Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đứng bên miệng vực

Tham dự hội thảo về chính sách tiêu thụ, dự trữ cà phê gắn với sản xuất ngày hôm qua (17/6) tại Hà Nội, các DNXK cà phê Việt Nam đều lên tiếng cảnh báo, hiện các tập đoàn nước ngoài đang tràn vào thủ phủ cà phê Tây Nguyên đe doạ “bóp chết” các doanh nghiệp cà phê trong nước.

Vài năm nữa, các DNXK cà phê “Made in Vietnam” sẽ biến mất?

Hội thảo trở thành “diễn đàn” để các DNXK cà phê kêu ca, tố khổ. Hết chuyện bị các DN nước ngoài tìm cách bóp chết đến việc thiếu tài chính trầm trọng và bị các nhà đầu cơ thị trường cà phê lũng đoạn thao túng. Ông Đỗ Hà Nam, TGĐ Cty XNK Intimex rất bức xúc khi khẳng định, ngành cà phê đang rất rối rắm. Dù là một quốc gia hàng đầu về XK cà phê nhưng Việt Nam không những không thể tác động đến giá cà phê thế giới mà ngay cả việc thuận mua vừa bán cũng không xong. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc tất cả các mặt hàng cà phê đều được áp giá theo thị trường London hay New York.

Ngay cả khi Chính phủ có quyết định tạm trữ cà phê nhằm bình ổn giá thì giá cà phê vẫn luôn biến động theo đồ thị hình sin. Điều đó dẫn đến thực trạng các DN Việt Nam luôn bị động và loay hoay trong quá trình mua bán, XK hay dự trữ. Cùng quan điểm trên, ông Đỗ Văn Nam, TGĐ TCty Cà phê Việt Nam cũng than thở, Việt Nam XK tới 95% là cà phê nhân, và các DN giao dịch qua giá ở sàn giao dịch London và New York. Giá bán được trừ lùi theo kỳ hạn cũng gặp rất nhiều vấn đề.

Chẳng hạn, giá ở London tháng 7 là 1.400 USD/tấn, sau đó giá cà phê của DN Việt Nam sẽ trừ lùi 50 USD/tấn, gọi là phí an toàn cho đối tác nên thiệt hại một phần không nhỏ. Mặt khác, khi giá cà phê tại sàn London xuống thấp, rất nhiều DN cà phê Việt Nam mua vào để đẩy giá lên. Song giá cà phê không tăng lên theo dự đoán mà còn giảm xuống hơn nữa. Nguyên nhân là những nhà đầu tư tài chính trên thị trường này tính toán và biết trước được lượng cà phê dự trữ của các DN Việt Nam nên họ tìm cách kìm. “Thế là mình chết”!

Chưa hết với giá cả liên tục nhảy múa, các DNXK cà phê luôn trong tình trạng đói vốn trầm trọng. Mấy tháng gần đây, giá cà phê trong nước giảm, trái ngược hoàn toàn với dự đoán của các chuyên gia kinh tế. Cứ tưởng giá cả phù hợp các DN sẽ phấn khởi nhưng thực tế hoàn toàn khác bởi hầu như họ đã bất lực từ lâu do không có tiền thu mua. Ông Đỗ Văn Nam dám chắc rằng 98% các DNXK cà phê hiện tại đang sống trong cảnh “đi nuôi ngân hàng” và không biết ngày mai sẽ ra sao. Thành thử dù có biết dự trữ cà phê đầu vụ có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ nhưng đành bó tay vì không huy động nổi vốn.

“Vào đầu vụ phải ứng cho nông dân, cho các đại lý. Tiền ở đâu? Đi vay ngân hàng mới có. Nhưng hầu hết các ngân hàng bây giờ thấy các DNXK cà phê là họ sợ như sợ kẻ thù. Rủi ro lớn quá, không biết bao giờ mới trả nổi”. Rút cuộc, giá cà phê xuống thấp chỉ “béo” các DN nước ngoài. Khi giá giảm mạnh họ tràn vào mua cà phê tại Tây Nguyên với số lượng rất lớn nhờ nguồn tài chính hùng mạnh. 90% thị phần cà phê ở Tây Nguyên hiện đã rơi vào tay các DN nước ngoài. “Với tình hình này, chỉ trong vòng vài năm nữa DNXK cà phê trong nước có thể bị xóa sổ hoàn toàn”.

Tại hội thảo, tất cả các DN đều tha thiết kêu gọi có chính sách mới nhằm tạo điều kiện để họ có thể tồn tại. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho các DN vay vốn ưu đãi thu mua tạm trữ cà phê để giữ giá cho nông dân, song đến nay các DN vẫn chưa tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi trên. Hạn vay ngân hàng chỉ chừng 2- 3 tháng khiến các DN gặp khó. Nguyện vọng của họ muốn được kéo dài thêm 4-5 tháng nhằm có đủ thời gian xoay vòng vốn.

Song, điều gây nên sự bất lợi trong XK cà phê của Việt Nam ngoài khả năng dự báo thị trường còn liên quan đến đội ngũ các DNXK. Thực trạng bát nháo “trăm người bán, vạn người mua”, cao điểm lên đến 142 DN tham gia XK cà phê khiến không biết đâu mà lần. “Quá nhiều DN nhảy ra XK dẫn đến tình trạng tranh giành khách hàng, hạ giá sản phẩm bằng mọi cách, không quan tâm đến hình ảnh cà phê Việt Nam mà chỉ chạy theo lợi nhuận, rất bát nháo”.

>> Thị phần cà phê nội sắp vào tay doanh nghiệp ngoại?

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hà huy vũ

    Theo tôi, cứ để cho những doanh nghiệp này chết phứt đi cho rồi.

    Cũng chả cần hiệp hội, lãnh đạo gì ráo trọi. Cứ để doanh nghiệp nước ngoài vào mua trực tiếp của dân, tiền nào của đó không có bọn cai đầu dài ăn xương hút máu mình nữa. Dĩ nhiên là khi có lợi nhuận thỏa đáng và cung cách làm ăn như nước ngoài thì không có ai đúng ra ký xuất cà phê nhân xô, tỉ lệ đen vỡ cao mà khi mua của dân thì tốt về lại trộn vỏ, cội cho đủ và dư chuẩn xấu rồi lại bị phạt và rồi lại ép giá mua của dân xuống.
    Các bạn cứ xem những công ty lớn nước ngoài xem, lương cao thật nhưng trách nhiệm và tài năng phải cao. Anh nào tư lợi là đuổi thẳng cẳng, sản phẩm người ta làm ra đúng chuẩn đăng ký không thêm bớt gì hết.

    Cứ để cho họ vào mua, họ sẽ “đào tạo” ra ê-kíp mua hàng của họ, dĩ nhiên cũng là người VN mình nhưng có điều khác là ĐẠO ĐỨC VÀ TRUNG THỰC HƠN.
    Công ty nước ngoài LƯƠNG thì có cao thật nhưng hộ lại không có BỔNG như ta. Và chắc họ cũng không có màn cho dân gửi cà phê rồi tuyên bố VỠ NỢ. Và Ngân Hàng cũng không phải sợ các doanh nghiệp cà phê nhưng lại ưu ái những người đi vay VIP (cũng là doanh nghiệp cà phê). Ngân Hàng bây giờ lại lâm vào cảnh MỸ thì ghét U.S thì thương, hô hô…

  2. D.V.N

    Không biết mọi người nghĩ gì về bài báo này ,riêng tôi thì thấy rất mừng .Bấy lâu nay bà con nông dân chúng ta đã chọn nhầm đối tác chiến lược của mình đó là các DNXK Cà phê trong nước .Trong làm ăn người ta phải biết chọn cho mình những đối tác tốt ,đối tác đó phải có vốn ,phải giỏi dang và phải đứng đắn .Còn các DNXK Cà phê nước ta xem ra không đạt tiêu chí nào để có thể gọi là đối tác tốt .
    1-Không có vốn:
    -Bản trường ca muôn thủa của DNXK Cà phê là bài thiếu vốn tại sao vậy ?.Các DN nòng cốt ở nước ta là doanh nghiệp nhà nước họ được ưu ái mọi mặt ,được NN cấp đất không mất tiền để trồng cà phê ,được cấp vốn nhà nước ,được ngân hàng cho vay tín chấp ….Họ thiếu vốn là do không biết tích lũy ,sử dụng vốn bừa bãi và để thất thoát vốn .không vốn thì đừng đi buôn.
    2-Không giỏi dang :
    Mấy chục năm qua các nông trường cà phê của họ luôn cho năng xuất thấp hơn của dân đó là không giỏi dang .Khâu dự đoán thị trường thì thường xuyên sai lệch (tại sao nước ngoài họ đoán chính xác hơn) đó là không giỏi dang .Trong Xuất khẩu có rất nhiều phương thức khác nhau tại sao cứ chọn mãi cách trừ lùi không chốt giá để đến khi giao hàng nười ta ép cho đó là không giỏi dang .Được thi đấu trên sân nhà với bao nhiêu lợi thế mà thua đội khách đó cũng là không giỏi dang .
    3-Không đứng đắn :
    Không hiểu làm ăn kiểu gì mà để ngân hàng phải “sợ như sợ kẻ thù”.Từ xưa đến nay ngân hàng chỉ sợ duy nhất con nợ không đứng đắn .Làm ăn kiểu gì mà thường xuyên để khách hàng nước ngoài chê bai hay đòi trả lại hàng đã xuất ,đòi phạt vì kém chất lượng .Các DNXK có đầy đủ máy móc để chế biến ,có lực lượng kỹ thuật ,có đủ các thiết bị kiểm nghiệm tại sao lại xuất hàng kém chất lượng làm xấu thương hiệu của cà phê Việt nam ? .Chỉ có thể là không đứng đắn .Người nông dân là đối tác đầu vào của các DNXK nhưng mỗi khi đến vụ thu hoạch DN lại tìm mội cách để o ép họ về giá cả đó là không đứng đắn .

    -Người nông dân chúng ta bấy lâu nay làm ăn vói đối tác “3 không ” thì khổ là cái chắc còn gì nữa .Khổ quá rồi !
    -Qua đây tôi thiết nghĩ chính phủ nên cắt ngay khoản cho vay ưu đãi dành cho các DNXK cà phê .Cho những ông chúa chổm vay tiền là đại sai lầm để đến lúc nào đó chính phủ lại phải sợ họ như sợ kẻ thù .Cho người ung thư sắp chết ngậm thêm củ sâm chỉ phí sâm thôi ,đằng nào thì cũng chết .
    -Còn với bà con nông dân nên sớm tìm ra đối thác khác .Đối tác nước ngoài .

  3. D.V.N

    Khi tôi vào diễn đàn thì chưa thấy bài nào ,viết xong giử quay ra thấy bài của của Hà Huy Vũ .Tôi đọc và thấy sướng vì có người cùng suy nghĩ với mình .

  4. tèo

    Ha Ha Ha,

    đúng là bác Vũ và bác DVN khái quát khá đúng tình cảnh của các DN XNK cà phê hiện nay , tuy nhiên nhìn vào ” sâu hơn” bên trong các bác sẽ còn thấy nhiều nguyên nhân khác nữa , theo tôi nguyên nhân các bác còn nêu thiếu đó là : các lãnh đạo điều hành (CEO) của các DN hàng đầu và của của NGHÀNH quá dốt …

    Dốt như thế nào thì ai cũng thấy, chỉ có điều khi có biến động xảy ra nó mới ” lòi” ra mà thôi .

  5. thai tu

    De cho cac bak chet la dung rui chu j nua. Truoc h ep nong dan bon toi chua du hay sao ma chet chu. Doanh nghiep nhu nuoc nguoi ta thi cham lo loi ich doi ben con dang nay cac nguoi chi biet loi ich ca nhan.gim hang cho gia,con len hoi thao ma noi chuyen duoc ah, song tren mo hoi nuoc mat cua nguoi nong dan chua du hay sao ma con len voi cha tieng. mac du nguoi ta bao nguoi cuoc ngoai vao thi nao loan nhung cu thu nghi ma xem, doanh nghiep trong nuoc suot ngay lo keu than thi tai sao chung ta khong thu tim cach giai thoat cho chinh chung ta, cu thu bat tay voi nguoi nuoc ngoai, ho vua co von lai cong nghe hien dai trinh do quan ly cung hon han may thang DN dot nat trong nuoc, cu thi nhin nong dan tron cafe cac nuoc khac thi biet thoi, ho lam an nhung van nghi toi loi ich cua nguoi nong dan, dang nay thi song chet mac bay, gia len mua xuong, ep gia, gim hang gim luon ca vat tu nong nghiep, da den luc phai thay doi roi cac bak ah,>>>

  6. ha hung

    Tôi rất đồng ý với phân tích của 2 bạn Hà Huy Vũ và DVN, trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay thì Doanh nghiệp nước ngoài hay Doanh nghiệp trong nước là như nhau.

    Ai giỏi, dự báo tốt, quản lý tốt thì tồn tại. Ai yếu kém và trông chờ ỷ lại thì bị tiêu diệt thôi. Nông dân chúng tôi mong nhà nước đừng mở hầu bao với các Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước mà hãy giúp đỡ trực tiếp nông dân sản xuất ra hạt cà phê, vì giúp cho Doanh nghiệp XK cà phê thì chúng tôi cũng chẳng được lợi gì đâu.

    Để cho doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh thì lúc đó chúng tôi mới có lợi, lúc đó sẽ công bằng hơn cho người sản xuất, thuận mua vừa bán, tiền nào của nấy theo cơ chề thị trường chứ không kiểu bóc ngắn cắn dài như các doanh nghiệp trong nước.

    Khi đó chất lượng của cà phê mới được nâng lên, nông dân làm ra sản phẩm như thế nào thì sẽ được thế giới này trả công cho họ tương xứng, chứ như nông dân chúng tôi hiện nay làm ra sản phẩm tốt nhưng khi đi bán thì giá cả cũng tính bằng sản phẩm không tốt, họ mua cà phê tốt rồi trộn với cà phê xấu đem xuất khẩu làm ảnh hưởng đến uy tín của cà phê Việt Nam.

    DNXK họ không khuyến khích được nông dân trong nước làm ra sản phẩm cà phê đạt chất lượng, điều đó là sự thật khi nhìn thấy qui trình tổ chức thu mua, đóng bao của họ. Vì sự yếu kém của họ nên họ luôn bị thị trường khống chế, khốn đốn và họ đổ lên đầu nông dân những thiệt hại mà đáng ra nông dân không phải chịu nếu chúng ta để nhiều Doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường này.

    Thời gian vừa qua rất nhiều Doanh nghiệp thu mua xuất khẩu cà phê trên địa bàn Tây nguyên vỡ nợ mà người ảnh hưởng trực tiếp là nông dân chúng tôi, điều đó minh chứng cho sự mục ruỗng của một hình thức kinh doanh mà cần phải thay đổi.

  7. Quang Dieu

    Các bác nghĩ sao mà lại hi vọng quá nhiều vào các doanh nghiệp ngoại như vậy???

    Trước hết phải nói, trong mấy năm gần đây, người trồng cà phê VN luôn bán được giá cao hơn rất nhiều so với giá thành, không có nông dân nào ở VN sướng như người trồng cà phê, và không có nông dân trồng cà phê nào trên thế giới sướng như nông dân trồng cà phê ở VN. Điều đó do đâu mà có? Một phần do các doanh nghiệp trong nước đã mua và xuất khẩu.

    Doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp nông dân Việt nam?

    Xin thưa các bác.
    Doanh nghiệp nào cũng hoạt động vì lợi nhuận, càng thu nhiều lợi nhuận càng tốt. Lâu nay chúng ta luôn nghe doanh nghiệp nước ngoài làm theo năng lực, không có tham nhũng hay lại quả,… dường như mọi người đang quá ngây thơ tin vào một mô hình chưa bao giờ được kiểm chứng của các doanh nghiệp nước ngoài rồi.

    Một khi các doanh nghiệp nước ngoài đã chiếm được thị phần mua cà phê xô trong nước, việc đầu tiên họ sẽ tính lại giá thành sản xuất của người dân và mua với giá chỉ cho người trồng cà phê chỉ có thể tồn tại và trông vườn cà phê được chứ không có chuyện các bác có tiền mua đất, xây nhà, sắm xe, cho con em lên thành phố học đâu. Đừng ngồi đó mà huyễn hoặc.

    Bài học của Indonesia những năm 80 giờ vẫn còn đó. Sau khi bị các công ty nước ngoài chiếm hết thị phần, các doanh nghiệp trong nước chết dần hoặc chuyển sang chế biến rang xay èo uột, còn nông dân thì khổ như chó.

    Giờ VN cũng thế, mà giá thành cà phe tính lại chỉ 16-17 ngàn đồng/kg. họ chẳng cần quan tâm thị trường London giá bao nhiêu mà bắt các bác bán cho với giá 20.000 đồng/kg bác chịu được không?

    Khi đó, doanh nghiệp trong nước nào tỏ ra hào hiệp đưa giá lên cao trên 20.000 đồng/kg thì bị mấy thằng công ty đa quốc gia nó đập chết ngay.

    Tất nhiên là các doanh nghiệp trong nước thời gian qua kinh doanh kiểu ngu dốt mà còn làm liều nên thua lỗ liểng xiểng. Nhưng kết quả của ngành cà phê hiện nay còn do cả chính sách nhà nước, chính sách giải ngân của ngân hàng,… chứ không riêng gì DN.

    Cứ đợi nước ngoài vào đi, ngành cà phê VN còn bi đát hơn nhiều.

  8. Trần Thế

    Tôi có một thắc mắc với bạn Quang Dieu:

    Vậy bạn cho rằng giá cà phê do các doanh nghiệp trong nước mua thì căn cứ vào đâu??

    Có phải lấy giá từ thị trường giao dịch London không? Xong từ giá đó trừ lùi khoảng 70-100USD mỗi tấn, đó là giá FOB TPHCM.

    Còn giá “FOB” của các đại lý ở các tỉnh còn trừ lùi tiếp (mời bạn xem phản ánh của các bạn trên diễn đàn)

    Tức doanh nghiệp VN không có giá của riêng mình!

    Còn vốn thì lúc nào cũng than không có vốn, đi vay Ngân Hàng không muốn cho vay (bài báo trên đây)

    Tôi xin hỏi bạn là đi buôn không có giá của mình, không có tiền của mình thì có phải là CÒ không??(như cò bến xe, cò gái)

    Hay là bạn cho rằng DN xuất cà phê dựa vào giá của London rồi cộng thêm cho dân mình mỗi ký cà phê 5-10 ngàn nên mới lỗ, mới phải đứng ở miệng vực như hiện nay?? Hihi

  9. Thinh khong Coi

    Toi thay hoi thao thi ai cu hoi thao, con cach lam cua moi DNXK thi moi DN Mot Khac;

    Cac DNXNK ca phe Viet Nam Nam nay ho dang bi lo to lam ,xong Ong nao cung dang co thoi, co keu de Chinh phu can thiep Ngan hang cho vay;

    Toi duoc biet co DNXK ca phe lo 150 – 200 ty ,co ki hon xong van noi vi chinh sach; Thuc chat ho ban tru lui, khi gia xuong khong ban va cu chuyen thang lien tuc, cong voi von chu yeu la vay ngan hang, the la lo 4000 – 6000 d/kg, hoi rang co troi cuu, chu dung noi hoi thao de chinh phu cuu;

    Hon the co DNXNK hang dau Viet Nam, Anh hung Lao dong…von vay duoc cac Ngan hang MB, ngoai thuong.. ke ca lien doanh dau khi du no vay 3000 – 3500 ty dong ( 1thang phai tra 30 -35 ty), Ay the ma van luon manh mom noi minh khong co van de gi; ( trong khi dieu hanh Gia truong, CBCNV nguoi co nang luc phai bi ra di….
    Co phieu sau 5 nam khong phat hanh ( ai la nguoi chiu trach nhiem, nha nuoc, Co quan lien ket von co biet sao khong lam? Nhieu co dong gop von khong duoc chia co tuc va con doa thu hoi vo ly von gop…)

    Day ssu gia doi va tham lam trong kinh doanh se bop chet DNXK Viet Nam)

    Vay cac co quan chuc nang, cac co quan chu quan, cac DNXNK, noi gi, lam gi cho ca phe VN phat trien;

    Thiet Nghi DN XK Nuoc ngoai nhu: Neumen. ED&Fman, Noble….ho cung rat so rui ro se mang den Tu cac DN xuat khau ca phe hang dau VN, ma nguoi so nhat la cac nguoi Viet truc tiep lam viec cho cac DN nuoc ngoai, ho la nguoi mua truc tiep, neu rui do khong biet ho se the nao…

    Toi chi suy nghi va them vao dien dan, mon rang cac co quan nha nuoc, cac co quan chu quan, cac DNXK ca phe VN co cach de xoc lai minh keo “biet mat bo”
    ma khong can lam chuong;

  10. Hồ Tá

    Hê hê, đề nghị bạn Thinh khong Coi đánh có dấu cho bà con anh em thấy rõ sự nghiêm trọng của vấn đề.
    Bạn đánh “Cac DNXNK Ca phe Viet Nam Nam nay ho bi lo to lam”, tui đọc chả hiểu nên chả sợ!!

    Bạn cũng hiểu biết “vĩ mô” đó chứ nhỉ, nhưng khả năng truyền đạt cho chúng sinh kém quá, tui cứ tưởng DNXNK cà phê đi chơi LÔ TÔ chứ.
    Chịu khó đánh có dấu đi bạn.

    Bạn đọc câu DAO PHAT CUNG LA DAO
    DAO THIEN CHUA CUNG LA DAO
    DAO CAO DAI CUNG LA DAO
    Đừng lỡ đọc thành DAO PHÁT CŨNG LÀ DAO
    DAO… CŨNG LÀ DAO
    và DAO… CŨNG LÀ DAO nhé
    Thân chào

  11. Hà Chí Hà Cước

    Mình chưa thấy thằng DN mua cà phê nào cho giá cao hơn London cả.

    Giá London cao thì DN cũng tăng phần trừ lùi chứ có tha chúng ta??

    Mình chả thấy thằng DN mua cà phê nào “hào hiệp” cho giá lên cả, chỉ thấy lập lờ đánh lận con đen để thu lời nhiều. Câu đầu môi của chúng nó là “Giá trên mạng thì nói mạng nó mua, đây thì theo giá công ty”. Ai cũng hiểu là chúng nó ép mình nhưng cần vẫn phải bán.

    Bà con xây nhà mua xe cũng nhờ cái thằng London nó cho lên giá đấy bạn QUANG DIEU ạ.

    Còn cho con đi học thành phố thì dù làm lúa cũng phải cho chúng đi học, kiếm vài ba chữ chứ bạn. Nó có học thì nó không dốt như mình, nghe giá cà phê lên nó cũng biết là thị trường giao dịch London cho lên chứ không phải DNXNK cà phê cho lên, bạn QUANG DIEU hỉ??

  12. Lê văn Tới

    Ô hô anh Quang Dieu!

    Anh nói nông dân trồng cà phê VN sướng do DNXNK mua và xuất khẩu à? Vậy DNXNK rớt xuống vực thì không ai mua xuất khẩu? Không ai mang lại sự sung sướng cho chúng tôi à?

    Anh không nghe “Có mợ chợ cũng đông. Không mợ chợ cũng chẳng bỏ không bửa nào à??

    Còn anh bảo DN nước ngoài tính giá mua bằng giá vốn à? Vậy thị trường giao dịch London đưa giá trên toàn thế giới, ở VN cũng như Indonesia. Chúng tôi cũng biết lấy giá này nhân với tỉ giá USD/VNĐ chứ.

    Điều này tôi cũng đồng cảm với ông Hà Chí Hà Cước là dù có trồng lúa cũng phải cho con đi học để chúng không dốt mà nghĩ rằng DNXNK nuôi sống chúng tôi và cho chúng tôi sự sung sướng!

  13. Anh Hong

    Tôi đồng ý với ý kiến của Anh Quang Dieu.

    Không nên trông đợi vào vào các Công ty nước ngoài.

    – Tại sao các DNXK trong nước lại phải hạ giá, ép giá? Theo như Tôi học kinh tế thì giá cả dựa trên CUNG – CẦU của hàng hóa thực nhưng thị trường cà phê theo Tôi biết thì giá cà phê trên thị trường LD, NY bị thống trị bởi các nhà đầu cơ. Mà các nhà đầu cơ đó là ai? Hay chính là doanh nghiệp nước ngoài như: Louis, Noble, Neumann hay Armajaro.. (hay có thể nói là một trong những công cụ của Bọn đầu cơ

    Tôi xin hỏi các bạn, các bạn chỉ biết là các DNXK trong nước ép giá, rồi trộn cà phê xấu với cà phê tốt. Thế các bạn có biết mấy thằng Công ty nước ngoài ép giá các DNXK như thế nào không? Tôi xin kể một vài kinh nghiệm mà tôi biết như sau: Nếu vụ mùa cà phê được mùa thì giá trừ lùi đối với loại R2-5% BB đang từ trừ 70 USD sẽ thành trừ 150 hoặc trên 200 USD ngay. Thử hỏi là ai ép giá ai?

    Rồi nếu vụ mùa cà phê đạt chất lượng tốt, tỷ lệ loại R1 cao thì các Cty nước ngoài chỉ mua loại R2-5% hoặc thấp hơn nữa (Tôi kể thêm mấy Cty nước ngoài cứ kêu là phải mua cà phê đạt tiêu chuẩn cao, mấy loại cà phê không đạt tiêu chuẩn là của VN hết. Tôi xin nói đấy là mấy thằng bố láo, Tôi đã từng thực hiện những hợp đồng hàng ngàn tấn với tỷ lệ đen vỡ lên tới 25%, xuất sang nước ngoài hẳn hoi. Không những thế còn xuất những loại cà phê mẻ, đen vỡ lên tới 70 – 80% sang thị trường Mỹ.
    Tôi xin hỏi Bọn nó mua cà phê đấy để làm gì, nếu cho dân VN uống có khi còn bị chửi. Mấy Cty nước ngoài kêu vậy để ép giá cà phê VN chứ Tôi thấy cà phê VN còn tốt chán). Còn ép giá thế nào nữa ư? VN là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, có độ ẩm cao. Trong khi mấy cty nước ngoài ép nâng cao chất lượng, trước đây tiêu chuẩn bình thường là 13 độ thì nay đòi 12 độ, thì đấy không phải ép giá là gì? …..

    Các DNXK hiện nay rất khó khăn, không những về tiền, về thông tin, kỹ thuật mà còn về trình độ mình đang còn thua kém nước ngoài quá nhiều. Để có thể cứu vãn cà phê VN thì các doanh nghiệp phải hiệp lực lại với nhau, phải có bộ máy mới thay đổi bộ máy cũ đã trì trệ, ì ạch hoạt động từ bấy lâu nay. Phải có những con người mới, nhân tố mới định hướng cho ngành cà phê Việt Nam.

    Những ý kiến của Tôi đưa ra không phải là để phản ứng lại với những ý kiến của các bạn. Nhưng hãy để xem, Nếu không có các các DNXK như hiện nay, khi Bọn nước ngoài đã khống chế toàn bộ thị trường thì các bạn sẽ biết.

    ( Xin nói thêm về tình hình hợp tác của Ngành cà phê: Ông Tổng cty cà phê thì nên bỏ đi, tại vì lãnh đạo ngành cà phê là mấy Ông già đưa từ các nông trường ra, hoặc là các ban ngành khác chuyển qua không còn hướng phấn đấu nữa rồi.
    Không những thế Ông không thống nhất các Công ty cà phê lại được mà lại còn đẻ ra thêm mấy Cty xuất khẩu để đối đầu với nhau, cạnh tranh nhau để bây giờ mỗi Cty lỗ thêm vài chục tỷ. Tôi nghĩ nên đưa mấy Ông đó về hưu cho rồi.
    DN lớn về xuất khẩu cà phê thì có Ông 2-9 và Ông Vinacafe Tây Nguyên nhưng theo Tôi biết thì hai Ông đấy chẳng bao giờ ngồi với nhau chứ đừng nói đến hợp tác và thống nhất. Nghĩ về ngành cà phê của VN mà nản quá)

    Văn tôi viết không có hay lắm, tại viết vội, cũng không có thời gian chỉnh sửa, chỉ viết theo suy nghĩ của mình. Mong các bác, anh, chị chỉ giáo.
    7604119

  14. Nguyễn Thịnh

    Gửi bạn Thịnh không Coi

    Rất mong bạn lần sau sẽ sử dụng bộ gõ tiếng Việt để viết bình luận.

    Những bài viết không dấu trước đây Y5cafe đã biên tập và đánh lại có dấu, tuy nhiên có những phản hồi dù đã cố gắng hết sức để đoán từng mặt chữ nhưng vẫn không thể hiểu được là bà con đang viết gì, như bài viết của bạn Thịnh không còi ở trên.

    Rất mong bà con hưởng ứng, và để tiện cho việc theo dõi và tham gia đóng góp ý kiến từ nay Y5cafe sẽ không cho đăng những phản hồi không dấu.

    Kính mến,
    Nguyễn Thịnh

  15. Thinh khong Coi

    Tôi thấy bạn Thinh không còi có thể vì một lý do nào đó mà viêt bài không dấu, Chứ làm gì mà không đánh có dấu không đuợc;

    xin bạn Nguyễn Thịnh và Hồ Tá, đừng làm khó cho :”Ông Nông dân này nhé” tôi cũng đọc rất kỹ bài của NNVN đăng bài “các DNXNK ca phê VN đang đứng trên bờ vực”. Mà tôi thì cũng nhìn thấy nhiều DNXK ca phê trong nước đã rơi xuống vực, dẫn đến xù nợ ngưòi dân gửi càphê xảy ra thường xuyên;
    Tôi thấy một số vấn đề cần trao đổi với các Bạn :
    Thứ nhất: Tôi đồng tình một số điểm ANH HỒNG , Anh QUANG DIỆU về việc các DN nước ngoài ép DN Việt Nam ( Cá nhân tôi còn cho rằng : DN nước ngoài sẽ còn ép DN trong nứoc lâu dài, vì lợi nhuận và cạnh tranh của DN; Họ có cách quản lý riêng, có nguồn vốn đủ mạnh, thực hiện nghiêm chỉ dẫn của người đứng đầu, và cũng phải nói thẳng ra rằng: Nhiều ông DNXK cũng xù nợ giao hàng cà phê sau khi ký HĐ( Nhất là DN Tư nhân);

    Thứ hai: Đúng mấy Ông 2-9, Vinacaphê BMT, Imexim đắc lắc..vì bí mật và lợi ích họ có thể gặp nhau trong hội nghị vui vẻ, còn khi ra chiến trường Thu mua – Xuất khẩu càfê phải cạnh tranh nhau thôi; Vậy làm thế nào để tạo thành: ” Một Khối thống nhất” cạnh tranh sòng phẳng với DN Nước ngoài; Hơn nữa các DN Việt nam đều xuất bán cà phê cho DN nứoc ngoài , Họ không mua khi giá lên, chỉ mua trừ lùi, ít mua all right… Họ nắm đựoc các DN trong nước từng tháng còn bao nhiêu Lot chưa Fix, Chuyển tháng sau bao nhiêu… thế là DN trong nước bị dồn vào “mê hồn trận” ;

    Tuy nhiên cũng phải công bằng với các DN nước ngoài, Họ cũng tôn trọng DN trong nước,đến tháng Fix giá họ yêu cầu nhưng DN VN vẫn xin xhuyển tháng ( Vì thiếu các thông tin và sợ bị lỗ “, Và diều gì đến sẽ phải đến giá cà phê Luân đôn xuống thấp nhất ( 1274 Chẳng hạn), Top lot làm cho DNXK Lỗ nặng, đúng bên bờ vực và nhiều Ông có khi đã xuống vực nhưng không dám công bố;
    Tôi sẽ tiếp tục những vấn đề liên quan đến trang
    Xin chúc các DN lên trên bờ Vực

  16. tèo

    đúng là bác Thịnh k còi nói khá chính xác.

    và cái bác gì ở trên nói cái vụ BB 25% đó cũng đúng , em xin nói thẳng BB25% đó chính là các hợp đồng bán cho Nestle :D , giờ các bác biết uống cafe nestle thì nó ra lam sao rồi chứ .

    còn tại sao và như thế nào thì nhiều người cũng đã thấy tuy nhiên chưa ai khái quát cho đủ .

    Cuối vụ Tèo sẽ làm 1 bài ” tổng kết” vậy

  17. Quang Dieu

    1.Tôi đâu có nói doanh nghiệp trong nước hào hiệp tăng giá mua trong thời gian qua. Tôi đang đưa ra trường hợp giả định đến khi các công ty nước ngoài đã chi phối thị trường trong nước rồi thì nó sẽ ép giá mình xuống nữa.
    Khi đó nếu có doanh nghiệp trong nước ít ỏi còn lại mua giá cao hơn thì cũng bị bọn nó đập chết thôi.

    2.Các bác cứ căn cứ vào việc giá London tăng rồi giá trong nước tăng rồi bảo nhờ vào London tăng nên mình mới được như ngày hôm nay. Vì còn doanh nghiệp trong nước mà giá còn biến động theo London, mai kia bị nước ngoài chi phối rồi, nó chẳng quan tâm đến London là cái quái gì hết vì nó có thể định giá thị trường trong nước rồi.
    Khi đó, không có DN trong nước, lấy gì đối chọi để tăng giá cho người dân. Không lẽ người dân mang cà phê sang London mà bán?

    3.Nói thật các bác, tôi không hiểu nhiều về cà phê, chỉ thấy mấy bác trông mong quá vào nước ngoài nên tham gia thôi.
    Nước ngoài bọn nó còn đểu, còn đĩ điếm hơn nhiều DN trong nước gấp nhiều lần. Chúng nó không bao giờ nghĩ đến nông dân mình đâu.

  18. TRẦN QUỐC THẾ - BẢO LỘC

    Tôi cũng đồng quan điểm với anh Quang Diệu ,chúng ta hãy nhìn lại lịch sử của đất nước cả ngàn năm đô hộ giặc Tàu , rồi trăm năm đô hộ giặc tây.

    Đó là quá khứ nhưng là sự thật lịch sử không thể chối cãi , đây hẳn là bằng chứng hiển nhiên để tất cả những ai đang quá kỳ vọng vào các doanh nghiệp nước ngoài ,vì bỏ tiền đi buôn chẳng ai dại gi thấy lợi mà không làm , nếu có lòng trắc ẩn chắc hẳn các nhà buôn sẽ bỏ nghề đi làm từ thiện hết.

    Vậy chúng ta tự cứu lấy mình thôi đừng trông mong vào bọn nước ngoài .

  19. sao mai

    Có lẽ tôi cũng luống tuổi, lại là dân nên tầm nhìn thấp kém.
    Nhưng cuộc đời tôi chưa nhìn thấy những gì lợi lộc từ những cái đại loại như DN đại loại như những DN dựa lưng vô nhà nước.
    Các bạn đã biết xe Dream (niềm mơ ước và tự hào của thời khó khăn) giá bên Thái xuất xưởng khoảng 1000USD chứ. Dân mình phải mua gấp 3-4 lần giá đó!!
    Thời thượng là xe ô tô nhập khẩu hoặc trong nước hiện tại thì các bạn biết giá gấp bao nhiêu lần xe secondhand (dĩ nhiên xe còn quá mới!) mà chất lượng chưa chắc đã bằng 2/3.
    Nhiều chị là cán bộ Thương nghiệp thời bao cấp còn cãi với tôi là buôn bán thời đó sướng và dễ hơn bây giờ.
    Từ đó ta suy ra những bạn bênh vực cho DNXNK cà phê hiện nay đều có tham gia trong DN loại này, chỉ nhìn thấy lợi ích cục bộ của mình. (Tôi có lời xin lỗi đến những anh em nhung đây là tranh luận, mình nên đem vấn đề ra mổ xẻ, phân tích)
    Các bạn thử nhìn xem bọn nước ngoài làm thế nào?
    Họ có thủ đoạn nhưng cũng phải tuân theo LUẬT, ngay cả những sản phẩm rẻ tiến nhật, nhỏ nhất (ví dụ 1 gói dầu gội đầu 4-500 đồng VN, một miếng vệ sinh phụ nữ, v v…) họ làm cũng tràn đầy kỹ thuật và trách nhiệm. Ngoài ra họ còn cạnh tranh với nhau để chiếm thị phần, và dĩ nhiên trong xã hội tư bản chẳng có công ty nào chiếm được 50% thị phần cả.
    Sẽ còn nhiều điều phân tích nhưng không đủ thời gian bây giờ. Các bạn cứ yên tâm vì dù gì mình cùng lỡ bước vào WTO rồi, không dừng lại được. Nhưng trong cái đào thải đôi lúc cũng có cái hay. Giả dụ các bạn đi xe đò, tàu hỏa và ngay cả máy bay bây giờ cũng rất dễ chịu hơn là cảnh độc quyền của Công Ty Điện Lực!!
    Vài lời phân tích nông cạn, mong các bạn tiếp nhận trong tinh thần xây dựng.

  20. BEN THUI

    Chào các Bác ! hiện nay các Bác chỉ biết dẫm đạp lên nhau trên sân nhà thôi. TT cà phê thế giới 70% giao dịch qua các sàn quốc tế Liffe/ ICE/NYBOT.., tại sao các DN nước ngoài họ ko có nguồn hàng, phải vào VN để tìm mua vào đưa hàng giao dịch qua các sàn quốc tế. Còn các DN Việt Nam ở đâu? Tcty Cphe VN ở đâu? chỉ biết chỉ to mồm ở trong nước, chèm ép nông dân, tham nhũng đất đai, tài sản của nhà nước và làm nô lệ cho DN nước ngoài.
    DN Vn phải tự mình đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế. Hiện nay Robusta của VN được giao dịch qua các Liffe…do các CTy nước ngoài thực hiện. tại sao? vì học biết xây dựng chuỗi kinh doanh có thể bảo đảm từ nguồn cung cấp đến đầu ra. Cty nước ngoài họ làm tốt, tại sao ta không học họ, bao nhiêu hội nghị, hội thảo, nguyên cứu khoa học, các Bác vứt ở đâu?. Tại sao các Bác cứ toàn là anh hùng núp, các danh hiệu, huy chương anh hùng thời kỳ đổi mới của các Bác để ở đâu?….thật là xấu hổ cho các CEO trong nghành cà phê Việt Nam.

  21. Nguyễn Thị Kêu Ca

    Thân chào Thịnh Còi!
    Hoan hô Ông Thịnh Còi, nhờ có Ông mà rất nhiều vấn đề được nông dân mở rộng tầm mắt. Từ bấy lâu nay nông dân chúng tôi đâu biết mấy Ông Vicofa đang làm gì? Hôm nay tôi biết rồi, Ông vẫn đang tổ chức Hội Thảo để tìm hướng ra đấy mà! Cố mà chờ đi các bác nông dân!

  22. Nông dân nghèo

    Tôi thấy các bác dần dần chỉ ra được và chỉ đúng căn bệnh cần phải mổ xẻ cấp cứu của Cafe VN. Muốn cứu người nông dân trồng cafe và cứu cây cafe thì phải đổi mới triệt để, toàn diện từ việc trồng, chăm sóc, chế biến cho đến thu mua, kinh doanh, xuất khẩu…Nghĩa là phải thay đổi từ chiếc máy cái trở đi. Đó chính là bộ máy quản lý cồng kềnh, già cổi của ngành cafe hiện nay là con đẻ của thời kỳ bao cấp vẫn tồn tại sau nhiều biến tướng. Mấy chục năm rồi vẫn tồn tại con người đó…Với công ty cổ phần mà năm này qua năm khác không một lần đại hội cổ đông…Với các DNXNK chỉ biết lợi nhuận và cách làm ăn cơ bản là ép giá nông dân… Ngành Cafe VN đã trở thành con bệnh trầm kha rồi ! Phải cho thuốc gấp gấp !!!

  23. cuongdolla

    Các bác có nói nhiều cũng vậy mà thôi ,cái chính ở đây là cái cái đầu của các ông ,các bà làm quản lý của các công ty xuất khẩu cafe.Các bạn cứ nhìn tổng thể đi,tại Daklak có bao nhiêu doanh nghiệp xuất khẩu cafe,mà dường như họ chẳng hề quan tâm đến việc mua làm sao,xuất làm sao,mà công việc chính của họ dường như chỉ quan tâm đến làm thế nào để toàn bộ tài sản (vốn nhà nước nếu là công ty cổ phần) rơi vào tay của họ một cách triệt để nhất .
    Cũng như bạn nông dân nghèo nói “…công ty cổ phần mà năm này qua năm khác không một lần đại hội cổ đông…” đó là chuyện nhỏ bạn ah.Họ còn dùng vốn của cổ đông để ” trả nợ ” …một khoản nợ mà chẳng ai biết có từ khi nào……và rồi cổ đông cũng không có lấy một đồng cổ tức….

  24. Nông dân nghèo

    Tôi cũng là một người trồng cà phê như bao người khác, nhưng tư khi nhà tôi làm cà phê thì càng ngày càng khó khăn, lúc thì mất mùa và giá cả nữa.

    Có lúc giá cà còn mấy ngàn đồng thì làm sao đủ công cứ, mong chính phủ và các cấp ban ngành tìm hướng giải quyết để người nông dân đỡ khó

  25. Thinh khong Coi

    Thưa Anh Nông dân Nghèo và Bạn Cuongdolla

    Hình Như hai vị đang co vấn đề hay sao ấy; Cac vị đang ở đâu, tại Đăklăk hay tại Việt Nam mà nói hay thế, Luật doanh nghiệp nhà nước có rối, đầy các Công ty Cổ phần ra đời, Cty Cổ phần cũng phải thực hiện theo luật chứ; Theo tôi thì làm gì có ông DN nào 5 năm không đại hội Cổ đông, không trả cổ tức cho cổ đông, lại lấy vốn cổ đông trả nợ… thế thì phạm luật quá…

    Các Bạn sao không dám nói thật để ông nhà nứoc, ông chủ quản nguời ta biết, và nếu đơn vị chủ quản mà biết ( Có vốn của Họ); sao Lãnh đạo họ không làm việc để xem có đúng phản ánh không, hay là họ chỉ …mà không đọc những dòng hai vị viết lên;
    Mình xem đá bóng đây, nghĩ nhiều đau đầu lắm;

  26. D.V.N

    -Gía cà phê lên rồi ,sướng nhé !.
    Các DNXK cà phê lúc này có 2 loại :
    Loại 1 là lãi to : đó là những doanh nghiệp có nhiều hàng tồn kho nhưng chưa ký hợp đồng XK.
    Loại 2 là lỗ to :đó là đã ký hợp đồng XK nhưng chưa mua được hàng .
    -Không phải tất cả đều xuống vực phải không các bạn ?

  27. vinacf

    Đứng trên tầm quản lý vĩ mô của nhà nước thì việc có nhiều Công ty nước ngoài vào Việt nam tham gia vào thị trường cà phê vốn lâu nay là đất của các DNTN hoạt động có thể nói là một thiết sót , nhưng nhìn cách các DNTN của ngành cafe trong thời gian qua thì thấy cũng nên để họ phá sản và tái cơ cấu lại các DN kinh doanh XK cafe .
    Đứng dưới giác độ nông dân thì thấy việc có nhiều DN nước ngoài tham gia vào thị trường huy động cà phê sẽ làm cho nông dân bán được giá cạnh tranh đấy chứ ( dù gì thì họ mở công ty theo luật VN và kinh doanh đóng thuế đàng hoàng mà ).

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83