Nguyện vọng của nông dân trồng cà phê

Làm thế nào để người nông dân sản xuất có lãi khoảng 30% trên sản phẩm do mình làm ra là mối ưu tư của Đảng và Nhà Nước trong giai đoạn hiện nay. Để góp phần biến sự quan tâm đó thành hiện thực, Y5Cafe xin thay mặt bà con nông dân trồng cà phê trình bày một số nguyện vọng…

nong-dan-trong-ca-phe

Qua tìm hiểu tâm tư của bà con nông dân trồng cà phê, xin kiến nghị với các cấp thẩm quyền một số nguyện vọng sau :

Có biện pháp cụ thể, hợp lý để hỗ trợ cho bà con sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất cà phê bền vững

– Mở các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ để trợ giúp nông dân về kỹ thuật cải tạo vườn cà phê như cách chọn giống ưu thế, kỹ thuật ghép cành chồi, kỹ thuật tạo hình, trồng cây che bóng, cây chắn gió, trồng xen canh, thâm canh…

– Hướng dẫn tăng cường sử dụng phân bón qua lá và sử dụng các phế phẩm, rác thải nông nghiệp để sản xuất phân sinh học nhằm hạn chế việc sử dụng và lệ thuộc quá nhiều vào phân hóa học, gây tác hại cho môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư sản xuất.

– Tuyên truyền, vận động cho bà con thấy rõ ưu thế của các chế phẩm sinh học trong việc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ mùa màng để tiến tới hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất trong nông nghiệp, làm trong sạch môi trường.

– Tuyên truyền sâu rộng định hướng sản xuất cà phê bền vững, và làm cho nông dân nhận thức sâu sắc hơn nữa việc sản xuất cà phê bền vững.

Tăng cường quản lý nhà nước đối với vật tư hàng hóa phục vụ và hỗ trợ trong quá trình sản xuất

-Tăng cường kiểm tra giám sát việc sản xuất, phân phối giống cà phê cao sản và việc nhập khẩu, sản xuất vật tư phân bón các loại.

-Có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để bảo vệ mùa màng cũng như quyền lợi của nhà nông.

-Cắt bỏ những chi phí, lệ phí đang tồn tại một cách bất hợp lí trong các loại vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Có kế hoạch hợp lý để thu mua dự trữ ngay từ đầu vụ thu hoạch cà phê

Tốt nhất là thu mua dự trữ bắt đầu từ tháng 11 dương lịch hàng năm, tức là lúc nông dân cần tiền để thanh toán công nợ đầu tư, trả lương cho nhân công thu hái.

Hoặc tổ chức cho nông dân ký gửi cà phê để vay vốn tái sản xuất cũng như giải quyết những sinh hoạt phí của gia đình.

Và các kiến nghị khác …

– Xây dựng các cơ quan, trung tâm làm công tác dự báo, nghiên cứu thị trường có tầm cỡ, đủ uy tín.

– Hỗ trợ trực tiếp cho nông hộ thông qua việc hỗ trợ mua máy móc, trang thiết bị, giống vật tư nông nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ, mở rộng quy mô đất đai, để hạ giá thành đầu vào sản xuất

– Đầu tư làm mới thêm, tu bổ sửa chữa hệ thống hồ chứa, đập dâng đang có để nâng cao năng lực tích nước đảm bảo cung cấp đầy đủ nước tưới trong khu vực qui hoạch chuyên canh cây cà phê.

– Ngành ngân hàng cho vay vốn đầu tư theo lãi suất khuyến khích, hỗ trợ với mức vay thấp nhất bàng 30% giá trị của vườn cà phê và theo thời gian trung hạn cụ thể như : đầu tư trồng mới là 3 năm, đầu tư cải tạo 2 năm, đầu tư sản xuất 1 năm.

– Lập hệ thống kho bãi an toàn để cho nông dân thuê gửi cà phê và cấp chứng chỉ hay chứng nhận để nông dân có thể sử dụng giao dịch trong thời hạn nhất định (ngắn hạn).

– Rà soát toàn diện việc cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp để đảm bảo người trực tiếp sản xuất có chủ quyền hợp pháp, thuận lợi trong mọi giao dịch cần thiết.

– Xem xét lại chính sách khoán vườn cây, liên kết sản xuất đảm bảo công bằng, dân chủ xã hội theo hướng giao đất về cho nông dân để nông dân làm chủ và quyết định tất cả trên mảnh đất chính mình đang trực tiếp sản xuất.

Thiết nghĩ, những nguyện vọng trên đây là chính đáng của nông dân trồng cà phê. Việc khẩn thiết xem xét và có những hành động cụ thể chính là góp phần hiệu quả trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng đối với nông dân thời kỳ đổi mới là làm thế nào để nông dân sống được, có lãi được trên mảnh đất mình đang sản xuất.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TRẦN QUỐC THẾ - BẢO LỘC

    Tiếc rằng kiến nghị thì cứ kiến nghị ,còn biện pháp can thiệp cuả nhà nước thì dân cứ mòn mỏi đợi chờ. Vì từ trung ương xuống tới địa phương đã có những sai lệch trong thực hiện các chính sách.
    Chính bản thân tôi, cũng mùa caphe năm 2009 vào tháng 9 tôi được Hợp Tác Xã nông nghiệp mời đi họp để phổ biến nghị quyết của Nhà nước về việc hỗ trợ cho nông dân được mua máy nông cơ ưu đãi với lãi suất bằng 0% thời hạn hai năm. Sau khi cán bộ HTX hoàn tất mọi thủ tục cần thiết xong, tới lượt ngân hàng giải ngân thì vì lý do gì đó họ không giải ngân theo như chính sách mà dân được hưởng. Thế là công toi bao nhiêu ngày chạy tới chạy lui và chờ đợi…

  2. Đoàn công định

    Rất hoan nghênh những đề xuất của y5cafe, đó cũng là những trăn trở lâu năm của bà con. Nhưng thực ra dân kêu cứ kêu , cac quan hô hào cứ hô hào, nào là tạm trử nào là hỗ trợ cho dân, nhưng tạm trử hay hỗ trợ thì cũng vào túi cac quan và doanh nghiệp thôi chứ dân thì k được gì, vẫn khổ muôn đời. Chỉ mong nhà nước quản lí được phân giả, thuốc sâu giả để dân khỏi tiền mất mà cafê chết . Rồi xử lí nạn trộm cafê chứ đừng băt rồi thả. Làm được cac việc đó là hổ trợ thiêt thực nhât để dân giảm được chi phí đầu vào và khỏi hái cafê non(vì sợ trộm) là dân bớt khổ. Chứ giá cả lên xuống là do cung cầu thế giới, nhà nước muốn xoay chuyển củng ko được. Chuyện nước ngoài ep giá cũng do cac dn ta chôt non hoăc trộn vỏvà cát trong khi mua của dân thì sach, rồi cuối cùng dân lãnh đủ vì cách làm chụp giât của một số dn mà nhà nước ta chưa quản lí được, từ phân giả, thuốc dỏm trộm căp,xuât khẩu… mạnh ai ấy làm cuối cùng dân khổ !

  3. Nông Văn Dân

    Nếu Đảng và nhà nước quan tâm đáp ứng được những nguyện vọng của người dân trồng cà phê như nêu ở trên thì chắc chắn người trồng cà phê sẽ có lãi khoảng 30% trên sản phẩm do mình làm ra. Đề nghị đưa bài “Nguyện vọng của nông dân trồng cà phê” đăng lên trang nhất có được không ?

  4. noileo2009

    Bà con ơi !
    Có thông tin roi đó : ông Chủ tịch Vicofa cho hay sẽ trình chính phủ cho tạm trử 300.000 tấn cafe ngay từ đầu vụ . Cơ may bà con thu được lợi nhuận 30% từ chính sách này là có khả thi đó . Chúng ta cùng canh chừng lời nói Ông Chủ tịch nha : Nếu mà ổng nói láo thí chúng ta cùng xông vào ……..cả nhà ông Vicofa ; Nếu các ổng thực hiện đúng thi cộng đồng Y5cafe đề nghị tặng huân chương cho các ổng nhé , mời lên Đà lạt uống rượu vang thả cửa luôn .

  5. Thục Nhi

    Nếu trước đây vì một số nguyên nhân hay lý do nào đó mà nhiều bạn không tin tưởng vào Vicofa. Theo tôi, chúng ta hãy bỏ qua những gì của quá khứ đi để hướng về tương lai .
    “Con người ta, nhỏ thì dại nhiều, lớn thì dại ít, chứ khó lòng mà hết dại!” Cứ suy nghĩ theo tôi thì các bạn sẽ thấy chúng ta nên thân thiện với nhau hơn nữa.
    Hiện nay, Vicofa là tổ chức duy nhất và chính thức của ngành nghề cà phê ở nước ta. Nên xin gởi gắm những mong muốn, những nguyện vọng của nông dân trồng cà phê đến với Vicofa, mong rằng quý vị xem đây như là nguyện vọng của chính mình.
    Âu đó cũng là bài học thực tế về đạo đức HCM đối với nông dân mà chúng ta đang học tập và phấn đấu.
    Hy vọng sẽ là như thế!

    1. dân cày

      Xin được trao đổi với Thục nhi một vài ý:
      -Đồng ý với bạn là” Vicofa là tổ chức duy nhất và chính thức…”. Tuy nhiên tổ chức này chưa đại diện cho nông dân trồng loại cây này đâu mà chỉ là đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh cà phê thôi. Trong điều lệ của Vicofa chỉ nêu : “tổ chức tư vấn kỹ thuật….cho nông dân” cũng không thấy tổ chức này đề cao việc bảo vệ quyền lợi cho người trồng ca phê.
      -Hai là: Nếu các vị đứng đầu trong H.Hội (cùng các vị lãnh đạo khác) gương mẫu thực hành những bài học về đạo đức HCM thì nông dân mới nhờ được chứ nông dân mà gương mẫu trước…. thì các vị ấy nên rời vị trí đi thôi! Đành rằng học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM là việc toàn dân cần làm và phấn đấu .
      Nhân đây tôi xin nêu ý tưởng này: Thông qua tổ chức đại diện cho mình là hội nông dân nên thành lập H.hội Nông dân sản xuất cà phê thì mới mong là tổ chức đại diện cho chính mình. Không biết như vậy có đúng luật không nhỉ, mong chúng ta cùng thảo luận ./.

      1. Nông dân nghèo

        Tư vấn cho nông dân thì lấy gì? Đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh cà phê thì hy vọng có “màu” hơn bà con nhỉ! Hèn gì mà xưa nay tui có thấy Vicofa làm lợi cho bà con cái gì đâu?
        Mà tui thì cũng không biết tôn chỉ, điều lệ của Hội này xưa nay thế nào cả, cứ tưởng của nông dân trồng cà phê hay đại loại là có dính dáng đến cây cà phê. Như vậy là không trông đợi gì ở Hội này hả các bác? bác nào nói hộ cho biết với. Nông dân thì lơ mơ lắm.

      2. Nguyễn Vịnh

        Mời các bác vào trang Web của Vicofa để biết rõ hơn về Hiệp hội cà phê ca cao VN. Khi chưa rõ thì ta không nên vội khẳng định hay phản bác điều gì!
        Và cũng đừng làm cho bà con hiểu nhầm.
        Có thể bà con chưa vào bao giờ nên xin gửi bà con link để thuận tiện : http://www.vicofa.org.vn/a/home
        BBT.

      3. dân cày

        Cách đây 2 hôm tôi vào trang web vicofa (không phải như địa chỉ của bác Vịnh dẫn) thấy điều lệ ghi khác quá. Cảm ơn bác Vịnh và mọi người thông cảm!

    2. Nguyễn Thịnh

      Thịnh còi hoàn toàn đồng ý với bạn Thục Nhi,

      Y5cafe tổng hợp ý kiến và thay mặt bà con nêu lên những nguyện vọng chỉ với một mong muốn là các cấp, các ngành có liên quan hiểu rõ hơn đời sống và tình hình sản xuất của bà nông dân để từ đó có thể đưa ra những quyết sách đúng đắn và hợp lý hơn … Còn nếu chúng ta không tin tưởng thì có lẽ ban quản trị nên xem xét để gỡ bài viết này xuống.

      Rất mong bà con hãy đóng góp ý kiến có ý thức xây dựng hơn, chân thành hơn.

      1. dân cày

        Sao anh Thịnh có vẻ bất mãn vậy. Bài viết của anh (Y5cafe) được bà con hoan nghênh ủng hộ chứ. Anh cũng biết là bà con mình hay sa vào tiểu tiết , quên mất nhũng kiến nghị của Y5 . Đó là tấm lòng của anh Thịnh mà. Chúng tôi biết ơn Anh và BQT trang web này nhiều lắm. Xin thành thật xin lỗi anh Thịnh cùng toàn thể BBT Y5 vì tôi cũng góp phần làm cho A.Thịnh không vui trong một số phản hồi! Mong A.Thịnh bỏ qua!

  6. Nông Văn Dân

    Làm thế nào để người nông dân sản xuất có lãi khoảng 30% trên sản phẩm do mình làm ra là mối ưu tư của Đảng và Nhà Nước trong giai đoạn hiện nay. Bài “Nguyện vọng của nông dân trồng cà phê”có đưa ra một số kiến nghị thật là quan trọng để giúp cho người trồng cà phê có thể có lãi 30 % trên sản phẩm mình làm ra, nhưng tôi thấy ở một số Cty cà phê hiện nay lại đang làm trái ngược với chủ trương của nhà nước, và bắt buộc người dân trở về thời kỳ tiền sử : như chúng ta đã xem, hình ảnh các nước tiên tiến họ hái cà phê bằng máy, vừa qua trên cộng đồng Y5 chúng ta cũng có bàn về “máy hái cà phê vị cứu tinh cho nhà nông” chúng ta đang tìm hiểu để mua công cụ hỗ trợ hái cà phê…
    Ấy thế mà hiện nay bắt đầu vào vụ mùa một số Cty cà phê họp quán triệt cấm không cho các hộ nhận khoán cà phê hái bằng phương thức trải bạt, chỉ cho phép cầm rổ đi nhặt từng quả, việc làm này có phải là cố tình đưa con người trở về cách làm ăn của tổ tiên ta ngày trước không? lấy gì hiệu quả sản xuất để giảm giá thành lao động, làm sao tăng lãi suất trên sản phẩm làm ra. Nếu cách thức quản lý như những ông Giám đốc các Cty này thì cần gì các nhà khoa học phải nghiên cứu máy móc hái cà phê cho mất sức tốn của, mà chỉ cho con cháu học cách đan rổ rá mà bán chắc là có thu nhập cao. Thật buồn hiện nay đang có những nhà quản lý tầm nhìn không quá gang tay, đến khi nào mà công nghiệp hóa hiện đại hóa được đây. Suy ngẫm sao mà họ cũng trèo lên được giám đốc hả các bác???

    1. dân cày

      Nhà “nông” hay nhà “văn” gì thì cũng là “dân” hết! Bác bình hay thật đấy. Cho tôi chữa câu này: Hóa ra họ “bò” mãi cũng tới ghế Giám đốc nhỉ!

  7. Hồ Điệp

    Cũng ko nên vội trách cái ông GĐ nào đó các bạn à, bởi có lẽ ông ta xuất phát từ một mục đích rất thiết thực: là hạn chế thấp nhất tình trạng thu hái quả còn xanh làm giảm chất lượng cafe, tuy nhiên ông ấy đưa ra giải pháp hơi ngắn hạn và tạm thời nên thấy hơi …tụt hậu.
    Máy hái, tay hái thì thật là hiện đại và tiện lợi nhưng có thể chưa phù hợp với tình trạng cà phê chín ko đồng đều. Vậy cái gốc là chúng ta phải có các giải pháp đồng bộ như là giống tốt, canh tác đúng kỹ thuật và xử lý cho quả chín đồng đều(điều này nhờ đến các nhà kỹ thuật tích cực hỗ trợ bà con), tiếp đến là an ninh bảo vệ tốt (mới chờ chín được) rồi mới nói đến máy hái. Hiện nay ở chỗ chúng ta các nhà kia mỗi người tự đi một kiểu, ko phối hợp chặt chẽ với nhau thì xem ra Nông Văn Dân còn ….khổ dài.
    Hãy biết chờ đợi!

  8. Nông dân

    Tui nghe ý kiến của bác Nông văn Dân mà thấy làm sao ấy. Theo tui nghĩ thì làm gì mà có ông giám đốc nào mà kỳ quặc đến thế chứ. Ổng không mua hàng thì thôi chứ ai lại có cách làm như ổng chứ. Đề nghị bác Nông Văn Dân chỉ rỏ ổng ở Công ty nào để chúng ta tẩy chay những con người mà có tư tưởng xa rời nông dân như thế.

  9. Nông Văn Dân

    Bác Nông dân cứ quá bộ đến Cty cà phê Chư Quynh, huyện Cư Kuin hỏi người dân nhận khoán vườn cây thì rõ, thậm chí muốn được hái rổ còn phải làm đơn xin phép mới được hái ( khi Cty chưa tổ chức thu sản phẩm giao khoán ).

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87