Tin buồn

Phải thuyết phục người tiêu dùng nội địa bằng chất lượng

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên chia sẻ những kinh nghiệm để doanh nghiệp quay về thị trường nội địa.

Ông. Đặng Lê Nguyên Vũ

Các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang nỗ lực quay trở về thị trường nội địa, tuy nhiên, có vẻ như sự trở về này chưa thực sự thành công như mong đợi. Theo ông, vấn đề nằm ở đâu, ở bản thân DN, hay ở chính những người tiêu dùng Việt Nam?

Tôi muốn khẳng định rằng, ở đây không thể gọi là sự quay về, bởi vì các DN Việt Nam chưa từng làm tốt ở thị trường nội địa, chưa có cái nhìn đúng đắn về thị trường này. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua cùng với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo cơ hội cho các DN nhìn nhận đây là thị trường tiềm năng cần khai thác và bắt tay đầu tư mạnh mẽ.

Theo tôi, một khi muốn đầu tư phát triển thị trường nội địa, các DN cần xác định rõ rào cản lớn nhất chính là ý thức tiêu dùng. Nghĩa là, việc xóa bỏ tâm lý hàng nội luôn kém chất lượng, nâng cao niềm tự hào dân tộc và ý thức về vai trò quan trọng của người tiêu dùng trong việc góp phần vào sự phát triển tự chủ nền kinh tế đất nước qua hành động chọn mua hàng Việt… là chiến lược hàng đầu để giành thị phần trong tâm trí khách hàng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn đa quốc gia.

Tôi tin rằng, bất kỳ người Việt nào cũng luôn dành tình cảm yêu mến cho đất nước. Thế nhưng, chúng ta sẽ không thể thuyết phục được người Việt yêu hàng Việt, bỏ đồng tiền lao động của họ ra mua những hàng hóa không đảm bảo chất lượng hoặc phải chuốc thêm những phiền toái. Vì thế, cách duy nhất mà DN Việt Nam có thể thuyết phục đồng bào mình sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…, là phải cam kết có chất lượng và dịch vụ tốt nhất.

Nhưng kể cả khi có chất lượng, có dịch vụ tốt, thì có một vấn đề, đó là các DN Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với những DN ngoại, vốn đã rất nhanh chân chiếm lĩnh thị trường nội địa. Đó là một cuộc chiến giữa những người tý hon và những người khổng lồ, nên không hề đơn giản. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm “chiến đấu” của G7 – một thương hiệu từng một thời được coi là biểu tượng của sức mạnh Việt Nam?

Trong cuộc thử mù vào ngày tung ra sản phẩm, có 89% người tiêu dùng chọn G7 so với 11% chọn Nescafe. Điều đó đã minh chứng chất lượng sản phẩm Việt không hề thua kém. Sự ra đời của G7 gắn liền với khát vọng khẳng định thương hiệu nông sản Việt, nâng cao giá trị và niềm tự hào về thương hiệu Việt. Vì vậy, sản phẩm đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng, đặc biệt tại thị trường miền Bắc có truyền thống yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc cao.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các ban, ngành, cơ quan nhà nước về chính sách và sự hợp tác của cơ quan truyền thông về mặt tuyên truyền, giáo dục… thực sự đóng vai trò quan trọng cùng nỗ lực của chúng tôi để giành thắng lợi trong cuộc chinh phục thị trường nội địa.

Liên quan tới câu chuyện quay về sân nhà, thậm chí trong việc vươn chân ra biển lớn cũng vậy, có một điểm ít được DN Việt Nam quan tâm là xây dựng một thương hiệu riêng khác, hoặc là sự hợp lực để xây dựng một thương hiệu quốc gia, để nâng cao sức cạnh tranh?

Nhắc đến Samsung, LG, Daewoo, người ta nhớ đến Hàn Quốc; nhắc Toyota, Sony là nghĩ ngay đến Nhật Bản… Vậy thực tế các thương hiệu này đã trở thành hình ảnh đại diện cho một quốc gia, dân tộc. Điều đó minh chứng, các thương hiệu riêng có quan hệ biện chứng với thương hiệu quốc gia, sẽ hợp nhất làm một khi được đầu tư phát triển mạnh mẽ và đúng đắn.

Chính vì vậy, Nhà nước cần chọn lọc danh sách những DN xứng đáng có tầm nhìn, có tinh thần quốc gia, dân tộc, từ đó có những chính sách đầu tư, hỗ trợ hợp lý, để những DN này phát triển mạnh mẽ ra thế giới, trở thành hình ảnh đại diện của quốc gia. Bên cạnh đó, mỗi DN cần ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển tự chủ, mạnh mẽ về kinh tế của cộng đồng, quốc gia dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, để không ngừng đầu tư tương xứng nhằm phát triển hài hòa, bền vững.

>> Đặng Lê Nguyên Vũ: Starbucks chỉ là “người khổng lồ không bản sắc”

Theo VIR

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. NÔNG VĂN DỀN

    Tôi rất đồng tình với những ý tưởng của bác Vũ. Những điều bác đưa ra đang là sự trăn trở của các doanh nghiệp trong nước hiện nay. Người khổng lồ không thể đưa ngón tay qua khe cửa nhỏ. Tại sao để người tiêu dùng phải dùng sản phẩm chất lượng kém với giá cao? . Trong cơ chế thị trường không chấp nhận việc này. Việc này cần sự ra tay điều tiết tầm vĩ mô của các cấp quản lý nhà nước. Tuy nhiên , nhà nước chỉ quản lý một số ngành nghề lĩnh vực quan trọng, vấn đề chính là các doanh nghiệp trong nước phải thực sự vì người tiêu dùng, những thương hiệu bác đưa ra trước khi ra nước ngoài đã được trong nước chấp nhận. Nhưng thực tế đã có một số doanh nghiệp sau khi có thương hiệu trong nước họ đã vươn ra nước ngoài và khi đó họ chỉ quan tân đến thương hiệu mà quên đi vấn đề chất lượng tại nơi mà họ thương hiệu của họ đã nổi tiếng. Dền tôi cũng có uống cà phê, mong bác hãy quan tâm và tạo sự khác biệt giữa cà phê của bác và các loại cà phê khác.

  2. Thanh Nga

    Tui là bạn thân của vợ bác Vũ, nếu ở nhà mà bác Vuxcos quyết đoán như vậy thì tốt biết bao, tôi thương hại bác vì cái gì của công ty bác cũng hỏi ý kiến vợ!

  3. Hà Phương

    Cô cảm ơn Thinh nghe ! Ngày nào cô cũng vào giacaphe.com xem thông tin, rồi đọc thảo luận trên diễn đàn. Cảm ơn Thịnh!

  4. Chí Trung

    những gì bác Vũ nói ,chúng tôi đã học trên giảng đường đại học lâu rồi
    vấn đề bây giờ là CHÚNG TA PHẢI THỰC HÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
    câu hỏi trên tôi không dám trả lời
    đành để cho các nhà hoạch định chính sách và các Đại Lý Cà phê trả lời

  5. TRAN HOANG

    Nghe bác Vũ nói tôi càng yêu nước Việt ta thêm ngàn lần. Thương cho đất nước còn nghèo, dân ta còn khổ. Tôi mà giàu có như Bác thì sẽ tham gia các chương trình từ thiện nhiều rồi.

    Bất cứ khi nào có bác tên TV hay báo chí… Bác cũng kêu gọi tinh thành quốc gia, dân tộc… Như bác xem lại mình đi, bác đã giúp cho nông dân Việt nam được gì? Bác có bao giờ tham gia làm từ thiện chưa? Làm việc gì cho xã hội chưa? Tôi trả lời thay bác luôn CHƯA, CHƯA BỎ RA MỘT ĐỒNG NÀO!

    Bác khoác lác vừa thôi, mở miện là tự hòa dân tộc là thế này, thế kia, như bác chưa bao giờ là gì cho xã hội cả. bác chỉ kêu gọi Người Việt xài hàng của bác để bác bán lẩy lời bỏ túi thôi.

    Thất bại nặng nề G7 Mart của bác đó là bài học cho bác để bác bớt khoe khoang. Tôi mong bác hãy làm một chút gì cho dân tộc chứ đừng kêu gọi bằng nước miếng nữa bác ạ.

  6. Nguyễn Thị Kêu Ca

    02/08/2010
    Thật là hay khi có bác Vũ. Nếu Việt nam có hàng ngàn người giống như bác thì mấy ông nước ngoài phải kính trọng Việt nam giỏi, phải k các bạn?

    1. to ny nguyễn

      Khi tôi nghe ông vũ nói về lòng tự hào dân tộc mà tôi lại nghĩ sao mà ông nói được như vậy, trong khi đó ông có một công ty ăn nên làm ra nhờ những người nông dân là chính. Tôi có câu nói này dành cho ông vũ “Ai là người tạo nên lợi nhuận cho ông? Chính đó là khach hàng”. Những khách hàng là ai? gồm có người lao động, người nông dân việt nam. Ông hãy suy nghĩ có đất nước mới có ông ngày hôm nay, hãy xem lại đã làm gì cho đất nước mà cứ dòi hỏi người dân vì lòng tự hào dân tộc mà mua sản phẩm của mình. Hãy tham gia từ thiện vì bản thân mình

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85