Tin buồn

Giá hồ tiêu tăng cao nhất trong 4 năm (ngày 15/07/2010)

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, giá mua tiêu đen ở một vài địa phương đã lên đến 80.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng 4 năm trở lại.

Dự báo giá tiêu sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khi lượng hồ tiêu của Việt Nam, quốc gia xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới, không còn nhiều.

Vườn tiêu ở Phú Quốc
Vườn tiêu ở Phú Quốc

Ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, cho biết hiện nay giá tiêu đen loại tốt thu mua từ nhà vườn có nơi lên đến 80.000 đồng/kg, tiêu trắng trên 100.000 đồng/kg, cao nhất trong 4 năm qua. “Giá hồ tiêu vẫn còn ở thế giằng co, nhưng đang có lợi cho nhà xuất khẩu vì sản lượng hồ tiêu thế giới không cao trong khi nhu cầu thì rất cao”, ông Tụng nói.

Nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh như vậy, theo ông Tụng là do cây tiêu chịu ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh, bị mất mùa ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Brazil là những nước chiếm đến 80% sản lượng hồ tiêu toàn cầu.

Theo thông tin của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, trong quí 1 và quí 2 chỉ có Việt Nam và Ấn Độ cung cấp hồ tiêu cho thị trường thế giới. Malaysia và Indonesia từ tháng 8 trở đi mới thu hoạch, riêng Brazil phải đến cuối năm. Năng suất và sản lượng tiêu các quốc gia trên đều được dự báo có chiều hướng giảm, dẫn đến tình trạng cầu vượt cung và tiếp tục đẩy giá hồ tiêu lên cao.

Theo Bộ Công Thương, năm nay sản lượng hồ tiêu trong nước ước đạt 90.000 tấn, giảm gần 20% so với năm trước (110,000 tấn), do ảnh hưởng thời tiết và sâu bệnh. Đặc biệt tình hình hạn hán ở Tây Nguyên vừa qua đã tác động mạnh đến chất lượng và sản lượng tiêu. Theo dự báo của các chuyên gia, giá hồ tiêu thế giới cũng như Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong 6 tháng cuối năm, tuy nhiên, lượng hồ tiêu dự trữ trong doanh nghiệp và nhà vườn không còn nhiều.

Lượng tiêu còn lại cho xuất khẩu trong nửa cuối năm 2010 của Việt Nam là rất thấp, chỉ vào khoảng 30.000 tấn, giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp thành viên từ nay đến cuối năm nên theo dõi sát giá thị trường thế giới và tích trữ để bán ra khi giá tốt nhất; bên cạnh đó cũng cần lưu tâm đến khâu chế biến để tăng giá trị xuất khẩu cho hạt tiêu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82