Tin buồn

Khởi công nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất châu Á

Nhà máy chế biến cà phê hoà tan lớn nhất châu Á vừa được khởi công xây dựng hôm qua 3/9, tại vùng trọng điểm cà phê của tỉnh Đắk Lắk, với 100% vốn đầu tư nước ngoài.

san-xuat-ca-phe-hoa-tan
Dây chuyền sản xuất cà phê hòa tan (Ảnh minh họa)

Địa điểm xây dựng nhà máy là Cụm công nghiệp Cư Kuin, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk), trên diện tích 24 ha, với các dây chuyền, thiết bị hiện đại, công nghệ châu Âu, công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm; tổng vốn đầu tư 18 triệu USD.

Theo lãnh đạo công ty TNHH Cà phê Ngon (nhà đầu tư Ấn Độ), sau khi đi vào hoạt động, sản phẩm của nhà máy vừa tiêu thụ nội địa vừa xuất khẩu. Doanh thu giai đoạn đầu vào khoảng 27 triệu USD/năm. Kể từ 2014 trở đi, mỗi năm doanh thu từ 40,5 triệu USD. Nộp ngân sách nhà nước từ 2,1 triệu USD/năm trở lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Lữ Ngọc Cư cho rằng công ty TNHH Cà phê Ngon đã quyết định đúng khi chọn Đăk Lăk, địa phương có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước (hơn 184.500 ha và sản lượng khoảng 400.000 tấn cà phê nhân/năm) để xây dựng nhà máy này.

Trong năm đầu, nhà máy sẽ sử dụng ổn định khoảng 200 lao động thường xuyên và 1.000 lao động thời vụ tại địa phương; con số này sẽ tiếp tục tăng ở những năm tiếp theo. Theo kế hoạch, tháng 7 – 2011 nhà máy sẽ thi công xong và đi vào sản xuất.

>> Ông trùm cà phê Ấn Độ

Thông tin được cung cấp bởi anh: Đặng Văn Huy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngao văn Ngán

    Chào mừng một sự kiện lớn của ngành cafe Việt Nam.
    Không thấy VICOFA đưa tin.
    Mà giacaphe.com lại đưa.
    Tôi đề nghị bà con trồng cà phê, những nhà buôn bán cà phê, những nhà rang xay cà phê…bầu Thịnh còi làm chủ tịch cho… còi luôn.
    Còn những nhà KDXK cà phê thì thế nào?
    Xin chúc mừng công ty TNHH Cà phê NGON.

  2. Đỗ Văn Oãi

    Nói đến Tcty cà phê VN mà buồn, giờ không thể ngồi mà kể công là ở các tỉnh Tây nguyên nữa, mà là phải nói đến làm ăn có hiểu quả không, có vì lợi ích cộng đồng và đất nước không. Nếu công ty TNHH cà phê Ngon ra đời thì Tcty cạnh tranh làm sao đây, làm gì bây giờ!

  3. Nông Văn Dân

    Nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất châu Á được xây dựng trên Cụm công nghiệp Cư Kuin, huyện Cư Kuin (Đăk Lăk). Nghe nói thật phấn khởi.
    Ấy thế mà Cụm công nghiệp Cư Kuin, huyện Cư Kuin (Đăk Lăk) ở khu vực nào Văn Dân chưa được biết. Bác nào chỉ giùm để Văn Dân tranh thủ tận mắt thấy thật hư. Cảm ơn nhiều !

      1. quocviet

        chào Bác nông dân nghèo ? nhưng nếu bác nào biết thì trả lời hộ cũng ok. tớ ko ở DL nên ko biết văn phòng đại diện của công ty cà phê ngon ở chổ nào cả ? tại vì mình có người anh đang tìm việc về chế biến cà phê nhưng ko biết phải nộp ở đâu cả ? mong các bác giúp đỡ……….thanks các bác nhiều..

    1. lamgai

      Bạn ở đâu mà ko biết cụm CN Cư Kuin, nó nằm gần lô 13. Đúng ra là lô cao su 40 của cty sao su 19/8. Bạn đến tận nơi là thấy ngay. Hoành tráng đấy.

  4. Kinh Vu

    Chúc mừng Công ty TNHH Cà Phê Ngon.
    Thông tin thêm về Cà Phê Ngon:
    Đây là một Công ty do một tập đoàn Singapore đầu tư (nhưng phần lớn những nhà điều hành chính là người Ấn).

    – Sau một năm kể từ ngày động thổ, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động, kể từ năm thứ hai sau khi đi vào hoạt động Công ty sẽ nâng công suất thêm và sẽ sử dụng một lượng khá lớn lao động như thông tin đã đưa.

    – Cụm công nghiệp Cư Kuin hiện nay chưa thấy gì khác ngoài khu vực đất cấp cho Ngon Cà Phê đã được san mặt bằng rất đẹp, đường sá hạ tầng chưa có gì. Hy vọng sự hình thành của Công ty Cà Phê Ngon sẽ góp phần thúc đẩy khu công nghiệp này phát triển. Đi trên QL 27 hướng từ BMT vào Lak, đến ngã 3 Cty cao su 19-8 rẽ phải vào qua buôn Ciêt.

    Theo ý kiến của mình thì không phải băn khoăn về việc TCty cà phê hay các doanh nghiệp VN cần phải cạnh tranh như thế nào mà chỉ cần nghĩ đến việc có một công ty như thế này sẽ góp phần vào việc giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hơn 1.000 người, nâng cao vị thế chất lượng cà phê Việt nam nhờ công nghệ chế biến hiện đại, không phải đem đi xuất khẩu thô với giá trị thấp.

    Sự đầu tư khoảng 400 tỷ của Công Ty Cà Phê Ngon sẽ giúp nâng cao giá trị hạt cà phê VN và cũng góp phần thức tỉnh giới lãnh đạo ngành cà phê VN tìm kiếm những con đường đúng đắn giúp nâng cao giá trị hạt cà phê của bà con nông dân.

    Bác Nông Văn Dân chắc không phải mừng hụt đâu vì mình thấy cách tiến hành xây dựng nhà máy là rất rất chuyên nghiệp và cực kỳ nghiêm túc, họ đã đến khảo sát và ngỏ lời muốn đến đầu tư từ năm 2005, đến nay mới thật sự bắt tay tiến hành sau khi đã hoàn thành 99,9% bảng kế hoạch xây dựng trong tay.

    Các bạn có thể tìm hiểu thêm công ty này tại website: http://cclproducts.com

  5. kim huệ

    Bác nào biết phân tích thử những nhà mày loại này vào địa phương có giúp ích gì cho người nông dân chúng mình không nhỉ?
    Vdụ về kỹ thuật, cung cách thu mua, giá cả, vùng nguyên liệu v.v…
    Mình thấy bên Lâm đồng có những công ty nước ngoài như Nhật, Hàn họ qua đặt hàng, thu mua nhưng khó cực kỳ. Vdụ khoai lang củ to không lấy, củ bé không mua, tính ra còn dỡ hơn bán ngoài chợ nữa các bạn ạ.

    1. Nông dân nghèo

      Nếu chỉ chế biến cà phê hòa tan thì nhiều lắm là tiêu thụ mỗi năm khoảng 15.000 tấn cà phê nhân thôi. Lợi ích là chắc chắn có nhưng không lớn lắm đâu. Nếu họ có KDXK cà phê nữa thì lại khác.

  6. le@

    Theo ông Laxmi Niva Jayu – Phó Tổng giám đốc Công ty, người trực tiếp điều hành tại Việt Nam, có văn phòng chính tại số 166 Hùng Vương, TP Buôn Ma Thuột, thì kế hoạch của Công ty TNHH cà phê Ngon sẽ xây dựng Nhà máy có tổng diện tích là 50 ha, với tổng công suất là 24t cà phê hòa tan thành phẩm/ năm, sản phẩm mang thương hiệu là Cà phê Ngon ( Ngon coffee), và sẽ tiêu thụ tại các thị trường chính là : Việt Nam, Ấn Độ, Singapor, Chicago ( Mỹ)…
    Giai đoạn đầu đã khởi động với phần xây dựng do Công ty Lâm Phong đảm nhận có sự giám sát thi công của các kỹ sư Ấn Độ , phần kết cấu khung thép thuộc về một công ty của Ý , máy móc thiết bị chế biến của Châu Âu, hệ thống máy nén khí để điều khiển dây chuyền tự đông do Công ty Fu Sheng – Đài Loan cung ứng và có sự tham gia lắp đạt và bảo hành của Trung tâm Máy phát điện Kỳ An tại Khu vực Tây Nguyên.

    1. Nông dân nghèo

      Anh Lê@ có nhầm không? Phải cho ra cà phê hòa tan thành phẩm công suất 24 tấn/ngày chứ. Tổng diện tích nếu lên đến 50 ha thì chắc là có cả khu dân sinh cho cán bộ nhân viên nữa?
      Qui mô như vậy thì nhà máy không thể lên đến 1.000 công nhân như Kinh Vu nói đâu. Mà nhà máy chế biến tự động hóa cao thì làm gì lên đến con số như lao động thủ công vậy!

  7. le@

    Xin báo cáo lại với Anh Nông Dân Nghèo là : Nhà máy của Công ty TNHH cà phê Ngon hiện nay đang xây dựng ( giai đoạn 1 ) trên diện tích là 24 ha, công suất sản xuất giai đoạn 1 là 10.000 tấn cà phê hòa tan/ năm, mức vốn đầu tư là 18.000.000 USD, số lao động thường xuyên là 200 người, dự kiến số lao động phổ thông không thường xuyên là 1000 người ( theo báo cáo chính thức tại lễ Động thổ , ngày 03/9/ 2010). Kế hoạch tổng thể là sẽ sản xuất 24.000 tấn cà phê hòa tan thành phẩm / năm, tổng diện tích bao chiếm của Nhà máy theo kế hoạch là 50 ha.

    1. Dương Xuân Phong

      1,3 kg cà phê nhân được 1 kg cà phê rang được 280g đến 300g cà phê hòa tan tùy vào hệ thống trích ly

  8. toanrcafe

    Bác Vịnh ơi ! Cho em hỏi bác ở Cư Kuin nên chắc là bác biết nhà máy cà phê hòa tan này qui mô có hiện đại không mà sử dụng công nhân không thường xuyên lên đến cả ngàn người vậy?

    1. Nguyễn Vịnh

      Mời bạn xem phản hồi của anh Lê@ trả lời bác Nông Dân Nghèo ở trên.
      Còn để trả lời đúng ý bạn hỏi thì (xin lỗi anh Lê@ vì có cách nhìn khác anh) tôi có mấy ý sau :
      -Rất quá hiện đại vì (như hoathuan phân tích) 1 lao động phải làm việc với trên 1 sào máy móc (!).
      -Lao động không thường xuyên 1000 người. Theo tôi báo cáo chỗ này là mơ hồ, chỉ nhằm thu hút những người khoái nghe và quen nghe những báo cáo thành tích. Vì sao? :
      +Lao động không thường xuyên phải hiểu thế nào? Là lao động thời vụ? Trong một nhà máy hiện đại chắc chắn sẽ tự động hóa cao thì không cần nhiều như vậy (hay ngược lại). Mà nhà máy công nghiệp chế biến cà phê hòa tan (như Vinacafe Biên Hòa, mỗi năm nộp ngân sách tương đương 5 triệu USD) thì sao lại có thời vụ vào đây như nông nghiệp (hay là họ cần người nhặt, phân loại cà phê để KDXK cà phê nữa? vào thời gian nào? chưa rõ). Hay tính cả những người làm ra cà phê nhân để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy.
      +Hàng năm đến mùa thu hoạch cà phê thì Cư Kuin cần rất nhiều người hái. Bà con phải thuê mướn lao động nông nhàn từ ngoài Bắc vào nhưng cũng rất thiếu. Bây giờ nhà máy cần thêm cả ngàn nữa thì lấy đâu ra. Có thể nảy sinh khủng hoảng chỗ này chăng?
      +Nếu thu hút người nơi khác đến để lao động không thường xuyên thì sẽ sinh ra sự tạm bợ trong ăn ở sinh hoạt. Vậy thì với cả ngàn người có kéo theo sức ép về AN-TTXH không? Điều này rất đáng lo vì địa phương là địa bàn nông nghiệp, đã có những phức tạp nhất định.
      *Cuối cùng : đáng lo ngại nhất là xử lý nước thải trong chế biến cà phê hòa tan? chưa rõ phương án như thế nào? nhưng cũng cần lưu ý.
      Nhưng không có gì mà phải băn khoăn. Mới chỉ là báo cáo thôi mà. Như bác Nông dân nghèo đã nói : “Lợi ích là chắc chắn có nhưng không lớn lắm đâu”, ngược lại diện tích bao chiếm thì quá lớn. Hạ hồi phân giải.
      Nhân bạn hỏi, xin lạm bàn một tí cho vui trước sự kiện rất đáng mừng của Cư Kuin.

  9. hoathuan

    lao động thường xuyên 200 ng/24 ha = 8,3 ng/ha, đâu có nhiều ! chưa được 1 người coi 1 sào máy móc ! kỹ sư phải giỏi lắm đây.
    người Lđ không thường xuyên là Lđ phổ thông, 1000 ng/24 ha thì thấm tháp vào đâu?

    1000 ng/24 ha = 41,5ng/ha = 4,1 ng/1 sào diện tích ! đâu có nhiều !
    chưa biết 1 năm làm được mấy tháng nữa !

  10. Hoàng Quốc Thịnh

    xin chúc mừ công ty.Công ty xây dựng chực tiếp trên vùng nguyên liệu Daklak là một lợi thế co thương hiêu mạnh. Và bưa nay Daklak đã cải thiên rất nhiêu về giao thông các tuyến đường kết nối rất tốt tới các vùng khinh tế trong điểm và thuận lợi cho xuất khâu ra nước ngoái.
    Khi náo Cafe Việt nội địa hóa được khâu chế biên nhiêu hơn thi thu nhập của ba con Tây Nguyên sẽ ngáy một khá hơn và chủ động hơn

    Mong bạn sử dụng tiếng Việt đúng chính tả hơn nữa. Xin cám ơn. BQT.

  11. Hi

    Xin chào! Hi là một cử nhân kinh tế, nghe tin sắp có Công ty cafe lớn được xây dựng Hi rất vui.
    Thứ nhất vì tự hào, tự hào là huyện Hi được chọn làm nơi đứng chân của công ty và tạo việc làm cho nhiều bà con. Thứ hai vì nhà Hi gần đó. Thứ ba cũng rất quan trọng vì Hi có cơ hội việc làm gần nhà.

    1. thanhit_eahu

      Nhưng hiện nay người dân tại huyện Cư Kuin phá cà phê trồng tiêu nhiều zậy mà không thấy lãnh đạo các cơ quan có khuyến cáo gì. Như zậy có phải lãnh đạo zô tâm quá ko?

      1. Le Ngoc Dung

        Buồn cười.
        Nông dân muốn trồng gì trên đất của họ thì ai lấy quyền gì mà can thiệp.
        Trồng gì có lợi nhuận thì người ta trồng. Bạn có nuôi gia đình người ta không mà thắc mắc.
        Bạn tưởng là cà phê ngon hơn những thứ khác sao?

      2. Lê Trung Ngôn

        Bạn này ở đâu ra mà có phản hồi quá kỳ lạ!
        Dân trồng gì thì ảnh hưởng gì đến các cơ quan mà cần phải có lãnh đạo cơ quan khuyến cáo? Đây là cơ quan nào vậy? Sao lại có cơ quan dính vào chuyện trồng cây gì? nuôi con gì của dân?
        Có vẻ như ở đây người ta vi phạm dân chủ một cách trắng trợn, công khai. Và từ đó mới đẻ ra những con người mách lẻo một cách kỳ quái.
        Ôi! nền nông nghiệp nước nhà còn những góc khuất như vậy sao?

  12. Nông Văn Dân

    thanhit_eahu ơi ! sao mà bạn lại ngứa miệng thế, nông dân người ta trồng gì trên đất của họ đó là quyền của người ta, trồng gì mà có lợi thì trồng.
    Tôi đồng tình như ý kiến bạn LeNgocDung chúng ta là người nông dân khổ cực lắm rồi, phải tìm hướng đi nuôi con gì, trồng cây gì để mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân là tốt. Đâu ai quy định huyện Cư Kuin là phải trồng cây cà phê không được trồng tiêu đâu. Bạn thanhit_eahu chắc là ếch ngồi đáy giếng không thấy, trước đây có ai trồng cà phê ở Lai Châu đâu. Thế mà giờ họ đã mang ra trồng rồi đó, vì họ thấy có hiệu quả hơn cây trồng khác. Hay bạn thanhit_eahu thấy người ta chuyển đổi ngon ăn quá mà mình bất tài không làm được rồi tính nịnh thần mấy quan để phá cho hôi. Đừng có nghĩ vớ vẫn nhé, ở cộng đồng Y5 này là cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, để cùng nhau học hỏi, chia sẽ mong cùng nhau làm giàu. Tôi cũng người dân eahu đây, tôi biết kinh tế người dân ở đó như thế nào, dù sao tôi có mặt ở đất eahu 17 năm nay tôi hiểu quá rõ, chúng ta nên nói, làm những gì có lợi cho nông dân thì làm, còn không thì thôi thất đức chết.
    Chào các bác, Văn Dân đi ngủ ngày mai tiếp tục lao động một ngày mới.

  13. Nông Văn Dân

    Kính bạn Lê Trung Ngôn! Theo Văn Dân tôi nhìn vào tên thanhit_eahu, tôi đoán chắc bạn này là ở eahu, huyện Cư Kuin, mà ở eahu có địa bàn hành chính thôn 7 và thôn 8 là đất doanh nghiệp của Cty cà phê Chư Quynh.
    Chắc là thanhit_eahu may áo thân sau dài gấp đôi thân trước nhỉ ???

  14. Võ Công Tâm

    Kính gửi bác Vịnh và các bác.
    Cháu là SV kinh tế TP, đang làm bài tập về triển vọng tiêu thụ cà phê của VN. Cháu tìm trên mạng của bộ Công thương có viết về nhà máy của Trung Nguyên thế này : Công ty cà-phê Trung Nguyên đã chính thức làm khởi công xây dựng nhà máy chế biến cà-phê hiện đại tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Nhà máy chế biến cà phê Trung Nguyên được đầu tư với tổng số vốn đầu tư hơn 40 triệu USD, xây dựng trên diện tích 27.000m2 và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một, sẽ đầu tư gần 20 triệu USD cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, các hệ thống vận hành cơ bản. Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư toàn bộ nguốn vốn đầu tư còn lại cho việc mua sắm các hệ thống trang thiết bị vận hành, máy móc công nghệ theo tiêu chuẩn hiện đại nhất thế giới, đồng thời xây dựng mở rộng nhà máy thêm 50.000m2. Dự kiến công suất thiết kế nhà máy đạt hơn 60.000 tấn cà phê chế biến mỗi năm và theo kế hoạch, sau 18 tháng nhà máy sẽ được hoàn tất, đưa vào hoạt động vận hành chính thức. (trích bài: Triển vọng ngành hàng cà phê VN 2010, cục XTTM-bộ CT)
    Và với bài nhà máy cà phê hòa tan của Ấn Độ tại Cư Kuin này, xin các bác chỉ giúp cháu là nhà máy nào đem lại giá trị gia tăng cao hơn, có hiệu quả kinh tế cho đất nước, cho ngành SX cà phê hơn. Các bác chỉ cho cháu cách để so sánh. Cháu xin cám ơn bác Vịnh và các bác.

  15. Kinh Vu

    Thân gởi cháu Võ Công Tâm
    Thật sự nếu không đọc kỹ thì rất khó phân biệt “tầm vóc” về mọi mặt như cháu đã nêu, chú là người BMT nhưng hiện nay chú cũng không biết là nhà máy này đang nằm ở đâu? Chú chỉ biết nhà máy rang xay cà phê cũ của Trung Nguyên nằm ở Khu Công Nghiệp Tân An, thỉnh thoảng có đi qua đó nhưng thấy nó vẫn như thế.
    Để cụ thể hơn cháu hãy lưu ý vào các điểm sau đây để có nhận định riêng của mình nhé:
    – Trong cái aphích lễ khởi công của Trung Nguyên (xem tại đây: http://www.trungnguyen.com.vn/vn/print.aspx?n=1023) thì chỉ ghi địa chỉ là BMT và thời gian khởi công, chú đã tìm khắp trên google mà cũng không thấy bài nào chỉ ra cụ thể vị trí nhà máy này nằm ở đâu?.
    – Trong bài đăng về Ngon Cà Phê thì chỉ rõ ra hiện nó nằm tại khu công nghiệp Cư Kuin với diện tích 24ha.
    – Các thông tin đều nói rằng công suất chế biến nhà máy Trung Nguyên là 60.000 tấn cà phê mà không nói rõ là cà phê gì? Hòa tan? Chế biến khô (nhân)? chế biến ướt? rang xay bột?… Trong khi nhà máy của Ngon Cà phê thì nói rõ là 10.000 tấn cà phê hòa tan.
    – Trong lễ khởi công của Ngon Cà phê có nói thời gian xây dựng nhà máy là 12 tháng sẽ hoàn thành và nhân đi thăm nhà người bạn gần đó chú thấy họ đã hoàn thành phần móng chiếm gần hết diện tích được cấp (25ha). Trong lễ khởi công của Trung Nguyên thì nói hoàn thành sau 18 tháng, thú thật hiện chú chưa biết nó nằm ở đâu và đang tìm hiểu.
    – Có một sự chênh lệch đáng kể trong diện tích xây dựng nhà máy và số vốn đầu tư: Ngon Cà Phê 18 triệu dollar / 25 ha và Trung Nguyên 20 triệu dollar / 2,7 ha.
    Chính vì sự thiếu thông tin chính xác cho nên rất khó mà khẳng định là nhà máy nào sẽ nâng cao giá trị gia tăng hơn nhà máy nào được.

  16. Canh truong

    Nghe thông tin tại quê hương mình lại có một cty tầm cỡ như vậy thật đáng tự hào, ngoài việc tạo việc làm cho người dân tại địa phương còn có thể thu hút được lao động trẻ tương lai đang học tập và làm việc tại những thành phố lớn về làm việc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91