Tổng hợp thị trường cà phê trong nước tuần qua (23/10/2010)

ban-ray-ca-phe-ca-phe-ray-ca-phe-(2791691)Do ảnh hưởng của mưa lũ giá cà phê robusta nhân xô tăng liên tục đạt đến mức cao nhất kể từ tháng 9/2008 đến nay.

Vào giữa tuần, thị trường cà phê trong nước đã có mấy ngày tăng giá liên tục. Từ giá cà phê nhân xô đang cầm chừng ở mức 29.000 đ/kg của cuối tuần trước lên liên tiếp và đạt đến đỉnh 32.300 đ/kg, mức cao nhất trong 2 năm qua.

Nguyên nhân cho đợt tăng này được giới phân tích nhận định là do nguồn cà phê nhân xô của mùa vụ trước tồn ở trong dân đã cạn kiệt. Thứ hai, thu hoạch mùa vụ mới vẫn chưa triển khai được vì Tây nguyên đang có mưa trên diện rộng.

Ngoài ra còn có sự tác động của thị trường cà phê thế giới. Đó là sự quan ngại của thị trường về tình hình mưa lũ liên tiếp ở nước ta và ảnh hưởng của cơn bão Megi sẽ làm cho mùa thu hoạch chậm lại ở quốc gia xuất khẩu robusta lớn nhất thế giới.

liffe_18-22-10-2010
Biểu đồ giá cà phê tuần từ 18/10 đến 22/10/2010

Tính đến giờ đóng cửa phiên 21/10, giá cà phê robusta giao tháng 1 tại Luân Đôn ở mức 1.897 USD/tấn, sau khi chạm 1.910 USD/tấn giữa phiên. Đóng cửa phiên 22/10, cà phê robusta giao tháng 11 tại Luân Đôn chạm đỉnh 1.872 USD/tấn, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 9/2008.

Theo các chuyên gia tài chính thị trường, sở dĩ có sự tăng giá ngoạn mục của các quỹ hàng hóa giao dịch bằng đồng USD trên toàn thế giới là do sự thay đổi tỷ giá của đồng tiền này đã gây nên tâm lý lo ngại cho các nhà đầu cơ.

Tuy nhiên, sự biến động này chỉ là quan ngại nhất thời. Thị trường sẽ sớm ổn định trong tuần sau.

Y5cafe  tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. huu thap

    Làm thế nào để người nông dân trồng cà phê hết cảnh lao đao do biến động giá cá thường xuyên, từ việc giá cà phê lên xuống thất thường cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm sản lượng thu nhập từ các vườn cà phê. Tôi là một người dân trồng cà phê tại Đắc lắc, chưa có lúc nào bán được cà phê vào giá cao?

    1. toanrcafe

      Vậy thì theo bác trên đời này từ xưa đến nay có loại hàng hóa nào mà không biến động? Hỏi như bác thì có mà ngồi hỏi cả ngày!

  2. Trần vĩnh Bửu

    Tôi nghĩ cách giả quyết tốt nhất cho những người trồng cà phê thì mình nên chú trọng vào phương thức trồng cà phê thì tốt hơn là canh thị trường có giá cao rồi bán. Bởi vì:
    Thứ nhất: Nếu chú trọng vào phương thức trồng, tìm cách tiết kiệm chi phí bỏ ra, trồng cà phê đúng khoa học có thể tạo được năng suất cao, chất lượng cà phê tốt thì nếu trường hợp giá thị trường thấp một tí thì vẫn có được lợi nhuận tốt.
    Thứ hại: Trường hợp người trồng trong đợi vào giá quá nhiều, kỳ vọng giá tăng nhưng ruốt cuộc giá lại giảm thì lúc này chỉ biết kêu trời. Bởi vì thị trường không thể biết trước mà dự đoán chính xát được.
    Thứ ba: Khả năng con người có hạn, Anh không thể vừa là nông dân vừa là nhà kinh doanh cà phê được. Những người kinh doanh họ cũng có dự đoán giá nhưng trong việc dự đoán họ còn có nhiều kỹ thuật khác nữa. Những người kinh doanh họ kếm lời không hoàn toàn vào giá cao mà họ kiếm lời nhờ vào phương thức kinh doanh của họ.
    Vì vậy tôi khuyên các bà con nông dân nên chú trọng vào phương thức trồng làm sao đạt năng suất và tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất. Khi đó giá chỉ ảnh hưởng phần nào rất nhỏ đến với bà con nông dân thôi.

  3. mai van hung

    Hiện tại tình hình giá cả cà phê trong nước đang diển biến theo chiều hướng có lợi cho người trồng cà phê, tuy nhiên lại chưa ổn định bà con nông dân cần liên tục theo dõi các thông tin tiếp theo.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88