Bản tin cà phê thế giới ngày 13/8/2010

Giá cà phê trên thị trường thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 12/8 bởi hoạt động mua vào của các quỹ hàng hoá. Ngoài ra, giá còn được hỗ trợ bởi thông tin thời tiết lạnh sẽ đến với các khu vực trồng cà phê ở Braxin vào cuối tuần này.

Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 9 tại New York đóng cửa phiên hôm qua tăng 4,95 cent, tức 2,9% lên 1,755 USD/lb. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất trong gần 2 tuần trở lại đây.

Sức mua gia tăng ở kỳ hạn tháng 9 đã giúp giá cà phê vượt qua vùng giao dịch gần đây ở trên

1,7200 USD ngay từ đầu phiên, đồ thị kỹ thuật đã hấp dẫn các thương nhân quay trở lại thị trường. Thêm vào đó, hoạt động mua của các quỹ đầu cơ trên thị trường hàng hoá mềm (cà phê, ca cao, đường) giúp giá tiếp tục đi lên.

Theo Hernando de la Roche, giám đốc kinh doanh cà phê của Hencorp Futures tại Miami, khả năng giá kỳ hạn sẽ leo lên mức cao mới cũng khiến một số thương nhân quay trở lại các vị trí đã bán trước đó.

Thời tiết lạnh dự kiến ở Braxin cuối tuần này cũng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Theo cơ quan dịch vụ thời tiết tư nhân địa phương Somar, không khí lạnh có thể sẽ tràn vào Parnama và Minas Gerais từ cuối tuần này cho tới đầu tuần tới, sẽ gây sương giá và làm hại cây trồng, tuy nhiên mức ảnh hưởng sẽ không rộng.

Dù vậy, thông tin thời tiết lạnh cũng đã đủ để đẩy thị trường lên cao trong ngày hôm qua.

Quốc gia sản xuất cà phê số 1 thế giới tính đến ngày 04/8 đã thu hoạch được 68% tổng diện tích vụ mùa. Nhiều khả năng một lượng lớn quả cà phê sẽ bị đe doạ bởi thời tiết lạnh. Thông thường, thời tiết lạnh nhất ở Braxin là giai đoạn giữa tháng 8.

Thị trường phiên hôm qua cũng được hỗ trợ bởi sự khan hiếm cung cà phê arabica chất lượng cao ở Trung Mỹ và Colombia.

Trên thị trường Luân Đôn, giá cà phê robusta giao tháng 9 đóng cửa phiên 12/8 ở 1.735 USD/tấn, tăng 27 USD so với phiên liền trước, kỳ hạn tháng 11 trong khi đó tăng 32 USD lên 1.766 USD/tấn.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô thu mua tại các tỉnh Đắc Lắc, Lâm Đồng, Đắc Nông và Gia Lai hôm nay đồng loạt tăng 400 đồng/kg so với hôm qua, lên 29.500 – 29.600 đồng/kg.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung Dũng

    tôi là người dân trồng cà phê, thông tin về thị trường cà phê tôi biết rất ít, nhưng tôi khẳng định 100% giá cà phê tăng là do chính sách tạm trữ. với lý do như sau: hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6 DN có tiền mua cà phê tạm trử, các nhà đầu cơ nước ngoài dùng biện pháp kỹ thuật để đẩy giá tăng cao làm cho các DN trong nước phải mua tạm trữ giá cao, tới tháng 10, 11 các DN đến hạn trả nợ ngân hàng và phải bán lượng tạm trữ này ra, khi ấy nhà đầu cơ nước ngoài đẩy giá xuống rất thấp, điều này làm cho các DN trong nước có cà phê tạm trữ chết chắc.

  2. Nguyễn Thị Kêu Ca

    14/08/2010
    Kính thưa bà con!
    Diễn đàn y5 mọi người đều đóng góp ý kiến và thảo luận cho dù chỉ là quan điểm cá nhân, nhưng theo tôi mọi ý kiến đóng góp đó nên mang tính xây dựng và vì lợi ích chung. Không nên chỉ vì cái Tôi của mình mà có những ý kiến theo tôi là không thích hợp. Vài dòng nhắn gửi mong bà con đóng góp.

  3. Phạm Vỹ

    Chào bạn Trần Hoàng,

    Diễn đàn này là 1 diện đàn dành cho người Nông Dân, 1 diễn đàn được sáng lập và điều hành bởi những người tình nguyện, vì thương cho nông dân quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng vẫn mãi chịu cảnh nghèo khó và thiệt thòi mà họ đã hy sinh các lợi ích cá nhân nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình và hy vọng 1 lúc nào đó những người Nông Dân của chúng ta sẽ bớt khổ và cũng hy vọng thông qua diễn đàn này các quan chức điều hành của Bộ Nông Nghiệp có thể nhìn thấy rõ hơn các vấn đề mà đôi khi các cố vấn và trợ lý của các vị ấy không thấy .

    Vì vậy, các ý kiến đóng góp, dù là ý kiến hay bài viết điều được đón nhận và trân trọng , tuy nhiên cần phải có giới hạn vì những mục tiêu chung .

    Cám ơn bạn đã tham gia diễn đàn của những người Nông Dân chúng tôi và chúng tôi cũng hy vọng nhận được những đóng góp chia sẻ hữu ích hơn từ bạn .

    Phạm Xuân Vỹ .

    BQT

  4. pham khanh

    Tôi thống nhất với ý kiến của Anh Vỹ, chúng ta là nông dân trồng cà phê, thời gian qua không ít bà con mình khốn khổ vì giá, mất mùa, đại lý xù nợ…… Nông dân nghèo lại không tiếp cận được vốn của các ngân hàng, không tiếp cận được khoa học kỹ thuật trồng cà phê, kỹ thuật chăm sóc và chế biến từ đó làm giá trị lao động của chúng ta không theo kịp các nước khác (tôi không bàn về mấy ông doanh nghiệp và chính sách của nhà nước và sẽ có ý kiến vào dịp khác).
    Tôi thấy diễn đàn của Y5 cà phê thật sự bổ ích cho người nông dân chúng ta. Qua diễn dàn này mong bà con hay những ai quan tâm đến người nông dân trồng cà phê xin có những ý kiến trao đổi với nhau trong việc đưa năng suất và chất lượng cà phê của chúng ta đi lên.
    Chào thân ái.

  5. Nguyễn Tiến Đạt

    Đây là diễn đàn góp ý của người nông dân để có được thông tin từ nhiều phía mà rút tỉa kinh nghiệm là điều rất đáng quý. Tôi góp ý với anh Trần Hoàng một tý: “dự đoán vẫn là dự đoán”. Đó là suy nghĩ của mỗi người anh đừng coi thường cấm đoán họ, dù họ nằm vào một đối tượng nào, một hoàn cảnh nào mình cũng không được coi thường họ, mà phải biết tôn trọng họ, nhất là người nông dân vì họ là người thiệt thòi, khổ nhất, trình độ của họ có giới hạn, chứ có ai đó nên danh, nên phận không xuất phát từ cảnh nghèo khổ, từ gốc rạ mà ra đâu! Mong anh hiểu nhiều. Chào thân ái đoàn kết!

  6. Hoang Dung

    Đọc hết hàng loạt góp ý lung tung của Trần Hoàng trên khắp các bài báo mới bộc lộ rõ tư cách đạo đức của nhân vật làm cho cty phân bón tỏ ra thông thái này. Thật buồn cho lớp trẻ ngày nay.

  7. di vu

    Yêu cầu Thịnh còi và ban quản trị trang veb ném những phát ngôn bừa bãi thiếu văn hóa vào thùng rác đừng để bẩn mắt.
    Bà con lên mạng để tìm hiểu thông tin chứ không phải để đọc những thứ vô bổ đó mất thời gian.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86