Giá cà phê tăng mạnh – Giấc mơ hay hiện thực (ngày 20/05/2010)

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hôm qua thứ 6 đưa ra dự kiến sản lượng vụ Việt Nam là 18.7 triệu bao tăng 1.2 triệu bao so với vụ 2009-2010.

Giá cà phê tăng mạnh – Giấc mơ hay hiện thực

Ngay khi sản lượng Indonesia là 9.6triệu bao, tăng 450.000bao so với vụ trước và sản lượng Colombia đạt 9 triệu bao tăng 800.000 bao so với vụ trước.

Brazil là nước sản xuất cà phê lớn nhất toàn cầu đối với cà phê Arabica và xuất khẩu Robusta đứng hàng thứ hai thế giới, nước này góp phần cho sản lượng toàn cầu đạt 139.7triệu bao, tăng 14 triệu bao so với vụ 2009-2010.

Bên cạnh đó xuất khẩu cà phê toàn cầu dự kiến 103.4 triệu bao trong năm 2010-2011 tăng 5.1 triệu bao so với vụ trước.

Dữ liệu cunng cầu trên thế giới (Đơn vị tính: triệu bao, mỗi bao 60kg)

Sản lượng theo quốc gia

Quốc gia 2009 – 2010 2010 – 2011
Brazil 44.8 55.3
Comlombia 8.2 9.0
Indonesia 9.2 9.6
Vietnam 17.5 18.7
Tổng sản lượng toàn thế giới 125.7 139.7

Xuất khẩu theo quốc gia

Quốc gia 2009 – 2010 2010 – 2011
Brazil 29.1 32.0
Comlombia 7.9 8.8
Indonesia 7.7 8.1
Vietnam 16.6 16.8
Trên toàn thế giới 98.3 103.4

Tồn kho cà phê

Quốc gia 2009 – 2010 2010 – 2011
Brazil 3.5 7.3
Comlombia 0.3 0.2
Indonesia 0.1 0.1
Vietnam 1.5 2.3
Trên toàn thế giới 31.3 36.3

Sự kết thúc phiên giao dịch trên hai sàn NYBOT – Hoa kỳ và LIFFE – Anh quốc với giá tăng nhẹ, khi mà lượng đầu cơ tiếp tục tăng dần. Một xu thế giá bị chi phối bởi lượng đầu cơ này có khả năng tiếp diển và trở nên mạnh hơn trên giao dịch của hai thị trường.

Trên hai sàn giao dịch lượng bán khống đang tăng mạnh bởi lượng hợp đồng mới mở tại sàn Luân Đôn -Anh Quốc trên 70.000lô (1lô = 10tấn) tương đương 700.000tấn . Trong khi đó, lượng mua khống chỉ có 35.000lô tương đương 350.000tấn.

Vì vậy, một xu thế giá có khả năng giảm trong vụ mùa ở Việt Nam là rất lớn vì lượng hợp đồng mở mới trên sàn Luân Đôn đang tăng mạnh. Do đó, Quick tôi khuyên bà con theo dõi sát tình hình cà phê thế giới để biết giá cà phê.

Giải thích:

1. Bán khống: là vị thế của một thương gia khi muốn đầu cơ giá xuống, khi giá cà phê được giao dịch trên thị trường hàng thực nghĩa là do cung cầu quyết định, thì các thương gia này với ưu thế bán khống sẽ kìm hãm giá xuống, sau đó chờ một thời gian giá giảm đến mức thấp để chi phối các nước sản xuất cà phê về giá. Từ đó hưởng lợi từ việc giá cà phê xuống thấp.

Các thương gia này thường là những nhà Rang xay, cà phê hoà tan, cà phê bột thương hiệu nổi tiếng, các ngân hàng, nhà bảo hiểm cho hàng hóa của khách hàng họ.

2.Mua khống: đến thời điểm nào đó, khi giá cà phê xuống thấp, các nhà thương gia bắt đầu lệnh mua khống nhằm đẩy giá lên cao, ước mong tăng giá để hưởng chênh lệch. Hình thức giống như thị trường chứng khoán. Các nhà thương gia đặt lệnh bán khống từ việc vay của các ngân hàng, quỹ đầu tư mạo hiểm, ngân hàng, bảo hiểm,…sau thời gian đặt lệnh mua khống tăng giá rổi hưởng chênh lệch. Đây thường áp dụng đối với các thương gia đầu cơ lướt sóng trong thời gian ngắn.

Kết luận

Hai vị thế mua bán khống thường áp dụng phần lớn đối với những tập đoàn chế biến cà phê hùng mạnh trên thế giới. Sử dụng tiềm lực tài chính khủng lồ của mình để chi phối về giá. Từ đó, lợi nhuận sẽ cao hơn vì để sản xuất cà phê bột, cà phê hòa tan. Giá nguyên liệu đầu vào chi phối tới 80% trong giá thành sản phẩm.

Trên đây là một chút hiểu biết của Quick tôi, mong nhận được chia sẻ từ bà con, học giả, chuyên gia cà phê,…cảm ơn.

Bài viết được gửi bởi anh. Phạm Hoài Nguyên Anh
Địa chỉ: Phường Thành Công, Tp.BMT, Daklak
Email: [email protected]

—————————————–

Y5cafe rất cám ơn những thông tin từ bài viết mà anh Hà đã chia sẽ cùng bà con.

Hãy chia sẽ câu chuyện của bà con đến với cộng đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. BinhDo

    Theo như bạn nabmtquick nói trở trên thì bà con chưa thể hiểu rõ. Nabmtquick có thể giải thích rõ ràng hơn được không, bán khống và mua khống và hướng chênh lệnh như thế nào.

    Cám ơn nabmtquick

  2. cooper

    Mua bán khống trong giao dịch cà phê:

    Mua khống: là bỏ 1 số tiền thật ra để mua 1 lượng cà phê danh nghĩa (cà phê có giá trị thật nhưng chỉ trên giấy)
    Ví dụ :bạn đến sàn giao dịch cà phê mở TK , và đăng ký mua 10 tấn cà phê, giá 27,000đ/kg, thì ban sẽ nhận được 1 chứng nhận có 10 tấn cà phê, và bạn muốn bán lúc nào cung được, khi sàn giao dịch mở cửa (lượng cà phê đó không thể quy thành hàng thật để bạn mang về cất trong kho). Khi giá cà phê tăng lên 28,000đ/kg và bạn nghĩ là cà phê không lên nữa, nên bán để kiếm lời thôi vậy là bạn thu tiền về và có lãi 10 triệu đồng, chua trừ chi phí giao dịch và đóng thuế.

    Bán khống: thì ngược lại, bạn vay 10 tấn cà phê để bán giá 28,000đ/kg, đến khi giá cà phê còn 27,000đ hay thấp hơn nữa thì mua vào 10t để trả lại sàn giao dịch , va thu lời chênh lệch. (vay 10 tấn này để nói cho dễ hiễu , chứ tất là khống , chỉ có lãi hoặc lỗ trên lượng tiền chên lệch là thật thôi)

  3. Nguyễn Thành Tâm

    Theo tôi được biết và theo dõi từ nhiều năm trước, thông tin của Bộ nông nghiệp Mỹ bà con có thể tin hoặc không tin, từ những năm 1994 khi giá cà phê tăng mạnh, theo tin BBC cũng lấy nguồn từ Bộ nông nghiệp Mỹ tuần này nói cà phê thừa, tuàn sau nói cà phê thiếu, thậm chí ở Việt Nam cũng vậy, vấn đề còn lại là thông tin đó phục vụ cho lợi ích của giai cấp nào, độ tin cậy bao nhiêu. Nếu không có phương pháp sẽ mắc lừa của bọn đầu cơ đó, thực ra vấn đề để cho người nông dân phân tích độ tin cậy của thông tin thì rất khó nhưng ai có thể phân tích thông tin và tư vấn cho nông dân, một lời giải đang chờ cả xã hội trả lời.

  4. Nhin khong duoc

    Tôi ở TN và trồng cafe đã lâu. Cũng vui buồn, khổ đau khi giá cafe phập phù làm cho đời sống nông dân càng bấp bênh, cheo leo…Nghe dự báo của Vicofa tháng sau khác xa tháng trước… cũng đúng thôi ! Ai có thể cho biết con số chính xác : ở TN có bao nhiêu hécta, cả nước có bao nhiêu hécta…không ai trả lời được cả, từ xã huyện cho đến Tổng Cty Cafe VN…chẳng có ai trả lời được. Đọc rải rác trên Y5Cafe tôi thấy chỗ nào cũng nhiều cả :”Buôn Hồ có diện tích nhiều nhất ĐakLak”, “Cư M’Gar là vùng đất thâm canh cafe lớn nhất DakLak”, BuônMaThuột là thủ phủ của cây cafe ở TN”, “DiLinh và vùng đất trồng nhiều cafe nhất VN”, “Lâm Đồng có diện tích cafe lớn nhất nước”…tuy những ý kiến trên chẳng chết ai nhưng nó tung hỏa mù vào nhận thức của con người. Nói như vậy để chỉ ra vấn đề : Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) căn cứ vào đâu để đưa ra dự đoán sản lượng niên vụ tới của VN (!). “Còn bao nhiêu cafe tồn trong dân để đề xuất chính phủ cho thu mua tạm trữ” các nhà quản lý cafe VN trả lời thử, e là cũng bó tay !
    Tôi chợt nhớ dự đoán mấy năm trước đây : Vào mùa W.Cup giá cafe sẽ giảm mạnh vì Brazil không xuất nhập, nghỉ xem bóng đá, thị trường thế giới ngừng sôi động vì bận xem bóng đá…thế mà hiện nay giá cafe biến động thế nào khi W.Cup đang diễn ra ? Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Thành Tâm là “thông tin đó phục vụ cho lợi ích của giai cấp nào, độ tin cậy bao nhiêu”…Mong trên diễn đàn này có được nhiều ý kiến tư vấn cho người nông dân chúng tôi hơn nữa.

  5. D.V.N

    Trên sàn giao dịch cà phê mỗi nhà đầu tư được mở 2 tài khoản ,một tài khoản tiền mặt và 1 tài khoản cà phê .
    -Bán khống là hành vi khi 1 nhà đầu tư dự đoán giá cà sẽ xuống trong tương lai nhưng trong tài khoản của anh ta không còn cà (số dư tà khoản cà phê =0) .Anh ta sẽ mượn cà phê của sàn để bán và chờ đến khi giá rớt xuống mức dự kiến sẽ mua lại để trả cho nhà sàn ,ăn chênh lệch .Tong trường hợp này số tiền trong tài khoản là vật thế chấp để vay cà .
    -Mua khống thì ngược lại ,Khi nhà đầu tư dự đoán giá cà sẽ lên nhưng trong tài khoản tiền mặt đã hết .anh ta sẽ thế chấp cà phê trên tài khoản cà để vay tiền nhà sàn để mua thêm .Đến khi giá cà phê lên nhà đầu tư bán cà trả cho nhà sàn .

    Tóm lại mua khống là mua khi mình không có tiền còn bán khống là bán khi mình không có hàng .

  6. Dân Việt

    Bắt đầu có những thông tin để ép giá nông dân rồi đây: Cách đây không lâu có bài báo nói sản lượng cà phê năm nay giàm, hiện giá cà phê mới nhích lên, doanh nghiệp lại muốn mua giá rẻ bắt đầu thuê mấy anh lá cải hôi lông như anh. Phạm Hoài Nguyên Anh đây tung tin sản lượng cà phê năm nay tăng làm bà con hoang mang cắt giá rẻ. Đẻ tiến tới người nông dân lớn mạnh bà con hãy cảnh giác vạch mặt những tác giả các bài viết lá cải này./.

    1. toanrcafe

      Bác này còn mơ ngủ mà phát biểu hoành tráng ghê.
      Hôm trước sếp phó nói sản lượng năm nay tăng sao bác ko có ý kiến?
      Bài này đăng lâu rồi mà !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83