Thị trường cà phê đang bị lũng đoạn

Nguồn tin từ Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Thương mại) cho hay, sau thời gian tăng giá nhẹ vào đầu tháng, giá cà phê trên thị trường thế giới đang rớt rất nhanh do có nhiều thông tin về việc sản lượng cà phê tăng mạnh tại Việt Nam và Brazil.

Theo Viện Nghiên cứu Thương mại, thời tiết xấu hồi đầu tháng 8 ở Brazil đã làm tăng các hoạt động mua đầu cơ cà phê trên thị trường.

Ngay sau đó, trời tạnh ráo trở lại, các giao dịch giảm xuống nhanh chóng. Cùng lúc đó, có nhiều thông tin dự báo sản lượng niên vụ này của Brazil có thể đạt trên 40 triệu bao (60 bao/kg), tăng 7,5 triệu bao so với niên vụ trước. Do đó, giá cà phê tại London giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua, còn tại New York cũng hạ xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng.

Tình hình trên khiến các quỹ hàng hóa và giới đầu cơ bán cà phê ra ồ ạt. Trong khi nhu cầu tiêu thụ tiếp tục giảm do yếu tố thời tiết thì lại có tin nguồn cung cà phê niên vụ 2004-2005 của Việt Nam sẽ tăng 14,4% so với niên vụ trước, lên 15,8 triệu bao.

Các thông tin này càng đè nặng lên giá cà phê, tình hình giao dịch càng trầm lắng. Theo các chuyên gia, những yếu tố không thuận của thị trường sẽ tiếp tục làm giá cà phê giảm xuống trong tháng tới.

Trong nước, do giá cà phê xuống quá thấp, một số công ty và đại lý đã tạm ngừng mua vào.

Hiện Việt Nam còn khoảng 50.000 – 70.000 tấn cà phê, nhưng chất lượng không cao do đã vào cuối vụ thu hoạch. Tình trạng thị trường cà phê dư thừa cung trên thế giới đang tiếp tục ảnh hưởng đến giá cà phê của Việt Nam. Tình hình càng căng thẳng khi Brazil và Indonesia chuẩn bị vào vụ thu hoạch.

>> Giá cà phê xuống dưới 9.000 đồng/kg (ngày 25/5/2004)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76