ICO dự báo giá cà phê sẽ giảm

Tổ chức Cà phê Thế Giới (ICO) vừa đưa ra nhận định giá cà phê sẽ giảm khỏi mức hiện tại khi hàng của niên vụ mới 2010/11 đưa ra thị trường.

Giá cà phê đã thiết lập mức cao gần 13 năm trong tháng 7 và trong nhiều phiên của tháng 8 đối với loại arabica kỳ hạn.

Trong báo cáo của mình, ICO nêu rõ, cho dù sản lượng tăng ở một vài nước nhưng giá vẫn tăng bởi sự không chắc chắn về nguồn cung trong ngắn hạn, nhưng khi niên vụ mới 2010/11 bắt đầu, thị trường sẽ chứng kiến sự điều chỉnh giảm.

ICO đồng thời cũng cảnh báo về nguồn cung trên thị trường. Theo cơ quan này, dù niên vụ mới của Braxin sẽ cho sản lượng cao hơn khi cây cà phê arabica bước vào chu kỳ cho sản lượng cao, nhưng nguồn cung trên thị trường trong ngắn hạn vẫn khan hiếm và dự trữ cà phê toàn cầu tiếp tục đi xuống.

“Sản lượng của Colombia trong tháng 7 đã cải thiện đáng kể so với năm ngoái, nhưng vẫn là mức sản lượng thấp. Còn ở Việt Nam, điều kiện thời tiết không thuận lợi có thể ảnh hưởng tới sản lượng trong niên vụ 2010/11”, ICO nhận định.

Dù vậy, Tổ chức Cà phê Quốc tế vẫn duy trì dự báo của mình về sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ tới ở mức 133 – 135 triệu bao.

Sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2009/10, từ tháng 10 năm ngoái đến hết tháng 6 năm nay đã ở mức 120 triệu bao.

Theo ICO, tiêu thụ cà phê thế giới năm 2009 có thể đã giảm 1,5% xuống 128,8 triệu bao, từ mức 130,7 triệu bao của năm 2008, chủ yếu bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt tại các nền kinh tế đang nổi.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Laba Cafe

    Gửi bạn Nguyễn Hằng

    Bạn có gì nhầm lẫn không khi nói “tiêu thụ cà phê thế giới năm 2009 có thể đã giảm 1,5% xuống 128,8 triệu bao, từ mức 120,7 triệu bao của năm 2008”. Có thể bạn đánh nhầm số 130,7 của năm 2008 thành 120,7 chăng? Vì là tôi cũng ưa thích những con số cơ bản này nên hay ghi lại để ‘ngâm cứu’.

  2. Laba Cafe

    Lại một ngày nữa màu đỏ hiển hiện trên bảng điện tử các sàn tài chính thế giới và một màu xanh (tái) chuyển biến trên gương mặt các nhà đầu tư. Lại một ngày các khối tài sản giá trị lớn trên thế giới được định giá lại, hàng loạt tin tức vĩ mô mấy ngày qua đã làm thị trường tài chính náo loạn, các nhà đầu tư thi nhau bán…
    Không có gì bất ngờ khi giá cà phê hạ nhưng có lẽ “xe lao dốc hơi nhanh”, vậy là hôm nay đi tong hơn 100$, hi vọng mai cà còn giá 29 hic hic…

    1. Nguyễn Thịnh

      Xin chào anh Labacafe

      Rất cám ơn về những ý kiến đóng góp vô cùng chính xác của anh. Sau khi xem lại, BQT đã chỉnh sửa.

      Chúc anh sức khỏe.

  3. Nguyễn Tiến Đạt

    Bạn Laba Cafe hình như xem ko rõ, mình thấy rõ ràng là 130,7 mà. “Theo ICO, tiêu thụ cà phê thế giới năm 2009 có thể đã giảm 1,5% xuống 128,8 triệu bao, từ mức 130,7 triệu bao của năm 2008, chủ yếu bởi suy thoái…”

  4. trung dung

    Tình hình này giá còn giảm nữa, 2 tháng nữa là tới vụ thu hoạch rồi, cứ thế này thì cuối năm giá còn 20.000đ/kg thôi. Nguyên nhân cũng chỉ do bọn đầu cơ nước ngoài lắm của nhiều tiền muốn bóp chết ngành càfê VN đấy mà.
    Càfê VN mà chết thì bọn chúng cũng chết theo, vì không ai trồng càfê vối cho mà uống đâu. Nhưng mà chờ bọn chúng chết thì tui, nông dân càfê VN chết trước đã.

  5. noi ngang

    Đọc kỹ bản tin.
    Giá cà phê sẽ giảm nữa, theo báo cáo của IOC. Vì :
    -Sản lượng Colombia tháng 7 đã cải thiện đáng kể so với năm ngoái. (hàng cung nhiều)
    -Niên vụ mới của Braxin sẽ cho sản lượng cao hơn khi cây cà phê arabica bước vào chu kỳ cho sản lượng cao. (hàng cung càng nhiều)
    Và ICO nhận định :
    -nguồn cung trên thị trường trong ngắn hạn vẫn khan hiếm và dự trữ cà phê toàn cầu tiếp tục đi xuống.(thì giá phải tăng)
    -Còn ở Việt Nam, điều kiện thời tiết không thuận lợi có thể ảnh hưởng tới sản lượng trong niên vụ 2010/11”. (hàng cung có thể giảm)
    Vậy thì báo cáo của IOC có ý nghĩa gì? mục đích gì? Hình như có gì đó mâu thuẩn?
    Xin mời các bà con phân tích để hiểu được nội dung .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92