Ai sẽ chịu trách nhiệm về những dự báo sai?

Thời gian qua bà con nông dân không ít vui mừng nhờ giá cà phê trên thị trường thế giới tăng mạnh, và như thường lệ các chuyên gia đầu ngành tự cho mình cái trách nhiệm đưa ra các dự báo về xu hướng của thị trường sắp tới nhằm giúp bà con và doanh nghiệp  có thêm thông tin và cơ sở để quyết định trong việc mua bán của mình.

Chưa biết hiệu quả tích cực của lời “tiên tri” sẽ đến đâu nhưng chỉ mấy ngày sau khi đưa ra nhận định thì thị trường đã có lời đáp trả và đã gây ra những thiệt hại không nhỏ cho bà con và doanh nghiệp.

Qua đây mới thấy dự báo cũng chỉ là dự báo, quyết định vẫn là ở bà con tuy nhiên khi các quan đưa ra nhận định thì đã bao giờ suy nghĩ về hậu quả, và sẽ có trách nhiệm như thế nào khi lời dự báo sai, gây thiệt hại cho cộng đồng.

Thịnh còi xin được trích email của một bạn gửi đến ban biên tập:

Thưa bác có phải thông tin trên web mình là sai không ạ.

Có bài viết dự báo giá cà phê sẽ tăng đến hết tháng 7 làm gia đình cháu tính đến 15/7 rồi mới bán. Qua hôm sau giá cà phê lên 29.600đ gia đình cháu mừng lắm cứ tin tưởng bài viết trên là đúng nhưng tới hôm nay là ngày 7/7 giá cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên chỉ còn 28.900đ và rẫy nhà cháu dưới Bù Na (Đồng Xoài) chỉ còn khoãng 27500đ.

Vậy chẳng nhẽ bài viết trên là sai. Nếu dự báo mà không có cơ sở thì đừng post bài lên để nông dân phải nhầm. Coi bài Dự báo giá cà phê sẽ còn tăng đến hết tháng 7 xong cháu liền đi nói với gia đình. Mẹ cháu rất tin nên quyết định chờ.

Ai ngờ đâu giá lại tụt thê thảm đến vậy. Bây giờ cháu mới nói cho chú biết là cháu mới chỉ 13 tuổi thôi. Bây gờ gia đình cháu đang kì thị cháu giữ lắm chỉ vì nghe lời dự báo của các chú.

Giờ chú cho cháu biết cà phê sẽ còn lên giá nữa không hoặc là chú hãy thừc nhận rằng những gì chú nói chỉ là nói suông, không có dực trên bất kì cơ sở nào hết???

Qua chuyện này này Thịnh còi rất mong muốn bà con cần theo dõi thông tin từ nhiều phía, đọc thêm các phản hồi bên dưới bài viết của những người khác, và vấn đề quan trọng nhất đó là dù có là chuyên gia cao cấp, đầu ngành hay ông nào đi nữa thì tất cả những gì họ nói ra cũng chỉ để tham khảo, đừng dùng lời nói của họ để thay cho quyết định của chính mình.

>> Suy nghĩ về các dự báo “Giá cà phê”

Chúc bà con sức khỏe
Kính mến,
Thịnh còi

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. người trồng càfê

    Ai sẽ chịu trách nhiệm về những dự báo sai ? theo người trồng cà fê tôi thì người chịu trách nhiệm về dự báo sai thì chẳng ai phải chịu cả, nếu phải chịu trách nhiệm thì chẳng quan nào dám dự báo, vì có khi nào dự báo đúng đâu và hơn nữa họ chỉ dự báo ai muốn tin thì tin còn không thì thôi, không ép. nhưng người chịu thiệt thì có đó chắc chắn là ÔNG NÔNG DÂN RỒI phải không các bác !

  2. DVD

    Chào cháu Nông Dân Con .Chú đã đọc và hiểu những bức xúc của cháu ,qua đây chú có vài lời tâm sự .
    -Dự đoán giá cà phê là một công việc rất khó và phức tạp .Hiện nay chưa có biện pháp nào hay công cụ nào đảm bảo được độ chính xác 100% .Và nếu có được công cụ chính xác tới 100 % thì người đời đã giầu hết ,không còn ai nghèo nữa .Người dự đoán giỏi là người đoán sai ít hơn đoán đúng và ngược lại là người dở .Trong kinh tế học người ta luôn tìm cánh phát triển các phương pháp dự đoán nhưng đến thời điểm hiện nay những gì mà các nhà kinh tế học đạt được vẫn còn hạn chế và phiến diện .Chú hy vọng đến lúc trưởng thành cháu sẽ là 1 nhà dự đoán tài năng .Khoa học dự đoán vẫn còn nhiều khoảng trống dành cho cháu .
    -Qua đây chú có 1 vài nhận xét về cháu :
    1-Ham hiểu biết và thích học hỏi (đểm tốt ).
    2-Có trách nhiệm với gia đình (điểm tốt ).
    3-Mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình (điểm tốt).
    4-Hấp tấp và chưa có kinh nghiệm (điểm chưa tốt ) ,tất nhiên ở tuổi 13 thì điểm này là hoàn toàn có thể thông cảm .
    -Nếu chú có đực 1 đứa con như cháu chú sẽ thấy rất tự hào .Cháu hãy đưa bài viết của chú cho gia đình đọc thì mọi người không còn kỳ thị nữa .
    Chúc cháu ngoan và học giỏi !

  3. hieu kc

    chau theo doi gia hang ngay tren y5cafe, vì cháu có 50kg cafe tiền lì xì tết, cháu định bán hôm giá 30000đ nhưng vì bài viết giá còn lên hết tháng 7, nên cháu chờ đến hôm nay thì giá lại xuống rồi, vậy bài viết đó nói láo ah? cháu mới 12tuổi.
    cậu cháu nói “mày nghe người ta làm gì, nói vô tội vạ thì ai chẳng nói được”.
    chú Thịnh ơi, ai có tin chính xác thì mới đăng lên nhé, đừng đánh lừa người ta, nhất là cháu.

  4. Nguyễn Thị Kêu Ca

    09/07/2010
    Thân chào Thịnh còi và các Bác Nông Dân!
    Kêu Ca tôi cho rằng trước hết ta phải trân trọng những gì Thịnh còi đã làm được trong thời gian vừa qua. Các bác có thử nghĩ xem rằng trước ông Thịnh đả có ông nào làm như vậy hay chưa? Đương nhiên với sức của mình Thịnh còi mà làm được như vậy là đáng quý rồi. Theo tôi đây cũng coi như hồi chuông nhằm “đánh thức” các ông có liên quan-vicofa-cần có sự quan tâm xác đáng hơn đến nông dân mình.
    Trên đây là vài dòng chia sẻ, kính mong bà con góp ý.

  5. hungeadar

    Rất xúc động khi đọc bài của cháu @ 13 , nếu tương lai những lớp @ còng nầy biết tận dụng , tổng hợp những thông tin trên internet để tư vấn cho các ông bố bà mẹ nông dân suốt ngày ngoài đồng ruộng và xa lạ với interntet . cháu cố gắng lên đây cũng là bài học về thông tin thời @ đấy cháu , cà phê lên lại rồi đấy cháu , bây giờ cháu nói ba mẹ quyết định đi , vì quan trọng là thời điễm nầy gia đình ta có cần tiền trang trải ko ? nếu có thì bán được rồi đó . vì bao nhiêu người bán hồi 23.000$ bây giờ nhà ta bán giá nầy là tương đối cao rồi đấy. chúc cháu học giỏi để sau nầy làm một chuyên gia dự báo siêu đẵng cho bố mẹ nhờ !?

  6. Huy BMT

    Nếu dự đoán chính xác thì nhiều người được lợi lắm, ( găm hàng chờ giá, bán khi giá cao kịch trần, Đại lý không bể nợ để xù tiền bà con, … ) nhưng đả là thị trường thì phải có biến động thôi. Tôi thấy sau khi cà phê lên và xuống thì đều có bài phân tích thị trường mà, chỉ mong nó nằm ở giá này và không biến động nhiều trong thời gian dài sắp tới.

  7. chuot dong

    du bao la du bao chang ai chiu trach nhiem khi sai. ba con ta thay duoc gia la ban. 3 hom nay caphe tiep tuc tang gia roi. thay dung gia la chop co hoi chot thoi. ban con nhieu cung nen ban di mot nua. toi da tinh va quyet dinh the. ngay nao dung hoac bat dau rot la toi chot thoi.k tin vao du doan cua ai ca.

  8. Ốc tiêu

    Thân chào Thịnh còi và các Bác Nông Dân!
    Mấy ngày nay, Ốc Tiêu nghiên cứu thị trường cà phê đau cả đầu , thiệt tình rối rấm không biết đâu mà lần , thấy bé 13 tuổi tâm sự sao mà giống mình quá ! Nhưng hy vọng thời gian tới mình có những quyết định đúng lúc &sáng suốt để cải thiện kinh tế gia đình hehhehe.

  9. Nguyễn Thịnh

    Anh (chị) Chuột Đồng ơi,

    Những ý kiến của Chuột đồng là rất hay nhưng lại khó đọc quá, Chuột đồng có thể đánh tiếng Việt có dấu để bà con tiện theo dõi không.

    Chúc Chuột đồng sức khỏe.

  10. người trồng càfê

    chuotdong k0 biết gõ dấu tiếng việt hả hãy nhờ cháu nội hướng dẫn cho, đùa tý thôi, biết gõ rồi chỉ học gõ thêm dấu dễ thôi cố gắng mà học, để lên diễn đàn còn nhiều người cần đọc, chứ như người trồng cà fê tôi củng U53 rồi mà đọc bài không có dấu nhiều lúc nhức cả mắt, cố gắng mình vì mọi người nhé

  11. hoàng hoa

    Bà con trên diễn đàn cà phê thông cảm!!!
    Hoàng hoa có linh cảm hiện nay Chị Chuột đồng tuổi đã U50 rồi mà còn tham gia thế này là tốt rồi. Từ từ rồi chuột đồng sẽ gõ được có dấu thôi. Tuy nhiên chuột đồng cố gắng gõ những từ dễ suy luận chút để anh em diễn đàn có thể hiểu được. Cố gắng lên Chị chuột đồng nhé! Hoàng Hoa cũng như chị thôi năm nay đã 48 tuổi rồi còn gì.
    Chào bà con!!!

  12. chuot dong

    Chuot dong thu di thu lai nhieu lan roi ma van k hieu qua. Danh van ban thong thuong co dau, con thao luan o dien dan thi k, chac co le may bi loi gi do.
    chuot toi nam nay 51 tuoi, it hon nguoi trong ca phe 2 tuoi, nhieu hon hoang hoa 3 tuoi do, doc tam su cua hai nguoi chuot dong rat cam dong vi hai ban da hieu va dong vien chuot dong.Mai chuot toi se nho nguoi cai giup.
    Chau nong dan con oi, hom nay chu nhat nen k co gia co cung nong ruot lam. Sang mai het world Cup roi lieu caphe co rot xuong toi te nhu chu thuong phan tich k? Theo co, no co the ha nhiet nhung k ha toi muc do dau. ngay mai neu van tang thi co chau ta yen tam, con “rot” nen ban di mot nua.
    Caphe hien tai k con nhieu, nhu cau hang ngay k the thieu, do chinh la ly do gia caphe k the rot xuong 25000d hoac 26000d.
    Chi con may tieng dong ho nua la biet ket qua ngay, ba con ta cho xem the nao nhe. Cau troi gia k am.
    CHUOT DONG.
    .

  13. người trồng càfê

    Chuotđong ơi! vậy là máy của chuotdong bị lỗi rồi có cần Người trồng cà phê giúp không ? Chúng ta ở gần nhà nhau đấy chỉ do chuotdong không biết người trồng cà phê là ai thôi, sao hôm nay thứ 2 rồi mà y5cafe vẫn chưa có giá cà phê nhỉ ?

  14. chuotdong

    chuot dong nho nguoi trong caphe mai ghe nha cai dat giup.
    Ba ngay nay, gia caphe “dung” nen nha chuot chot roi. Chuot thong bao toi ba con nhe.

  15. hoàng hoa

    Gửi chị Chuột Đồng!!!
    Hiện máy của chị không bị lỗi nào vì khi soạn thảo văn bản còn gõ được có dấu cơ mà. . Do chị chưa biết gõ chữ có dấu đó thôi. Anh thịnh có hướng dẫn trên diễn đàn cách gõ đó. Chị tham khảo hai cách gõ trên là gõ được thôi. Hiện cách gõ TELEX là cách chị dễ gõ nhất và thông dụng nhất còn cách gõ VNI hiện không được nhiều người dùng.
    Chúc chị thành công!!!

  16. hoàng hoa

    Chị Chuột thân mến!
    Nếu chị đã gõ được tiếng việt có dấu ở văn bản Word thì chắc chắn rằng tiện ích Unikey hoăc Vietkey chị không đặt ở chế độ khởi động cùng Windows. Chị nhờ ai đó đặt lại chế độ này là được.
    Chào chị!

  17. người trồng càfê

    Chuotdong 3 ngày nữa người trồng cà phê ghé kiểm tra giùm, Hôm nay đang bận hoàn thiện hồ sơ để 15/7 Huyện về KT EaNing KT xong rồi, hôm đó người trồng cà phê có trong đoàn KT và gặp Chuotdong mà. Hôm nay thấy cà phê xuống, liệu sau world cup có hạ nhiệt không nhỉ ?

  18. người trồng càfê

    Chào các bác ! người trồng cà phê từ nay thông báo là đổi sang tên Nông Văn Dân không sử dụng tên “người trồng cà phê” nữa vì có thể phải trồng thêm Tiêu và làm các việc khác nữa, chứ không độc canh cà phê nữa.

  19. Đăngpro

    không biết ai sẽ chịu trách nhiệm về việc dự báo sai đây. Nếu giờ bán mà ngày mai lại tăng thì sao nhở, giá lại hạ rồi, đâu như các chuyên gia dự đoán!?!

  20. Đăngpro

    dù là thế nào thì cung không trách các chuyên gia được vì dự đoán thì mãi mãi là dự đoán mà, làm sao đúng 100% đươc, nếu đung được vậy thì các ông ấy đã không giàu rồi ak, phải không bà con!

  21. baoloc

    Nếu nói về dự báo thì chẳng ai có thể dự báo 100% chính xác cả. Điều cơ bản là bà con cũng cần trang bị cho mình một ít kiến thức về thị trường, nếu cần thiết thì học luôn phân tích kỹ thuật để khi nào có ai đó dự báo về giá thì mình cũng có thể nhận định chính xác.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81