Tìm hiểu TT cà phê – Phần 1: Phân Tích và Dự Đoán

Là một người nông dân đầy duyên nợ với ngành cà phê, tôi rất thấm thía và muốn có nhiều chia xẻ với những suy nghĩ cùng cộng đồng trên mạng Y5Cafe, tôi cảm thấy buồn vui lẫn lộn khi nhìn thấy hình thầy bói sờ voi được đem ví với những “Nhà dự đoán” của chúng ta.

Thật là một hình ảnh khá chính xác trong hoàn cảnh như hiện nay, tôi cũng đồng tình với tác giả bài viết về một số vấn đề. Tác giả đã có lời khuyên thích hợp sau những bài học cay đắng của một số khá lớn bà con đã tin vào những lời dự đoán “ẩu”.

Phần 1: Phân Tích và Dự Đoán

Xem  thêm: Chúng ta có nên tin vào những dự đoán?

Phân Tích và Dự Đoán
Phân Tích và Dự Đoán

Tuy nhiên nói đi thì cũng nói lại cho công bằng, tôi cũng không có ý định “giải oan” cho những nhà dự đoán “vung mạng”, à quên trên mạng nhưng thật sự công tác dự đoán cần một sự đầu tư cho nghiên cứu thông tin đầu vào nhằm làm cho sự dự đoán có cơ sở để tin tưởng, nghiêm túc phân tích thông tin một cách cẩn thận và có trách nhiệm.

Như chúng ta đã biết, tình hình chuyển biến giá cả cà phê trên thị trường thế giới phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà trong các bài viết trước đã nêu nhưng vẫn còn khá sơ sài vắn tắt, hôm nay tôi xin bổ sung một số ý kiến với hy vọng được thảo luận cùng bà con về sự phức tạp của ngành kinh doanh cà phê.

Kinh doanh cà phê không chỉ mua cà phê thực

Lượng cà phê giao dịch trên thế giới lớn gấp 5 lần (hoặc hơn nữa) lượng cà phê thực mà nông dân làm ra (sản lượng thế giới khoảng 127 triệu bao trong vụ 2009). Tức là cũng một bao cà phê ấy thôi, nhưng anh A bán cho anh B, rồi anh B bán cho chị C đều được tính vào lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường.

Nói như thế để chúng ta có thể hình dung ra cái tính dự báo nó không chỉ quanh quẩn nằm trong tin tức như Brazil có bị sương giá hay không? Việt nam hạn hán như thế nào? Mà còn phụ thuộc vào những nhà đầu tư lớn tại một thời điểm nào đó họ đang ở vị thế nào?

Vị thế đang phải bán ra với những lô hàng “Giấy” mà họ đã mua vào trước đó hay cần mua vào những lô hàng “Giấy” để có mà giao hoặc mua vào để chờ giá lên theo phân tích của họ (cũng trên giấy tuốt), hành động của họ tác động rất lớn đến giá cả.

Việc phân tích tin tức hay đồ thị kỹ thuật trong những thời điểm như thế rất quan trọng cho việc dự đoán xu hướng giá sắp đến. Qua đây chúng ta có thể thấy nhà kinh doanh dùng cà phê như một mặt hàng kiểu chứng khoán cho việc kinh doanh của mình, mà không quan tâm đến những vấn đề một nắng hai sương của chúng ta.

Giả sử một nhà đầu tư đang ở vị thế bán nhận định Mỹ có khả năng đánh Iran và giá dầu trong thời gian ngắn có thể tăng lên 100USD thùng, sau khi tổng hợp và phân tích tình hình họ có khả năng bán mạnh số cà phê (giấy) mà mình đang có để lấy tiền mua dầu vào. Động tác bán cà phê như thế sẽ ảnh hưởng tức thì lên giá cà phê và tạo ảnh hưởng dây chuyền.

Người có thể tổng hợp và phân tích đến đây tạm xem như là đã sờ được cái chân của con voi và có thể nói là con voi giống cái cột đình.

Người phân tích phải ngó chừng giá trị tiền tệ của nước sản xuất và nước tiêu thụ

Một trong những nguyên nhân gây tăng giảm giá cà phê với tác động mạnh là giá trị đồng tiền của những nước sản xuất lớn hoặc của nước tiêu thụ.

Bà con cứ tưởng tượng giả sử tỷ giá hối đoái của Việt nam đồng hiện nay bỗng nhiên tăng lên 40.000 đồng ăn 1USD, thì mặc dù giá cà phê trên thị trường thế giới không tăng, nhưng tự nhiên giá mua cà phê nội địa sẽ tăng lên gấp đôi vì sự quy đổi và bỗng nhiên bà con nông dân chúng ta có thể ung dung bán cà phê với cái giá 60.000đồng/kg (nghe mà sướng nhỉ). Với giá này rõ ràng sẽ kích thích hàng loạt người đang nắm cà phê trong tay bán ra ồ ạt, hành động hè nhau đi bán cà phê đó, ngay lập tức sẽ tác động lên giá cà phê của thị trường thế giới.

Tội nghiệp cho những nước sản xuất khác trong thời điểm đó đồng tiền của họ vẫn đứng yên sẽ bị ảnh hưởng.

Việc này đã nhiều lần xảy ra và lần ấn tượng nhất mà tôi còn nhớ là vào khoảng năm 98-2000 khi đồng Real của Brazil sụt giảm so với đồng USD, đồng real lúc đó sụt đến mức hơn 3 real ăn 1USD (giá hiện nay hình như vào khoảng 1.8R/1USD). Cơn bão bán ra lúc đó đã như là màn khởi đầu của sự sụt giá do khủng hoảng thừa càng khủng hoảng thêm, tội nghiệp cho nông dân trồng cà phê Việt nam chúng ta cũng như một số nước sản xuất khác giống như bị một cú knoct-out rồi mà còn bị bồi thêm cho một đạp nữa. Giá một ký cà phê đã thua xa một ký cà pháo.

Bây giờ chúng ta thử nhìn lại sự tác động giá trị tiền tệ của nước tiêu thụ lên giá cà phê qua một ví dụ có thật:

Khi giá cà phê đang nằm ở mức thấp và từ các phân tích kỹ thuật cũng như tình hình khủng hoảng thừa vẫn chưa chấm dứt hẳn vào năm 2000, một số công ty (trong đó có bản thân tôi nữa) đã bán trước cho giao kỳ hạn và cũng đã thấy trước mức lời nắm được trong tay lúc đó sau khi bán mà giá vẫn còn sụt giảm dần. Do vẫn chưa vừa lòng với số lời mà mình đã có được, chúng tôi quyết định nấn ná chờ giá sụt giảm thêm, đúng như ông bà chúng ta thường nói: “tham thì thâm”, đó cũng là thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ và cuộc giằng co bất phân thắng bại trong quá trình kiểm phiếu giữa Ông Bush và ông Algor kéo dài nằm ngoài dự kiến của các nhà Chính trị lúc đó, ai mà biết chứ, mình làm cà phê còn tính chưa xong rảnh đâu mà đi để ý cái chuyện ai thắng ai thua ở Mỹ.

Nhưng không ngờ sự giằng co này đã khiến cho giới kinh doanh thận trọng bởi không biết phe Dân Chủ hay Cộng Hòa sẽ thắng, cổ phiếu bị ảnh hưởng, dân Mỹ lúng túng, chia rẽ, đến nỗi phe Cộng Hòa đã lên tiếng kêu gọi Algor hãy chấp nhận thua đi để kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng.

Cái đáng nói ở đây là giá USD giảm giá, mà chúng ta biết mua bán cà phê trên thế giới thì sử dụng USD để mà giao dịch cả trên hai thị trường London và New York, những nhà đầu tư, đầu cơ đang nắm các loại tiền tệ mạnh khác trong tay, như Euro hay bảng Anh đã bán tiền của họ ra để mua USD vào (vì USD giảm giá nên mua được nhiều USD hơn) rồi dùng USD ấy mà mua cà phê trong khi giá còn đang hạ. Hành động cả làng hè nhau mua cà phê lúc đó đã đẩy giá cà phê tăng ngược trở lại, một số nhà kinh doanh tiền tệ cũng đã có lời nhờ kinh doanh tiền tệ rồi nên cũng nới tay hơn khi mua cà phê vào. Tội nghiệp (mà cũng đáng đời) cho tôi và một số bạn bè kinh doanh cà phê đang nắm giữ vị thế mua lúc đó không những đã không ăn được mà còn phải bỏ vào thêm bởi cái tội PHÂN TÍCH không thấu đáo nên đưa ra DỰ ĐOÁN sai, cũng như tên thầy bói sờ voi, mới sờ được cái lỗ tai nên bảo con voi giống như cái quạt….

Còn thiên hình vạn trạng trong việc phân tích để đưa ra dự đoán nữa mà nếu các bạn không ngán đọc thì tôi sẽ xin hầu chuyện tiếp với các bạn trong bài viết tới ở phần “Cập nhật, Tổng hợp, Phân tích thông tin và Nhận định Phần 2”… (Còn tiếp)

Tác giả: Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cao Trần

    Cám ơn bạn Kinh Vu về bài viết này.

    Một bài viết rất hay, và phần nào cho người đọc hiểu được “phân tích, dự đoán” về thị trường cà phê nói riêng và tài chính là như thế nào.

    Tôi theo dõi rất nhiều ý kiến trên diễn đàn và theo như lời của bà con thì điều mà mọi người muốn nghe là “nó lên hay xuống?” chứ chưa thấy một ai có câu hỏi “để chủ động trên thị trường thì nên tìm hiểu những vấn đề gì?” đây là cái khó cái khổ cho cả bà con lẫn nhà phân tích dự đoán, nếu như nhà phân tích nào thỏa mãn được câu hỏi của bà con mình thì người đó cũng chỉ là một ông thầy bói vừa vớ được cái đuôi của con voi mà thôi.

    1. nguyễn văn toàn

      Chỉ thiệt thòi cho những người nông dân thôi. Các nhà doanh nghiệp hiểu cho nông dân đi một tý. Các bác ăn ít một tý san sẻ cho dân thì dân ta đã mạnh

  2. Laba Cafe

    Cảm ơn Kinh Vũ đã có một bài phân tích rất hay và rõ ràng về tác động của tiền tệ đến giá cà phê. Bạn có nghĩ thời điểm hiện nay là do tác động của tiền tệ, do cung-cầu hay do yếu tố nào khác, chẳng hạn như yếu tố được nhiều người suy đoán trong thời gian gần đây là do đầu cơ ?

    Laba Cafe

  3. Tôi thấy bạn Kinh Vu viết bài này nhìn về góc độ tiền tệ biến động tỷ giá hối đoái. Nó rất sâu sắc song không phải đúng tất cả mọi mặt hàng, mọi thời điểm, giá cà phê biến động theo tỷ giá nước bán và nước tiêu thụ. Bởi nó còn phụ thuộc vào Giới đầu cơ, vào quan hệ cung cầu, vào chính sách điều tiết của từng nước. Vi dụ giả sử đồng nội tệ mất giá. 1 đo la đổi được 25.000đ chẳng hạn . Nhưng chưa chắc giá cà phê đã tăng khi giá 1 tấn cà phê trên thế giới lại chỉ được giao dịch 500 usd/tấn thay cho giá trước đây 1 tấn cà phê có giá là 1000 usd và tỷ giá là 20.000đ/ 1đô.
    Mong ban Kinh Vu tiếp tục viết phần 2 cho diễn đàn được tham khảo. Cảm ơn bạn nhiều.

  4. vô vi

    Ồ, bạn Kinh Vũ có phải là 1 nông dân như bạn giới thiệu?
    Thật bất ngờ nếu bạn là nông dân! Bài phân tích của bạn rất hay, đã từ lâu tôi đã nghĩ như bạn nhưng khả năng tôi không phân tích rộng như bạn và viết ra giấy thì kém lắm.
    Tôi chỉ mường tượng như một điểm trên biểu đồ toán học, nó sẽ thay đổi nếu bất cứ giá trị của x và y thay đổi.
    Và tôi cũng mường tượng như lưu thông trên đường là mình an toàn trở về nhà khi không có tên say rượu nào đâm vào mình dù mình đi rất đúng luật.
    Rất cám ơn bạn.

  5. hoàng hoa

    Chào các bạn!!
    Trong thương trường việc phân tích và dự đoán luôn tối mật. Không ai dại gì đưa ra những dự doán, phân tích của mình lên mặt báo hay nói ra bên ngoài. Những người giỏi dự đoán và phân tích thị trường luôn được các doanh nhân tuyển dụng.

    Những phân tích, dự đoán của quốc gia cũng được bảo mật. Chỉ những nhà hoạch định chiến lược mới được biết để có kế sách, chiến lược cho thời gian tới.

    – Vậy tại sao vẫn có những dự đoán, phân tích thị trường trên các báo chí?
    – Những phân tích, dự đoán này mhằm mục đích gì? phục vụ lợi ích cho ai?
    – Phải chăng đây là những “hỏa mù”?

    Các bạn thấy đấy: Việt nam có sản lương cà phê đứng thứ 2 thế giới và cà phê vối đứng thứ nhất thế giới.
    Giả sử việt nam được mùa cà phê.

    – Nếu dự báo hay thông tin được mùa cà phê lên mặt báo thì chắc chắn giá cả cà phê trên sàn thế giới sẽ biến động theo chiều giá xuống lúc này ai thiệt và ai lợi?
    – Tại sao trên thế giới lại có tình báo kinh tế? Phải chăng những ưu ,khuyết, kế sách của họ đều nằm trong bí mật?
    Vậy tại sao ta lại tung lên các mặt báo?

    Hoàng Hoa rất thông cảm cho những đúng, sai của nhà phân tích, dự đoán nhưng những dự đoán phân tích đó phải là “mật” và sẽ không thông cảm cho những phân tích dự đoán đưa lên mặt báo hoặc tung tin bằng những cách khác bởi chắc chắn đây là những “hỏa mù” hoặc cố ý tiết lộ những thông tin có hại cho thị trường làm ảnh hưởng đến người dân trong nước.Đặc biệt không bao giờ thông cảm cho những người ăn lương của dân mà bán các “phân tích dự đoán thị trường ” cho nước ngoài (trừ những người đang làm việc cho nước ngoài).

    Đừng nói là phân tích, dự đoán để người dân biết bán lúc nào cho có lợi. Đây chỉ là câu ngụy biện mà thôi.Vì khi người dân biết được thông tin thì ai cũng biết thông tin cả và lúc này liệu người dân có thể chọn được thời điểm có lợi hay không?

    – Tóm lại Hoàng hoa không tin và không thông cảm cho những phân tích,dự đoán đã được tiết lộ.
    chào các bạn!

  6. Cao Trần

    Bạn Hoàng Hoa lại trật ý mà anh Kinh Vũ muốn nói trong bài viết trên rồi.

    Được gọi là nhà phân tích khi nào: Khi bạn Hoàng Hoa, khi tôi, khi anh Kinh Vũ, hoặc bất cứ ai đó bỏ thời gian nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu, theo dõi thị trường, ….

    Gọi là dự đoán, dự báo khi nào: khi nhà phân tích đưa ra những nhận định của mình sau khi đã tổng hợp và nắm được tình hình từ các yếu tố có liên quan.

    Và tất nhiên đã gọi là dự đoán thì có lúc trật lúc trúng, vì mọi phương pháp đều từ lý thuyết, từ tổng hợp số liệu. Họ dám nói ra nhận định của mình đó là một hành động đáng trân trọng, còn việc của chúng ta những người có quyết định ảnh hưởng đến chính nồi cơm của mình lại phải suy nghĩ, tổng hợp dựa trên những dự đoán và các yếu tố của thị trường, nếu thấy hợp, thấy hay, vỗ đùi vì ông A, ông B nói đúng thì chúng ta làm theo. Và ngược lại chúng ta có thể nói: “ồi cái thằng cha đó nói bà láp” ….

    Vậy có bao giờ các bạn có một lời cám ơn, một cái khen những người đang ngày đêm tổng hợp, phân tích để đưa ra cho các bạn một cái nhìn dù mù mờ, dù nhỏ thôi nhưng nó vẫn chỉ ra một đường hướng của thị trường hay chưa.? Có bao giờ các bạn trúng tỷ này tỷ nó các bạn gửi cho ông A, ông B năm đồng, ba ngàn để các ông ấy uống cà phê chưa.

    Hay các bạn chỉ hí hửng khi trúng, chửi rũa người ta khi không hài lòng.

    Tôi rất cám ơn anh Kinh Vũ về những chia sẽ của anh và tôi cam đoan với các bạn một điều là không thiếu những người suốt đời kinh doanh cà phê, làm 1000 tấn này, 1000 tấn nọ nhưng đến hôm nay đọc bài viết này mới ngộ ra là quanh hạt cà phê lại lắm chuyện như thế.

    Hãy học cách tôn trọng người khác để nhận được sự tôn trọng.

  7. Laba Cafe

    Tôi tán đồng ý kiến với bạn Caphesua. Mong rằng bạn Kinh Vũ nên viết thêm về những tác động của những yếu tố khác để bà con có cái nhìn tổng quát hơn.

    Phải thừa nhận bài viết này của bạn Kinh Vũ là RẤT HAY : nó hay ở chổ từ lý thuyết kinh điển được viết lại dưới dạng kinh nghiệm và ví dụ thực tiễn nên rất dễ hiểu và rất phù hợp với diễn đàn chúng ta. Tuy nó hay nhưng là CHƯA ĐỦ : Nó thiếu tính khái quát và định lượng vì chúng ta ai cũng biết rằng giá cà phê hay bất kỳ một mặt hàng nào đều bị ảnh hưởng từ nhiều yếu tố chứ không chỉ bị ảnh hưởng bởi một yếu tố nhất định nào. Vì vậy nó dễ bị hiểu nhầm là tuyệt đối hoá tác động của tiền tệ lên giá cà phê. Và sẽ không giải thích được những lúc thị trường tài chính biến động nhưng giá cà phê vẫn không đổi hoặc thậm chí đi ngược chiều.

    Thực tế các yếu tố đó bao gồm do cung-cầu, thị trường vốn, tình hình chính trị, mức độ ổn định vĩ mô của thị trường tiềm năng,.. và còn nhiều yếu tố khác nữa. Chúng ta phải nhìn nó trong một sự tổng hoà các mối quan hệ chứ không thể nhìn riêng lẻ. Trong một thị trường nhạy cảm thì một yếu tố nhỏ cũng có thể tác động đến giá cà phê tuy nhiên nếu là yếu tố nhỏ thì nó chỉ có tác động trong ngắn hạn.

    Cái khó là làm sao ĐỊNH LƯỢNG được thời điểm nào thì yếu tố nào tác động chính đến giá cà phê? Có tác động nào khác thuận chiều hay ngược lại trong cùng thời điểm đó hay không? Cái này là rất khó vì nó là vấn đề thông tin ? Mà thông tin trong kinh doanh là bí mật ? Cho nên ai có nhiều thông tin chính xác nhất thì dự đoán sẽ CHÍNH XÁC HƠN. Ai có thông tin sớm hơn và biết tận dụng thường là người thắng.

    Ví dụ khi Mỹ thông báo tỉ lệ thất nghiệp cao hơn dự đoán thì các nhà đầu tư sẽ suy nghĩ : “Ồ tỉ lệ thất nghiệp cao như vầy có nghĩa là các công ty ở Mỹ vẫn sa thải và không tuyển thêm nhân viên, có nghĩa là họ làm ăn vẫn chưa khá lên mấy, và nhìn toàn thị trường thì có nghĩa là thị trường chưa phục hồi đúng như dự tính và cho nên là còn nhiều rủi ro. Cần phải cơ cấu lại danh mục đầu tư cho phù hợp và phải BÁN BỚT những mặt hàng có biến động cao như cà phê và MUA THÊM những mặt hàng ít biến động như vàng chẳng hạn”. Thế là cà phê bị bán ra và hệ quả là giá giảm. Nếu chúng ta không theo dõi sẽ khó hình dung tại sao cái thằng ở tây chả biết cây cà phê là cái mô tê gì nhưng khi nó thất nghiệp thì giá cà phê ở Việt nam hạ.

    Một ví dụ thực tiễn về dự báo trong ngắn hạn các bạn tham khảo, hôm nay lúc 14h00 21/7. Robusta T9 ở London hôm qua đóng cửa giảm 46$/tấn. Điểm qua các thị trường chứng khoán châu Á thấy khá ổn, chỉ số USD CASH giảm nhẹ…. Brazil xuất khẩu Abrica tăng khoảng 40% và Robusta gần gấp đôi so với cùng kỳ tháng 6. Vì vậy phiên giao dịch chiều nay có thể sẽ tiếp tục mất thêm khoảng 30$/tấn chủ yếu do áp lực ngày càng tăng từ nguồn cung này và do yếu tố tâm lý. Cần nói thêm về yếu tố tâm lý hiện nay là rất quan trọng vì các nhà đầu tư đều sử dụng các chỉ số cơ bản để dự đoán xu hướng trong ngắn hạn và vì ai cũng sử dụng rồi làm theo nên sẽ tạo thành XU HƯỚNG THẬT.

  8. Phạm Chơn

    Nếu dự đoán mà đúng chỉ cần 70% thôi thì các nhà phân tích đều có thể giàu có sau một mùa cà phê .Họ sẻ đi buôn chứ không them ngồi dự đoán cho thiên hạ đâu ,theo kiểu làm công ăn lương đâu .Trong nghành cà phê chỉ cần anh biết chắc 100% một lần cũng đủ xây nhà 5 tầng giửa Sài Gòn rồi bạn ơi !

  9. hoàng hoa

    gửi bạn cao trần!
    Có lẽ bạn đang khen “kinh vũ ” một cách thoải mái thì Hoàng hoa đưa ra quan điểm khác nên bạn buồn phải không? Thông cảm nghe Vì Hoàng hoa thích nói thật theo quan điểm của mình.
    Bạn hỏi “Vậy có bao giờ các bạn có một lời cám ơn, một cái khen những người đang ngày đêm tổng hợp, phân tích để đưa ra cho các bạn một cái nhìn dù mù mờ, dù nhỏ thôi nhưng nó vẫn chỉ ra một đường hướng của thị trường hay chưa.? Có bao giờ các bạn trúng tỷ này tỷ nó các bạn gửi cho ông A, ông B năm đồng, ba ngàn để các ông ấy uống cà phê chưa?”
    Câu này xin trả lời bạn như sau:
    Hoàng hoa luôn có những dự đoán cho riêng mình và như thảo luận trên đã nói :”Hoàng hoa không tin và không thông cảm cho bất kỳ pân tích, dự đoán nào đã được tiết lộ” vậy tại sao Hoàng Hoa lại phải cám ơn, khen hay cho ông Phân tích, dự đoán năm, ba đồng để ông ấy uống cà phê nhỉ?
    Bạn nói rằng: “đã gọi là dự đoán thì có lúc trật lúc trúng” câu này đúng nhưng cứ trúng thì bạn thưởng còn trật? Theo Hoàng Hoa nếu ai cũng nghĩ như bạn thì ai cũng dự đoán được mà không cần phân tích vì nếu trúng thì được hưởng còn trật thì hòa cả làng (ai chịu mặc)
    Còn bạn nói tôi chửi rủa người ta khi không hài lòng là không đúng.
    Hoàng hoa chỉ nói thật mà Sự thật thì dễ mất lòng.
    Tại sao bạn biết không? Như ý kiến của Hoàng hoa Trái ngược với ý bạn một tý đã làm bạn nổi xung lên rồi đó.
    Dân gian có câu: “mật ngọt thì ruồi chết tươi. Những nơi cay đắng là nơi thật thà”
    ở đây tuy những phân tích của Hoàng Hoa có thể đụng chạm đến tự ái của một số người nhưng chưa chắc Hoàng Hoa đã là người thật thà.
    Bạn cao trần ạ: bạn bảo tôi :” Phải học tôn trọng người khác để nhận được sự tôn trọng? Trước hết cảm ơn bạn đã chí bảo.
    Nhưng để làm theo bạn Thì Hoàng Hoa muốn bạn trả lời giúp mấy câu sau:
    – Theo bạn sự tôn trọng mang tính chất trao đổi hay sao? (Ví dụ: như câu khuyên của bạn)
    – Nói thật thì không tôn trọng người khác hay sao?
    – Nói thật thì không được người khác tôn trọng hay sao?
    – Nghĩ như bạn phải chăng là nịnh nọt là một cách tôn trọng người khác?
    – Khi tôi thích một cái gì đó thì người khác cũng phải thích mới là tôn trọng?…..
    Nhiều lắm nhưng Bạn chỉ cần trả lời cho Hoàng Hoa những câu đó sao cho đúng mà không mâu thuẩn với những câu nói trên thảo luận của bạn thì Hoàng hoa sẽ nghe theo.( Nhớ đừng bắt Hoàng hoa phải hỏi vặn lại câu nào cả),
    Xin chào

  10. Nông dân nghèo

    Nông dân nghèo không được học hành nên rất thích thú khi đọc được những phản hồi tranh luận làm sáng tỏ vấn đề, ít nhiều nó cũng mở mang đầu óc, nhưng mà ù tai chóng mặt lắm ! Mong các bác giữ gìn, kiềm chế lời lẽ, lịch sự khi tranh luận để bà con còn vui vẻ lên diễn đàn đọc, tìm hiểu chứ không phải để nghe những lời… nhớ nghe bà con.

  11. Laba Cafe

    Theo tôi bạn Hoàng Hoa đã quá cầu toàn và khắt khe đối với những dự báo.

    Một nhận định được rút ra dựa trên :
    – Kinh nghiệm, cảm giác, giác quan thứ 6, từ một dấu hiệu ngẫu nhiên gọi là TIÊN ĐOÁN (predict)
    – Dữ liệu cũ hoặc mới là những dữ liệu rời rạc chưa có hoặc không có hoặc bạn không biết quy luật, logic gọi là DỰ ĐOÁN. kết quả chỉ đúng 50-60%. Ví dụ dự đoán bóng đá, dự đoán kết quả xổ số…
    – Những dữ liệu cũ hoặc mới có thể hợp thành những QUY LUẬT, xu hướng và kết quả của nó đủ độ tin cậy để cảnh báo, thường là 80-99% thì gọi là DỰ BÁO (forecast). Ví dụ dự báo bão, dự báo giá cả…

    Ví dụ :
    – Bạn ra vườn bổng nhiên có hạt cà phê rơi trên đầu bạn, và theo bạn những lần trước như vậy thì hôm sau giá cà phê sẽ hạ. Đó là tiên đoán.
    – Còn hàng ngày bạn theo dõi giá cà phê lên xuống lúc đóng-mở cửa, theo dõi giá vàng-đôla, đọc tin tức rồi đưa ra nhận định thì nó chỉ dừng ở mức dự đoán.

    Theo tôi:
    + Khoảng 80% nông dân ta đối với giá cà phê gần như là tiên đoán.
    + Khoảng 19% nông dân là những đại lý, cơ sở thu mua…có thể gọi là dự đoán
    + Chỉ khoảng 1% chính là những tổng công ty, những nhà đầu cơ là có thể đưa ra được dự báo về giá cà phê với mức chính xác khoảng 80-90%.

    Nhìn chung lại thì chúng ta đều muốn biết cái điều mà thời gian chưa cho phép. Cho nên không thể nào tiên đoán, dự đoán, dự báo mà có kết quả 100% được. Những kết quả có xảy ra chẳng qua là những phần ngẫu nhiên 40% hoặc 10% còn lại đã “ủng hộ” bạn.

    Bên cạnh đó thì có muôn vàn cái khó khăn,
    – Tuy ta xuất khẩu cà phê Robusta sản lượng nhất nhì thế giới nhưng ta có doanh nghiệp nào đủ mạnh đủ lớn đủ tầm cỡ trên thị trường thế giới chưa? Cà phê ta có đủ chất lượng? hay ta phải xuất khẩu thô sang nước thứ 2 để chế biến rồi mượn mác XYZ trước khi “đạt chuẩn” để giao dịch với thế giới.
    – Bạn có khi nào đặt câu hỏi tại sao giá xuất khẩu cà phê của Việtnam lại có trừ lùi cả 100 USD/tấn? ai chịu thiệt thòi này ? nó trừ để làm gì ?
    – Với tỉ trọng về sản lượng giữa Robusta-Arabica trên thế giới trước đây là 3-7 và gần đây là 4-6 thì liệu với sản lượng cà phê Việt nam có thể điều tiết nhu cầu cà phê thế giới hay không khi mà Việt nam chỉ sản xuất chủ yếu Robusta.
    – Theo tôi những người có thể hiểu về phương pháp dự báo thì có hàng vạn. Chuyện thiếu thông tin chính xác cho công tác dự báo mới là vấn đề. Và thực sự nó chỉ là hệ quả của hàng loạt yếu kém các bạn có thể thấy.
    – …v.v ….

    Trong bối cảnh đó bạn nghĩ một dự báo với độ tin cậy khoảng 70-80% có nên thực hiện hay không ? Tôi cứ cho nhận định của bạn là đúng đi, thì ta tạm tính cứ 10 lần thì có 3 lần sai vì đã bị “hoả mù” 1 vài lần như bạn nói.

    Cho nên cái cần làm hiện nay theo tôi là giải quyết hàng loạt vấn đề cơ bản chứ không thể trách công tác dự báo. Vì nó chỉ là hệ quả chứ nó không phải là nguyên nhân.

    Bạn nói rằng: “Hoàng hoa không tin và không thông cảm cho bất kỳ phân tích, dự đoán nào đã được tiết lộ”.
    Tôi không hiểu nếu bạn không tin những dự đoán đại loại như “sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2010-11 tăng 28%”, “nhu cầu cà phê thế giới năm 2010-11 là khoảng 139 triệu bao”…v.v thì lấy gì để “Hoàng Hoa luôn có những dự đoán cho riêng mình…”? Hay bạn Hoàng Hoa nhờ giác quan thứ 6 ? hay bạn nhờ hạt cà phê rơi trên đầu ?

    Laba Cafe

  12. Nhin khong duoc

    Tôi thấy các bác tranh luận nhiều vấn đề hay nhưng thiếu thiện chí ! Hình như chỉ để thỏa mãn sở thích riêng tư hơn thì phải. Bằng chứng : tháng trước bác Nông dân nghèo có ý hỏi ai biết trừ lùi là gì, vì sao lại trừ, trừ để làm gì, ai chịu khoản trừ, ai được hưởng lợi…ai biết xin chỉ giùm ? (xin lỗi bác, nhớ chưa đầy đủ) mà chẳng thấy ai trả lời.
    Câu hỏi rất chính đáng vì nông dân thấy đại lý mua thấp xuống thì mình bị thiệt. Đây là diễn đàn nông dân, điều gì nông dân chưa biết thì hãy giúp họ. Tôi cũng không rõ lắm về giá trừ lùi này nên có ý theo dõi để hiểu biết thêm. Nhưng chờ đợi mãi chỉ thấy im lặng. Bây giờ với đề tài này thì các bác tranh luận nhiều, rất sắc sảo, gần đến mức cải nhau thì có còn vì người nông dân lớn mạnh như cái chữ đỏ trước mặt đây không?
    Các bác chắc hiểu ý tôi.

  13. Kinh Vu

    Kính gởi Anh Nhin Khong Duoc, Anh Nong Dan,
    Anh thông cảm vì Kinh Vu chỉ mới vừa tham gia diễn đàn Y5Cafe thôi, nên cũng đọc chưa hết, hôm kia cũng tình cờ đọc các bài viết của anh Nông Dân, tôi thật sự cảm động về những suy nghĩ của anh qua bài viết, tôi cũng đã đọc thấy về câu hỏi trừ lùi.
    Chắc chắn trên diễn đàn có nhiều anh chị trong ngành mua bán hiểu rất rõ về ý nghĩa của trừ lùi nhưng chưa kịp viết.
    Vì là một nông dân nên Kinh Vu tôi không dám “dán bùa trước cửa Lỗ Ban” nhưng cũng đã có ý định trình bày về vấn đề này trong loạt bài thứ 3.
    Mong Anh Nông dân và Anh Nhin Khong Duoc cùng bà con chờ cho vài hôm nha.
    Kính

  14. hoàng hoa

    Gửi bạn; laba cafe!!!
    Hoàng hoa đã đọc bài viết trong diễn đàn rất nhiều nhưng thấy bài của bạn có lý luận sắc sảo đấy. Và vì vậy ta cùng thảo luận nhé!
    Trước hết là nhận xét của bạn về Hoàng Hoa:
    – Thứ nhất bạn nhận xét: Hoàng Hoa “cầu toàn”? Đúng đấy! Trong làm ăn có lẽ không riêng Hoàng hoa đâu mà ai cũng muốn công việc của mình suôn sẽ, an toàn kể cả những người mạo hiểm.Bạn thử nghĩ trong cuộc sống có ai không cầu toàn không? kể cả bạn.
    – Thứ hai bạn nhận xét” Hoàng Hoa “Khắt khe”? Đúng đấy nhưng chỉ đúng một phần thôi. Hoàng hoa sẽ rất khắt khe trong lựa chọn các thông tin cần thiết phục vụ cho cuộc sống còn những vấn đề khác Hoàng Hoa sẽ không nói ở đây có thể bạn tự tìm hiểu lấy. Việc tìm hiểu có thể theo địa chỉ ([email protected])( tiêu đề bạn nên viết “Gửi Hoàng Hoa” nếu không mình sẽ không đọc và xóa đi đấy.
    Tiếp theo là phần : Phân tích, dự đoán, dự báo:
    – ở đây Hoàng hoa không đồng tình với cách dùng từ TIÊN ĐOÁN của bạn mặc dù định nghĩa từ TIÊN ĐOÁN của bạn là đúng. Vì sao vậy? Trong thảo luận bạn có viết :80% nông dân TIÊN ĐOÁN vậy chẳng lẽ 80% nông dân có giác quan thứ sáu hay sao? Không đâu bạn ạ! người nông dân bây giờ họ cũng sử dụng các thông tin mà họ tin để dự đoán cho riêng mình đấy có điều họ làm chưa được bài bản (việc tiếp nhận và xử lý thông tin chưa tốt ) như các chuyên gia mà thôi.
    Về các thông tin thu thập được mang tính rời rạc là chính xác thế thì cần phải có người thống kê, phân loại, đánh giá định lượng giá trị thông tin sau đó so sánh, quy nạp mới đưa ra được dự đoán, dự báo phải không bạn?
    Có lẽ bạn chưa đọc hết những thảo luận của Hoàng hoa trên trang thảo luận này? Bởi nếu đọc hết thì bạn sẽ thấy rằng chưa bao giờ Hoàng Hoa đòi hỏi người phân tích, dự đoán phải đúng cả 100% và trong các thảo luận của Hoàng Hoa cũng có câu: ” không tin không có nghĩa là không nghe mà phải biết gạn đục khơi trong” Chỉ câu nói đó thôi bạn cũng biết được những dự đoán riêng của Hoàng Hoa là có sự chọn lọc chứ không phải “TIEN ĐOÁN” như bạn nói đúng không?
    – Bạn có hỏi Hoàng Hoa: “Bạn có khi nào đặt câu hỏi tại sao giá xuất khẩu cà phê của Việtnam lại có trừ lùi cả 100 USD/tấn? ai chịu thiệt thòi này ? nó trừ để làm gì ?”
    ở câu hỏi này Hoàng Hoa sẽ không trả lời bạn bởi có rất nhiều bật cập trong vấn đề này.
    – Về việc điều tiết thị trường cà phê thì xin nói với bạn là: Với sản lượng cà phê đứng thứ 2 thế giới việt nam hoàn toàn có thể tham gia điều tiết thị trường cà phê nếu biết điều tiết lượng hàng bán ra đúng lúc, đúng thời điểm.Vấn đề này mời bạn đọc thảo luận của Hoàng Hoa ở mục “Tạm trử cà phê thát bại vì sao?”.
    – Vấn đề Hoàng hoa muốn truyền đạt cho các bạn là” Mọi dự đoán được tiết lộ đếu không đáng tin cậy” Và tại sao lại có “hỏa mù”? Mời bạn đọc bài: “Chúng ta có nên tin vào dự đoán?
    vài lời như vậy chào bạn!

  15. farmer

    Chào tất cả các ” bà con nông dân”,

    Trước hết xin thay mặt giacaphe.com cám ơn tất cả các tham luận của các anh/chị trên diễn đàn .

    Thật ra, để hiểu ngọn ngành của vấn đề không chỉ 1 ,2 bài viết là rõ cả đâu, cái này cần rất nhiều thời gian và ..giải thích .

    Nếu ai đó ở sài gòn, có thời gian rảnh hãy gọi cho Vỹ , Vỹ sẽ cố giải thích phần nào các thắc mắc của anh/chị .

    Tran trọng,

    Vỹ

    p/s: à, vì mỗi người có 1 cách hiều khác nhau nên chỉ có cách tiếp cận riêng từng người mới mong sẽ tìm ra điều cần tìm .

  16. Nhất

    Mấy ông như Hoàng Hoa này, chỉ giỏi cãi nhau. Thử hỏi trong số những ý kiến phản hồi về bài viết của anh Kinh Vũ có ai đồng tình như ý kiến của bạn không?

    Một bài phân tích, nhận định, dự báo, cũng chỉ dựa trên những thông tin thu thâp, tổng hợp, phân tích, rồi kết luận… Những thông tin đấy có thể thiếu chính xác (do nhiều yếu tố khác nhau) mà chúng ta không thể lường trước được, nên những phân tích, nhận định và dự báo của con nguời cũng có những sai lệch nhất định. Nếu tất cả các dự báo là trúng hết thì là thần thánh rồi.

    Bác nên nhớ “Nhân vô thập toàn”. Trong kinh doanh cũng có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phá sản vì những dự báo sai lệch, vậy thì làm gì??? Ngồi đấy mà trách người dự báo hay bắt họ bồi thường cho mình….
    Chào!

  17. Nông dân nghèo

    Nói như chú Vỹ thì bác đây không chịu. Hóa ra chú để cho các anh/chị lên diễn đàn rồi… vãi tùm lum ra rồi chú tới dẫn đi mất à? Phải để cho các anh/chị thảo luận giúp cho nông dân sáng mắt thêm với chứ. Cái chính là phải lịch sự, rõ ràng, tế nhị. Nói phải củ cải cũng nghe mà!. Bác nói chú nghe có phải không?

  18. Laba Cafe

    Trả lời bạn Hoàng Hoa, tôi có mấy ý sau :

    – Tôi nghĩ tôi và bạn Hoàng Hoa cũng không nên tranh luận lạc đề ở đây. Tôi và bạn cùng là nông dân cả (tôi nghĩ vậy) và tôi cũng chỉ tham gia diễn đàn có vài ngày, nên chúng ta chỉ dừng ở “góp ý và trao đổi” theo sát nội dung từng chủ đề. Còn trường hợp muốn “truyền đạt” kiến thức, kinh nghiệm thì nên gửi cho admin để đăng thành một chủ đề riêng để bà con rộng đường tham khảo và thảo luận.

    Tôi có vài câu trả lời cho bạn như sau :
    -Tôi có nhận xét bạn “cầu toàn và khắt khe đối với những dự báo” dưới chủ đề là “Nên cảm thông cho người làm công tác phân tích thị trường” chứ tôi không quan tâm trong cuộc sống, trong kinh doanh bạn cầu toàn và khắt khe như thế nào và tôi cũng không dám nói như thế nào là tốt.

    – Dựa theo định nghĩa từ tiên đoán tôi đưa ra nhận định là nông dân “gần như là tiên đoán” bởi vì chủ yếu nhận định của họ từ kinh nghiệm là chính và mang tính ‘tâm lý nhóm’ theo kiểu “Năm nay cà phê được giá 30 không?” “Tôi nghe đài ABC nói Brazil mất mùa chắc năm nay giá lên”, “Chắc cà phê sắp lên hay sao mà đại lý chạy nháo nhào”, “tôi coi ti vi thấy nói giá còn lên trong tháng 7”, “tôi thì ráng chờ được giá 27 là bán hết”, “nghe người ở chợ nói hôm qua giá thế giới tăng”…v.v. và con số này khoảng 80% (nếu tiện thể bạn kiểm tra dùm).

    – Trong phần thảo luận của tôi, tôi chủ định không chỉ gửi riêng cho bạn nên không ghi vào. Tôi đọc tất cả các tranh luận từ đó tôi đưa ra những góp ý và ý kiến của mình nhằm xây dựng diễn đàn lớn mạnh theo hướng mà tôi nghĩ là tốt.

    – Những câu hỏi tôi đưa ra cho bạn, tôi tin là bạn đã có câu trả lời chính xác rồi, đó chỉ là phần biện chứng cho quan điểm “một dự báo chỉ đúng 70-80% trong điều kiện hiện nay thì có nên làm hay không” dưới chủ đề này.

    – Có lẽ tôi càng viết càng “cảm xúc” nên trong phần cuối viết có hơi “nặng tay”. Cũng may ví dụ của tôi là hạt cà phê chứ là bãi phân chim thì tôi và bạn Hoàng Hoa “đánh” nhau to rồi. Tôi cũng là một nông dân nên đôi khi cũng thể hiện “khí chất nông dân” một tí, nếu có gì thiếu sót mong bà con “bỏ 9 làm 10”.

    Thân chào,
    Laba Café.

  19. Thanh Thanh

    Cám ơn bài viết của Kinh Vu. Bài viết rất hay.

    Trong kinh doanh còn rất nhiều yếu tố như chính sách tiền tệ, yếu tố đầu cơ … và tình hình kinh doanh của các kênh kinh doanh khác như vàng, dầu thô, chứng khoán … nữa, nên dự đoán chỉ là yếu tố tham khảo thôi.

    Thân chào.

  20. đàm hưng

    Thật là quá.
    Dọc diễn đàn rất nhiều . tôi chỉ muốn học hỏi nhưng khó quá .
    Tôi thấy bạn HOÀNG HOA Phân tích đúng và có lợi cho nông dân thế mà nhiều người lại chống lại là sao nhỉ. Hay những người này không phải nông dân nên HOÀNG HOA đã cham đến quyền lợi của họ.

  21. lêquanghiếu

    Bài viết hay.. nên đọc.. 19 phản hồi nhạy cảm.. đặc sắc
    Là người nông dân làm ca phê tôi cảm ơn các bạn, đã cho tôi đọc và suy ngẩm những vấn đề trên.
    Có vài ý của cá nhân tôi xin mạo muội nói ra chính kiến của mình
    1-có ghi chép có phân tích thì đem ra dư doán
    -không ghi chép không phân tích thì chi là Đoán. Còn tôi_tôi muốn nói các nhà phân tich tài chính trên sàn chứng khoán hay. Nhưng không bao giờ thanh công ở đó, chưa nói là thất bai. Các nhà hoach định chiến lược NÔNG NGHIỆP nước nhà nghĩ sao về vấn đề này.Gữu tiền cho 5 doanh ngiệp mua 200 ngàn tấn ca phê với giá rẻ của bà con ND Tây nguyên để làm gì. Hộ trợ cho ai .?Làm lợi cho ai.?Hay ở đâu . ưu việt chổ nào. Tác dụng ra làm sao.? Các bác ai biết thì chỉ dum cho tui nhe với.
    Đừng nói là CP mua ca phê để đầu cơ kiếm lời nhé;
    2-Là Là Buồn quá nên không muốn nói thêm ~~~~~

  22. hoàng hoa

    Chào các bạn!
    Trong thảo luận thì mỗi người có quyền đưa ra quan điểm riêng của mình và dùng những hiểu biết của mình để bảo vệ quan điểm đúng không?
    Thật là không tế nhik khi “ Laba Café” không đủ lý lẽ để thuyết phục Hoàng Hoa Đã nói những câu khiếm nhã.
    – Bà con thử nhìn lại những lý lẽ của “ Laba Café” ở trên thì thấy rõ tiền hậu bất nhất.
    Ví dụ: ở trên bạn viết: “Kinh nghiệm, cảm giác, giác quan thứ 6, từ một dấu hiệu ngẫu nhiên gọi là TIÊN ĐOÁN “ nhưng ở dưới lại viết: “nông dân “gần như là tiên đoán” bởi vì chủ yếu nhận định của họ từ kinh nghiệm là chính và mang tính ‘tâm lý nhóm’ theo kiểu “Năm nay cà phê được giá 30 không?” “Tôi nghe đài ABC nói Brazil mất mùa chắc năm nay giá lên”, “Chắc cà phê sắp lên hay sao mà đại lý chạy nháo nhào”, “tôi coi ti vi thấy nói giá còn lên trong tháng 7”, “tôi thì ráng chờ được giá 27 là bán hết”, “nghe người ở chợ nói hôm qua giá thế giới tăng”…v.v. và con số này khoảng 80% “ .( ở trên thi nông dân không thu thập thông tin, ở dưới lại nói có thu thập thông tin)
    – Lại nữa bà con thử nghĩ xem cơ sở nào để nói :
    “+ Khoảng 80% nông dân ta đối với giá cà phê gần như là tiên đoán.
    + Khoảng 19% nông dân là những đại lý, cơ sở thu mua…có thể gọi là dự đoán
    + Chỉ khoảng 1% chính là những tổng công ty, những nhà đầu cơ là có thể đưa ra được “
    Con số thật tròn trĩnh này từ đâu mà ra, ai thống kê, dựa trên cơ sở nào để có con số này? Hoàng hoa có cảm giác như con số thành tích của một đơn vị nào đó.
    – Bà con muốn biết Vì sao Hoàng Hoa không tin vào phân tích, dự báo đăng trên các mặt báo bà con tự trả lời các câu hỏi sau sẽ rõ:
    – Ở việt nam hiện những người phân tích dự đoán các thông tin cà phê làm việc cho ai? Phải chăng làm việc cho hiệp hội cà phê hay các công ty, doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu cà phê?
    – Thu nhập những người này ai trả?
    – Những dự đoán dự báo được đưa lên mặt báo có mục đích gì???
    – Mục đích này mang lại lợi thế cho ai?
    – Hiệp hội cà phê hay các công ty, doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu cần mua cà phê từ đâu?
    – Họ thích mua giá thấp hay giá cao? (ở câu này xin trả lời giùm là giá thấp).
    – Muốn mua được giá thấp thì các thông tin trong dự đoán, dự báo phải như thế nào?
    – Những dự đoán dự báo được đưa lên mặt báo liệu có giống những Những dự đoán dự báo mà họ bảo mật?
    Bà con hãy cảnh giác với những phân tích, dự đoán mà có đưa nhiều số liệu vào bởi đây là một chiêu mua lòng tin vì các số liệu có vẻ rất đầy đủ nhưng bà con không kiểm chứng được số liệu người ta đưa ra đúng hay sai. Tuy nhiên không ai dại gì đưa ra một phân tích sai hoàn toàn . Chúng ta là nông dân không biết gì nhưng hãy cố gắng lựa trong lô thông tin đó những cái có lý nhất làm cơ sở cho riêng mình.
    Chào các bạn!!!

  23. Nguyễn Thị Kêu Ca

    23/07/2010
    Thân chào bà con,
    Kêu ca tôi thấy diễn đàn sôi nổi quá và mạn phép xin bày tỏ một vài ý kiến:
    1. Theo tôi những ý kiến của bạn Hoàng Hoa là không sai.
    2. Nhưng tôi nghĩ bản chất của Y5 là diễn đàn của người nông dân, và mục đích của Thịnh còi là trăn trở vì nông dân, vì thế những thảo luận ở trên có vẻ là đi hơi lạc đề rồi.
    3. Liệu những tranh cãi của những cái “Tôi” có giúp ích cho nông dân hay k?
    Trên đây là vài ý kiến mong bà con đóng góp.

  24. Laba Cafe

    Gửi bạn Hoàng Hoa,

    Tôi nói gì khiến bạn cho là khiếm nhã nhỉ?
    – Tôi tự hỏi có khi nào tôi không ghi “Kính..” mà ghi “trả lời bạn Hoàng Hoa” nên bạn trách tôi khiếm nhã chăng? Nhưng đọc bài viết của bạn, với giọng văn và lối hành văn tôi đoán bạn còn khá trẻ nên tôi nghĩ không phải lý do này.
    – Trong phần đầu tôi viết, tôi có 2 câu hỏi hơi quá nhiều cảm xúc ở cuối bài đó là hỏi bạn có giác quan thứ 6 hay nhờ hạt cà phê. Tôi tin bạn trẻ chứ không tin bạn “ấu trĩ” để coi đó là khiếm nhã.
    – Trong phần trả lời bạn, tôi cố gắng đính chính rằng ví dụ hạt cà phê là tôi đưa ra để thay cho ví dụ kinh điển của từ tiên đoán là bãi phân chim rơi trên đầu thầy lang. Phần này tôi cũng đã cáo lỗi cùng bà con gần xa. Có lẽ tôi không ghi cáo lỗi bạn nên bạn trách tôi khiếm nhã? Tôi không tin bạn ấu trĩ nhưng tôi tin bạn đã không hiểu hết những gì tôi viết.

    Nguyên bài đầu tôi viết với đại ý là :
    “Nông dân cà phê đa số đều mù mờ thông tin, không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận thông tin, đặc biệt những nông dân còn khó khăn, mà tôi nghĩ là đa số. Bên cạnh đó thì còn vô vàn cái bất cập. Tuy vậy, một dự báo CHÍNH THỐNG cho dù chỉ đúng 70% thì cũng nên cung cấp cho nông dân, cái nông dân đang thiếu là thông tin, là sự hổ trợ”. Dĩ nhiên càng ngày càng chính xác càng tốt. Thế thôi.

    Nhưng tôi thấy bạn tranh luận lan man, lạc đề. Những câu hỏi bạn vừa nêu cũng chỉ dẫn chứng cho thấy rằng nông dân ta đang mù mờ thông tin như thế nào. Hay bạn nghĩ nông dân ngày nay ai cũng có internet tại nhà. Tôi góp ý bạn nên đọc xong 1 bài xem người ta nói gì rồi hãy tranh luận, không nên đọc 1 câu rồi cãi 1 câu. Nếu bạn cần tranh luận gì thêm về nội dung bên lề thì gửi email cho tôi tại : [email protected]

    Tôi không muốn tranh luận gì thêm về chủ đề này tại đây, tôi chỉ là đưa ra ý kiến nếu bà con thấy hay hợp lý thì nghe, đọc, suy nghĩ còn nếu thấy không hay thì cũng không sao cả, coi như một quan điểm. Điều đó đều tốt cả, nó giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều hơn, nhiều góc độ hơn, giúp chúng ta độc lập hơn trong suy nghĩ và nhận định.

    Tôi xin nói lại, tôi là một nông dân.
    Tôi nghĩ diễn đàn cho nông dân là diễn đàn vì lợi ích cho nông dân chứ không cớ gì chỉ có nông dân tham gia. Phải nên có đủ nông dân, những người “không phải nông dân” tự nhận là nông dân, những người nông dân không tự nhận mình “nông dân”.

    Nếu bà con có ai đi ngang Laba, có thời gian thì ghé nhà tôi làm chén trà, thế thôi.
    Nhà tôi thì :
    “Ao sâu nhưng nước không cả nên có thể chài cá”
    “Vườn rộng nhưng rào B40 nên có thể bắt gà”
    để tiếp đãi bà con.

    Thân chào,
    Laba Café.

  25. vô vi

    Thôi thôi các bạn ơi, dĩ hòa vi quý!
    Tôi thấy dạo này có nhiều ý kiến các bạn đóng góp rất hay, nêu bật được vấn đề và có tầm cao.
    Tôi đang mở sổ tay ghi chép những ý kiến của các bạn để áp dụng cho chính mình.
    Anh Hoàng Hoa, Kinh Vũ, và các bạn khác có nhiều ý đột phá, hay lắm.
    Chỉ tiếc giá cà cứ đỏng đảnh làm mình đau tim quá. Bạn nào có tổng hợp hay biểu đồ giá cà phê nhiều năm nay post lên cho xem với. Mình tin rằng có nhiều người cao siêu lắm nhưng chưa chạm nọc nên chưa tung chưởng thôi.
    Thôi giảng hòa các bạn nhé.

  26. Laba Cafe

    Tôi có dữ liệu Robusta Futures on Liffe từ tháng 4/1997 nhưng ko biết post sao nhỉ, thấy admin cho đánh text ko? có lẽ gửi qua mail. biểu đồ thì xem 1-2 năm là ok nhất chứ lâu hơn thì mật độ hơi dày.

    [email protected]

  27. Nguyễn Thịnh

    Chào anh Laba Cafe,

    Cám ơn anh đã có những góp ý rất hữu ích đối với những bài viết trên Y5cafe.

    Nếu anh Laba Cafe có thông tin hoặc dữ liệu gì cần chia sẽ với bà con Y5cafe anh có thể attache (đính kèm file) vào phần gửi bài viết theo đường dẫn sau: https://giacaphe.com/lien-he/ hoặc qua email [email protected]

    Chúc anh sức khỏe.

  28. Cảm ơn các anh chị, đọc bài viết, bài tranh luận của các anh chị em thấy mình được mở mang đầu óc.
    Quả thật mình quá nhỏ bé như những hạt cát giữa sa mạc.
    Mỗi người 1 ý nhưng đều vì 1 mục đích chung là đều muốn giúp người nông dân có cái nhìn thiết thực nhất về cà phê. Rất cảm ơn các anh chị.

  29. TIN_MAP

    Cái Ông Hoàng Hoa này chỉ tổ nói phét và bắt bẻ người khác. Ông không phân tích và thể hiện quan điểm của mình thì Ông lên diễn đàn này làm gì???
    Những người phân tích trên diễn đàn này với mục đích là chia sẻ quan điểm phân tích của họ cho mọi người, không yêu cầu, bắt buộc Hoàng Hoa hay người dân phải nghe theo. Bạn đừng nên tranh luận nhưng vấn đề như vậy trên diễn đàn vì Tôi đọc thấy mất thời gian quá.
    Cám ơn Anh KINH VU – Tôi đã đọc đến bài thứ 5 của Anh và thấy Anh rất am hiểu về thị trường cà phê.
    TÍN_MẬP

  30. Bá Trọng Quang

    Nhờ anh có thể trả lời giup tôi một việc về giá cà phê khaong thang 12 cho tới tháng 3 năm 2011. theo anh giá cả cà phê có thể lên tới bao nhiêu. Nếu xuống thì thấp nhất có thể là bao nhiêu. nhờ anh giúp tôi.
    Vì tôi đang có dự định mow Đại Lý Kinh Doanh cám on anh nhiều

    1. Kinh Vu

      chào bạn Trọng Quang,
      Thật là rất khó mà trả lời cho đúng câu hỏi của bạn nếu không muốn nói là không thể, và tôi thành thực khuyên bạn cũng không nên đặt cược vào bất kỳ một dự báo nào khẳng định sự lên xuống của cà phê.
      Bạn hãy chịu khó đọc hết các bài viết từ phần 1 này đến phần 5 và nhiều bài của các tác giả khác rất giá trị trên Y5cafe để hiểu vì sao tôi nói như thế.
      Chúc bạn sớm hoàn thành dự định của mình thành công.

    2. Cofeengo

      Theo nhìn nhận cá nhân của tôi, giá cà phê London chỉ mới bắt đầu giai đoạn của xu hướng giảm, cho đến khi có sự thay đổi. Bạn có thể cân nhắc tính toán công việc kinh doanh của mình, đặt trường hợp trong tình huống giá tiếp tục giảm sâu… để có biện pháp quản lý rủi ro hợp lý.

  31. Cofeengo

    Ở khía cạnh nào đó tôi rất hiểu quan điểm nhìn nhận của bạn Hoàng Hoa, cũng như các chia sẽ đồng tình của bà con.

    Tuy nhiên, xét về góc độ đặc thù ngành trồng trọt – mua bán cà phê, cũng như về chuyên môn lĩnh vực tài chính có liên quan… tôi hoàn toàn không đồng ý với bạn.

    Nếu các bạn quan tâm, tôi sẽ có bài viết nêu rõ những điểm chưa hợp lý về bài viết của bạn.

  32. hoangphan

    Giá lên rồi lại xuống, hết xuống ắt lại lên bà con lo gì. Khi chúng ta có đủ kĩ năng kinh doanh thì tranh cãi vu vơ mà làm gì? Ai cũng có sự dự đoán độc lập của riêng mình. Hãy cố gắng giữ vững lập trường để sau này không ân hận và hối tiếc!

  33. trần thị nga

    Chào bà con ! Mọi người ai cũng có suy nghĩ riêng của mình, song theo tui chỉ cần chính phủ có động tác : kích cầu nào đó, như tạm trữ cafe chẳng hạn, chỉ vậy thôi chắc giá cả sẽ được cải thiện… niềm vui sẽ đến với bà con ngay mà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89