Tin buồn

Giữ diện tích trồng cà phê ở mức 500.000 héc ta

Dự thảo “Quy hoạch phát triển ngành cà phê Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đang được hoàn thiện, trong đó có các mục tiêu giữ ổn định diện tích trồng 500.000 héc ta như hiện nay nhưng nâng dần kim ngạch xuất khẩu lên 2,4 tỉ đô la Mỹ hàng năm.

Dự thảo có đưa ra các mục tiêu phát triển ngành cà phê theo hướng bền vững, tập trung chủ yếu ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Nông, đưa năng suất đến năm 2020 là 2,4 tấn/héc ta.

Đồng thời nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, có kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 – 2,5 tỉ đô la Mỹ; giữ vai trò điều tiết thị trường thế giới (Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới nhưng khả năng chi phối thị trường chưa có).

Năm 2009, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 1,18 triệu tấn với kim ngạch 1,73 tỉ đô la Mỹ, tăng về lượng nhưng giảm đến 18% về trị giá so với năm 2008.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong các năm tới, nhu cầu tiêu thụ cà phê trên thế giới sẽ tăng bình quân 2%/năm, đặc biệt là các nước EU, Mỹ, Nhật Bản. Đây cũng là những thị trường xuất khẩu chiến lược của Việt Nam.

Dự thảo “Quy hoạch phát triển ngành cà phê Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” được Phân viện quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện và đang ở giai đoạn lấy ý kiến thăm dò.

>> Ồ ạt mở rộng diện tích, cây cà phê Tây Nguyên đang gặp nguy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. bilamsao

    Đưa năng suất lên 2,4tan/ha? Cười đau bụng. Đừng đưa cái tin vịt này lên chứ anh Thịnh. Người ta đã viết sai mình post lên làm gì? Tăng trưởng tiêu thụ 2%/năm thì có mà chặt cà phê sớm.

  2. Laba Cafe

    Phải mà người ta làm thống kê, vào rẫy cà của bác bilamsao thì đã có số liệu 5-7 tấn/héc. Khổ nỗi họ tính năng suất kiểu tổng sản lượng / tổng diện tích, mà diện tích thì mấy bác cứ phát đồi trọc ra rồi trình lên là trồng cà phê để vay ngân hàng, tiền lấy về làm gì chứ ko phải trồng cà phê nên cái năng suất nó ra vậy đó. hic hic, còn tăng trưởng tiêu thụ 2% là ổn rồi, đâu phải uống cà phê thay nước đâu…

  3. Nhin khong duoc

    Xin lỗi bạn bilamsao là đang bị làm sao vậy? Bạn có biết tổng diện tích cafe của nước ta hiện nay là bao nhiêu? Tổng sản phẩm cafe được bao nhiêu tấn? Tổng tiêu thụ của thế giới là bao nhiêu? tăng trưởng 2%/năm là bao nhiêu?….
    Bạn có biết tin vịt là gì không?…mà vội cười thế!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82