Thị trường là nguời phản ảnh đúng nhất

Nhân đọc bài viết “Giá cà phê và … Worldcup” của anh Hồng Văn, là một người rất đam mê phân tích thị trường cà phê tôi xin được viết vài dòng tâm sự.

>> Giá cà phê và … Worldcup

Tôi đã nghe giá cà phê sẽ tăng trong mùa bóng đá thế giới nhưng tôi không thể tìm được tại sao giá tăng nên cũng cho rằng là phi lý. Tuy nhiên sự thật vẫn phải là sự thật và đôi khi nó khá xót xa nhưng chúng ta phải học cách chấp nhận nó.

Với tôi, mỗi nhà phân tích đều có lý luận của riêng họ tại sao giá tăng và tại sao giá giảm. Tuy nhiên để chính xác thì điều đó còn phụ thuộc vào có nhiều người phân tích như bạn hay không? vì nếu bạn phân tích tăng nhưng số phân tích khác bạn là giảm nhiều hơn (trên toàn thị trường thế giới) thì thị trường vẫn phải giảm.(Thị trường là nguời đúng nhất)

Điều đó cho thấy rất khó xác định xu hướng tương đối chính xác nên cũng phải thông cảm cho các các nhà phân tích. Vì nếu họ phân tích đúng hoặc gần đúng thị họ sẽ không phân tích nữa mà sẽ tự doanh thôi.

Nói chung thị trường cà phê khá thú vị nhưng vẫn bị làm giá trong ngắn hạn mà bất chấp cung cầu như thế nào vì tỷ trọng ngành cà phê về giá trị trong ngành hàng hóa không lớn như các ngành khác.

Việt Nam có lợi thế là có cà phê để xuất khẩu từ trước đến nay nhưng lợi thế về mặt phân tích thị trường còn hạn chế nên chắc trong thời gian tới sẽ tốt hơn vì đã phải trả học phí cho những bài học như thế này.

Chúc mọi người quyết định mua bán thành công.

Tôi cũng tặng mọi người một câu nói sau để nghỉ về thị trường cà phê này: “Thiên thời – Địa lợi và Nhân hòa thì mới thành công được.

 Lê Ngọc Thương
Email: [email protected]
Điện thoại: 0903 135 117

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. DVN

    -Đúng ,Thị trường là “người phản ảnh đúng nhất ” ! .

    Nhưng theo bạn Lê Ngọc Thương bằng cách nào để người nông dân gặp được cái ông “phản ảnh đúng nhất ấy” tức ông thị trường ?.

    -Người đi biển tối thiểu cũng có cái la bàn để xác định phương hướng .Người dự báo thời tiết phải có đài nha khí tượng ….đó là những công cụ cần phải có để hành nghề .Trở lại với đề tài dự báo giá cà phê đang hâm nóng diễn đàn Y5CAFE

    Người dự đóan giá cà phê cũng cần có những công cụ hành nghề của mình giống như la bàn hay đài nha khí tượng .Theo tôi biết có 3 công cụ chính để làm việc này:

    1-Công cụ kinh tế tài chính : Đó là tập hợp của 1 quá trình thu thập thông tin ,xử lý thông tin và đưa ra kết quả .Thông tin ở đây là thông ti kinh tế tài chính cụ thể trên thị trường cà phê là tổng sản lượng ,tổng nhu cầu ,tổng hàng tồn kho ,khả năng tài chính của các chủ thể tham gia thị trường ,chính sách thị trường cà phê của các quốc gia … Ở nước ta ai là người cung cấp cho chúng ta những thông tin này một cách đầy đủ chính xác và kịp thời ?.

    2-Công cụ phân tích kỹ thuật : Công cụ này không xa lạ với người nước ngòai nhưng rất xa lạ với người Việt nam .Đó là tập hợp các số liệu thống kê thị trường trong quá khứ bằng cả các con số và biểu đồ để rút ra những quy luật lặp đi lặp lại của giá cả .Khi đã có quy luật người dự đóan sẽ nhìn vào quá khứ và hiện tại để đóan tương lai .Tôi đã tìm khắp trên mạng nhưng không thất trang web nào cung cấp công cụ này (Bạn nào biết thì méc giùm nhe ) .

    3-Công cụ phân tích tâm lý : Đó là tập hợp các thông tin về tâm lý của các chủ thể tham gia thị trường (Người bán ,người mua và các nhà đầu cơ ) .Các thông tin này phải cập nhật thường xuyên thông qua điều tra và thăm dò trên tòan thị trường (cả trong nước và thế giới) .Ở nước ta ai làm việc này ?.Cùng lắm chúng ta chỉ tiếp cận được 1 chủ thể tham gia thị trường đó là nông dân còn các chủ thể khác thì xa quá .

    -Vậy cả 3 công cụ trên chúng ta đều thiếu hoặc không có .Các nhà dự đóan ở nước ta không khác gì người đi biển không la bàn ngườ dự báo thời tiết không có đài khí tượng thủy văn .Có thể gọi nôm na là thầy bói xem voi .

  2. Tran nguyen cong Thanh

    Kính thưa anh THƯƠNG.

    Đúng là GIÁ TĂNG -GIẢM do thị trường quyết định,nhưng THỊ TRƯỜNG được cấu thành từ những YẾU TỐ NAO???ai cũng biết cả rồi ,nó nhiều lắm nhưng chúng ta cũng cố gắng xem thử YẾU TỐ NÀO LÀ QUYẾT ĐỊNH phải không nào?.

    Theo tôi thì PHƯƠNG THỨC MUA BÁN là quyết định.Từ thời ĂN LÔNG Ở LỖ có lẽ nó rất đơn giản…nhưng ngày càng văn minh khi TIỀN TỆ ra đời buôn bán bắt đầu phức tạp…và càng phức tạp hơn khi các công cụ khoa học tiên tiến đươc đưa vào phục vụ cho công việc kinh doanh…và rồi nhiều hàng hóa được CHỨNG KHOÁN HÓA thì THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA ẤY CÀNG đòi hỏi NHÀ KINH DOANH PHẢI HỌC HỎI ,HIỂU BIẾT NHIỀU-RỘNG -SÂU HƠN,nếu không muốn nói là phải có TẦM NHÌN CHIẾN LƯƠC cho cả vỉ mô và VỈ MÔ.

    Nói vậy thì ai cũng thấy vai trò của TỔ CHỨC NGÀNH HÀNG cần nghiên cứu để NÂNG PHƯƠNG THỨC MUA BÁN LÊN TẦM CHIẾN LƯỢC với những CHIẾN THUẬT phù hợp rồi đó.(đây chính là cái mà anh THƯƠNG nói là vẫn bị làm giá tăng-giảm trong ngắn hạn???vả lại AI LÀ NGƯỜI LÀM GIÁ NÀY,tại sao họ làm giá được?).
    Ngày nay THỊ TRƯỜNG ĐƯỢC QUỐC TẾ HÓA,CỰC KÌ NHẠY CẢM VỚI CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN…kể cả các tin đồn dù chưa có căn cứ…DO VẬY MÀ CẦN TƯ VẤN ,cần tổ chức…CẦN CHỈ ĐẠO.

    Tôi giả dụ nếu CÁC ĐỀ XUẤT VỪA QUA ĐƯƠC CHÍNH PHỦ DUYỆT và 200.000tấn được kịp thời chuẩn bị đầu vụ …thì các Công ty không bị vào thế PHẢI BÁN TRỪ LÙI NHIỀU, có lẽ chúng ta ít RỦI RO HƠN.

    Nói gì thì nói tôi rất mong là NÔNG DÂN ĐƯỢC LÃI ÍT NHẤT 30% GIÁ??TRỞ THÀNH HIỆN THỰC.

    Về phía nông dân ,cá nhân tôi và cả xóm tôi cũng chịu khó nghiên cứu nên cũng an toàn rồi,chúng tôi thấy giá này 29.600đ; trừ đi hao hụt ,chi phí bảo quản,lãi vay (nếu bán sớm)…lãi đúng 30%như các BÁC nói(NẾU CÁC BÁC NÓI LẢI 50% THÌ CHÚNG TÔI ÔM HÀNG CHỜ ĐẾN MỨC LÃI 48% là mới bán đó) E RẰNG ĐÂY CŨNG LÀ CHIÊN THUẬT CỦA BÀ CON TÔI..cho dù London có leo tới 2000-4000usd gì đó chúng tôi cũng không ham,CHÚNG TÔI THEO CHIẾN THUẬT NÔNG DÂN MÀ…

    Có được kết quả ba năm nay khá lãi so với GIÀ THÀNH SẢN XUẤT củng nhờ mua bảng tin – giá của CHÚ THỊNH đó, không đáng bao nhiêu so với mât mát rủi ro đối với nông dân chúng tôi.Cám ơn Chú Thịnh và ban Biên tập của Y5cafe nhiều lắm nhé.
    Kính chào./Trần nguyễn công Thành

  3. dvd

    Đúng ,thị trường là người phản ảnh đúng nhất nhưng để gặp được cái ông “phản ảnh đúng nhất” đó khó quá .
    -Người đi biển tối thiểu cũng phải có la bàn trong tay để xác định phương hướng ,người dự báo thời tiết phải có đài khí tượng thủy văn …đó là công cụ làm việc của họ .Còn các nhà dự đóan của chúng ta thì có công cụ gì trong tay thưa anh Thương ?.
    Theo tôi được biết có 3 công cụ chính để phân tích và dự đóan giá cà phê .
    1-Công cụ kinh tế tài chính : Là tập hợp những thông tin kinh tế tài chính của thị trường như Sản lựợng ,hàng tồn kho , tổng cung ,tổng cầu ,khả năng tài chính của các chủ thể tham gia thị trường ,chính sách thị trường cà phê của các quốc gia …
    những thông tin trên phải đảm bảo tính chính xác ,đầy đủ và kịp thời .Ở nước ta ai là người cung cấp những thông tin này ?
    2-Công cụ kỹ thuật : Đó là những thông tin thống kê từ quá khứ đến hiện tại được thể hiện bằng cả các con số và biểu đồ để các nhà phân tích đúc rút ra các quy luật lên xuống của giá cả thường có tính lặp đi lặp lại và khi biết được quy luật họ có thể đưa ra dự đóan giá tương lai .Tôi đã tìm khắp trên mạng nhưng không thấy trang web nào cung cấp các công cụ này (Bạn nào biết méc giùm nhe).
    3-Công cụ phân tích tâm lý : Đó là tập hợp các thông tin điều tra ,thăm dò về tâm lý của tất cả các đối tựng tham gia thị trường (Nông dân,nhà rang xay,người mua ,người bán ,các nhà đầu cơ …).Ở nước ta có lẽ chỉ có 1 đối tượng có thể tiếp cận được đó là nông dân còn các đối tượng khác thì xa quá .
    Vậy là cả 3 công cụ trên các nhà dự đóan của chúng ta đều thiếu hoặc không có .Cũng giống như người đi biển không la bàn ,người dự báo thời tiết không có đài khí tượng thủy văn .Nói nôm na là thầy bói xem voi .

  4. farmer

    Ha Ha, xin chào đồng chí Thương ,

    Nhờ ngày trước sư phụ của đồng chí cũng ” không dám” có bất cứ dự đoán trước nữa là .

    Để dự báo chính xác, chúng ta cần phải có rất nhiều yếu tố trong đó anh DVN và anh Công Thanh nói ..gần chính xác.

    Tôi là dân trong ngành ( trước kia) tôi thấy các cty nước ngoài họ tổ chức thu thập thông tin rất bài bản và từ đó họ rút ra được thông tin nào đáng chú ý nhất và sẽ đưa ra ” chiến lược ” để thu lợi nhiều nhất, dĩ nhiên đôi khi họ cũng thua chứ không phải lúc nào cũng thắng, tuy nhiên họ khác chúng ta ở chỗ là HỌ BIẾT TẠI SAO MÀ HỌ THUA ( HAY THẮNG) .

    Còn lúc này , tôi chỉ thấy thế này: các người mua luôn biết rõ người bán thế nào ( mặc dù tôi thấy các người bán luôn dấu kín như bưng thông tin về mình ) còn người bán tuyệt nhiên không biết được các hành động của người mua .

    Lý thuyết thế này : nếu tôi biết anh có 1 kg caphe và tôi biết giá huề vốn của anh là 10 ngàn chẳng hạn , tôi còn biết thêm là cuối tuần này anh cần tiền để cho con nhập học chẳng hạn , thì anh khó mà ” hét giá” trên trời với tôi được .
    Đó, lí thuyết chỉ đơn giản vậy thôi .

    Còn về công cụ phân tích kĩ thuật thì tùy theo nhà cung cấp, tuy nhiên tôi cũng xin nói thêm rằng : CHỈ ĐỂ THAM KHẢO THÔI vì những gì đã public thì đều KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ .

    Dù sao cũng thấy các ý kiến phản ánh gần đây cực kì có chất lượng , chỉ tiếc là ” đám quan chức điều hành ngồi bàn giấy” là hầu như điếc, chả nghe gì .Tiếc thật .

    Tèo

  5. Lê Ngọc Thương

    Xin chào mọi người.

    Tình cơ tôi viết bài chia sẽ về thị trường cà phê trong mùa bóng đá nhưng Thịnh đã đưa lên thành bài viết chính nên tôi sẽ tiếp tục với câu chuyện phân tích cà phê này.

    Gia đình tôi xuất phát từ ngành cà phê nên lúc còn đi học tôi nghỉ sẽ không theo ngành này vì nghỉ chỉ là ngành nông nghiệp thôi. Tuy nhiên khi tốt nghiệp ra trường đi làm một ngành khác khá tốt nhưng sau một năm công ty gặp sự cố và cho nên lại được tuyển vào làm ngành cà phê này. Từ lúc đó mình mới hiểu thi trường cà phê thực sự như thế nào ? nó không đơn giản mà đó là một ngành tài chính chuyên sâu vô cùng rộng lớn (như thị trường chứng khoán, tiền tệ …) nên mình đã quyết định làm và nghiên cứu về nó.

    Môi trường làm việc của tôi thật sự thuận lợi vì được tiếp xúc với rất nhiều thành phần trong ngành cà phê và thông tin khá nhiều như : sàn giao dịch thế giới, công ty xuất khẩu, nhà rang xay lớn, các nhà cung ứng nội địa, các nhà đầu tư hay đầu cơ … nên thật sự tôi cũng muốn chia sẽ cái gì đó cho mọi người cùng biết vì thị trường cà phê không của riêng ai mà của chúng ta.

    Để phân tích thị trường cà phê thì có rất nhiều cách và phương pháp khác nhau nhưng theo tôi chỉ nên chia làm 3 phương pháp đó là :
    • Phân tích nền tảng : là các yếu tố liên quan đến cung và cầu hay là các yếu tố bên ngoài tác động vào nó: thời tiết, đồng USD, thị trường dầu thô ..
    • Phân tích kỹ thuật : chỉ dựa vào biểu đồ ( hình vẽ) để xác định xu hướng tương lai. Đây có thể gọi là nghệ thuật vì nó rất rất đa dạng và không ai giống ai .
    • Phân tích tổng hợp là kết hợp 2 trường phái trên và có thể cộng thêm yếu tố tâm lý chung.

    Tôi đã đọc các bài viết đóng góp ý kiến của mọi người và đều hỏi tôi rằng làm sao biết trước được giá sẽ lên hay xuống? phân tích như thế nào để biết ? Câu hỏi rất khó trả lời một cách đầy đủ được nên tôi chỉ giải thích sơ lược như sau: Trước tiên tôi phải biết được người hỏi tôi câu hỏi đó là ai ? thuộc phân khúc nào trong ngành cà phê : nông dân, đại lý, xuất khẩu, đầu tư tài chính hay cả nhà đầu cơ nhỏ lẻ … thì tôi mới có thể đưa ra được một kế hoạch tư vấn thị trường cho đối tượng đó được tốt nhất. Vì thị trường sẽ có lúc tăng và sẽ có lúc giảm nên việc mua bán cũng không nhất thiết sẽ phải mua khi giá tăng và bán khi giảm mà phải là tổng hợp một bức tranh toàn diện nhất mới thấy rỏ được.

    Thực tế người nông dân vẫn trồng cà phê và ngày ngày moi người vẫn còn uống cà phê thì thị trường cà phê này vẫn phải tồn tại. Điều này cho chúng ta thấy rằng chung ta cần phải sống với nó thì mới hiểu hết được nó và đề tài về giá cả thị trường sẽ còn rất rất dài.

    Tôi sẽ viết thêm nhiều vấn đề nữa để mọi người tham khảo và chia sẽ trong thời gian tới. Nếu cần một lời khuyên của tôi thì mọi người cũng đừng ngại gọi điện thoại hoặc email cho Tôi vì thị trường cà phê là của chúng ta.

    Chúc mọi người một tuần làm việc vui và thành công.

    Lê Ngọc Thương
    0903 135 117

  6. quang

    Hi hi cà phê lên giá em cũng mừng lắm. Nông dân trồng có lãi thì chúng em đi làm mướn cũng có tiền

  7. farmer

    Chính xác đấy Thương !

    Rất ” đón chào” Thương khi bạn chia sẻ những kinh nghiệm có được cho bà con mình thêm luôn thông tin tham khảo .

  8. Nguyễn Thịnh

    Thịnh còi rất đồng ý với quan điểm của anh Thương trong phản hồi trên.

    Cám ơn anh vì những lời chi sẽ đầy kiến thức, hy vọng Y5cafe sẽ còn nhận được thêm nhiều ý kiến từ anh.

    Chúc sức khỏe.

  9. Ngô Đức Du

    Tôi là nhà rang xay cà phê đang tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau ?
    Hiện nay giá cà phê đã tăng?
    Vậy ai là người hưởng lợi ? ai là người bị thiệt?
    Tham gia vào thị trường cà phê này là những ai ?
    Ai là người quyết định giá cả ?
    Tình hình tiêu dùng cà phê trong nước, thế giới ? thời điểm nào tăng?, thời điểm nào giảm?
    Chính trị thế giới như thế nào ? tỷ giá đồng USD tăng hay giảm, Giám vàng, giá dầu thế giới như thế nào? tình hình tài chính thế giới như thế nào?
    Chúng ta cần có đội ngũ chuyên phân tích và nắm được các thông tin trên thì suy đoán được giá cà phê trong tương tai.
    Ngô Đức Du

  10. hungeadar

    thưa bà con nông dân @ thật ra ngay từ hồi đầu năm đã có nhiều thông tin về sản lượng, cung cầu trên thế giới cho thấy năm nay cung thiếu 10 triệu bao . nhưng giai đoạn đầu tháng 4/10 là lúc bà con ta cần tiền đầu tư,trả ngân hàng . nếu lúc đó nhà nước ta có chính sách kịp thời thì đâu đến nổi.ngân hàng thì sợ doanh nghiệp phá sản nên siết chặt ko cho đáo nợ nên d/n mượn hàng ký gởi của dân bán trước , rồi có nhiều thông tin về sản lượng khủng của braxin sẳp thu hoạch của đầu cơ nước ngoài, làm cho nghành cà phê bối rối , nói tóm lại là năm nay giới đầu cơ bắt được thóp d/n kinh doanh cà phê chúng ta yếu về tài chinh ,yếu về sách lược nên nếm mùi đắng thật sự của cà phê !!!

  11. As

    Cha ông ta luôn nói: ” Thịnh quá thì suy và ngược lại”. Giá cả cà phê không ngoại trừ quy luật đó. Rõ ràng chính đồng vốn của chúng ta suy yếu khiến chúng ta thua cuộc. Có rất nhiều anh chị trong chúng ta hiểu điều đó, hiểu được giá cà phê có thể lên cao trong những quý sau, nhưng do đồng vốn không có nên đành chịu thua thiệt. Mình nhớ rất rõ về báo cáo sản lượng cà phê năm nay có thể thiếu. Sự thiếu hụt về nguồn cung sẽ khiến giá cả có thể tăng.
    Hai yếu tố này:
    1/ Giá cà phê đầu năm nay rất thấp “SUY”
    2/ Sự thiếu hụt nguồn cung
    Có thể khẳng định được nó sẽ lên. Vì có 1 thế lực chi phối đằng sau nên giá có thể lên xuống bất kì lúc nào mà chúng ta không thể dự đoán 1 cách chính xác. Nhưng chúng ta có thể kiếm lãi từ nó rất lớn nếu chúng ta duy trì được cơ hội. Cơ hội của chúng ta ở đây là duy trì được đồng vốn, nhưng điều này quả là khó với nông dân vì nhà nước chúng ta không có 1 cơ chế chính sách nào để hỗ trợ người nông dân và doanh nghiệp. 1 nước nghèo như chúng ta sẽ chỉ có thể mãi đi sau người ta nếu chúng ta không có 1 cơ chế bài bản và đúng đắn thì không bao giờ có thể nắm thể chủ động trên thị trường được.

  12. Trịnh Thanh Dũng

    Tôi là người nông dân còn bác Thương có 3 phương án dự báo giá cà phê khoa học:
    1-Công cụ kinh tế tài chính
    2-Công cụ phân tích kỹ thuật
    3-Công cụ phân tích tâm lý rất hay, nhưng người nông dân không đủ mò vào 3 con đường của Bác vạch ra.

    Theo kinh nghiệm cây nhà lá vườn của tôi là: Khi giá cà phê, giá hồ tiêu nhỉnh hơn chi phí đầu tư một chút (người nông dân gần huề vốn) thì đừng vội bán, ngược lại nên mua vào tất sẽ có lời.

    Khổ nỗi nông đân làm cả năm chỉ được một vài tấn cà mà phải con cái ăn học, chữa bệnh, đám xứ, sinh hoạt hàng ngày ….tốn gần hết đám cà phê đó rồi, nên không bán cà non mới là lạ, hỏi đâu còn phân tích giá cả làm gì nữa, ngoài ra còn tích góp vào các đại lý cho nó lừa nữa.

    Khốn khổ kiếp nông dân trời mưa trời gió ướt như chuột vẫn làm dưới gốc cà phê, hít thuốc trừ sâu để giá trị thặng dư mỗi năm như tỷ số bóng đá 0 – 0, cuối cùng người nông dân muôn đời phải khổ, còn người có tiền thu mua cà muôn đời vẫn sướng, dù chính phủ có bù giá cực thông minh như năm nay.

  13. Nông dân nghèo

    Là nông dân nghèo, trình độ hạn chế nên làm ăn suốt đời cứ mãi vất vả mà chưa thấy khá lên được. Bây giờ thời buổi của văn minh tiến bộ nên nông dân nghèo tôi ngày càng lép vế, tưởng rằng có diễn đàn của chú Thịnh, phen này chúng tôi có hy vọng ngoi lên. Nhưng bên cạnh nhiều ý kiến của nông dân trực tiếp làm cafe, trình độ có hạn chế là phổ biến thì ngày càng có nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế thị trường làm cho diễn đàn ngày càng phong phú hơn. Tuy nhiên cái mà nông dân chúng tôi cần là những ý kiến sát sườn, cụ thể mà chúng tôi có thể hiểu được, áp dụng được để cho cuộc sống của chúng tôi được khá hơn, đỡ lo toan khổ nhọc hơn. Có nhiều ý kiến chúng tôi thấy hay lắm, lạ lắm mà chúng tôi không thể hiểu được như “3 phương pháp phân tích thị trường” hay “3 công cụ” nêu ở trên thì thú thật nông dân chúng tôi không hiểu được! Tôi biết những ý kiến đó là từ nền tảng học hành của những bác có thiện chí muốn đóng góp vào diễn đàn nhưng có lẽ là không thích hợp lắm. Cái mà nông dân chúng tôi cần là với trình độ học vấn đó, nền tảng học hành đó biến thành những lời góp ý, chỉ bảo để cho nông dân chúng tôi làm một cách cụ thể và có hiệu quả, góp phần giúp cho chúng tôi con đường vươn lên để làm giàu trên chính quê hương mình. Hay là chú Thịnh mở thêm một diễn đàn để các bác thảo luận cho hợp với cái vi mô và vĩ mô của các bác. Thú thật, những ý kiến đó dành cho các bác đang KD, các chuyên gia về kinh tế thị trường hay các chú có trình độ như chú Thịnh thì hiểu được chứ nông dân chúng tôi chẳng hiểu gì đâu! Chẳng lẽ để nông dân lớn mạnh là chúng tôi phải tìm hiểu giá vàng, giá đô la, giá dầu thô tăng giảm…hay tình hình chính trị thế giới biến động…rồi chúng tôi phải ngồi vẽ biểu đồ để nghiên cứu, phải phân tích tâm lý thị trường…mà nếu làm được như thế thì chúng tôi đâu còn phải cắm đầu ở gốc cafe mà ngửi thuốc sâu nữa và có đâu mà nông dân chúng tôi phải vất vả mãi như thế này. XIN HÃY NÓI NHỮNG ĐIỀU MÀ NÔNG DÂN CẦN như chú Thương đã nói ở trên “Trước tiên tôi phải biết được người hỏi…là ai ? thuộc phân khúc nào trong ngành cà phê : nông dân, đại lý, xuất khẩu, đầu tư tài chính hay cả nhà đầu cơ nhỏ lẻ … thì tôi mới có thể đưa ra được một kế hoạch tư vấn…tốt nhất.” Hay là có thể nông dân nghèo tôi hiểu nhầm mục tiêu diễn đàn của chú Thịnh nêu ra ?! Cám ơn đã lắng nghe lồ khó nghe này !

  14. Le@

    Kính Bác Nông dân Nghèo,

    Le@ tôi đọc những dòng bác viết tôi cảm nhận được một phần những gì bác mong muốn bởi tôi cũng là nông dân thứ thiệt bác ạ, người nông dân một nắng ba bốn sương chỉ mong là giá ổn định để có lời một chút đỉnh nào đó, nhưng bác ơi điều mà hàng triệu nông dân cần này không thuộc về khả năng của người nông dân! nó thuộc về ở tầm điều hành vĩ mô, mà muốn để cho những người đều hành vĩ mô có những chiến lược tích cực thì rất cần cái diễn đàn của Anh Thịnh còi nhà mình, bởi lẽ nếu không có những phân tích những tiếng nói trung thực, những ý kiến phản hồi, … thì có thể không có cái gì cho nông dân cả mà chỉ nước lên thuyền lên thôi, nông dân gánh đủ vì chẳng có DN XK cà phê nào chịu mua giá cao để bù lỗ cho nông dân mình đâu khi giá thị trường thế giới rớt và nếu không có diễn đàn này thì nông dân luôn bị động, chí ít cũng hiểu được một phần nào về sự biến động của giá, do vậy mà Le@ tôi lại mạo muội xin góp một lời bình theo sự hiểu biết nhỏ nhoi của mình rằng :
    Khuyng hướng biến động giá trên thị trường theo kinh nghiệm thì thường bị ảnh hưởng các yếu tố như sau:
    1/ Yếu tố thời tiết và cán cân cung cầu : Brazin là nước có sản lượng cà phê lớn nhất thế giới nhưng vùng trồng cà phê tâp trung vào hướng Đông nên thường chụi ảnh hưởng thời tiết chủ yếu là sương giá và sương muối làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng, nên chi khi hiện tượng này diễn ra trong thời kỳ ca phê ra hoa thì ngay lập tức các nhà đầu cơ gom hàng vì biết rằng sản lương sẽ thiếu , cán cân cung cầu sẽ lệch và khi đó giá sẽ tăng, chúng ta còn nhớ năm 1995 giá cà phê thế giới đột biến tăng lên 2.400$/tấn, giá cà phê Việt Nam lúc này tăng cực điểm là 42.000 đ/kg vì những năm trước đó chính phủ Brazin có chủ trương chuyển đổi giống và di chuyển diện tích trồng cà phê vào hướng Tây nhằm giảm ảnh hưởng về thời tiết nên sản lượng thiếu tạm thời trong những năm trồng lại,
    2/ Yếu tố tài chính và thị trường toàn cầu : Thị trường cà phê thế giới chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các ông Trùm Tài chính, những ông Trùm này cung ứng vốn cho những nhà đầu cơ, một khi thị trường thế giới biến động mà chủ yếu là biến động về giá vàng-giá dầu thô-tỷ giá đồng ÚD so với đồn Euro, đồng Bảng Anh, dồng Yên…ngay lập tức các Trùm điều chỉnh suất đầu tư vào lĩnh vực có lợi nhất, và khi đó thường các nhà đầu cơ nhanh chónh bán ra thu tiền làm giá cà phê rớt nhanh,
    3/ Các ảnh hưởng về chính trị,về chiến tranh và những sự kiện lớn trên thế giới VD như World Cup vừa qua…
    Đó là những ảnh hưởng mà các nhà kinh doanh cà phê luôn theo dõi, nhưng những ảnh hưởng này ngày nay hầu như không phải là yếu tố quyết định thị trường mà yếu tố cơ bản là “Lợi nhuận của các nhà đầu cơ”, họ đang làm giá, họ đang ép giá, họ đang tạo những động tác không thật… và họ là ai? xin để câu trả lời này cho những người có trách nhiệm cao nhất trong ngành cà phê Việt nam !

    Hàng triệu người Nông dân trồng cà phê luôn trông nhờ vào Nhà Nước :

    Nếu có ai hỏi với sản lượng cà phê Việt Nam hiện nay có điều tiết được thị trường thế giới hay không thì Le@ xin trả lời là có, bởi tổng sản lượng cà phê Rubusta VN xuất khẩu hàng năm là 1.000.000 tấn trong đó hai tỉnh có sản lượng cao nhất là Daklăk với 400.000 tấn và Lâm Đồng có khoản 350.000 tấn ,trong bản đồ về sản lượng cà phê thì Việt Nam xếp thứ 2 sau BraZin, nhưng tại sao cà phê VN bị các nhà đầu cơ làm giá? xin được có ý kiến như sau:

    1/ Chính sách điều hành về vĩ mô là mang tính thời sự: Cụ thể là Chính phủ chưa có một chiến lược cơ bản mang tính bền vững, người trồng cà phê lâu nay chủ yếu là tự phát, lệ thuộc hoàn toàn vào thị trường, luôn nằm trong vòng luẫn quẩn được mùa thì mất giá và được giá thì mất mùa, Vừa qua Chính phủ đã có chủ trương tạm trử 200.000 tấn cà phê nhưng khi triển khai thì không đồng bộ chủ trương đưa ra thì quá chậm mang tính chữa cháy, nhưng dù sao thì đây cũng là sự can thiệp tích cực, mong rằng chủ trương này sẽ được triển khai ngay trong đầu vụ tới với tất cả các giải pháp đồng bộ và được thực hiện thường xuyên liên tục, khi đó VN sẽ có cơ hội điều tiết được một phần về thị trường, có như vậy bà con nông dân mình yên tâm hơn và tin tưởng hơn,

    2/ Doanh nghiệp KD cà phê Việt nam một mình một chiếu thảnh thơi ngồi: Nhiều bà con cho rằng lợi nhuận về cà phê thuộc về các doanh nghiệp xK cà phê? thưa rằng không đâu họ đang chết dần đó những DN hàng đầu đang trong thời kỳ ủ bệnh bởi vì …”biến động giá nhanh quá họ không kịp trở tay” , Nhưng thực tế phần lớn các DN XK cà phê là của Nhà nước – tiền Nhà nước họ cố làm sao giữ cho được vị trí của mình còn thua thiệt thì trước hết là Nhà nước và nông dân chịu, một số DN đã chuyển đối nhưng cứ theo cách cũ mà làm thao túng doanh nghiệp … nên các Anh Tây biết rõ họ cần gì trong vệc mua và bán?

    Chúng ta có Hiệp hội cà phê, trong hiệp hội còn có Câu lạc bộ các doanh nghiêp XK cà phê hàng đầu VN, nhưng thực chất là mạnh ai nấy làm, giá nào cũng bán, giật mình là fix sạch, một năm họ họp vài lần nhưng cũng chỉ là cải nhau, kể công và kể khổ, ông bà xưa nay dạy “buôn có bạn bán có phường” nhưng họ có chịu ngồi lại với nhau đâu ? thiệt hại trước hết là người SX!

    3/ Định nghiã về hành vi dân sự và hình sự trong pháp luật có lẽ chưa được rõ nên nhiều Đại lý /DN chiếm đoạt tài sản của DN và của nông dân với giá trị lớn nhưng họ cứ nhở nhơ chơi, dẫn đến một hệ quả là DN không thể ôm hàng chờ giá vì áp lực lãi Ngân hàng và với Nông dân thôi thì giá nào cũng phải bán mang tiền về nhà cho ổn, tạo áp lực bán ra mạnh ở những thời điểm lẽ ra phải biết giữ hàng,
    4/ Chất lượng cà phê – Yếu tố ảnh hưởng rực tiếp đến giá bán: Từ khi người Pháp mang giống cà phê vào trồng tại VN khi nói đến cà phê Buôn Ma Thuột thì thế giới lâu nay với những người uống cà phê vẫn biết là chất lượng hàng đầu, nhung thực tế khi phát triển mạnh về số lượng thì chất lượng quá kém, nông dân và DN cần một biện pháp hũu hiệu đồng nhất trong việc quản lý sản phẩm/quản lý chất lượng, điều này lệ thuộc hoàn toàn vào Nhà nước và các cấp chính quyền tại địa phương, mỗi hộ nông dân riêng lẽ sẽ không bao giờ làm được dù rất muốn;

    …và VV và VV…
    Với tham vọng là sẽ có nhiều phản hồi trên diễn đàn này với mục đích duy nhất là những người có trách nhiệm hãy đọc , hãy suy nghỉ và có trách nhiệm đối với nông dân, đôi với sự phát triẻn bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

    Cảm ơn các Bác đã đọc tâm sự này.

    BMT ngày 8 tháng 6 năm 2010

  15. Nông dân nghèo

    Rất cám ơn những ý kiến và tâm sự của Le@ dành cho nông dân nghèo tôi và bà con. Những tâm sự này bà con còn hiểu được nhiều ít, nhưng mà để làm được thì không thể vì nó quá xa vời với cuộc sống cơm áo hàng ngày của nhà nông.
    Bà con cũng muốn bộc bạch những nhu cầu, mong mỏi của mình nhưng mà các cơ quan chức năng về cafe có lắng nghe không? Như ý kiến phản đối, thậm chí nặng lời của bà con với Vicofa và với bác Nhạn, bác Tự…thật sự là do sự khốn khổ, đau xót vì mồ hôi nước mắt của mình không được trả công xứng đáng mà còn phải nghe những phát biểu không có trách nhiệm đến nơi đến chốn, chung chung mơ hồ hay tạo nên những ảo tưởng để rồi cuộc sống nông dân cafe vẫn tiếp tục khốn khổ.
    Nông dân nghèo mong muốn trên diễn đàn này những ý kiến gần gũi thiết thực và dễ hiểu hơn, sát sườn hơn để cho nông dân nghe và làm theo được. Mong được tiếp thu nhiều ý kiến như vậy !

  16. Lê Ngọc Thương

    Xin chào mọi người.

    Tôi thật sự hết sức bất ngờ khi một bài viết tình cờ mà có rất nhiều người quan tâm như vây. Rất cảm ơn mọi người đã chia sẽ nguyện vọng và kinh nghiệm của minh cho mọi người cùng đọc hiểu.

    Theo tôi nghỉ tất cả mọi người chúng ta đều xuất phát từ nông dân cả nhưng trong các thế hệ và điều kiện khác nhau nhưng cũng đều xuất phát từ một điểm chung đó. Chính vị vậy tôi nghỉ ai cũng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu và đặt biệt với tâm nguyện của tôi cũng theo một chí hướng là thị trường cà phê không của riêng ai mà là của chung ta.

    Đặt trường hợp tôi là người nông dân trồng cà phê thật thụ thì tôi nghỉ gì? theo tôi chỉ cần làm sao cho cây cà phê có năng suất cao nhất và bán được giá có lời trên đồng vốn bỏ ra ban đầu là yên tâm rồi và cứ thế tiếp tục cho nhưng vụ mùa tiếp theo.

    Đặt trường hợp là người kinh doanh mua bán kiếm lời thì sẽ phải làm sao mua thấp bán cao thì mới tồn tại được. Do đó ta thấy 2 mục tiêu hoàn toàn khác nhau nhưng cùng một vấn đề chung là mua bán giá bao nhiêu ? vào thời điểm nào là thích hợp nhất …

    Cho thấy mọi người đều cùng tìm chung một đáp án là giá bao nhiêu ? mà không ai có thể biết được cái đáp án chính xác nhất nên mọi người ở đây cần chia sẽ những gì cho rằng là thế mạnh để mọi người cùng hướng đến cái đích cuối cùng là người làm cà phê Việt Nam có lợi nhất so với các nước khác.

    Chúc mọi người vui vẻ và thành công.

    Lê Ngọc Thương
    0903 135 117
    [email protected]

  17. hbo3065

    cháu có theo giỏi giá cà phê trên thị trường dak lak nói chung .giá lúc mua cao hơn so với giá của công ti cà phê buôn hồ từ 2 đến 5 giá.tại sao vậy???

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83