Nghịch lý cà phê

Trong khi giá cà phê nhân khô Robusta (cà phê vối) ở Đắk Lắk chỉ khoảng 4.000 đồng/kg thì cà phê bột lại đang được bán với giá cao gấp 10-20 lần.

Người trồng thì điêu đứng vì giá rớt kỷ lục, còn giới kinh doanh ở các thành phố lớn lại thu siêu lợi nhuận.

Một số lò sản xuất cà phê bột gia đình ở đây thường bán buôn cho những người đi bỏ mối ở các tỉnh với giá 15.000-18.000 đồng/kg.

Nhưng khi về tới TP HCM, các loại cà phê bột này sẽ được bán với giá 30.000-40.000 đồng/kg. Giám đốc một công ty xuất khẩu cà phê lớn ở Đắk Lắk (xuất khẩu hơn 15.000 tấn/năm) tiết lộ, cứ 1,3 kg cà phê nhân khô sẽ chế biến được 1 kg cà phê bột. Như vậy, giá thành cà phê bột, chưa kể vỏ hộp chỉ khoảng 6.000-7.000 đồng/kg.

Những cơ sở sản xuất cà phê bột chui ở Đăk Lăk, dù bán với giá rẻ mạt (15.000 đồng/kg) cũng lãi gấp đôi so với vốn bỏ ra. Còn những công ty lớn bán cà phê bột ở TP HCM và Hà Nội với giá cắt cổ người tiêu dùng (40.000-80.000 đồng/kg, tùy theo nhãn hiệu và loại cà phê) thì lãi gấp 3-4 lần.

Và chỉ trong vòng một năm qua, tại thành phố Buôn Mê Thuột đã xuất hiện thêm hơn 50 thương hiệu cà phê bột, cà phê hòa tan.

Một năm có hàng tấn cà phê chồn

Chỉ từ một loại cà phê vối rồi pha thêm một ít cà phê mít và cà phê chè (Arabica), các nhà chế biến đã làm ra hơn chục loại cà phê bột khác nhau, với giá chênh lệch giữa các loại từ 20% đến 3 lần. Trong đó, hai loại có tên cà phê đặc biệt và cà phê chồn được bán với giá đắt nhất.

Giá cà phê đặc biệt trên thị trường cao hơn khoảng 1,5 lần so với cà phê thông thường. Còn cà phê chồn, loại cà phê được giới sành điệu tôn sùng thì được bán với giá 80.000-100.000 đồng/kg tùy theo bao bì và thương hiệu, gấp 3-4 lần loại cà phê thông thường.

Theo giới sản xuất, kinh doanh thì nguyên liệu chế biến cà phê bột đặc biệt phải được tuyển chọn rất kỹ càng, thường chỉ chiếm 5% trong tổng số cà phê vối thu hoạch. Muốn có loại cà phê chồn, người ta phải chế biến từ sản phẩm thải ra từ bao tử con chồn. Tuy nhiên, một vài ông già ở vương quốc cà phê Buôn Mê Thuột đã cười nhạt khi nghe chuyện, mỗi năm có hàng tấn cà phê chồn được tung ra bán đại trà trên thị trường.

>> Xem chuyên đề: Việt Nam đã có cà phê chồn?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72