Tin buồn

Đắk Lắk: Nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm cà phê

Tỉnh Đắk Lắk đặt mục tiêu đến năm 2020 đưa tổng lượng cà phê tinh chế đạt từ 20% trở lên trong tổng sản lượng cà phê nhân trên địa bàn thay vì tỷ lệ trên 11% hiện nay.

> Khởi công nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất châu Á

ban-ray-ca-phe-ca-phe-ray-ca-phe-(2791691)

Tỉnh khuyến khích các thành phần kinh tế trong, ngoài nước đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến cà phê tinh chế dưới các dạng rang xay, cà phê bột, cà phê hoà tan để tiêu thụ trong nước, xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm cà phê. Nhiều chính sách ưu đãi trong việc cho thuê đất, giao mặt bằng đất “sạch”, thuế, hỗ trợ vốn đào tạo nghề cho người lao động… đã và đang được triển khai.

Đắk Lắk hiện có trên 100 cơ sở sản xuất cà phê bột, cà phê hoà tan, với nhiều thương hiệu nổi tiếng đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng trong, ngoài nước. Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên có các dòng sản phẩm cà phê G7 như: cà phê bột G7 hai trong một, G7 ba trong một, các dòng cà phê hoà tan G7. Công ty cà phê Krông Búk có dòng sản phẩm cà phê hoà tan Vica. Công ty cà phê An Thái có các dòng sản phẩm cà phê hoà tan, cà phê bột Sunrise. Công ty cà phê Mêhicô có cà phê bột Mêhicô…

Đặc biệt, các cơ sở sản xuất cà phê bột, cà phê hoà tan có quy mô công suất, sản lượng lớn đều được xây dựng tại các cụm công nghiệp hoặc ngay tại các vùng trọng điểm cà phê, với các dây chuyền, thiết bị công nghệ hiện đại. Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên đang tập trung nguồn lực, phương tiện thi công sớm hoàn thành nhà máy chế biến cà phê bột có công suất 60.000 tấn sản phẩm/năm tại cụm công nghiệp Tân An (thành phố Buôn Ma Thuột).

Mới đây, tại cụm công nghiệp Cư Kuin (huyện Cư Kuin), Công ty TNHH cà phê Ngon, 100% vốn của Ấn Độ đã đầu tư 18 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến cà phê hoà tan có công suất 10.000 tấn sản phẩm cà phê hoà tan/ năm. Theo kế hoạch, đến gần cuối năm 2011, các nhà máy này đưa vào hoạt động sản xuất để có các mặt hàng cà phê bột, cà phê hoà tan tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đây là hai nhà máy chế biến cà phê bột, cà phê hoà tan có công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Đắk Lắk hiện có trên 184.500 ha cà phê, trong đó có 174.000 ha cà phê cho thu hoạch, với sản lượng mỗi năm từ 380.000 tấn đến 400.000 tấn cà phê nhân trở lên. Đây là địa phương có nhiều diện tích, sản lượng cà phê nhất trên địa bàn cả nước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77