Quy trình sản xuất cà phê hòa tan

Chế biến cà phê hòa tan là quy trình còn nhiều xa lạ với bà con vốn xưa nay quen sử dụng cà phê phin. Bài viết còn giúp bà con hiểu được việc sử dụng cà phê hòa tan không chỉ là một tiến bộ của công nghệ chế biến mà còn nhiều điều khác nữa, nhất là việc hưởng thụ một sản phẩm đồ uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất.

QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT CÀ PHÊ HÒA TAN

Cà phê nhân sau khi rang được đưa đi xay để làm cà phê bột pha phin hoặc chế biến thành cà phê hoà tan.

Quy trình sản xuất cà phê hoà tan từ bột cà phê rang như sau:

ca fe hoa tan
Quy trình sản xuất cà phê hòa tan

TRÍCH LY

Quá trình trích ly nhằm thu các chất hoà tan có trong bột cà phê rang vào nước. Dùng nước nóng ở 80 – 90°C để trích ly. Không dùng nước có nhiệt độ cao hơn vì sẽ trích ly cả những chất không tốt cho sản phẩm.

Bột cà phê sản xuất cà phê hoà tan cần có kích thước lớn và tiến hành trích ly nhiều lần để hạn chế lượng bột mịn tan sâu vào trong nước khi trích ly.

Thiết bị trích ly gián đoạn là một tháp chứa bột cà phê được bảo ôn nhiệt độ. Nước nóng được bơm từ đáy tháp lên, qua cột bột cà phê rang trong tháp. Tại đây xảy ra hiện tượng trích ly các chất hòa tan. Dung dịch cà phê được thu tại đỉnh tháp.

Phải lần lượt thay thế bột cà phê ở các tháp sao cho dịch trích ly khi đi qua các tháp chứa bột cà phê sẽ có lượng chất tan tăng dần. Để tránh hiện tượng bột cà phê không được thấm ướt, người ta làm ẩm bột cà phê bằng hơi nước bão hoà trước khi bơm nước vào trích ly. Nồng độ dung dịch cà phê trích ly có thể đạt tới 20 – 22%.

CÔ ĐẶC

Nồng độ dịch cà phê sau trích ly là 20 – 22%, chưa thể sấy khô được. Do đó phải tiến hành cô đặc dịch trích ly đến nồng độ 30 – 33% mới thuận lợi cho quá trình sấy.

Phương pháp cô đặc thường dùng là phương pháp cô đặc chân không:

Dung dịch cà phê được bơm vào thiết bị gia nhiệt. Tại đây nước nhận nhiệt và bay hơi. Độ chân không được tạo ra nhờ baromet sẽ hút hơi nước và ngưng tụ tại bình ngưng. Quá trình diễn ra cho đến khi nồng độ dung dịch đạt yêu cầu thì dừng.

SẤY KHÔ

Sấy khô nhằm đưa dịch trích ly cà phê cô đặc thành dạng bột khô để tiện lợi cho quá trình bảo quản và sử dụng.

Phương pháp sấy khô được dùng là phương pháp sấy phun:

Dịch cà phê cô đặc được bơm vào đỉnh cyclo. Tại đây có một đĩa đục nhiều lỗ nhỏ, có tốc độ quay rất lớn, làm cho dịch cà phê vào cyclo ở dạng sương mù. Không khí nóng khô được thổi vào cyclo sấy khô cà phê dạng sương mù thành dạng bột. Cà phê bột hoà tan được thu ở đáy cyclo.
Sau sấy khô ta thu được bột cà phê hoà tan có độ ẩm 1 – 2%, có màu nâu đen đậm.

CÔNG NGHỆ HỒI HƯƠNG

Nếu để nguyên cà phê bột đem đi chế biến thì chất thơm của cà phê sẽ bị tổn thất rất nhiều, nhất là trong quá trình sấy phun. Do vậy, người ta thu hồi chất thơm của cà phê bột trước khi trích ly rồi bổ sung trở lại cho bột cà phê hoà tan.

– Khử hấp phụ:

Quá trình khử hấp phụ được tiến hành trong tháp đứng và tác nhân hấp phụ là khí trơ (N2). Cà phê bột được làm nóng trong tháp sẽ toát ra các chất thơm. Sau đó bơm dòng khí trơ  đã được đốt nóng đến nhiệt độ nhất định (95°C) vào từ đáy tháp.

Trên đỉnh tháp có quạt hút có tác dụng hút hỗn hợp khí ra khỏi tháp, đồng thời tạo áp suất thấp để quá trình hấp phụ xảy ra dễ dàng. Ta thu đơợc hỗn hợp gồm khí N2 và các chất thơm.

-Hấp phụ:

Bột cà phê hoà tan sau khi sấy có độ ẩm 1 – 2% và rất xốp nên rất dễ hấp phụ. Quá trình hấp phụ cũng được tiến hành tại tháp đứng. Hỗn hợp khí vào phải được làm lạnh (nhiệt độ thường là 8 – 9°C), khi đi qua bột cà phê hoà tan sẽ hấp phụ các chất thơm có trong hỗn hợp khí, ta thu được bột cà phê hòa tan thành phẩm.

Hồ Vân Toại (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HoaThuan

    có bác nào biết để chế biến 1 tấn cafe hòa tan thành phẩm thì cần mấy tấn cafe nhân? HT đã hỏi 1 lần rồi nhưng chưa thấy bác nào trả lời nên hỏi lại. cà fe Ngon , Thái Hòa, Tr.nguyen… chế biến cafe hòa tan tại VN nên bà con Nông dân vẫn hy vọng 1 ngày không xa nữa, giá bán cafe xô của bà con sẽ không bị trừ lùi, hy vọng và hy vọng….đỡ khổ!!!

    1. Hồ Vân Toại

      Bác nào biết để chế biến 1 tấn cafe hòa tan thành phẩm thì cần mấy tấn cafe nhân?
      Thưa bác HoaThuan, hiện nay em chưa tìm ra thông số chính xác. Nhưng theo em nó ảnh hưởng như : chất lượng cà phê nhân ,thiết bị sản xuất …..
      Còn bác nào mà biết thông số thì cho mọi người cùng biết….. xin cảm ơn!!!!
      Theo bác Kinh Vu thì 1kg cà nhân thì làm ra được 0,5kg cà phê hòa tan.

    2. trần văn chí

      Hiện nay với công nghệ trích ly nhiệt độ cao 190 độ , áp xuất 16 Bar sẽ thu hồi được khoản 43% tính trên cà phê đã rang (2.5kg cà phê nhân =1kg cà phê hòa tan)

    3. trần văn chí

      Bác nào thực sự quan tâm đến qui trình này có thể liên hệ Chí theo email [email protected]. Chí sẽ chia sẽ thông tin cho các bác . bao gồm layout, thông số quá trình rang, xay, trích ly, thu hồi hương, cô đặc, sấy phun hoặc sấy lạnh, tạo cốm, chi phí cho từng loại công suất chuẩn quốc tế 125kg/h, 250kg/h, 500kg/h và 1000kg/h.
      Tài liệu chính gốc của các tập đoàn hàng đầu thế giới (NIRO, E&E, SSP, FLAVERTECH)

      1. Doan Thanh Mien

        mình cần thông tin về máy sản xuất và công nghệ sản xuất cà phê hòa tan.và thiết bị sản xuất công xuất và giá cả mong bạn phản hồi

      2. Nguyễn thành Tiến

        Dạ em chào anh Chí.
        Anh Chí có thể cho em xin tài liệu được không ạ.
        Em cảm ơn anh Chí nhiều ạ.

      3. Đăng công

        Kính gửi anh Chí hiện nay tôi đang nghiên cứu về vấn đề cà phê hòa tan, và công ty chúng tôi cũng đang mong muốn tìm hiểu về dây chuyền công nghệ cũng như chi phí. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của anh để chúng tôi có thể tìm hiểu về vấn đề này.
        Cảm ơn anh rất nhiều

  2. Kinh Vu

    Vừa rồi tôi cũng có hỏi một người ở một công ty làm cà phê hòa tan, họ trả lời là 1kg cà nhân thì làm ra được 0,5kg cà phê hòa tan, xin thông tin lại cho bạn Hòa Thuận

  3. Nông dân

    Cà phê bột thông thường người ta đã cho mình uống bắp, uống đậu rồi mà bây giờ lại uống thêm cà phê hòa tan nữa thì không biết người ta bỏ gì ở trong đó cho mình uống. Nông dân tui thì cú trung thành với cà phê truyền thống đó là cà rang bơ rồi xay ra mời chiến hữu uống là tuyệt hảo.
    Cà phê hòa tan chỉ thích hợp cho mấy thằng không biết uống cà phê thôi, chứ nông dân mình thì cần gì mà uống hòa tan nhỉ.
    Bác Toại ơi, bài phân tích của bác về quy trinh sản xuất cà phê hòa tan là tuyệt vời, không biết khi nào thì bác cho ra đời sản phẩm mang thương hiệu của minh vậy. Khi nào khia trương thì mời anh em diễn đàn một lý uống chơi nhé.
    Chúc bác thành công trong quy trình sản xuất này.

  4. đinh gia

    Cà phê hòa tan giờ cũng loạn rồi, nói chung là có thêm bắp hoặc đậu nành. Nhưng nếu không thêm thì không có lãi các bác ạ. Mà từ cà phê bột mới sản xuất được nhiều thứ khác chứ.
    Mình làm cà phê hòa tan, thường thì 2,8kg đến 3kg cà phê xanh ( tức là chưa rang) mới được 1kg cà phê bột. Đó là công nghệ hiện đại nhất ở Việt Nam đến thời điểm này rồi đó.

    1. vỏ thị lương thanh

      Cám ơn bạn đăng bài, mình rất mong được làm quen với bạn. Chúc bạn năm mới nhiều may mắn.

  5. Lê Thị Thùy Dương

    Mình muốn làm cafe hòa tan nhưng dây chuyền sản xuất cao quá. Bạn có biết ở đâu làm máy thủ công xin hãy chỉ dùm mình, hoặc có biết chỗ nào làm máy trích ly xin chỉ dùm. Cám ơn bạn nhiều.

    1. Nguyễn Văn Hưng

      Chào các anh các chị, hiện em đang rất quan tâm đến qui trình sản xuất cà phê hòa tan, Anh chị nào có thông tin liên quan thì mong gửi cho e theo gmail: [email protected]
      em cảm ơn ạ!

  6. dien gia

    Chào các bạn. Hiện tại mình đang làm bài tiểu luận dự toán cho bộ phận sản xuất cà phê của vinacafe BH. Mình muốn biết để sản xuất ra 1kg cà phê hòa tan thì cần bao nhiêu cà phê nguyên liệu, bao nhiêu đường và bao nhiêu bột kem. Ngoài ra mình còn dự toán sản xuất bôt ngũ cốc dinh dưỡng nữa. Mình đã tìm mà không thấy… Mong được sự giúp đỡ của các bạn. Cảm ơn các bạn nhiều.

  7. khanh hoa

    Mình muốn mở một xưởng sản xuất cà phê bột. Các loại máy móc khác thì đã đầy đủ nhưng mình không biết máy nghiền ở đâu hết. Bạn nào có thể chỉ giúp mình chỗ mua máy được không vậy.

  8. congnghecaphe

    chào các bạn. mình là dân kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cà phê, từng làm việc trong các công ty chế biến cà phê nổi tiếng tại việt nam. hiện tại mình đang lưu giữ tài liệu về :
    công nghệ chế biến cà phê bột, công nghệ chế biến cà phê hòa tan
    với tài liệu đầy đủ, chi tiết từng loại máy. Nếu bạn nào quan tâm thì liên hệ với mình để được tư vấn.

  9. lâm anh

    Mấy bạn hỏi về cà phê trích ly làm gì? ở Việt Nam trừ những ông lớn trong ngành cà phê ra chưa ai có thể làm được cà phê trích ly cả. Vì nguyên dàn thiết bị trích ly rẻ nhất cung cả trên 70 tỷ đồng. còn trích ly hòa tan thì trung bình chỉ được 15% cà phê rang. cà phê rang thì trung bình được 68% cà phê nhân. Các bạn tự làm phép tính nhé!

  10. dangtranliem

    Mình cũng thích được tư vấn về công nghệ sản xuất càe hòa tan, các bác cho mình xin những trãi nghiệm nhé. Cám ơn rất nhiều.

  11. Cao Đình Dũng

    Mình cần đầu tư một dây chuyền sản xuất caphe bột quy mô nhỏ. có bác nào tư vấn giúp mình được không? xin chân thành cảm ơn

  12. thiên Thành Đức

    Bán công thức
    Cà phê hoà tan 2in1, 3in1, 5in1, Trà, Cacao, …………………..
    Chè xanh, chè đen, chè đỏ, chè vàng, chè hương, chè hoa tươi, chè túi lọc, chè cô đặc, chè hòa tan.
    – Cà phê nhân, cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê đóng lon.
    – Hạt ca cao, bơ-bột cao cao, sôcôla.
    – Hạt điều, sản phẩm từ điều.
    – Rau quả lạnh đông, sấy khô, muối chua, đồ hộp rau quả.
    – Rượu trắng, rượu vang, cồn.
    – Bia truyền thống, bia nồng độ cao, bia không cồn-độ cồn thấp.
    – Nước giải khát tự nhiên, pha chế có gas, lên men.
    – Sản phẩm giái trị gia tăng và thực phẩm chức năng từ các nguồn nguyên liệu tự nhiên.
    Chuyển giao công nghệ
    – Công nghệ sản xuất chè túi lọc, chè hòa tan.
    – Công nghệ sản xuất cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê đóng lon.
    – Công nghệ sản xuất hạt ca cao.
    – Công nghệ sản xuất rượu vang.
    – Công nghệ sản xuất nước giải khát tự nhiên và lên men.
    – Công nghệ sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng từ vỏ ca cao, vỏ cà phê, chè phụ phẩm, cuống quả điều.
    Gia vị: chao, tương, muối chua
    Nhan đam
    Tôi nhiều năm sản xuất chao tại Bông Mai, NƯỚC Chấm Bình Dương ở Lâm Đồng, nay tôi ra khỏi ngành nên muốn chuyển giao và hướng dẫn quy trình công thức sản xuất chao, tương, giấm,… tôi sẽ chịu trach nhiệm xây dựng quy trình, đề nghị máy móc nhân sự, công thức, hướng dẫn mua nguyên phụ liệu.. sao ra được sản phẩm như ý của quý vị – Cho tới khi hoàn thiện 2- 4 tháng 50 triệu. chia làm 3 đợt thanh toán, lần đầu 20 triệu, triển khai máy móc thiết bị 20 triệu, ra sản phẩm như ý 10 triệu, quý công ty nào có nhu cầu xin liên hệ với tôi
    0983209352 Mr Đức……. Rất nhiều công nghệ khác
    Công ty TNHH Thực Phẩm xin chân thành cảm ơn các Doanh nghiệp đã quan tâm tới dịch vụ Tư vấn, Nghiên cứu Chuyển giao Công nghệ thực phẩm và đặt niềm tin vào chúng tôi!
    Mục tiêu của chúng tôi là giúp Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm với một khởi đầu dễ dàng hơn và tạo ra sản phẩm chất lượng ngay từ đầu
    Cam kết của chúng tôi:
    Các nguyên vật liệu, phụ gia, phụ liệu sử dụng trong công nghệ phù hợp với Quy định của Bộ Y tế và không nằm trong danh mục chất cấm.
    Đào tạo nhân sự cho khách hàng đáp ứng được việc thực hiện quy trình Công nghệ, vận hành thiết bị, tạo ra được sản phẩm chất lượng.
    OWL NANYANG 3 IN 1 WHITE COFFEE, OWL NANYANG 3 IN 1 WHITE COFFEE (US), OWL NANYANG 2 IN 1 WHITE COFFEE, YE YE TECH TARIK HANDPUUL MILK TEA, OWL CHARCOAL ROASTED COFFEE, OWL HERIT BLEND, 3IN1 THAIICED TEA, HONEY AND LEMON, COFFEE POWER, 3IN1 SIGARPORE THE TARIX, THAILAND, LEMON INSTANT, INSTANT 3IN1 CANADA TEA TARIX, KOPI O COFFEE MIXTURE BAGS, YE YE 3IN1 INSTANT COFFEE MIX, 3IN1 INSTANT MIX, 3IN INSTANT COFFEMIX, 3IN1 STRONG INSTANT COFFEE, COFFEE 3IN1 CAMPODIA, THE HALIA, NEGRESCO INSTANT COCOA DRINK, HONEY GINGER EXTRACT, GINGER LEMON INSTANT DRINK, YESTE LATE CAPPUCCINO, HAZENUT CAPPOCCINO, YESTE MOCHA CAPPUCCINO, CLASSIC CAPPOCCINO, 3IN1 COFFEE MIX- REGULAR, 3IN1 WHITE COFFEE- EXTRA RICH, 3IN1 WHITE COFFEE TARIK – BROWN SUGAR, 3IN1 WHITE COFFEE TARIK – ORIGINAL, 3IN1 WHITE COFFEE TARIK – COCONUT SUGAR, 3IN1 WHITE COFFEE TARIK (HAZELNUT), 2IN1 INSTANT COFFEE- CREAMER, 3IN1 REGULAR LOW FAT, YE YE WHITE COFFEE- LOE FAT, 3IN1 KOPI-C, THE TARIK, CACAO POWER MIX, YESTE HAZELNUT CAPPOCCINO, Latte Macchiato, Caffé Latte, Corretto , Freddo, Americano , Espresso, Hag , Cà phê Mocha, Cà phê Americano
    0983209452 – Đức- [email protected]

    Quảng cáo gởi vào phản hồi nên không được hiển thị –
    Quý cơ quan, đơn vị, có nhu cầu quảng cáo giới thiệu sản phẩm, xin vui lòng liên hệ qua sđt có trên Website. Cám ơn.

  13. Hoàng Dung

    Thân Chào Anh Chị,
    Hiên tại Em đang làm về sản xuất cà phê hòa tan.
    Anh chị nào có tài liệu về cà phê có thể chia sẽ cho em được không ạ.
    Mail của Em: [email protected]
    Trân trọng cảm ơn !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87