản tiền nào đó để hỗ trợ thêm cho các đồng chí công an viên, hoặc lực lượng nào đó đáng tin cậy tại địa phương. Cụ thể ở Buôn Ea yông A xã Ea yông Huyện Krông Pắk Tỉnh Đăk Lăk, chúng tôi đóng góp 200.000đ/1 sào cà phê để phục vụ công tác bảo vệ. Nếu để người dân tự bảo vệ không khéo lại xãy ra tệ nạn khác như: tối lại tổ chức rượu chè, say xỉn lại xảy ra xô xát… Hơn nữa người ở xã này sang canh tác ở xã khác mà đến bảo vệ thì không tiện, người trực người không, anh này ghét anh kia không khéo lại phá của nhau thì không ổn. Còn bạn không nên dùng từ “Cà tặc” bởi quê tôi hay nói láy nếu mà láy lại thì (Cà tặc có nghĩa là…)

  36. k duông

    Bị mất trộm cà phê uất ức quá lên diễn đàn chém gió. Giá như nhà nước tới đầu tháng 10 tổ chức trông vườn cà phê cho dân, cứ 100.000vnd một 1000m2 lấy tiền đóng góp của dân mua máy bay trinh sát không người lái, vì lúc nửa đêm chỉ có máy móc mới hoạt động hiệu quả. Khi phát hiện vườn cà phê nhà ai mất trộm liền huy động lực lượng dân quân và công an vây bắt, xử phạt rất nặng cho bọn chúng đi nghỉ mát vài năm, cứ áp dụng trên toàn quốc thì tôi nghĩ nạn trộm cắp cà phê sẽ hạn chế rất nhiều.

  37. phanlientrinh

    Tôi sợ nhất là bọn trộm cắt cành, khó biết lắm. Bà con cần phải kiểm tra vườn nhà mình thường xuyên mới được.

  38. k duông

    Nói chung bọn ăn trộm cà phê thì do tính tình của bọn nó. Nhiều người rất nghèo nhưng chịu thương chịu khó làm thuê kiếm sống qua ngày. Còn bọn ăn cắp chuyên nghiệp thì gần như chả làm gì, đêm đến mò đi ăn trộm. Mùa cà phê thì hái cà, còn mùa khác thì đi ăn trộm thứ khác, Tôi đang dự tính làm nhà ở luôn để đến mùa cà phê lên coi. Đành vậy vì chính quyền không giải quyết được gì với nạn trộm cắp cà phê.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86