Giá cà phê và… World Cup

Hơn 2 tháng trước, khi giá cà phê trong nước và xuất khẩu của Việt Nam ở mức thấp, xê dịch quanh 24.000 đồng/kg thì có một chuyên gia, từng làm việc cho một số công ty cà phê của nước ngoài, đã dự báo tới tháng 6, mùa World Cup, giá cà phê sẽ tăng mạnh.

Chuyên gia này nói nhưng không ai trong ngành cà phê tin, bởi ngày hội của bóng đá hành tinh thì không liên quan gì tới cà phê và thực tế buồn trong hơn một năm qua, giá cà phê thế giới ở mức quá thấp, cùng với những dự báo cung cầu cà phê thế giới theo hướng bất lợi cho những quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê như Việt Nam, càng làm dự báo nói trên lạc lõng. Thế nhưng, từ giữa tháng 6 tới nay, cà phê bất ngờ tăng giá mạnh nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều người.

Nông dân ngậm ngùi

Gần như giới kinh doanh cà phê trong nước bất ngờ khi từ ngày 10-6, giá cà phê robusta nhân xô ở các tỉnh Tây Nguyên vượt qua mốc 25.000 đồng/kg và sau đó liên tục tăng cho tới hôm nay, đã xấp xỉ 29.000 đồng/kg. Các loại cà phê tốt gần vượt qua ngưỡng 30.000 đồng/kg.

Trên diễn đàn cà phê khá nổi tiếng hiện nay ở trang chủ giacaphe.com, liên tục nhiều ngày qua, nông dân, đại lý, chủ trang trại cà phê đều có chung ý kiến rằng cà phê tăng giá mạnh nhưng nông dân không được hưởng lợi, bởi đa phần họ đã tập trung bán dồn dập vào 4 tháng đầu vụ, tức từ tháng 10 năm ngoái tới tháng 2 năm nay. Nên lượng cà phê tồn trữ trong nông dân hiện không còn nhiều, nếu có chủ yếu là các chủ trang trại lớn.

Giá cà phê trong nước ai cũng biết là chịu tác động bởi giá cà phê robusta giao dịch ở thị trường kỳ hạn London. Hôm 1-7, giá cà phê giao dịch ở London đã vọt lên mức 1.731 đô la Mỹ/tấn, đẩy giá xuất khẩu của Việt Nam tại cảng Sài Gòn lên 1.630 đô la Mỹ/tấn, tăng gần 300 đô la Mỹ/tấn so với 1 tháng trước.

Thế nhưng, một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn ở Dak Lak cho biết cà phê xuất khẩu tăng giá nhưng lượng cà phê mà công ty ông mua trong dân rất nhỏ giọt, bởi cà phê tồn đọng trong dân không còn nhiều và phần lớn, những nông dân tồn trữ cà phê đã bán gần hết sau khi thấy giá cà phê tăng lên 26.000 đồng/kg cách nay hơn 1 tuần.

Cách nay chừng 2 tháng, ông Vân Thành Huy, Tổng giám đốc Công ty Inexim Dak Lak, cựu Chủ tịch Hiệp hội cà phê Việt Nam, dự đoán lượng cà phê còn trong dân chỉ khoảng 200.000 tấn nhưng với đợt tăng giá đột ngột bắt đầu từ ngày 10-6, giới kinh doanh cà phê dự đoán đã có một nửa trong số này được bán ngay khi giá tăng ở mức 25.000-26.000 đồng/kg. Do vậy, lượng cà phê trong dân hiện còn khá ít, chừng 100.000 tấn.

Bà Lê Thị Thanh, một đại lý cà phê và cũng là chủ trang trại trồng cà phê ở huyện Cư Mgar, Dak Lak, nói qua điện thoại: “Bà con nông dân tụi tui ngậm ngùi nhìn giá tăng mà tiếc đứt ruột”.

Xem thêm: Những thông tin và tác động ảnh hưởng tới giá cà phê

Dự báo… kiểu Việt Nam

Trở lại câu chuyện một chuyên gia từng dự báo giá cà phê sẽ tăng vào dịp World Cup chỉ là thông tin lúc “trà dư tửu hậu” dựa vào thông tin mua vào bán ra của các quỹ đầu cơ trên sàn giao dịch London, nhưng ít ra còn bài bản hơn dự báo chính thống của các cơ quan chức năng trong nước.

Hồi đầu tháng 5 năm nay, hội thảo triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam năm 2010 do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn tổ chức ở TPHCM khá rầm rộ, quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học trong nước. Nông dân trồng cà phê và doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này đặt nhiều kỳ vọng vào hội thảo, hay nói khác hơn là những dự báo của nó, bởi hội thảo chọn cà phê là một trong số ít các mặt hàng nông sản đưa ra thảo luận và dự báo cho tương lai.

Vị đại diện cho Hiệp hội cà phê Việt Nam mang tới hội thảo bài thuyết trình dài 23 trang giấy, ngốn nhiều thời gian của phần hội thảo cà phê nhưng thông tin thì đa phần là giới thiệu cà phê của Việt Nam, tiềm năng ra sao, triển vọng thế nào, cũng như thống kê số liệu về giá thời gian qua…

Một vài tham luận khác cũng chẳng khác gì hội thảo tổng kết hay giới thiệu tiềm năng cà phê Việt Nam hơn là một hội thảo mang tính dự báo ngành hàng. Dù nói gì thì nói, phần hội thảo về ngành hàng cà phê đã đưa ra một bức tranh khá ảm đạm của ngành cà phê Việt Nam trong năm nay; còn trước đó thì theo đề xuất của Vicofa và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chính phủ đã quyết định cho phép mua cà phê tạm trữ được ngân sách hỗ trợ một phần lãi suất.

Bây giờ giá cà phê trong nước tăng, qua báo chí, một vài quan chức còn nói là nhờ tác động của chính sách mua tạm trữ cà phê của Việt Nam mà quên đi rằng, Chính phủ cho mua tạm trữ 200.000 tấn nhưng các doanh nghiệp hiện mới chỉ mua được 10% chỉ tiêu mà thời gian mua chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc.

Cứ như một quy luật là lâu nay, giá cà phê giảm sâu thì các quan chức đổ lỗi cho giá thế giới, do đầu cơ làm giá của các quỹ đầu cơ… nhưng khi giá tăng, họ lại có vẻ nhận một phần “thành tích” về mình, rằng họ đã biết trước điều đó nên có chính sách ứng phó phù hợp.

>> Giá cà phê có mối liên hệ như thế nào với World Cup?

Hồng Văn (SGtimes)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trọng

    túm cái váy là bác hv muốn nói cái gì qua bài viết này.

    dạo này sao lắm chuyên gia thế. mà sao cách đây 2 tháng bác hv không viết để nông dân chúng em còn nhờ chứ bây giờ bác nói để làm gì.

  2. huongnguyen

    Đọc bài của anh H.Văn mà em thật sự buồn khi thấy nhiều nông dân mình nhìn giá lên mà không có cà phê để bán.

    Cứ nghe theo dự báo của mấy bác cũng sợ lắm! Hồi thu hoạch thì nghe phân tích vì có World Cup nên cố mà trữ lại cầm cự hy vọng kiếm tý lãi, ai dè giá cà phê cứ chúi xuống tệ hại làm tâm trạng bất an.

    Ít bữa lại có bác biểu “dân nên thận trọng và bán ngay khi có giá lên” nên tôi cũng lo bán ngay, phòng giá lại giảm sâu nên sau nhiều ngày chờ đợi mõi mòn tôi đành “buông tay” .

    Bây giờ theo dõi thấy giá lên chóng mặt mà mình cũng chẳng dám theo dõi nữa, càng nhìn càng thêm tiếc mà thôi! tiếc cho nông dân mình quá nghèo và tiếc cho ngành dự báo của nước mình cũng không chính xác.

    Nếu vụ tới này giá lại xuống thì số phận nông dân tụi mình thật thê thảm! biết gọi ai bây giờ? đa số tự vay vốn lãi cao mà trồng cà phê và lật đật thu hoạch được hạt cà phê nào là cho đổ ngay vào kho các đại lý để nhanh chóng có tiền trả nợ, lãi. Thôi thì hãy tự thân vận động và tự cứu lấy mình thôi, hy vọng mùa cà phê tới giá giống vậy với bà con nông dân!

  3. Tran nguyen cong thanh

    Cảm ơn anh Hồng Văn, nói chuyện cà phê này để chia sẽ và ngậm ngùi với những giọt mồ hôi nước mắt lẫn máu của người nông dân tụi tui…

    Thưa anh và cả Vicofa cái tổ chức gọi là của nông dân cà phê, nhưng tôi còn nhớ năm nào có ông quan chức vicofa cao hứng lên tiếng rằng cà phê VN niên vụ 2006-2007 mất mùa nặng … được đưa lên vtv1 lúc 19h tối, thì đến 22h giá cà phê London tăng một phiên cao hơn cả trời Việt, .. và chúng tôi thật đau lòng vì 2 tháng trời trước đó chúng tôi chỉ nghe toàn những tin giá xấu vì cung cà phê vượt cầu .. và khuyến cáo người dân nên bán chứ không nên giữ hàng.

    Chúng tôi ngậm ngùi khi nghe một số đoàn buôn cà phê của nước ngoài đến thăm vườn nói giá lên là do kỷ thuật. chúng tôi những người chân lấm tay bùn cũng thật đau lòng với từ kỷ thuật này vì con rồng cà phê Việt Nam vì hoàn cảnh gì đó mà biến thành con tắc kè.

    Ba năm trời qua điểm lại ngành cà phê Việt Nam ta còn bao nhiêu công ty, doanh nghiệp đứng vững trên đôi chân của mình . Đúng là Trường Giang sóng ngoại dập lên đầu sóng nội .. lại thêm một kịch bản củ mà lại mang đến bài học mới … nông dân chúng tôi chỉ biết kêu trời. Rất cám ơn anh Thịnh đã cho chúng tôi cơi hội để bày tỏ chút tâm tình để vơi bớt nỗi đau. và cũng giờ nà một nơi nào đó các vị đầu ngành cà phê lại chén tác chén thù với mấy ông khách ngoại để mong chi đây những hồ lô bữu bối …

    Tran nguyen cong thanh.

  4. Ly Thuc Quyen

    Nói chung là các chính sách của nhà nước ta không hỗ trợ thực tế cho nông dân mình, nếu nhà nước muốn hỗ trợ thực tế cho người nông dân thì không nhất thiết phải mua tạm trữ cà phê vì cho dù có mua tạm trữ mà giá ở thị trường luân đôn không tăng thì cà phê trong nước cũng không thể tăng được, nếu nhà nước có cái nhìn thực tế thì có chính sách thông thoáng và hoãn nợ cho nông dân, cho vay thời gian kéo dài với lãi suất hợp lý thì người nông dân không phải bán cà phê non để thanh toán công nợ và chi phí sản xuất như vậy chính người nông dân là người tạm trữ cà phê rồi.

  5. Ly Thuc Quyen

    Hơn nữa khi nhà nước ra chính sách mua tạm trữ quá muộn thì nông dân nghèo đâu còn cà phê mà bán đâu cho dù giá có tăng rút cục chỉ các doanh nghiệp thừa cơ nước đục thả câu mà người nông dân làm ra hạt cà phê thì trả có lợi gì cả.

  6. Huỳnh Văn Hoà

    Đúng là mèo than khóc chuột. Giá cà phê tăng vào mùa World cup là chuyện bình thường ai chả biết cần gì phải là chuyên gia này nọ, nhưng tăng như thêt1 nào thì ai biết. Còn nữa nông dân không bán cà phê thì lấy tiền đâu chi phí. Nếu ông ấy dự đoán đúng và có cơ sở tại sao không dám mạnh dạn nói để cho bà con được nhờ và ông ta cũng được phúc. Đúng là khùng.

  7. Võ Tấn Trình

    Cám ơn anh Hồng Văn đã viết 1 bài điếu văn cho cà phê năm 2010.
    Dù gì thì anh cũng cố nêu bật những gì tốt đẹp nhất mà con người đã dành cho nó (đôi lúc chuyện tốt đẹp đó lại chưa bao giờ có!)
    Chỉ có những người nông dân chúng tôi mới thật sự ngậm ngùi cho đứa con mình dứt ruột đẻ ra, hy vọng bao điều để rồi đau xót nhìn nó ra đi phục vụ sự phồn thịnh cho người khác vì không có thông tin chính xác.

  8. Nông dân nghèo

    Nói là nhờ họ có “chính sách ứng phó phù hợp” để giúp nông dân bán hết cafe và giới KDXNK vét hết cafe trong dân là rất đúng vì nông dân có tiền đâu mà ngoan cố, không chịu bán. Suy cho cùng, những dự báo, dự đoán, kể cả những chiêu rung cây nhác khỉ… của Vicofa khá chính xác. Phen này giới đầu cơ, các nhà KD thắng lớn, còn nông dân nghèo…thì càng nghèo hơn !

  9. Vũ Tuấn Huy

    Này các bạn ơi!
    Tôi đã nghĩ ra một điều từ mấy tháng nay, kể từ khi những đại lý cà phê thi nhau sụp đổ trong lúc giá cà phê đang bình ổn.
    Tôi đưa ra ý kiến để các bạn cùng tham gia, gợi ý cho các bậc cao thủ cùng bàn luận xem sao.
    Theo tôi, hàng loạt đại lý thi nhau vỡ nợ chỉ là một cái cách để ép nông dân “cắt bán” cho họ với giá 23-24 ngàn/kg.
    Khi họ có thông tin, dự đoán giá cà phê sẽ lên, họ chốt như thế thì khỏi phải bỏ vốn mà vẫn có lợi nhuận kết xù. Họ được số lượng cực lớn cà phê mà chả phải bỏ đồng vốn nào. Bây giờ họ “bỏ nhỏ” cho người nông dân lại vốn kèm theo lời…thông cảm chắc người nông dân cũng ngậm ngùi và mừng rỡ vì dù gì họ cũng có đạo đức, trả cho mình được cái vốn – không thì mất trắng!
    Còn nhà nước thì ngu ngơ cho là “án dân sự”

  10. Chuotdong

    gui ban chi binh va cac bac lam ca phe.
    Toi la mot nong dan da canh nhung chu yeu canh tac ca phe la chinh. khong noi ra ai cung biet noi nhoc nhan vat va cua nguoi truc tiep lam ca phe.hang nam, toi ghi chep thoi diem ca phe duoc gia de van dung khi ban san pham cua minh. gan 30 nam kinh nghiem gia ca phe thuong len dinh diem vao trung tuan thang 7. neu ban dang con ca phe hay cho khi nao thay dung va co chieu huong rot gia la ban ngay. voi kinh nghiem nay, nam nao toi cung xuat thang 7 vi the luon duoc gia so voi lang.
    con ban hoi khi nao rot? co ong troi moi tra loi cho ban duoc ma thoi .
    ban con nhieu caphe khong ma hoi the, toi con 20 tan nen khi nao xuat toi se bao tin. thoi dai nay nen tin vao cai dau minh la chinh. y kien cua cac chuyen gia chi de ban tham khao thoi.

  11. Nguyễn Thị Kêu Ca

    02/07/2010
    Thân chào bà con!
    Bác Hồng Văn phải “công nhận” giá lên nhưng nông dân lại không được hưởng lợi gì nhỉ? Kêu ca tôi có giải pháp xin báo cáo bác Hồng Văn như sau:
    1. Không trông chờ vào ông nào nữa, tự phải cứu lấy mình thôi.
    2. Nông dân tự phải có hiệp hội cho riêng mình?
    3. Hiệp hội này đại diện cho nông dân, không đại diện cho doanh nghiệp?
    4. Tự đưa ra quyết định dựa trên phiếu bầu của chính những thành viên là nông dân thật sự, vậy thì sau này cho dù là sai hay đúng cũng không trách cứ ai được.

  12. Sơn Buôn Hồ

    Đừng nói nữa, đau lòng. Nhà em 3 chục tấn cà phê, em theo dõi thường xuyên qua báo đài, báo hình, báo mạng. Nghe các bác “chiên za” dự đoán và thế là em bán khi hồi giá còn 25.000 đ/kg. Giờ nó lên 30.000 đ/kg rồi. Các bác thử tính giùm em, em mất bao nhiêu là tiền của. Đau lòng thay !

  13. Thanh Quang

    chào các bác !
    Giá tăng liên tục là sự bất ngờ của nhiều người ,và không thể tưởng giá lên được mức đó ,nhiều DN tuyên bố vỡ nợ hàng loạt, nhiều nông dân cũng lâm vào cảnh như thế.
    Theo tôi lúc này có 10 DN kinh doanh thì chỉ có 3-4 DN thắng lớn còn lại thì cạn kiệt vốn ,tôi cũng tham khảo rất nhiều trang cà phê nói về dự doán( trong thời gian giá lên) ,họ nhận định sẽ giảm nhưng giá cứ đi lên,nguyên nhân mà tôi nghĩ là : những tin mà các nhà dự doán nhận được là tin ảo từ những tin nước ngoài,vì sao họ làm vậy ? là để đánh lạc hướng chúng ta. vì vậy mình không thể nói vì sao giá tăng hay giảm để báo cho nông dân biết.Làm sao biết được. Mục đích những người nước ngoài (trong tương lai ) là sẽ bóp hết các DN việt nam ,để họ nhảy vào VN chiếm lĩnh thị trường cà phê.
    Do vậy chúng ta cần đoàn kết, lập ra một hội cà phê nông dân có 1 người đứng đầu,và người này đưa ra những ý kiến khách quan (bán hay dữ lại ) để cùng mọi người tham khảo để đưa ra một quyết định đúng.Để bà con chúng ta có ca phê bán được giá.”một cây làm chẳng nên non ,ba cây chụm lại nên thành núi cao “.
    Theo tôi nghĩ giá cà phê sẽ còn tăng ít nhất là ngày 12/7/10,tăng tới mức bao nhiêu thì không biết được.
    ” tôi xin hết ý kiến ”
    Cảm ơn A Thịnh (giacaphe.com) ,tạo điều kiện tôi được góp ý kiến.
    Xin chân thành cảm ơn A Thịnh (giacaphe.com) !

  14. giakimtu

    Thôi đây cũng là bài học cho tất cả mọi người từ nông dân đến chính sách của nhà nước. Hãy nhớ bài học này cho 4 năm nữa. Có lẽ khi đó thì sàn giao dịch caphe của nước ta sẽ được mở rộng về quy mô cũng như trình độ

  15. Chuotdong

    Cha dau gi cac bac, con di hoc het, toi khong biet cai che do bo dau nen cac bac chiu kho dich mot ty nhe.
    lan dau tien tham gia dien dan cua nguoi nong dan lon manh, toi muon chung ta cung nhau thao luan khong chi dung lai o cay ca phe ma nen ket hop lam vuon cung nhu chan nuoi… de chi em chung toi co nhieu co hoi cung cac phu quan tham gia co le dien dan se phong phu va lon manh hon nhieu.
    toi tu gioi thieu ve minh: sinh nam chuot, bi mac benh nan y khong thuoc nao chua duoc: do la benh hay lam .
    Trong gio hanh chinh o co quan, lich lam viec ngoai gio luon luon khep kin gianh chan nuoi lon.gia dinh toi ngoi len tu bun chu khong phai tu mat dat.toi co 4 nguoi con, 2 dua day hoc, 1 dua sinh vien nam 3.( toi khong biet tao Email nen dung Email cua chau).dua thu 4 nam nay chuan bi hoc 12 nen bo me dang con nang ganh.
    Nhu noi o tren, lam ca phe ket hop chan nuoi dung tien chan nuoi thu duoc de ho tro vao viec cong can, tuoi tieu, thu hai… so ca phe moi giu duoc tron ven den
    hom nay.cac bac thay y kien toi muon mo rong dien dan the nao, toi muon dem nhung kinh nghiem ma toi da ap dung thanh cong dua ra de co the cac bac cung tham khao.

  16. Nông dân nghèo

    Sáng nay những ông bạn nông dân nghèo xóm tôi ngồi uống nát, ngó nhau mà đứt ruột thì ông đại lý ngoài lộ chạy vào trách : “các bác làm em bị vạ lây, giờ khổ cả bầy”.
    Số là nông dân nghèo xóm tôi cùng gởi cà ngoài đại lý. Nghe tin hết dại lý này đến dại lý khác đua nhau vỡ nợ. Sợ quá! ra chốt cà, lấy tiền về cho chắc ăn. Ông đại lý trách “các bác không tin em. Các bác rủ nhau bán làm em cũng bán theo”. Giờ nghiệm lại lời của bạn Vũ Tuấn Huy mới ngã ngữa: “mình bị lừa rồi! chiêu này quá độc!”
    Mấy tháng trời không lên xuống, không mua bán…làm sao mà vỡ nợ chứ?!

  17. hai mat

    Nói đi nói lại cũng vì nông dân thiếu vố, làm cái gì cũng phải vay mà đã vay thì lúc có cà phê con nợ nó đứng trước cửa không bán thì nó dỡ nhà mất.

    Các chuyên gia phân tích thì nghiệp dư, các cấp ban nghành liên quan thì chủ yếu là đối phó chứ chưa thực sự vì dân, vì ngành mà đưa ra những chính sách hợp lý.

  18. chuotdong

    cac bac oi, bay gio ngoi tiec dut ruot cung da muon roi. ban thanh quang noi co ly day. dung trach va len an nhau nua chi them dau long. doan ket la suc manh. cac bac it caphe thu duoc nen cat o nha, cac bac thu nhieu nen gui tong kho, cho dai dot ma gui dai ly. toi vo cung thuong cam nhung bac nong dan ngheo phai ban ca non vi khong ban thi lay gi ma nuoi con an hoc va nuoi song no chu. day chinh la van de mau chot ma chung ta can ban de cho ba con ta tim ra loi thoat: thoat ngheo.
    ban keu ca cung co y kien hay day. toi bo sung them cac bac nen cho biet so dien thoai va dia chi de ta co the truc tiep tham nom hoc hoi lan nhau roi cung nhau dua ra nhung giai phap cu the cho hoan canh cua nguoi do, toi tin rang nguoi duoc tu van va giup do CACH LAM GIAU se rat vui.
    cac bac cho y kien.
    CHUOTDONG.
    SDT: 0984949256
    THON 8 – EA NING – CU KUIN – DAK LAK

  19. Nguyễn Lưu Thanh Hương

    Tóm lại chỉ có nông dân là khổ. Giá lên nhưng hết cà phê để bán. Nông dân tự làm và tự bán khi nào thấy phù hợp với khả năng của mình.

  20. Tran nguyen cong thanh

    Kính chào các bác!

    Tôi thấy diễn đàn sôi động quá, cảm ơn anh Thịnh và bác Hồng Văn một lần nữa, dù sao qua diễn đàn này mới hai ngày thôi mà nhiều bác nông dân chúng ta cũng đỡ đau ruột và vui mừng vì hy vọng chúng ta sẽ có hướng đi tốt hơn trong thời gian tới … dù sao thì muộn màng vẫn hơn không có sự thay đổi nào cả.

    Tôi thấy hiệp hội cà phê Vicofa đề xuất cho DN và nông dân chúng tôi được hưởng ưu đãi như vậy là quá tốt, chỉ mong sao Chính Phủ chấp nhận.

    Thật ra diện tích và sản lượng cà phe Việt Nam ta lớn nhưng việc điều hành kinh doanh cà phê trong nước vẫn tồn tại quá nhiều yếu điểm.

    Tôi thấy nhiều công ty nước ngoài đều có kế hoạch di khảo sát từng thôn từng buôn trồng cà phê để đánh giá hằng kỳ: họ đều biết rõ tỏng tòng tong khi nào nông dân VN bán ra với lượng bao nhiêu, được mùa hay mất mùa, nông đân đầu tư thế nào? Còn tiền hay không và cần lúc nào gởi hàng ở đâu … nói chung họ mới thật sự là người hiểu nông dân ta hơn các cấp các ngành ở ta ra đời để chăm lo cho nông dân.

    Nói quả không ngoa khi cả năm trời tôi đâu thấy mặt anh cán bộ khuyến nông mặt ngang mũi dọc ra sao.

    Tôi còn nhớ trước năm 2000 giá cà phê trên London đâu có biến động lộn xộn như thế này, mà chỉ tăng – giảm theo cung cầu, nếu khách quan như thế thì nông dân chúng ta đâu đến nỗi này … và các công ty doanh nghiệp cà phê trong nước nữa chứ … lỗi là các bạn lười làm hám ăn đưa hạt cà phê chúng tôi lên sàn Liffee mà đánh bạc, lắc qua lắc lại thì nông dân chúng tôi làm sao mà chịu nổi.

    Tôi nghĩ rằng ngành cà phê chúng ta cần được nhà nước che chở – ủng hộ – chúng ta cần tập trung trí tuệ để có những quyết sách đúng đắn và thực sự có lợi cho ngành cà phê. Phải xem thương trườn là chiến trường, chúng ta thua trên sàn ngoại đã đành lại còn thua ngay trên sân nhà. Lại còn chuyện bày trò lừa đảo, giựt nợ, đẩy nông dâ vào chổ khốn cùng vậy hai chữ ĐỒNG BÀO, truyền thống của dân tộc mình các bác để ở đâu.

    Tran nguyen Cong Thanh

  21. dothuong

    Các chuyên gia cần phân tích kĩ lưỡng và có cái nhìn chiến lược hơn cho nghành cà phê Việt Nam.

    Cung cấp những thông tin cập nhật và chính xác trong những thời điểm nhạy cảm nhất của thị trường quốc tế nhằm giúp bà con nông dân yên tâm và tránh được những thất bại đáng tiếc như thời gian vừa qua.

    xin chân thành cảm ơn !

  22. Lê Ngọc Thương

    Xin chào mọi người.

    Tôi cũng là người rất đam mê phân tích thị trường cà phê nhưng đọc bài viết cà phê và bóng đá nên tôi viết vài dòng tâm sự cho vui. Tôi đã nghe giá cà phê sẽ tăng trong mùa bóng đá thế giới nhưng tôi không thể tìm được tại sao giá tăng nên cũng cho rằng là phi lý. Tuy nhiên sự thật vẫn phải là sự thật và phải chấp nhận nó hehe.

    Với tôi, mỗi nhà phân tích đều có lý luận của riêng họ tại sao giá tăng và tại sao giá giảm. Tuy nhiên để chính xác thì điều đó còn phụ thuộc vào có nhiều người phân tích như bạn hay không? vì nếu bạn phân tích tăng nhưng số phân tích khác bạn là giảm nhiều hơn (trên toàn thị trường thế giới) thì thị trường vẫn phải giảm.(Thị trường là nguời đúng nhất) Điều đó cho thấy rất khó xác định xu hướng tương đối chính xác nên cũng phải thông cảm cho các các nhà phân tích. Vì nếu họ phân tích đúng hoặc gần đúng thị họ sẽ không phân tích nữa mà sẽ tự doanh thôi.

    Nói chung thị trường cà phê khá thú vị nhưng vẫn bị làm giá trong ngắn hạn mà bất chấp cung cầu như thế nào vì tỷ trọng ngành cà phê về giá trị trong ngành hàng hóa không lớn như các ngành khác.

    Việt Nam có lợi thế là có cà phê để xuất khẩu từ trước đến nay nhưng lợi thế về mặt phân tích thị trường còn hạn chế nên chắc trong thời gian tới sẽ tốt hơn vì đã phải trả học phí cho những bài học như thế này.

    Chúc mọi người quyết định mua bán thành công.
    Tôi cũng tăng mọi người một câu nói sau để nghỉ về thị trường cà phê này:
    Thiên thời – Địa lợi và Nhân hòa thì mới thành công được.

    Cảm ơn
    Lê Ngọc Thương
    0903 135 117

  23. Cao Trần

    anh Vũ tuấn huy có cao kiến gì cải thiện tình hình cà phê cà pháo hiện nay không

    nếu anh đưa ra được giải pháp và mang lại lối thoát cho người nông dân, thì đừng nói là bầu anh lên admin, mà ngay cả viết đơn đề xuất để trình lên chính phủ để đề bạt anh lên làm chủ tịch hiệp hồi cà phê chúng tôi cũng lặn lội để làm. :D

  24. nòng dan ngheo

    Xin chia sẻ vơi bạn Sơn buôn hô về những mất mát,trăn trơ của bạn.Tuy nhiên tôi co 1 thăc măc là bạn co nhiều caphe như vậy mà sao bạn không chia ra bán làm nhiều dợt thì cơ hội sẽ sáng sủa hon nhiều.

  25. nòng dan ngheo

    các bác nông dân có còn nhớ lời cúa bài hát , đừng mong ai, đừng tin ai ,anh chị nầy đừng mong chờ nửa,bằng con tim bằng tay ta, ta xây lại căn nhà của ta.đừng mong ai cho mình hòa bình,đừng mong ai cho mình tấm áo,đừng mong ai cho mình hạt gạo, vì người nào thương ta hơn là đâu .bỡi vậy bây giờ chúng ta trông vào mấy ông chiên za dự báo thì có khi còn nghèo hơn bây chừ. vì nếu họ biết trước thì họ xi nhang với nhau vơ vét cho đầy túi cúa họ chứ ngu chi mà cho nông dân biết thì làm sao họ mần giàu

  26. hungeadar

    Nếu bài báo nầy của n/b Hồng văn mà đem đăng trên báo nông nghiệp việt nam thì hay biết mấy , vì tôi nghĩ như vậy mới mong các vị quan chức ngành nông nghiệp mới thấm thía và cho nhiều chiên za thấy mà thương cho mấy bác nông dân cà phê nói riêng và cho toàn nghành nông nghiệp việt nam ta nói chung !?!

  27. Vo Van Hue

    Noi thi them dau long,tui tuy it chi vai tan nhung cu so word cup het thi gia cung tut nen ban gia 26,6 gio len thi mat het lai.huhu

  28. Phan Đăng Lự

    Nói thì hay nhưng làm được thì phải nhờ từ nhiều phía, tôi nhất trí cần tự lập ra hôi nông dân tự bảo vệ lấy mình trong các lĩnh vực nhất là tin tức trên diễn đàn

  29. Nguyễn Thanh Quang

    ý kiến của bác chuotdong vậy mà hay ta nên cho biết số điện thoại và địa chỉ, nếu có điều kiện ta liên lạc bàn cách làm ăn, lâu nay cùng thảo luận ở diễn đàn mà không biết, chứ tôi và bác chuotdong ở rất gần nhau
    NGUYỄN THANH QUANG
    THÔN 7 XÃ EANING-CƯ KUIN – ĐẮK LẮK
    ĐT : 0942631706

  30. Vũ Tuấn Huy

    Các bạn thân mến.
    Theo thiển ý của tại hạ, muốn có 1 chiến lược về ngành cà phê thì ngoài những yếu tố chất lượng, sản lượng dính dáng tới nông dân thì nhà nước phải có những hành động cao hơn như:
    – Phải có một hệ thống tình báo như đưa người sang nắm tin tức, chiến lược của những nước có sản xuất cà phê lớn như Indonesia, v,v… Cụ thể thống kê sản lượng năm nay, dự báo cho năm tới, chiến lược tạm trữ, giá cả và thói quen bán hàng của nông dân và nước sở tại. Không cần nhiều người mà phải người giỏi, thiết lập chân rết đáng tin cậy để thu thập tin tức cho riêng mình. Không được tin vào những thống kê dự báo, đánh lạc hướng của các công ty, tổ chức nước ngoài. Tham mưu cho Hiệp hội cà phê trong nước.
    – Phải có người ở và theo dõi tương tự ở những thị trường giao dịch, trung tâm tài chính như London và những chuyện hành lang,
    – Phát triển hệ thống kho bãi để nhận hàng ký gửi của người dân. Trong đó giảm tỷ lệ cho vay trên lượng cà phê nhằm giảm lượng tiền của nhà nước bỏ vào ngành cà phê (ví dụ 30-50% giá trị) và đặc biệt hổ trợ lãi suất tiền vay trên số cà phê gửi.Điều này giúp nông dân mạnh dạn gửi vào kho nhà nước, xóa hiện tượng vỡ nợ của đại lý dẫn đến mất trắng.
    – Cấp phép hàng năm cho những đại lý, điểm thu mua dựa trên đánh giá của người dân để loại trừ những đại lý không đạo đức kinh doanh.
    – Cuối cùng Hiệp hội phải có ảnh hưởng lớn đến những công ty XNK trong nước, điều tiết kiểu như cấp quota cho từng quý trong năm.
    Nếu thực hiện được như vậy, tôi nghĩ Hiệp hội cà phê VN sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường cà phê thế giới.
    Nhưng nhất thiết nhà nước phải cho … mượn tiền!

  31. CŨNG NÊN NÓI MỘT TÍ

    Vũ Tuấn Huy cho rằng nhà nước thì ngu ngơ cho là “án dân sự” là không đúng đâu. Họ biết là án hình sự cả đấy, nhưng …

  32. CŨNG NÊN NÓI MỘT TÍ

    Làm sao thay đổi cái khoán cà phê cho công nhân chúng tôi,để cái cảnh phát canh thu tô kiểu này lãnh đạo cứ giàu lên công nhân chúng tôi cứ khổ mà không ai thấu hiểu cho cả.

  33. Đỗ Hương

    tôi thấy mấy ông dự báo giá caffê không bao giờ chính xác cả nếu biết thì nói không biết thì ngồi im đừng làm hại người dân băng cách dự báo sai. như vậy còn huy hiểm hơn là tội phạm giết người, vì gây mâu thuấn gia đình rất nhiều có thể la nguyên nhân gây phá vỡ hạnh phúc gia đình của người nông dân.

  34. anhoviet

    Chào bạn Vũ Tấn Huy.Lập Hiệp hội riêng của Nông dân ư?Đừng mơ chuyện bên Tây!Còn bạn Thục Quyên muốn được “nhà nước hỗ trợ vay vốn dài hạn lãi suất hợp lý,hoãn nợ” thì lâu nay vẫn có đấy chứ nhưng không phải năm”bất lợi” này.

  35. phiền não

    Xin chào anh Vũ Tuấn Huy
    Ý tưởng anh đưa ra là việc xây dựng một đội ngũ tình báo kinh tế thật sự rất hay nhưng việc tồn tại những tình báo viên trong “nội bộ” tổ chức Cà Phê Việt Nam vẫn có thể đấy chứ.Phải chăng đây là những chuyên gia phân tích “dỏm” là nỗi lo lớn của người nông dân.
    Hãy cung nhau cứu lấy người nông dân Việt Nam !!!!!

  36. Vũ Tuấn Huy

    Chào các bạn anhoviet và phiền não,
    Mời anhoviet đọc kỹ ý mình viết, Hiệp hội cà phê do nhà nước chứ mình có nói nông dân lập đâu?
    Bạn phiền não ơi, mình mới nói phần tình báo cắm chốt ở nước ngoài như Brazil, Indonesia, London v.v… chứ đâu đã liên tưởng đến nội bộ, tình báo, phe đảng trong hiệp hội đâu?
    Thôi, chào các bạn.

  37. minh

    Nhà làm cà phê nhưng tôi cũng không mấy để ý lắm. Nhưng kinh nghiệm cho thấy thời gian gần đây vật giá tăng cao nên đầu tư tốn lém không có lãi.Giá cả bấp bênh cứ như thế này thì chỉ có người nông dân là khổ thôi .

  38. phiền não

    Chào bạn Vũ Tuấn Huy
    Ý tôi là phải chăng đang có “nội gián của các tổ chức nước ngoài trong chính nộ bộ của Việt Nam
    Phải chăng họ đưa ra thông tin sai hoặc cố ý làm náo loạn lòng dân để chuộc lợi cho mình !!!
    Chào bạn

  39. huyhung

    rot cuoc tom lai chi co nguoi nong dan la chiu thiet thui.nha nuoc thi noi la mua caphe de tru nhung mua luc do gia ca phe dang thap thi mua het rui den bay gio gia caphe tang thi ko thay ai ban het.con nua dau ma ban……di theo tieng goi cua italia roi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86