Thương hiệu nông sản: Đầu voi đuôi chuột!

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam quá yếu kém khiến năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế của nông sản Việt Nam còn rất thấp.

Cà phê chồn: Thứ đồ uống đắt đỏ
Loại cà phê Chồn lừng danh của Việt Nam vẫn mới chỉ được
người tiêu dùng trong nước biết đến.

Lại thêm một thông tin nữa khiến người nông dân Việt Nam sốt ruột: Tại nhiều nơi trên thế giới, người ta bán mỗi cốc cà phê Kopi Luwak giá 30- 50 USD. Một kg cà phê Kopi Luwak trên thị trường có giá bán lên đến hàng nghìn đô la Mỹ.

Tuy được coi là loại hàng hóa cao cấp, đắt đỏ nhưng quy trình tạo ra loại cà phê này cũng giống như cách sản xuất cà phê Chồn mà người dân trồng cà phê Tây Nguyên vốn chẳng ai còn lạ.

Thế nhưng vì sao cà phê Kopi Luwak đã và đang trở thành một hiện tượng trong giới tiêu dùng toàn cầu trong khi loại cà phê Chồn lừng danh của Việt Nam lại chưa thấy tăm hơi đâu cả?

Một trong những câu trả lời cần được nhắc đến đó là việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam nói riêng cũng như hàng hóa khác nói chung còn quá yếu kém. Điều này khiến năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế của nông sản Việt Nam rất thấp.

Việt Nam có các sản phẩm như: gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều… luôn ở nhóm dẫn đầu thế giới. Chúng ta có các nông sản được xem là đặc sản như: nhãn, bưởi, thanh long… Người ta có thể tự hào về thanh long Bình Thuận, gạo An Giang, cà phê Buôn Mê Thuột, bưởi Năm Roi. Nhưng nếu chúng ta phải lựa chọn trong số đó một cái tên để nói với người ngoại quốc thì thật khó khăn bởi chúng thiếu một thương hiệu tầm cỡ.

Nông sản Việt Nam chưa có thương hiệu đã dẫn đến hệ quả tất yếu: Sản lượng xuất khẩu nhiều nhưng giá thành và lợi nhuận thu về không tương xứng. Mặt khác, các quốc gia làm thương hiệu tốt hơn sẽ được hưởng lợi. Họ chỉ cần nhập nông sản Việt Nam với giá rẻ, sau đó đóng bao bì, nhãn mác vào và thu được phần lớn lợi nhuận. Với một đất nước có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và nông nghiệp như Việt Nam, điều này quả là nguy cơ.

Ấy vậy nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đã được nhắc đến từ lâu nhưng khi thực hiện lại rất ì ạch và thiếu sức sống. Người ta nói nhiều nhưng chẳng làm được bao nhiêu, có làm cũng đánh trống bỏ dùi nên hầu hết những chương trình, dự án tốt đẹp và đầy tham vọng đều lâm vào cảnh đầu voi, đuôi chuột.

Bao giờ nông sản Việt Nam có được một thương hiệu đáng kể trong khi nông dân vẫn mạnh ai nấy làm?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79