Khuyến cáo doanh nghiệp không ồ ạt bán cà phê

Chủ tịch Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam (Vicofa) Vân Thành Huy đã đề nghị như vậy trong Hội nghị tổng kết năm 2005 của Vicofa, diễn ra sáng qua.

Theo ông Huy, sản lượng cà phê Việt Nam năm nay giảm 30-40% so năm ngoái trong khi nhu cầu thị trường ngày càng cao khiến cung sẽ thấp hơn cầu.

Theo ông Huy, 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất được 300.000 tấn cà phê nguyên liệu, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Vicofa chủ trương khuyến khích doanh nghiệp thành viên không ký hàng loạt hợp đồng có thời hạn giao quá lâu so với thời điểm ký kết (giao sau) ngay từ đầu vụ để hạn chế những rủi ro do biến động giá cả.

Trên thực tế trong năm qua, một vài doanh nghiệp đã ký hợp đồng giao sau, đặc biệt là hợp đồng trừ lùi với số lượng lớn, đã dẫn đến thua lỗ trong kinh doanh. Nguyên nhân, là do giá cà phê trên thị trường trong và ngoài nước năm qua có quá nhiều biến động, nguồn cung cũng thiếu hụt.

Ông Huy cho rằng, giá đang lên cao là thuận lợi của ngành cà phê Việt Nam, song rất nhiều doanh nghiệp vấp cái khó về thiếu vốn đầu tư. Giá thu mua cà phê nhân trong nước trung bình 18.000 đồng/kg, tức giá trị tăng gấp đôi so năm 2004. Thế nhưng hạn mức ngân hàng cho doanh nghiệp vay quá ít, không đủ để nhà kinh doanh đầu tư thu mua sản phẩm. Cái khó này cũng khiến cho việc kinh doanh của doanh nghiệp kém hiệu quả.

Dự báo hướng phát triển của thị trường cà phê Việt Nam, đại diện Vicofa nhận định, phương thức mua bán qua các sàn giao dịch quốc tế sẽ phổ biến hơn.. Năm ngoái, đã có 173.000 bao cà phê nhân, tương đương với khoảng 83.000 tấn cà phê, được bán qua các sàn giao dịch London và New York. 30 doanh nghiệp kể cả Nhà nước và tư nhân đã tham gia các sàn giao dịch quốc tế, trong đó có tới 60% doanh nghiệp bán hàng trực tiếp.

Hiệp hội cà phê toàn Nhật Bản vừa có văn bản gửi các Hiệp hội cà phê thuộc các nước sản xuất mặt hàng này, khuyến cáo chỉ nhập cà phê nhân tuân thủ các quy định về biến đổi gene theo Luật vệ sinh an toàn thực phẩm Nhật. Hàng vi phạm, nếu được phát hiện sẽ buộc phải trả về cho chủ hàng.

Thường trực Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, Vicofa đã nhận được khuyến cáo này từ phía Nhật và phổ biến lại cho các doanh nghiệp thành viên. Vicofa cũng cho biết, đối với việc nhập khẩu cà phê nhân sống vào Nhật Bản, danh mục dư lượng thuốc trừ sâu tối đa hiện nay đang được Việt Nam áp dụng cho 140 loại thuốc trừ dịch bệnh, một phần trong đó có giới hạn thống nhất là 0,01ppm.

Nguồn tin: VNexpress

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81