Tin buồn

Cà phê tăng giá ảo

Giá cà phê trong nước đang “sốt” nhưng các doanh nghiệp chế biến cà phê xuất khẩu gọi đó là… giá ảo! Giá chào bán liên tục nhảy vọt nhưng trong tuần không có thương vụ nào được thực hiện. Nguyên nhân là do giá cà phê trong nước đã vượt trần giá xuất khẩu.

Chỉ trong vòng nửa tháng, giá cà phê robusta nhân khô loại 1 tại các tỉnh Đăk Lăk, Lâm Đồng, Gia Lai đã nhảy vọt từ 6.000 đồng/kg lên 9.000-9.300đồng/kg. Giá cà phê xô cũng tăng từ 5.200 lên 8.200 đồng/kg.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, mua với giá hiện nay, qua chế biến, giá thành đã trên 600 USD/tấn, trong khi giá xuất khẩu chỉ ở mức 470 USD/tấn giá FOB.

Lý do dẫn đến cơn sốt giá cà phê trong nước là do giá mua bán cà phê tại thị trường London, từ sau Tết đến nay đang diễn ra theo chiều hướng tăng. Ngoài ra, do thời tiết không thuận lợi, khô hạn đang xảy ra trên diện rộng, người trồng cà phê mất mùa cộng với tình trạng chặt phá cà phê do giá xuống quá thấp trong niên vụ vừa qua. Sản lượng cà phê năm nay có khả năng chỉ đạt khoảng 700.000 tấn.

Nguồn cung cà phê giảm, thị trường cà phê trong nước hiện nay còn sôi động hơn cả thị trường thế giới. Nông dân ghìm hàng chờ tăng giá, các đại lý thu mua thì đầu cơ. Trong khi đó, do giá xuất tăng không theo kịp cơn sốt giá trong nước, các doanh nghiệp chế biến “tê liệt” và đang ngồi chờ giá ổn định.

Theo Hiệp hội Cà phê, giá cà phê sẽ còn tăng cao đến mức nào còn tùy thuộc nhiều vào vụ thu hoạch tháng 7 tới của Brazil, một trong những nước cung ứng cà phê xuất khẩu lớn cho thị trường thế giới.

>> Xem giá cà phê mới nhất

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78