Cà phê mít (Liberia)

Cà phê mít hay cà phê Liberia (tên khoa học: Coffea liberica, đồng nghĩa Coffea excelsa thuộc họ Thiến thảo) là một trong 3 loại chính của họ cà phê.

Cây cà phê mít
Cây cà phê mít

Đặc điểm phân biệt

Cây cao 2m -5m. Thân, lá và quả đều to, khác biệt hẳn các loại cà phê khác là cà phê vối, cà phê mít. Do lá to, xanh đậm nhìn xa như cây mít nên gọi là cà phê mít là vì vậy. Cây chịu hạn tốt, ít cần nước tưới nên thường trồng quảng canh, tuy nhiên do năng suất kém, chất lượng không cao (Có vị chua) nên không được ưa chuộng và phát triển diện tích.

Ở Việt Nam

Tại Việt Nam cây trồng chủ yếu ở các tỉnh như Nghệ An, Gia Lai, Kon Tum là những tỉnh có điều kiện phù hợp cho phát triển cây công nghiệp nhưng không hoàn toàn thuận lợi cho cà phê phát triển. Đây cũng chính là lý do Đắk Lắk và nhất là Buôn Ma Thuột vốn được xem là thủ phủ cà phê nhưng lại có rất ít diện tích trồng loại cà phê này.

Ở Tây nguyên, Cà phê mít thường nở hoa và thu hoạch muộn hơn các loài cà phê khác do đặc điểm là nở hoa nhờ nước mưa, quả thường thu hoạch vào tháng 12 âm lịch, sau khi các loài cà phê khác đã thu hoạch xong. Sản lượng của cà phê mít không lớn, hạt nhân to, thon dài trắng. Cây thường được trồng thuần loài hay làm đai rừng chắn gió cho các lô cà phê vối, thường trồng thành hàng với khoảng cách 5-7m một cây.

Do đặc tính chịu hạn và có sức chống chọi với sâu bệnh cao nên hiện cà phê mít được dùng làm gốc ghép cho các loại cà phê khác rất được các nhà vườn ưa chuộng.

Hạt cà phê mít thường được trộn vào với cà vối, cà chè khi rang xay để tạo hương vị.

Thông tin chưa được kiểm chứng: Cà phê mít thường hợp với gu của người châu Âu, các loại cà phê hòa tan theo gu châu Âu thường có tỉ lệ cà phê mít nhiều nên thường có vị chua đặc trưng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Trong từ điển Wikipedia có sự nhầm lẫn rất cơ bản là cho rằng cây cà phê Mít có tên là Excelsa và có khi được gọi tên là Liberia.
    Thực ra Excelsa và Liberia đều được gọi với tên Việt là cà phê Mít bởi vì hình dáng của chúng nhưng thuộc 2 giống (typ) cà phê khác nhau.
    Giống Liberia còn gọi là cà phê Séri, có thân cao hơn và lá cũng to hơn, được trồng quanh khu vực Buôn Ma Thuột và Đạt Lý, Ea Pôk nhưng số lượng không đáng kể. Giống Excelsa được trồng nhiều hơn ở Nghệ An, Kon Tum, Pleiku, Bảo Lộc…
    Xin xem thêm : https://giacaphe.com/7240/vn-da-co-ca-phe-chon-ki-5-cac-giong-ca-phe-chinh/

    1. vu thị khanh

      Cho em hỏi cây cà phê mít ở Việt Nam có mấy loại được không ạ.
      Em đang rất cần tài liệu về cây này nhưng tìm hoài ko thấy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87