Nông dân Lâm Đồng hợp tác sản xuất cà phê bền vững

Công ty Thái Hòa (Lâm Đồng) đã ký kết hợp tác sản xuất cà phê bền vững theo các tiêu chuẩn UTZ Certifild (của Hà Lan) và 4C (Common Code for the Coffee Community – Bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê) với 4.500 hộ nông dân trồng cà phê ở huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Đây là những tiêu chuẩn sản xuất cà phê được công nhận trên toàn cầu.

Cà phê thái hòa
Kho và nhà máy chế biến của Công ty cà phê Thái Hòa

Theo chương trình hợp tác, Công ty Thái Hòa chuyển giao kỹ thuật canh tác cà phê theo 2 bộ tiêu chuẩn này cho nông dân, hỗ trợ chi phí canh tác, xử lý môi trường, thu mua 100% sản phẩm cà phê đạt chuẩn…

4.500 hộ trồng cà phê ở Lâm Hà đang sở hữu 9.262 héc ta cà phê. Những hộ nông dân này được chia làm 100 nhóm – bình quân 45 hộ/nhóm với 1 nông dân làm nhóm trưởng do những người trong nhóm bầu ra để quản lý, ghi nhật ký nông dân, kết nối và đại diện nông dân giải quyết những vấn đề liên quan. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, công ty đã tập huấn kỹ thuật canh tác cà phê bền vững theo 2 bộ tiêu chuẩn này cho 5.200 lượt nông dân.

Kỹ thuật canh tác cà phê bền vững này đảm bảo đạt 3 tiêu chí: kinh tế, xã hội và môi trường. Nhờ có kinh nghiệm trồng cà phê, hầu hết các hộ nông dân này đã nhanh chóng tiếp cận kỹ thuật và từng bước sản xuất thành công cà phê nhân theo 2 bộ tiêu chí trên.

Hiện đã có 70.400 tấn cà phê nhân do những hộ nông dân này sản xuất đã được công nhận, trong đó 44.400 tấn cà phê nhân được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn UTZ Certifild và 26.000 tấn được cấp phép đạt tiêu chuẩn 4C.

Tìm hiểu:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. noileo2009

    Lại chuẩn bị lòe thiên hạ nũa rồi !
    Đợt tạm trữ vừa rồi Ông Thái hòa này được giao chỉ tiêu 7.000 T , nhưng ổng không mua được tấn nào , nghe nói ổng đổ tại ngân hàng không cho vay vốn và đi khiếu nại tùm lum. Khi Ngân hàng VBA đưa ra con số dư nợ quá hạn của Ổng chưa trả được cho ngân hàng , thì các ngành chức năng của Tỉnh phải lắc đầu ( phải chi chỉ tiêu này được giao cho Doanh nghiệp khác của Tỉnh có đủ năng lực hơn thì nông dân sẽ được hưởng lợi chút ít ).
    Ký kết hợp đồng hợp tác sản xuất , nhưng ổng không đầu tư , và sau này ông không mua hoặc mua không đúng giá ( sợ ngân hàng không cho vay thì tiền đầu mà mua ) thì nông dân có thể lên dở nhà máy của ổng được không ?

    1. tinhyeu

      Ông noileo2009 nói vậy ko chuẩn, sao bảo Thái hòa ko mua được tấn nào? ông có ở đó đâu mà phát ngôn ngang nhiên thế nhỉ, kể cả là người của Cty Thái hòa nhiều khi còn không biết được có mua được hay không, ông bên ngoài lại bảo vậy, chắc ông làm bên ngân hàng? Nói phải có cơ sở thì chuẩn hơn.
      Nếu thái hòa không mua được tấn nào thì UBDN tỉnh Lâm đồng chỉ định Thái hòa mua, vậy ông đang “chửi” UBND tỉnh đó hả, cấp quản lý tối cao của LĐ đó.
      Vài lời góp ý vậy thôi nhé !
      Chào

      1. toanrcafe

        Góp ý của bạn cần lập luận rõ ràng, chặt chẽ hơn nữa. Tôi không hiểu được ý bạn vì quá tối nghĩa. Cám ơn.

      2. teo anh

        Bạn nói nghe cũng có lý : kể cả là người của Cty Thái hòa nhiều khi còn không biết được có mua được hay không.
        Vậy thì bạn lấy gì để cho rằng noileo phát ngôn không đúng. Lấy căn cứ đâu để đòi noileo có cơ sở chuẩn hơn.
        Khó yêu quá! Bạn tinhyeu ạ.

      3. NÓI SỰ THẬT

        Bạn “teo anh” và bạn “toanrcafe” xem lại sự thật và căn cứ để nói Công ty Cà phê Thái Hòa không mua được tấn nào trong đợt tạm trữ tại Lâm Đồng vừa rồi nhé.
        Các bạn xem theo bài viết :”Tạm trữ cà phê: Chọn nhầm doanh nghiệp thực hiện” theo đường link sau https://giacaphe.com/6466/tam-tru-ca-phe-chon-nham-doanh-nghiep-thuc-hien.html
        để hiểu rõ bản chất sự việc, căn cứ theo link trên nhé.
        Chào thân

      4. teo anh

        Bạn nói như thế là có ý gì ? Xin cụ thể được không? cám ơn.
        Còn bản chất sự việc thì bạn noileo2009 đã phơi ra rồi đó!

  2. Hoang Dung

    Chứng chỉ UTZ hay 4C là những tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng cà phê, bảo vệ môi trường… Sản phẩm cà phê VN muốn có thương hiệu trên thế giới cần phải có những chuẩn như trên .
    DN muốn đạt được chuẩn rất tốn kém, ngược lại người dân thì ít hơn (chỉ tốn ít thời gian ghi chép, quản lý dư lượng thuốc BVTV). Khi bán, luôn được giá cao hơn so với cà phê không có chứng chỉ UTZ. Trường hợp Cty Thái Hoà không mua thì vẫn có cty khác mua, giá bèo nhất cũng bằng giá cà phê không đạt chuẩn trên. Làm gì đến nổi phải “dở” nhà mấy ổng?

  3. noileo2009

    Chào các Bác trên diển đàn !
    Cũng lâu lắm rồi tôi không có vào web, hôm nay ghé thăm xin có ý kiến như ri :
    1/ Đúng là có một số thông tin không phải cứ là người của Công ty mới biết được ( cũng có một số người cố không muốn biết như bạn tìnhyeu gì đó, bạn nên đọc theo chỉ dẫn của bạn Nói sự thật : ”Tạm trữ cà phê: Chọn nhầm doanh nghiệp thực hiện” theo đường link sau https://giacaphe.com/6466/tam-tru-ca-phe-chon-nham-doanh-nghiep-thuc-hien.html)
    2/ Tôi xin khẳng định thông tin tôi nêu ra hoàn toàn là sự thật . Còn sử dụng cụm từ ” dở nhà máy ” cũng chỉ là cách nói muốn đề cập đến trách nhiệm của các Công ty thôi .
    3/ Ý kiến của noileo2009 không nhằm vào Công ty Thái Hòa Lâm Đồng mà mục đích chính là muốn nhắc nhở bà con nông dân nên cảnh giác với các công ty đại loại như thế .
    Nếu có bạn nào ko vui xin thứ lỗi.
    Noleo2009

  4. Hoang Dung

    Ai cũng như ông noileo09 thì ngành cà phê Việt Nam tụt hậu. UTZ hay 4C… là những tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới, nông dân thực hiện theo các tiêu chuẩn đó không phải tốn kím chi phí gì nhiều so với không thực hiện, ngược lại có được các tiêu chuẩn đó cà phê sẽ bán được giá cao hơn. nếu công ty Thái Hoà không mua theo như hợp đồng ký kết (thực hiện UTZ) thì cà phê đó vẫn bán với giá bằng giá thị trường mà.
    Ông khẳng định những điều ông nói là sự thật, thế ông biết ngân hàng VBA là ngân hàng gì không? đọc thấy chữ VBA là tôi biết ngay ông nói bậy. Tại Việt Nam không có ngân hàng nào viết tắt hay tên gọi là VBA gì hết.
    Ông nói về năng lực nghĩa là năng lực gì? năng lực sản xuất, hay vốn hay…?
    Về sản xuất thì hiện nay trên địa bàn tỉnh lâm Đồng không có doanh nghiệp nào lớn hơn Thái Hoà.
    về vốn thì DN nào cũng yếu thực sự, nhưng ông thấy trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có DN nào mạnh hơn Thái Hoà? Vina hay Công Chính…? Chính vì vậy nên Bộ No &PTNT mới có công văn ” DN loại C vẫn được vay vốn để thu mua tạm ựam trữ”
    Mong ông Noileo09 đọc và suy nghĩ lại.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91