Tin buồn

Ngành cà phê tìm cách ổn định thị trường

Khoảng 500 đại biểu từ các nước sản xuất và tiêu thụ cà phê lớn trên thế giới đã tới Colombia để tham dự cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức cà phê quốc tế (ICO) với mục đích tìm biện pháp nâng giá cà phê và ổn định thị trường.

Theo các chuyên gia kinh tế, tuy giá cà phê xuất khẩu tăng 3,6% trong vòng 12 tháng qua nhưng các nhà sản xuất vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt khủng hoảng bắt đầu từ năm 2000. Trong tháng 7, lượng cà phê xuất khẩu của Brazil giảm 560.000 bao so với cùng kỳ năm 2002. Honduras và Uganda mỗi nước cũng giảm trên 100.000 bao.

ICO cho rằng, nguyên nhân chính là các nhà xuất khẩu chưa liên kết chặt chẽ để có giải pháp ổn định thị trường một cách thống nhất. Một trong các biện pháp hồi phục thị trường với doanh số 70 tỷ USD/năm đang được nhiều nước tán đồng là thúc đẩy tiêu thụ ở Mỹ và Nga – nơi có mức tăng trưởng trung bình hằng năm đạt 5-6%.

Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam cho biết, giá cà phê Robusta tăng liên tục những ngày đầu tháng và đạt đỉnh điểm 816 USD/tấn (kỳ hạn tháng 11) trong ngày 8/9, sau đó lại suy giảm mạnh. Hiện cà phê robusta được giao dịch 708 USD/tấn tại London và 700 USD/tấn tại TP HCM (giá FOB). Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự tăng giảm liên tục này chứng tỏ thị trường còn nhiều bất ổn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77