Brazil xem xét nhập khẩu cà phê Việt Nam

Trong bức thư mới đây nhất gửi Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam (Vicofa), Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà rang xay và chế biến cà phê hòa tan Brazil (ABICS) ngỏ ý có thể sẽ nhập cà phê thô Việt Nam rồi tái xuất.

Theo dự đoán của nhiều thị trường về vụ mùa hiện tại của Brazil thì việc thiếu cà phê có thể diễn ra trong một tương lai không xa. Do đó, Phó Chủ tịch của ABICS rất mong cùng kết hợp với Vicofa để đánh giá tầm quan trọng và những điều kiện cần thiết cho nhu cầu về nguồn cung cà phê nhân trong ngành chế biến cà phê hòa tan của Brazil.

Dự đoán trong năm 2006, Brazil sẽ xuất khẩu 3,7 triệu bao, trị giá 430 triệu USD.

Hãng Reuters mới đây cũng loan tin từ các quan chức trong ngành cà phê và giới thương nhân, rằng Brazil – nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới – đang xem xét khả năng mua cà phê từ Việt Nam để bù đắp phần thiếu hụt cho thị trường nội địa do sản lượng giảm thấp. Ước tính, niên vụ 2007-2008, sản lượng cà phê của nước này giảm khoảng 22-25% xuống còn 34,2-35,8 triệu bao.

Đầu tháng 12, một nhóm Công ty cà phê Brazil đã đi thăm các đồn điền cà phê ở Tây Nguyên trước khi tham gia một cuộc hội thảo quốc tế về cà phê ở TP.HCM.

Chủ tịch Vicofa Vân Thành Huy cho biết: “Họ muốn mua cà phê Việt Nam và họ đã xem xét vụ mùa”. Niên vụ 2006-2007, sản lượng cà phê của Việt Nam dự kiến tăng ít nhất 30%, lên 15-18,6 triệu bao.

Hiện giá cà phê tại Việt Nam và trên thị trường thế giới vẫn ở mức cao. Trên thị trường London, giá cà phê robusta giao kỳ hạn tháng 12-2006 đạt 1.453 USD/tấn, tăng gần 2% so với cuối tháng 9, tăng trên 36% so với cùng kỳ năm 2005.

Đáng chú ý, giá cà phê arabica giao kỳ hạn tháng 12-2006 trên thị trường New York vẫn đứng ở mức rất cao, đạt 2.773 USD/tấn – cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Dự báo, giá cà phê thế giới sẽ duy trì ở mức cao do lượng dự trữ cà phê tại các nước xuất khẩu chính hiện đang ở mức rất thấp, trong khi đó, tình hình sản xuất cà phê niên vụ 2006-2007 tại Brazil, Việt Nam, Indonesia… không mấy khả quan.

Giá xuất khẩu cà phê FOB tại TP.HCM đạt mức 1.400-1.410 USD/tấn. Mặc dù đã bước vào vụ thu hoạch nhưng lượng cà phê dự trữ khu vực Tây Nguyên là không đáng kể do thu hoạch bao nhiêu, xuất hết bấy nhiêu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84