Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 31/8/2010

Giá cà phê arabica trên thị trường thế giới tiếp tục tăng trong phiên giao dịch đầu tuần này bởi hoạt động mua vào của các quỹ đầu cơ và nỗi lo thời tiết khô nóng sẽ ảnh hưởng tới cây cà phê ở Braxin.

Lúc đóng cửa, giá cà phê arabica tại ICE tăng 2,55 cent, tức 1,4% so với cuối tuần trước, lên 181,30 cent/lb. Trong phiên, có lúc giá lên tới 184,30 cent/lb – cao nhất 1 tuần qua, đã xuất hiện hoạt động chốt lời từ phía các thương nhân, khiến giá quay đầu giảm. Dù vậy, thị trường vẫn được hỗ trợ mạnh bởi nhu cầu cao trong khi cung yếu.

Thị trường đang xôn xao về tình hình thời tiết khô nóng ở Braxin sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cây cà phê, tuy nhiên chưa có nhận định hay dự báo về mức độ ảnh hưởng của nó.

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết thuộc Telvent DTN, các khu vực vành đai cà phê Braxin sẽ trải qua thời tiết khô nóng trong tuần tới, làm giảm độ ẩm của đất đối với cây cà phê, nhưng cũng lưu ý điều này không phải là bất thường ở thời điểm hiện tại của năm.

Thông thường, cây cà phê ra hoa trong điều kiện thời tiết khô ráo của tháng 9 sau đó cần mưa vào tháng 10.

Trong năm nay, làn sóng mua vào mạnh mẽ của các quỹ hàng hoá kể từ giữa tháng 7 đã đẩy giá cà phê kỳ hạn tăng gần 40% lên mức cao nhất gần 13 năm hôm thứ 2 tuần trước (23/8) ở 188,65 cent/lb. Kể từ đầu năm tới nay, cà phê arabica là mặt hàng có màn trình diễn tốt nhất trong số 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô giao dịch tại Mỹ.

Giới thương nhân cho rằng, tình trạng cung khan hiếm cà phê arabica dịu sẽ tiếp tục cho đến tận khi Colombia và Trung Mỹ thu hoạch vụ mùa của họ trong vài tháng tới, và sự vắng bóng của người bán sẽ cho phép thị trường dễ dàng đi lên.

Theo phân tích kỹ thuật của Wang Tao, nhà phân tích thuộc Reuters, sau khi vượt qua mục tiêu 184 cent/lb, kỳ hạn tháng 12 sẽ có mức kháng cự mạnh tại 188,65 cent – mức cao từng đạt hôm 23/8. Mức hỗ trợ hiện ở 175 cent/lb, và nếu chọc thủng ngưỡng này, giá sẽ rơi xuống 172 cent/lb.

Thị trường Luân Đôn đóng cửa nghỉ lễ ngày 30/8 và sẽ mở cửa trở lại trong phiên hôm nay 31/8.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78