Bản tin thị trường cà phê ngày 26/10/2010

coffee_vietnamGiá cà phê thế giới tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần này bởi USD suy yếu và nỗi lo cung thắt chặt.

Đồng USD hôm qua suy yếu bởi kỳ vọng Fed sẽ in thêm tiền để mua tài sản nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. USD yếu và kỳ vọng kinh tế tăng trưởng đã khuyến khích các nhà đầu tư tăng mua các tài sản rủi ro và hỗ trợ giá hàng hoá đi lên.

Giá cà phê arabica quay trở lại mức trên 2 USD/lb sau phiên giảm cuối tuần trước. Lúc đóng cửa phiên 25/10, kỳ hạn tháng 12 đứng ở 2,0050 USD/lb, tăng 1,65 cent so với phiên cuối tuần trước.

Ngoài USD yếu, nỗi lo nguồn cung cà phê arabica sạch khan hiếm cũng hỗ trợ cho giá.

Theo tin từ Reuters, xuất khẩu cà phê của Braxin đã bị trì hoãn khoảng 10% trong tháng này bởi tình trạng tắc nghẽn ở các cảng, làm chậm việc giao hàng, khiến thị trường hoảng hốt về khả năng cung khan hiếm.

Về triển vọng thị trường thời gian tới, theo Bill Raffety, chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm của công ty môi giới Penson GHCO cho biết, dựa trên đồ thị hàng tháng, mục tiêu tiếp theo của kỳ hạn gần là 207 cent và sau đó là 210 cent/lb.

Trên thị trường Luân Đôn, giá cà phê robusta cũng tăng trong phiên hôm qua, với kỳ hạn tháng 1 ở 1.863 USD/tấn, tăng 37 USD so với phiên trước đó.

Nhà phân tích Gary Mead của VM Group cho biết, giá tăng một phần là bởi USD yếu. Thêm vào đó, vụ thu hoạch của Việt Nam khó có thể bắt đầu sớm bởi thời tiết ẩm ướt và thị trường đang lo ngại tình trạng cung sẽ khó khăn trong một hoặc hai tháng tới.

Còn giới thương nhân thì cho biết, trong nhiều phiên gần đây, giá cà phê kỳ hạn tháng 1 đã cao hơn kỳ hạn tháng 3 và điều này cho thấy thị trường đang rất lo lắng về nguồn cung trước mắt. Trong phiên 25/10, kỳ hạn tháng 1 đã cao hơn so với kỳ hạn tháng 3 tới 19 USD mỗi tấn.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay 26/10 tăng thêm 500 đồng so với ngày hôm qua lên 31.800 đồng/kg.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, xuất khẩu cà phê nước ta tháng 10 đã tăng 27,3% so với cùng tháng năm ngoái, đạt 1,17 triệu bao. Cơ quan này cũng đã điều chỉnh tăng khối lượng cà phê xuất khẩu trong niên vụ 2009/10 lên 19,91 triệu bao, tương đương 1,19 triệu tấn, từ mức 19,87 triệu bao báo cáo trong tháng trước.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78