Tin buồn

Cà phê Ấn Độ mất lợi thế trước Việt Nam

Ngành công nghiệp cà phê Ấn Độ có thể phải đối mặt với một thời khắc khó khăn phía trước do sự nổi lên của các nhà sản xuất chi phí thấp như Việt Nam, Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác.

“Chi phí trồng cà phê Ấn Độ đã tăng 12-15% mỗi năm do tiền lương và giá nhiên liệu tăng. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề của Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác”, ông Ramesh Rajah, chủ tịch của Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê cho biết.

Chất lượng cà phê Việt Nam tốt, tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ cho các nhà sản xuất Ấn Độ, ông nói thêm. Trong khi Việt Nam sản xuất 12-15 triệu bao (60 kg/bao) cà phê mỗi năm, sản lượng của Ấn Độ chỉ khoảng 3 triệu bao/năm. Cà phê Robusta, vốn chiếm 97% sản lượng của Việt Nam, hiện chiếm 65% sản lượng của Ấn Độ.

“Việc giảm khả năng cạnh tranh về chi phí đã khiến giá cà phê của Ấn Độ cao hơn trong thời gian gần đây. Cà phê robusta của Ấn Độ, vốn đã từng kiếm được khoản lợi nhuận 400 USD/bao năm năm về trước, hiện giảm xuống mức 100 – 150 USD do sự cạnh tranh của cà phê Việt Nam,” ông Rajah nói.

Ông cũng cho rằng, cơ giới hóa cùng với chi phí lao động rẻ là yếu tố góp phần dẫn tới chi phí sản xuất thấp của Việt Nam. Ông Rajah cũng chỉ ra sự trì trệ của sản xuất cùng với xuất khẩu cà phê của Ấn Độ. “Trong khi Việt Nam đã đạt đến sản lượng 12-15 triệu bao trong 30 năm qua, sản xuất và xuất khẩu cà phê của Ấn Độ không thay đổi trong 10 năm qua,” ông nói.

Các quan chức của Ban Cà phê cũng có quan điểm tương tự về vấn đề này. “Phân bổ nguồn lực hiệu quả tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác là những yếu tố chính cho lợi thế chi phí trước cà phê Ấn Độ,” ông Jabir Asghar, Phó Chủ tịch Hội đồng cà phê của Ấn Độ nói.

Nhiều mặt hàng khác của Ấn Độ, như hồ tiêu, cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Việt Nam. Đề cập đến vấn đề này, ông Chowda Reddy, một nhà phân tích của JRG Wealth Management cho rằng, so với Ấn Độ, Việt Nam đã nổi lên cả là nhà sản xuất và xuất khẩu lớn trên thế giới trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72