Tin buồn

Mở thêm sàn giao dịch cà phê

san-giao-dich-hang-hoa-sacombankCông ty cổ phần Triệu Phong ở TPHCM sẽ mở sở giao dịch hàng hóa cho 3 mặt hàng là cà phê, cao su và thép trong tháng 10 này bằng việc hợp tác với các hiệp hội ngành hàng liên quan.

>> Sàn giao dịch hàng hóa: Không nên đánh giá vội vàng
>> Nhiều doanh nghiệp nông sản giao dịch trên sàn quốc tế

Hiện tại trong nước đã có Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) tại Đắk Lắk và Sàn giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín (Sacom-STE) cho mặt hàng đường, thép tại TPHCM.

Đặc điểm chung của hai sàn giao dịch này là mua bán thật. Nghĩa là khách hàng phải có một lượng hàng ký gửi nhất định nào đó trước khi muốn giao dịch qua sàn.

Trong khi đó, với sở giao dịch hàng hóa mà Công ty cổ phần Triệu Phong đang xây dựng thì khách hàng có thể mua bán, giao dịch với khối lượng lớn mà không cần phải có lượng hàng ký gửi như trên.

Ngoài ra, sở giao dịch hàng hóa sẽ giúp người sản xuất có thể bảo hiểm rủi ro giá cả và có điều kiện tăng giá bán nhờ liên kiết với các sàn giao dịch hàng hóa khác trên thế giới.

Song, ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên, tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của sở giao dịch hàng hóa này.

“Hiện tình hình kinh doanh sản xuất cà phê tại Việt Nam chưa đồng bộ nên sở giao dịch hàng hóa khó hấp dẫn các công ty sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước”, ông Tiến nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Tiến, để sở giao dịch hàng hóa đi vào hoạt động thì cần phải có đội ngũ nhân viên giỏi nghiệp vụ mà đây lại là những nghiệp vụ khá mới mẻ ở Việt Nam.

“Theo tôi biết, hiện Việt Nam vẫn chưa có nguồn nhân lực giỏi để có thể có tham gia vào sở giao dịch hàng hóa giống như các sở giao dịch hàng hóa nổi tiếng trên thế giới”, ông Tiến cho biết.

Theo Nghị định 158/2006/NĐ-CP về hoạt động mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa , sở giao dịch hàng hóa được thành lập và hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Hiện sở giao dịch hàng hóa hoạt động hiệu quả tại nhiều nước trên thế giới. Cụ thể như Nhật Bản, Singapore có sở giao dịch hàng hóa cho mặt hàng cao su hoạt động rất hiệu quả mặc dù hai nước này không có trồng cao su.

Ông Phan Vũ Hùng, Giám đốc Sàn Sacom-STE, cho biết, giao dịch hàng hóa mặt hàng cao su qua sàn trung bình mỗi ngày tại mỗi sở giao dịch của hai nước nói trên có khối lượng 200.000 đến 400.000 tấn cao su các loại, nhưng chủ yếu giao dịch trên giấy tờ, còn số lượng cao su được chuyển giao thực tế (bán cho nhà sản xuất các loại sản phẩm từ cao su thiên nhiên) chỉ từ 10-20%.

“Hiện có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và các nước khác tham gia giao dịch qua các sở giao dịch hàng hóa tại Anh, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc theo cách thức mua bán qua giấy tờ mà mục đích chính là bảo hiểm giá hoặc đầu cơ giá chứ giao dịch bằng hàng hóa thật không nhiều”, ông Hùng cho hay.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần vĩnh Bửu

    Nếu thật sự công ty CP Triệu Phong thành lập sàn giao dịch hàng hóa như bài viết trên thì có khác gì những sàn vàng của Việt Nam mà trước đây chính phủ đã cấm hoạt động. Chẳng qua cũng là giao dịch trên giấy tờ, về bản chất là giống nhau, chỉ khác nhau về chủng loại mặt hàng. Nếu Triệu Phong được thành lập thì các sàn khác cũng sẽ thành lập như Triệu Phong. Như thế tình trạng sàn giao dịch vàng cũ lại tái xuất hiện, mà lần này là cà phê. Một sự lũng đoạn thị trường cũng sẽ lại xuất hiện!

    1. noi ngang

      Bạn nói đúng : Về bản chất là giống nhau, chỉ khác nhau về chủng loại mặt hàng.
      Nhưng bạn có thấy liên quan gì giữa cà phê, cao su và thép không ?
      Và bạn có biết để mở sàn cần có những điều kiện gì không?
      Đâu phải muốn là mở như mở một tiệm tạp hóa ở nhà !

    2. thắng

      Về cơ chế hoạt động trên giấy tờ thì hoàn toàn giống với sàn vàng nhưng theo mình thấy thì các sàn vàng bị đóng cửa không phải vì nó làm cho thị trường bị lũng đoạn mà là do chính sách pháp luật của Việt Nam chưa đủ hoàn thiện để đảm bảo cho giá cả vận động theo cơ chế thị trường.
      Nhìn vào các nước phát triển như Nhật, Mỹ, Singapore… ai cũng nhận thấy hiệu quả của các sàn GDHH đối với nền kinh tế, nếu không có các sàn GDHH thì mục tiêu trở thành trung tâm tài chính ở khu vực của Việt Nam sẽ mãi mãi là một giấc mơ.
      Nếu SGDHH Triệu Phong được thành lập sẽ là một bước tiến của ngành tài chính nước ta. Điều cần thiết là nhà nước nên có những chính sách phù hợp để khuyến khích các SGDHH ở nước ta có thể phát triển và thu hút các nhà đầu tư trong khu vực.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85