Y5cafe của chàng trai 23 tuổi

Một mình mày mò thiết kế web, viết bài phân tích thị trường và mỗi tháng bỏ một số tiền khá lớn để “nuôi” trang web cung cấp thông tin miễn phí cho người dân trồng cà phê. Đó là Nguyễn Công Thịnh (ảnh) – “ông chủ” 23 tuổi của y5cafe.info.

Nguyễn Công Thịnh

Ý tưởng về một trang web giúp bà con trồng cà phê đến với Thịnh khá tình cờ. Cuối 2007, vào mùa thu hoạch, khi xuống các huyện Di Linh, Bảo Lộc (Lâm Đồng), Thịnh ngạc nhiên khi nghe bà con nông dân nói mỗi tháng phải bỏ ra gần 1 triệu đồng cho đại lý để mua tin về thị trường.

Thấy bà con trồng cà phê vất vả cả năm, giờ lại phải mất cả khoản tiền lớn như vậy để biết tình hình thị trường, Thịnh nghĩ tới việc tạo một kênh thông tin về cà phê để giúp bà con. Đúng ngày 1.1.2008, y5cafe.info lần đầu tiên được đưa lên mạng dưới dạng blog với bài viết Trồng cà phê ở nhà. Sau 3 tháng thử nghiệm, nhận được sự quan tâm của nhiều người trồng cà phê, Thịnh quyết định nâng cấp và phát triển thành website.

Trên y5cafe, người ta có thể tìm được đủ thứ thông tin về cà phê: từ mục thị trường với giá cả, tin tức trong và ngoài nước, cách thức giao dịch trong thị trường cà phê kỳ hạn đến các loại kiến thức về chăm sóc, canh tác, cách chế biến, pha chế cây cà phê rồi cả những câu chuyện thú vị quanh ly cà phê… Đặc biệt, tất cả đều được thể hiện một cách rất đơn giản, dễ hiểu tuy không phải lúc nào những câu chuyện về cà phê đều có thể “nông dân hóa” dễ dàng.

Ít ai biết để làm được điều này, Thịnh từng thức trắng nhiều đêm để lùng sục thông tin trên internet. Hầu hết các bài viết phân tích, dự báo, điểm tình hình thị trường cà phê trong nước và thế giới trên trang web cũng do Thịnh thực hiện. Ngoài ra y5cafe còn may mắn nhận được sự đóng góp nội dung của một số bà con làm việc lâu năm và am hiểu sâu sắc về thị trường cà phê.

“Hiện tại, y5cafe đã hình thành nên một “hội nông dân y5cafe”, hội tụ bà con có thâm niên thâm canh cây cà phê, người thì giỏi kinh doanh, người thạo thông tin mua bán giá cả, người rành chuyên môn để có vấn đề gì có thể trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau”, Thịnh cho biết.

Điều làm Thịnh hạnh phúc và quyết tâm hơn là những tình cảm của bà con nông dân dành cho y5cafe. Một nông dân ở Đắk Lắk đã tự in băng-rôn quảng cáo cho y5cafe treo trước cửa nhà, hay có tiệm net ở Đắk Lắk còn đặt y5cafe làm trang chủ khi truy cập. Thời gian gần đây, tính theo IP mỗi ngày đã có từ 2.000 – 3.000 lượt khách thăm y5cafe, trong khi trước đây chỉ có vài trăm lượt/ngày.

Sắp tới Thịnh mong muốn sẽ hình thành một chợ cà phê trực tuyến để giúp nông dân giới thiệu và bán sản phẩm của mình; bên cạnh đó là một đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt và đưa ra những cải tiến trong thâm canh cây cà phê cho người dân. Nhưng trước mắt, mong muốn lớn nhất của Thịnh là có thể mua bản quyền bảng giá cà phê trực tuyến của nước ngoài để dễ phân tích những biến động của thị trường.

ThanhNien
Bài viết “Y5cafe của chàng trai 23 tuổi” trên báo Thanh Niên

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83