Tin buồn

Đắk Lắk: lấy vỏ cà phê làm phân hữu cơ sinh học

Hiện nay, nguồn nguyên liệu phụ, phế phẩm nông nghiệp để ủ phân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khá dồi dào, tuy nhiên, số hộ gia đình, địa phương biết tận dụng cách làm này còn rất ít. Nhằm giúp người dân và để cải thiện môi trường, UBND phường Thiện An (thị xã Buôn Hồ) đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng mô hình lấy vỏ cà phê làm phân hữu cơ sinh học.

> Cân đối phân bón cho cà phê
> Xử lý vỏ cà phê làm phân sinh học

phan-sinh-hoc-tu-vo-ca-phe

Phường Thiện An là một địa phương phát triển mạnh về diện tích trồng cà phê (1142 ha), hầu hết 100/100 hộ dân đều trồng cây cà phê và đối với nhiều gia đình đó là nguồn thu nhập chính của họ. Những năm trước, sau mỗi lần thu hoạch, vấn nạn rác thải từ vỏ cà phê được xem là một vấn đề gây bức xúc cho chính quyền, người dân nơi đây. Tuy nhiên, hai năm nay đã có gần 50% số hộ dân biết tận dụng phụ phẩm nông nghiệp này để ứng dụng trong sản xuất. Ban đầu chỉ có hơn 10 hộ làm thử nghiệm, về sau nhận thấy hiệu quả lớn nên nhiều hộ đã học theo để làm phân bón hữu cơ sinh học.

Đầu năm 2009, sau khi được Công ty phân bón 333 chuyển giao khoa học kỹ thuật, Trạm khuyến nông phường đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách làm phân bón hữu cơ sinh học từ các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ cà phê, vỏ ngô, điều… rất hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí. Biến những phụ, phế phẩm nông nghiệp này thành phân bón giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế khí thải gây nên biến đổi khí hậu. Đồng thời tạo ra nguồn phân bón với giá rẻ có thể thay thế từ 30-70% phân hoá học. Điều đặc biệt, từng gia đình, từng nhóm đều có thể tự sản xuất phân hữu cơ sinh học này bằng những phế liệu phát sinh trên đất nông nghiệp, chăn nuôi của mình, mà không tốn kém nhiều từ chi phí đến công lao động. Theo ước tính, 10 tấn vỏ cà phê chỉ tốn khoảng 8 công lao động từ khi ủ đến khi thành phân hữu cơ; với mỗi tấn phân đã ủ thì người dân chỉ tốn khoảng 600 – 700 ngàn đồng, với khoảng thời gian chưa đầy 3 tháng. Trong khi đó, vỏ cà phê không được ủ thì phải mất gần 2 năm mới có thể đem bón cho cây và chất lượng cũng không cao như loại đã được làm thành phân, anh Nguyễn Đức Vinh, một người dân đã áp dụng mô hình này cho biết.

Từ việc ứng dụng quy trình làm phân hữu cơ sinh học, tình trạng vứt bỏ bừa bãi những phụ phẩm như vỏ cà phê, vỏ và cùi ngô của người dân trong phường… không còn bị chính quyền nhắc nhở, mà được thu gom để chế biến. Bên cạnh đó, khi sử dụng loại phân hữu cơ này để bón cho cây trồng thì hàm lượng dinh dưỡng vừa cao, vừa tốt cho cây và tốt cho đất. Ngược lại, nếu dùng phân hoá học lâu ngày đất sẽ bị chai cứng, bạc màu, cây trồng nhanh già cỗi, dư lượng hoá chất trong hoa, trái ngày càng nhiều. Ông Nguyễn Ánh Dương, một người trồng hơn 12 ha cà phê cho biết: Từ khi áp dụng quy trình làm phân bón này, vỏ cà phê không còn bị đốt, thải ra môi trường nữa, mà đã góp phần giảm thiểu chi phí trong việc bón phân cho cây cà phê. Từ đây, năng suất cà phê hạt tăng lên đáng kể. Nếu tính trung bình mỗi ha cà phê phải bón khoảng 1,5 tấn phân, thì trước đây tôi phải bỏ ra khoảng 13-15 triệu để mua phân hoá học, nhưng từ khi biết “sản xuất” phân hữu cơ, tôi tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng trên một ha”.

Để biến những phụ, phế phẩm nông nghiệp này thành phân hữu cơ, đòi hỏi người dân phải sử dụng cả chất thải từ phân (heo, bò, gà đã bị hoai mục); vôi; phân lân; men Trichoderma và các chế phẩm khác. Từ đây, chất thải từ động vật ở các cơ sở chăn nuôi không còn gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, mà trở thành nguồn thu nhập lâu dài cho họ. Tuy nhiên, người dân phường Thiện An vẫn phải nhập loại phân này từ các tỉnh thành khác để sản xuất phân hữu cơ. Ông Phạm Văn Xuân, Phó Chủ tịch Hội nông dân phường phấn khởi nói: “Ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất vừa tận dụng thời gian nhàn rỗi của người dân và nguyên liệu sau khi thu hoạch sản phẩm mang lại nhiều lợi ích: giảm ô nhiễm môi trường; giảm chi phí bón phân và nâng cao độ màu mỡ của đất, giúp cây phát triển tốt. Đây là việc làm thiết thực góp phần phát triển ngành nông nghiệp bền vững”. Hiện tại, quy trình làm phân hữu cơ sinh học không những được người dân trong phường tuyên truyền nhau làm, mà nhiều hộ từ các phường khác trên địa bàn thị xã, huyện đến học tập và nhân rộng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Văn Dân

    Mô hình lấy vỏ cà phê làm phân hữu cơ sinh học Văn Dân tôi thích lắm, giúp cho nhà nông giảm chi phí phân bón. Men Trichoderma và các chế phẩm khác mua ở đâu? Bác nào biết công nghệ chế biến xin chỉ giúp Văn Dân tôi và bà con cùng có nhu cầu với nhé!
    Xin cảm ơn nhiều .

    1. Nguyễn Vịnh

      -Sản phẩm có tên thương mại là BIMA. Hiện nay chỉ có bán trực tiếp tại : Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM:176 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. Và tại Km1900, Quốc lộ 1A, quận 12, TP.HCM. Giá bán lẻ : 45.000 đồng/kg (vui lòng liên hệ trong giờ hành chánh).
      -Bạn hỏi công nghệ chế biến phân vi sinh hay công nghệ chế biến men. Nếu là phân, xin mời xem bài : Xử lý vỏ cà phê làm phân sinh học.

    2. Trang px

      Bác mua men trichodema ở cổng chi cục bảo vệ thực vật đaklak ấy, vùa rẻ vùa bảo đảm chất lượng. Có hướng dẫn cách ủ trên vỏ bao bì luôn cũng dễ làm lắm . (ĐC : Đường Hùng Vương ngay ngã tư Đinh Tiên Hoàng _BMT)

    1. DVN

      Các nhà máy sản xuất phân lân từ các lọai quặng phosphat (Aphatit ,phosphoric …) các lọai quặng này đều chứa hợp chất của canxi (Ca)và phốt pho (P) gọi là phosphatcanxi .Các lọai quặng này có đặc tính là không tan trong nước nên không thể dùng để bón cho cây trồng được.Mục tiêu của các nhà máy là tách phốt pho ra khỏi hợp chất với canxi ,chuyển phốt pho sang dạng dễ tan trong nước (Lân).Các bác mang vôi (CaO) trộn vói lân là làm 1 quá trình ngược lại .Khi 2 thứ này phản ứng với nhau sẽ tạo ra Phosphatcanxi .Nói nôm na là các nhà máy “biến quặng thành lân ” còn các bác lại “biến lân thành quặng ” .
      Quy trình sản xuất lân và các phản ứng hóa học tôi không muốn viết ra ở đây vì Y5cafe là diễn đàn dành cho người nông dân không phả dành cho nhà khoa học .

  2. noi ngang

    Hiện nay men để làm phân vi sinh có rất nhiều cơ sở sản xuất, bởi vì qui trình để làm men cũng không khó, khác nhau chỉ ở chất lượng thôi. Các bác cần tìm những nhãn hiệu có uy tín chất lượng cao để mua thì làm phân sẽ nhanh và tốt hơn.

  3. Huỳnh Đức Tuyên

    Chào các bác!
    Việc xử lý vỏ cà phê làm phân vi sinh thực ra rất đơn giản không có gì phức tạp cho lắm. Người ta thường dùng các chủng vi sinh vật có khả năng sinh ra enzyme celulase để phân huỷ celullose trong vỏ cà phê. Hiện nay người ta thường sử dụng nấm Trichoderma và xạ khuẩn Streptomyces với mật độ từ 10.000.000 đến 1.000.000.000 tế bào trên 1 gram. Ngoài tác dụng phân huỷ nhanh celulose hai chủng này còn có khả năng chống lại một số nấm gây hại như Fusarium, Phytophthora đây là các loại nấm gây bệnh chết chậm và chết nhanh ở tiêu. Để quá trình phân huỷ vỏ xảy ra nhanh các bác phải tạo ra môi trường thuận lợi để hai chủng vi sinh vật này phát triển như bổ sung thêm phân chuồng, urê, lân …Các bác nào có nhu cầu hãy gọi dt cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn. Đt 05003.60.55.93 Email: [email protected]

  4. Phạm Thái Dương

    Cho em hỏi máy anh có tài liệu để ủ phân nhanh hơn ko vì bạn em đang làm đề tài về việc lấy vỏ cà phê làm phân vi sinh nhưng hiện tại bạn em có rất ít tài liệu. Nếu có mong mấy anh mail cho em. Em cảm ơn. Có càng nhều tài liệu càng tốt.
    Bạn em còn đang nghiên cứu tìm vi sinh vật để làm vỏ cà phê nhanh phân hủy hơn.

  5. phan dinh huy

    Cho em hỏi: lên men vỏ cà phê có giống với lên men vỏ cây cọ dầu khi ép hết dầu ko?
    Ai biết chỉ dùm em cách lên men với.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84