Một số tổng công ty nhà nước bị thua lỗ nặng

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2009, một số tổng công ty bị thua lỗ khá lớn.  Riêng Tổng công ty Cà phê tuy báo cáo lãi 199 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế vẫn rất cao: 525 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính (năm 2008) của 183/242 doanh nghiệp hạch toán độc lập thuộc 20 tổng công ty nhà nước (TCTNN).

Theo kết quả kiểm toán, năm 2008, có 88% số doanh nghiệp được kiểm toán (161/183) có lãi. Tổng lợi nhuận trước thuế của 20 tổng công ty nhà nước này đạt hơn 16.600 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên tổng doanh thu, thu nhập thuần bình quân đạt 11,14%, trên vốn chủ sở hữu đạt 32,14%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân 23,87%.

Tuy nhiên, cũng có những tổng công ty bị thua lỗ khá lớn như Tổng công ty Cơ khí Xây dựng lỗ lũy kế tính đến 31/12/2008 là 39 tỷ đồng; Tổng công ty Công trình giao thông 6 lỗ gần 68 tỷ đồng, lỗ lũy kế 149 tỷ đồng.

Riêng Tổng Công ty Cà phê tuy báo cáo lãi 199 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế 525 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng các doanh nghiệp này vừa không phát huy được vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, chưa tương xứng với lợi thế và đầu tư của nhà nước mà hoạt động còn kém hiệu quả và không bảo toàn được vốn. Quản lý tài chính ở nhiều tổng công ty còn yếu kém. Rất nhiều đơn vị, tổng công ty lớn để tồn tại các khoản nợ khó đòi cao.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp xây dựng thực hiện cơ chế khoán nhưng do thiếu kiểm tra, kiểm soát nội bộ nên nhiều khoản phải thu, tạm ứng không quyết toán để tồn những khoản nợ lớn, khó có khả năng thu hồi, tiềm ẩn gây lỗ lớn trong tương lai cho chính các doanh nghiệp này.

Việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (nộp thuế) ở khối tổng công ty nhà nước cũng là vấn đề đáng nói. Hầu hết các đơn vị được kiểm toán đều kê khai thiếu thuế và các khoản phải nộp về ngân sách nhà nước.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị tăng thu cho ngân sách 548 tỷ đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Văn Dân

    Thật buồn cười. Các cty có đám đất giao cho các hộ đầu tư 100 %, mấy ông giám đốc cty chỉ ngồi chơi mà thu mỗi ha 2663 kg cà phê quả tươi, quá sướng chứ lỗ cái gì, phải chăng lãi bị rơi vào lỗ của các ông cai thì có . Hì hì hì !!!!

  2. Ngao văn Ngán

    Tổng cty nào làm ăn lại không lỗ. Làm ăn có lãi là chuyện quá xưa rồi.
    Kiểm toán mà lỗ thì buộc phải ngồi đó tiếp tục làm để trả nợ. Kiểm toán mà lãi thì anh khác thấy ngon ăn, nhảy vào xâu xé đấu đá, tranh giành mất công rách việc. Cuối cùng có ngành chủ quản gánh chịu cho vì lỗi bổ nhiệm cán bộ có năng lực yếu kém vào những chức vụ quan trọng. Quá lắm nữa thì “hy sinh đời bố cũng cố đời con”. Lỗ ở cái lổ của ông cai là quá chính xác.
    Sao mà giống đại lý cà phê thế không biết.

  3. Nông dân nghèo

    Đề nghị bác Nông Văn Dân phát biểu lại cho chính xác. Gần 40 ngàn ha trải dài trên 5 tỉnh Tây Nguyên mà bác bảo có “đám đất” à. Mỗi năm thu tô của nông dân 6-7 trăm tỷ đồng mà không có tiền nộp thuế thì bác thấy là có khổ cho cán bộ không. Bác còn cười nổi thì xin chịu bác.

  4. Nông Văn Dân

    Chuyện thật như bịa. Phát canh thu tô mà còn bị lỗ thì tá điền biết sống như thế nào, hỡi các ông địa chủ thời @ ???

  5. kim oanh

    ha ha lỗ với chẳng lời có ông cán bộ nào mà nghèo đâu chỉ nông dân chúng ta là nghèo thôi lấy đâu mà không lỗ. Lỗ ở cái chỗ là công ty lỗ cán bộ giàu kếch xù.

  6. Đoàn Văn Tham

    Các Bác ơi nói nhiều mà không thấu đến các nhà chức năng nhà nước thì cũnng bằng không mọi việc đâu vào đó phát canh thu tô vẫn là thu tô cái khổ cứ đeo bám người trồng cà phê thôi khi nào mà cải xác được bộ máy Tcty cà phê việt nam mới được hy vọng các Bác ạ.

  7. PHAMTUKYBAC

    Nói : Như bác ĐOÀN VĂN THAM là quá đúng , từ công ty. chi nhánh. cho tới tcty hiện nay , đều là con cháu người nhà cho tới người hàng xóm . rải từ cổng bảo vệ cho tới các phòng ban . trình độ chẳng có gì, chỉ được thế ỷ con ông cháu cha . gia đình trị vị , chỉ khi nào dẹp và cải tổ được bộ maý này thì mới hy vọng và sáng sủa được các bác Ạ . không việc phát canh , thu tô, làm ăn lỗ lã vẫn cứ bám vào người dân và nhà nươc. Mong các nhà chức nãng và nhà nươc thấu hiểu cho việc này .

    1. hoathuan

      các nông dân phải thông cảm cho cán bộ chứ:
      – các anh đi rẫy đường đất nhớp nháp chịu khó đi xe đạp, có gì thì tụt xuống dắt…. tui đi xa đường nhựa nóng lắm , phải ngồi chiếc Camry có máy lạnh kẻo tội tui chứ?
      – các anh chân dính đất , ngồi cái ghế gỗ, dễ chùi…, tui ngồi họp tháng này qua năm nọ , cho tui ngồi cái ghế bành lông cừu để còn lấy sức mà ngồi họp cả năm…
      – các anh ngày nào cũng lao động cật lực, mồ hôi thải hết chất độc trong cơ thể rồi, đề kháng tăng cao,không sợ đau ốm bệnh tật, ở nhà gì cũng được, ( nhà tranh hợp với các anh..) cán bộ chúng tôi đến nổi uống bia cũng bị các em váy ngắn cũn cỡ dành rót, có khi không cầm được ly, nó dành cầm luôn… vậy các anh thông cảm, cứ vài đoạn cho tui mua 1 cái nhà để có chỗ nghỉ khi trái nắng trở trời chứ…
      – tụi tui cũng do các anh bầu lên bắt tui làm cán bộ ấy chứ… ừ dà… cực lắm các anh ơi…

  8. kim dung

    Bác PHAMTUKYBAC nói thiếu rồi, không những con ông cháu cha, hàng xóm mà còn có người ngoài nữa, người ngoài này muốn vào được cty đó làm việc phải chạy vài chục “chai”. Bác Đoàn Văn Tham làm sao mà kêu thấu được, khi các cơ quan chức năng, các công ty toàn là con ông cháu cha, chạy chức chạy quyền, toàn người kém năng lực làm sao giải quyết được, phát canh thu tô, phân bón giả Địa Cầu Xanh…( xin lỗi những người có năng lực, làm ăn đường đường chính chính, không chạy chức chạy quyền).
    Diễn đàn này tôi thấy quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài người tham gia thôi, chúng ta phải làm sao để diễn đàn này lớn mạnh hơn nữa mới tới tai các cơ quan chức năng được.

  9. PHAMTUKYBAC

    Chào chị KIM DUNG : Chị có nhận ra tôi không ? cái tên thật đẹp tôi quen thủa nào, (người cùng chung suy nghĩ mà ) .

    Thiếu là ngụ ý của tôi
    Để chị bổ túc ý tôi thiếu mà
    Diễn đàn phải vậy mới khôn
    Bao nhiêu nói hết chị tôi nói gì ?
    ……………………………………….
    Con cóc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91