Tin buồn

Vinacafé : Phát triển bằng “giá trị thật”

Thương hiệu Vinacafé liên tục đạt top 100 Giải SVĐV, Vinacafé ngày càng khẳng định vị trí nhà sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu VN. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Vũ – TGĐ Cty CP Vinacafé Biên Hòa nhân dịp Vinacafé tiếp tục nhận Giải thưởng SVĐV năm 2010.

Ông. Phạm Quang Vũ
Ông Phạm Quang Vũ – TGĐ Cty cổ phần Vinacafé Biên Hòa

Ông Phạm Quang Vũ cho biết: Trong thời gian gần đây, giá một số nguyên liệu tăng cao đã ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Tuy vậy, nhờ sở hữu công nghệ, kỹ thuật chế biến cà phê hiện đại vào bậc nhất nên tỷ lệ hư hao thấp, cộng với chi phí khác tính trên đầu sản phẩm của Vinacafé thấp và chúng tôi sản xuất với số lượng rất lớn nên đã giải quyết được khâu giá bán. Trên thực tế, giá đến tay người tiêu dùng của Vinacafé ngang thậm chí thấp hơn các loại khác nhưng chất lượng cao hơn và khối lượng cũng nhiều hơn. Mặt khác, Vinacafé mạnh về thương hiệu, minh bạch về tài chính nên lợi nhuận tăng là tất yếu. Mức tăng trưởng hàng năm của Vinacafé đạt 15 – 20%, xuất khẩu tăng 20 – 30%. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2010: Doanh thu đạt 567 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế 76 tỷ đồng (tăng 38% so cùng kỳ), nộp ngân sách 41 tỷ đồng (tăng 8%). Như vậy, có thể tự tin nói rằng, chúng tôi biết cách khắc phục và vượt qua những khó khăn để đưa DN ngày càng phát triển.

– Vậy đâu là những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển, xây dựng được thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước của Vinacafé những năm qua, thưa ông ?

Tính đến thời điểm này, Vinacafé đã 14 năm liên tiếp đạt Hàng VN chất lượng cao, dòng sản phẩm cà phê hòa tan của chúng tôi đứng đầu trong ngành đồ uống không cồn do người tiêu dùng bình chọn. Nhiều năm liền, Vinacafé vinh dự lọt vào top đầu Thương hiệu nổi tiếng, Thương hiệu mạnh, cũng như đạt giải Sao Vàng Đất Việt. Đặc biệt, năm 2010 thương hiệu Vinacafé tiếp tục được lựa chọn vào chương trình Thương hiệu quốc gia, đại diện cho ngành cà phê VN.

– Ông có thể cho biết, nhân tố nào giúp Cty cạnh tranh được và thành công trên thị trường ?

Để cạnh tranh được trên thị trường, mỗi thương hiệu cần có một thế mạnh hay ưu thế nhất định. Với Vinacafé đó là chất lượng sản phẩm. Thực tế chứng minh cho việc lựa chọn này là đúng vì nó phù hợp với định hướng chất lượng và thế mạnh của Vinacafé.

Vinacafé định hướng chất lượng ngay tại thị trường trong nước nên đã đúc rút được bí quyết kỹ thuật, tạo uy tín sản phẩm. Tức là tạo được bàn đạp để bật ra thị trường nước ngoài. Khác với các nhãn hiệu cà phê khác, Vinacafé không chú trọng làm hình ảnh bề ngoài mà quên đi chất lượng thực bên trong. Điều này sẽ khó khăn trong việc xuất khẩu sản phẩm vì thông thường người nước ngoài không dễ dãi về chất lượng cà phê như người Việt. Hơn nữa, để làm lại hình ảnh sản phẩm ở nước ngoài sẽ rất tốn kém.

Đó là về mặt sản phẩm. Về thị trường, Vinacafé chọn những thị trường trọng tâm và đầu tư có chọn lọc, chú trọng các sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, không dàn trải nên đã thành công ở những thị trường được đầu tư ấy.

– Là DN đã nhiều năm liền đạt giải Sao Vàng Đất Việt, ông có đánh giá gì về hiệu quả của giải thưởng trong hoạt động của Cty ?

Trước khi đăng ký tham gia SVĐV, chúng tôi luôn tìm hiểu kỹ tiêu chí của giải thưởng và xét thấy Cty cà phê Biên Hòa và thương hiệu Vinacafe đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như: năng lực cạnh tranh trên thị trường, chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu, công tác quản lý lãnh đạo, trách nhiệm với cộng đồng xã hội… thì mới tham đăng ký.

Và song song đó, Vinacafé phải tính đến việc giải thưởng mang lại cho doanh nghiệp những gì. Tôi có thể nói rằng, SVĐV đã khích lệ và định hướng cho Vinacafé nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế thành công trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, xây dựng và phát triển thương hiệu theo cách riêng song vẫn đúng chuẩn mực. Vinacafé được nhiều người tiêu dùng biết tới hơn nữa và tăng thêm uy tín thương hiệu. Hơn nữa, chúng tôi càng thêm tự hào là thương hiệu Việt do chính người Việt làm nên.

– Xu thế hội nhập quốc tế đòi hỏi sự cạnh tranh bình đẳng trong tất cả các ngành, để giữ vững thương hiệu và lòng tin của khách hàng trung thành với Vinacafé, ông có thể cho biết Vinacafé đã có những kế hoạch gì để phát triển cho những năm tới, thưa ông ?

Như tôi đã đề cập ở trên, Vinacafé kiên định với yếu tố “chất lượng sản phẩm” để cạnh tranh trên thị trường. Triết lý kinh doanh của Vinacafé là bền vững trên các giá trị thật. Sản phẩm của Vinacafé mang hương vị thật, các giá trị tinh thần – vật chất của Cty là những giá trị thật.

Mối quan hệ giữa Vinacafé với người tiêu dùng và bạn hàng là mối quan hệ dựa trên sự thấu hiểu và cam kết. Đó là những chân kiềng vững chắc của DN chúng tôi. Vinacafé cạnh tranh và phát triển trên cơ sở vững chắc ấy. Chúng tôi không tung ra những sản phẩm hào nhoáng, Vinacafé luôn mang đến những giá trị thiết thực với người tiêu dùng. Khi xuất hiện, Vinacafé luôn là sản phẩm hoàn hảo và giá cả hợp lý.

Dự kiến, trong tháng 9 năm nay, Vinacafé sẽ lên sàn chứng khoán và tháng 10/2010 Cty sẽ khởi công xây dựng dự án nhà máy chế biến cà phê thứ 3 tại Khu công nghiệp Long Thành – Đồng Nai, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

– Xin cảm ơn ông !

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lão Hạc

    Nhà cháu thấy cái tên Vũ thật là có duyên với các hãng cà phê nổi tiếng Việt Nam và còn có duyên cả với cái…thủ.

    Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – GĐ Trung Nguyên/ không cần dùng lược

    Ông Phạm Quang Vũ – Tổng GĐ Vinacafe BH/chỉ cần dùng tay vuốt tóc

    Hai ông này mà “húc” nhau không biết thủ ông nào “bể” trước nhỉ.

    Trên các phương tiện thông tin đại chúng chỉ thấy TN và Nescafe gầm gừ hằn học nhau ra mặt, ít thấy TN đả động đến Vinacaphe và ngược lại, song về “hậu trường” thì vẫn là Việt >< Trung.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83