Tin buồn

Các doanh nghiệp tạm trữ cà phê lỗ nặng

13 doanh nghiệp của tỉnh Đăk Lăk đang lo lắng tột cùng khi thời hạn tạm trữ cà phê đợt 2 đã kết thúc mà tình hình tài chính của họ vẫn trong cảnh… lỗ chồng lên lỗ.

Họ đã buộc phải bán với giá cà phê tạm trữ thấp hơn cả đợt 1 vậy mà khách hàng lại yêu cầu chỉ giao cà phê vụ mới.

Theo báo cáo nhanh từ những công ty này, tất cả đều bị lỗ nặng khi tham gia tạm trữ loại nông sản này niên vụ 2000-2001. Cụ thể, đến thời hạn tạm trữ đợt 1 (từ 15/11/2000 đến 15/5/2001), các doanh nghiệp đã buộc phải bán trên 18.000 tấn, lỗ tổng cộng lên tới 18,5 tỷ đồng.

Theo các doanh nghiệp trên, đơn vị nào trữ nhiều thì lỗ nhiều, nguyên nhân do giá bán đã thấp hơn so với giá mua ở thời điểm tạm trữ, bình quân 5.515 đồng/kg so với 5.989 đồng/kg, cộng vào đó là chi phí phát sinh trong quá trình tạm trữ và bán ra như thuê kho, vận chuyển, bảo quản, bốc dỡ…

Các doanh nghiệp trên đều cho hay, họ đã biết trước khả năng lỗ khi tiến hành mua tạm trữ.

Hiện UBND tỉnh Đăk Lăk đang kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ xử lý các khoản lỗ do tạm trữ cà phê. Trong khi đó, theo Hiệp hội các nước sản xuất cà phê trên thế giới, niên vụ 2000-2001 đã thất bại trên toàn thế giới, trong đó có nhiều nước sản xuất cà phê đã không thực hiện đầy đủ cam kết trữ 20% sản lượng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77