Tin buồn

Tái sinh cây cà phê

Ở một số địa phương, người dân đang lạm dụng thâm canh cà phê quá mức mà chưa chú ý đến canh tác bền vững. Năng suất trung bình toàn quốc là gần 2 tấn/ha, nhiều nơi đạt 3 – 4 tấn/ha. Đây là mức rất cao so với thế giới.

> Ghép chồi để nâng cao chất lượng cà phê
> Cải tạo vườn cà phê già cỗi bằng các giống cao sản

ca-phe-cao-san
Giống cà phê cao sản

Ngoài ra, theo kết quả điều tra của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, chỉ có khoảng 50% số hộ bón phân NPK phù hợp với quy trình, số hộ còn lại bón phân cao hơn so với mức quy định, lượng nước tưới cũng cao hơn từ 6.000 – 7.000m3/ha làm cho vườn cây xuống cấp nhanh chóng, sâu bệnh gia tăng, chi phí và gía thành tăng cao.

Để khắc phục tình trạng trên, trong những năm gần đây, ngành cà phê đã áp dụng công nghệ tế bào mới nhân invitro bằng phương pháp nuôi cấy phôi vô tính trong môi trường lỏng và giữ nguyên các đặc điểm tốt của các dòng vô tính cà phê vối ưu tú đã được tuyển chọn có năng suất cao, chất lượng và khả năng kháng bệnh tốt. Với cây cà phê từ 1gr sinh khối, trong một vài tháng có thể tạo được 60 vạn phôi vô tính có tỷ lệ tái sinh đến 47%.

Ông Nguyễn Văn Trương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) cho biết: “Từ năm 2009 – 2010, Vinacafe sẽ đầu tư trên 950 tỷ đồng để triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trong tái canh cà phê nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cà phê bền vững”. Từ mùa mưa năm 2009, Vinacafe đã tiến hành cưa ghép trên 300 ha cà phê già cỗi thay bằng các dòng cà phê vối vô tinh chọn lọc như: TR4, TR5… Đây là các dòng cà phê vối đã được Bộ NN-PTNT công nhận. Dòng cà phê này cho năng suất cao từ 4,2 – 7,3 tấn cà phê nhân/năm.

Theo số liệu của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), hiện nay diện tích cà phê trên 20 năm tuổi của nước ta khoảng 86.000 ha, chiếm 17,3% tổng diện tích cà phê. Ngoài ra còn có trên 40.000 ha cà phê dưới 20 năm tuổi nhưng đã có biểu hiện già cỗi, sinh trưởng kém, nhiều cành không cho quả, năng suất và chất lượng thấp. Cục Trồng trọt ước tính trong vòng 5 – 10 năm tới, diện tích cà phê cần phải trồng thay thế và chuyển đổi khoảng 140.000 – 160.000 ha.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngao văn Ngán

    Nếu Cục Trồng trọt cho rằng cà phê trên 20 năm tuổi là đã già cổi thì toàn bộ cà phê ở vùng Cư Kuin xứng đáng để gọi là cà phê cụ, thế mà nông hộ liên kết ở đây năm nào cũng bắt các cụ đẻ hăng đẻ nhiều hơn những nơi khác.
    Nghĩ đáng thương cho các cụ thì ít mà thương cho các nông hộ nhiều hơn. Lỡ các cụ không chịu đẻ nữa thì nông hộ lấy gì mà nộp sản. Đến lúc đó thì có mà rủ nhau ra đê ở.
    Đi đâu cho xa cho ngái, đến đây mà học tập bà con cách bắt cà phê cụ đẻ nhiều đẻ tốt mà các cụ vẫn không được phép nghỉ.

  2. văn khê

    Bạn nào biết ở vùng Đức Trọng, Lâm Đồng có địa chỉ nào bán chồi cà phê cao sản chất lượng không? Chỉ mình vói!
    Mình cũng có biết ghép cà phê vài năm nay nhưng chỉ dùng những cây trong vườn thôi, cũng tạm nhưng nghe nói sản lượng cà phê cao sản như TR4, TR5.. mà thèm.
    Cũng một lần ghép và chăm bón nhưng có được giống tốt vẫn thích hơn.
    Hay là những huyện lân cận cũng được.
    Xin cho địa chỉ cụ thể. Rất cám ơn.

    1. nguyen van phu

      Chào bạn !
      Tại công ty ca phê Ia Grai Gia Lai của mình có chồi bán cho bạn.
      Tại công ty mình không có chồi cà phê cao sản nhưng còn tuyệt vời hơn chồi cao sản nữa. Công ty mình có giống cà 500-550 quả tươi là 1kg. Cà sinh trưởng phát triển rất tốt.
      Trồng trong 2 năm chăm sóc tốt cho năng suất quả tươi là 13-14 tấn, bạn ngạc nhiên không.

  3. huynh van muoi

    cac bac cho toi hoi la mau may hai cafe o dau?toi muon mua mot cai ve phuc phu cho viec hai cafe nha toi, xin cac bac chi dum, dt cua toi al 0978086695, xin cam on

    Mong bạn sử dụng tiếng Việt có đầy đủ dấu. Xin cám ơn. BQT.

  4. nguyen van phu

    Chào tất cả các bạn những người đam mê về trồng cà phê!
    Nếu các bạn muốn tái canh cây cà phê thành công thì xin hãy tham quan mô hình tái canh cà phê của công ty TNHH MTV cà phê Ia Grai Gia Lai.
    Trong toàn Tây nguyên chẳng có nơi nào thành công và đẹp như tại đây.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85