Tin buồn

Giá cà phê giảm nhẹ nhưng thiếu nguồn cung

Sau khi gần chạm mức 20.000 đồng/kg vào những ngày cận Tết, giá cà phê nhân tại các thị trường Đăk Lăk, Lâm Đồng đã giảm nhẹ, ở mức 19.400 đồng cho Robusta loại 1, 18.000 đồng/kg xô. Nhiều chủ vườn chưa chịu tung hàng ra bán để chờ giá cao nên việc thu mua của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Hôm qua, giới cà phê tại Đăk Lăk kháo nhau về việc một chủ vườn cà phê đã tung ra bán xô gần 1.000 tấn Robusta nhân giá 20.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường cho loại hàng này là gần 19.000 đồng.

Đây được xem như sự kiện lạ trong thời điểm hiện tại, bởi hầu hết nông dân trồng cà phê đều không muốn bán hàng. Chủ vườn cho biết, khách hàng của ông đã ký hợp đồng hồi trước Tết, khi cà phê xấp xỉ mức 20.000 đồng/kg nên bây giờ ông mới bán. Bằng không, năn nỉ gãy lưỡi, trả bao giá ông cũng khó mà chịu đẩy hàng đi.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, hiện chỉ có thể mua được cà phê nhân bán lẻ với số lượng khoảng vài tấn là nhiều, rất khó gom góp được một lúc lượng cà phê lớn hơn. Tuy nhiên sau những ngày nghỉ Tết, giá cà phê nhân trong nước đã giảm nhẹ. Lý do là giá giao dịch các sàn thương mại cà phê quốc tế đang khá thất thường, chủ yếu theo hướng giảm giá mua vào cho các hợp đồng giao chậm.

Hôm qua tại sàn giao dịch Tokyo, giá cà phê Robusta cho các hợp đồng giao tháng lẻ từ nay đến tháng 1/2007 đều giảm bình quân 20-170 Yen/100 kg. Mức giảm nhiều nhất dành cho hợp đồng giao hàng vào tháng 5, với giá 15.140 Yen/100 kg, ít hơn 170 Yen so với phiên giao dịch ngày hôm trước.

Trong khi đó, phiên giao dịch tại sàn Indonesia vào hôm qua lại đẩy được giá lên 2,25 UScent/kg so ngày hôm trước, đạt 113,50 UScent/kg. Theo giới kinh doanh cà phê, hiện giá giao dịch trên thế giới còn khá thất thường, chưa ổn định do cả hai bên bán và mua đều đang nghe ngóng thêm tình hình giá cả lẫn nhu cầu tiêu dùng.

Phân tích của các nhà môi giới tại TP HCM dựa trên diễn biến thị trường phức tạp ngay cuối vụ thu hoạch cà phê vừa rồi, cho rằng, xu hướng giá sẽ còn tăng cao, đặc biệt là vào thời điểm giữa năm. Giá xuất khẩu cà phê FOB tại cảng Sài Gòn hôm qua ở mức 1.140-1145 USD/tấn, tăng 60 USD so với giá ngày 9/2 nhưng vẫn còn thấp hơn khoảng 70 USD mức xuất trước Tết.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78