Để người nông dân Đắk Lắk sống được với cà phê giá thấp

Vụ tới, sản lượng cà phê tỉnh Đắk Lắk đạt mức cao nhất từ trước đến nay, khoảng 450.000 tấn nhân. Nhưng với giá cà phê hiện nay (5.000 đồng/kg) so với giá thành (8.000 đồng/kg), Đắk Lắk sẽ bị lỗ trên 1.400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lạng chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết, để có thể vượt được qua khó khăn, Đắk Lắk đang chuẩn bị một loạt giải pháp.

Từ nay đến năm 2004, tỉnh sẽ đưa diện tích cà phê từ 260.000 ha hiện có xuống còn khoảng 220.000 ha, trong đó sẽ cho cải tạo lại khoảng 100.000 ha bằng biện pháp cưa đốn và cho lai ghép với giống cà phê đầu dòng năng suất cao, bảo đảm toàn tỉnh có năng suất bình quân trên 3 tấn nhân/ha.

Để làm nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm ông Lạng cũng cho rằng, Bộ Nông nghiệp cần phải sớm xây dựng một bộ tiêu chuẩn cà phê xuất khẩu của Việt Nam, buộc các đơn vị thu mua xuất khẩu làm đúng bộ tiêu chuẩn này. Có vậy, cà phê Đắk Lắk mới có uy tín trên thị trường thế giới.

Riêng Đắk Lắk đang triển khai miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với người trồng cà phê (toàn tỉnh khoảng 30 tỷ đồng) để giảm bớt khó khăn cho họ.

>> Xem giá cà phê Đắk Lắk mới nhất hôm nay

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81