“Mê hồn trận” cà phê giống

Bao quanh Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên thuộc khu vực phường Hoà Thắng, TP Buôn Mê Thuột là hàng trăm cơ sở SX cây giống cà phê. Tuy nhiên chất lượng cây giống thì… hỡi ơi.


Cây cà phê giống lên sốt khi Tây Nguyên vào vụ trồng mới

Tháng 6, Tây Nguyên bắt đầu vào mùa mưa, đây cũng là thời điểm người trồng cà phê bắt đầu chuẩn bị cây giống cho vụ trồng mới. Phường Hoà Thắng những ngày này thật nhộn nhịp, tấp nập người mua, kẻ bán giống cây cà phê. Dọc bên đường những biển quảng cáo cây giống Ea Kmát chằng chịt khiến chúng tôi không biết đằng nào mà lần. Vừa đậu xe ven đường, thấy biển xe lạ mấy người đàn ông lại gần vồn vã mời mua cây cà phê giống. Trong vai đi mua cây giống, tôi giới thiệu ở bên tỉnh Đăk Nông muốn mua vài ngàn cây về trồng 3ha. Thấy “miếng mồi” người nào cũng quảng cáo cây cà phê của cơ sở mình là giống cao sản, chất lượng đảm bảo có bảo hành, muốn mua loại cây cà phê nghé hay thực sinh, số lượng bao nhiêu cũng có…

-“Tôi muốn mua cây giống của Viện để được bảo đảm chất lượng”- tôi bảo.

-An tâm đi ông anh. Nguồn giống của bọn em đều được mua từ Viện ra đấy.

Nghe lời giới thiệu, tôi ghé Trung tâm sản xuất cây giống Ea Kmát Hoàng Trung, tưởng khách đến mùa cây giống, một thanh niên khoảng 30 tuổi vồn vã mời chúng tôi đi xem vườn ươm của mình. Trong khu vườn này được bày mỗi thứ một ít, cà phê ghép có, thực sinh có và có bán cả cây cây ca cao, bơ… những cây giống này có vẻ xanh tốt, bắt mắt. Tôi hỏi: Ít vậy sao đủ mua. Người thanh niên này cho biết, mỗi năm Trung tâm sản xuất 5 – 7 vạn cây giống cà phê các loại. Đây chỉ là khu giới thiệu sản phẩm, còn vườn ươm cây giống nằm ở địa điểm khác, ai mua bao nhiêu cũng đáp ứng đủ. Còn chất lượng thì khách hàng hoàn toàn an tâm, vì nguồn gốc giống đều được mua từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, giá cả lại phải chăng, thấp hơn nhiều so với giá cây giống của Viện… Lấy lý do đi tham khảo giá, chúng tôi hẹn nếu thấy giá hợp lý sẽ quay lại mua.

Vừa bước ra khỏi cổng, chúng tôi được một người tự giới thiệu tên Giang đưa đến một cơ sở sản xuất cây giống khác nằm bên quốc lộ 26. Vừa đi, anh ta vừa quảng cáo là chất lượng đảm bảo, vì cơ sở này đã sản xuất bán cây giống cả chục năm nay và được người dân tin mua. Khi đưa đến một cơ sở cũng có tên “Dịch vụ giống cây Ea Kmát”, một người phụ nữ ra mời chào khách, còn người đàn ông này bỏ đi. Chị chủ nhà cho hay: Không phải người nhà của em đâu, đấy là những người mối lái hay còn gọi là “cò” giống cây cà phê. Khi dẫn khách cho chúng tôi, nếu bán được cây giống thì chúng tôi phải trả cho họ 100 – 200 đồng/cây. Nói thực với anh, mỗi cây cà phê thực sinh chúng tôi bán được 800 – 1.000 đồng/cây, trừ chi phí và trả tiền cho đám “cò” đó thì lời lãi còn bao nhiêu đâu… Sau một hồi nói chuyện, người phụ nữ này không quên mời khách mua cây cà phê giống. Vẫn những lời quảng cáo cây giống chất lượng cao được mua của Viện…

Ông Đỗ Trọng Vinh, Giám đốc Cty TNHH Tư vấn phát triển NLN Ea Kmát, đơn vị thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiêp Tây Nguyên cho hay: Hiện nay có hàng trăm cơ sở sản xuất giống cây cà phê quanh Viện chúng tôi. Cơ sở sản xuất cây giống nào cũng có từ Ea Kmát. Chính biển quảng cáo lập lờ kiểu này, thêm vào đó là đội “cò” hùng hậu chèo kéo khách hàng nên khách hàng rất dễ bị nhầm lẫn với tên đơn vị chúng tôi. Thực chất trong nhiều năm qua chúng tôi không hề bán ra ngoài một chồi để ghép cây cà phê nào mà chỉ để phục vụ Cty, do vậy mọi lời quảng cáo mắt ghép được mua của Viện là không đúng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những năm qua một số cơ sở sản xuất cây cà phê giống kém chất lượng đã bán cho người nông dân gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay, với mức đầu tư của người nông dân lấy công làm lãi thì trong 3 năm kiến thiết cơ bản cũng phải bỏ ra ít nhất 50 triệu đồng cho mỗi ha cà phê trồng mới, đó là chưa kể đến thiệt hại thời gian người dân phải phá đi trồng lại. Thực tế đã có nhiều cơ sở bán cây cà phê vùng này phải đóng cửa tháo chạy vì người nông dân đến bắt đền.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở NN – PTNT Đăk Lăk cho hay: Hiện nay công tác quản lý chất lượng giống cây phê còn gặp rất nhiều khó khăn bởi trên địa bàn tỉnh có vài trăm cơ sở sản xuất cây cà phê giống, mà phòng thanh tra của chúng tôi chỉ có vài người. Hàng năm chúng tôi tổ chức đi kiểm tra chất lượng cây cà phê làm 2 đợt vào tháng 6 và tháng 8, tuy nhiên với quá nhiều cơ sở sản xuất thì chúng tôi không thể kiểm tra hết được.

Theo Nông Nghiệp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TRẦN QUỐC THẾ - BẢO LỘC

    Trước những thông tin về giống caphe, là người trồng caphe không riêng gì tôi mà tất cả bà con nông dân rất muốn tìm cho mình những giống caphe tốt ,chúng tôi mong Y5Cafe có thể cập nhật thông tin về cây giống cũng như hình ảnh để bà con cùng tham khảo. Bà con ai có thông tin hoặc giống cafe tốt xin lên diễn đàn để cùng chia sẻ.

  2. tranvanthanh

    những thông tin về giống caphe, là người trồng caphe không riêng gì tôi mà tất cả bà con nông dân rất muốn tìm cho mình những giống caphe tốt ,chúng tôi mong vien nghien cuu EKMAT .về cây giống phuc vu cho nhan dan dc tot hon

  3. tranvanthanh

    Tại trung tâm viện nghiên cứu giống cây trồng mà nhân dân không biết tìm đâu ra giống thật thì biết hỏi ai? rất mong nhà nước quản lý tốt việc này cho nhân dân đỡ vất vả khỏi bị trồng lên rồi nhổ trồng lại.

  4. Nguyễn Thanh Quang

    chúng tôi rất mong viện EaKMat có đủ giống tốt cung cấp cho bà con, chứ mua cây giống ở các vườn ươm ngoài thì khó tin được vì thấy nhà vườn nào cũng chào bán là giống tốt nhất chả thấy ai nói giống của họ tốt nhì cả.

  5. Ninh Van Hoa

    tất cả người dân ekamat cũng mong viện có biện pháp triệt để đối với bọn cò cây . có biện pháp đối với bọn cò để người dân đy mua cây được thoải mái chứ không phải bị lôi kéo bởi những lũ cò mồi .

  6. Đoàn văn Hoá - BMT

    Bà con nông dân hãy thận trọng khi đi mua cây giống. Để khỏi bị mua nhầm cây giống, bà con cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin cần thiết về cơ sở sản xuất giống của Viện KHKT NLN Tây nguyên.

  7. Vu Minh Nguyet

    Cần dẹp bỏ ngay nam bán giống cà phê zdỏm dọc 2 bên đường quốc lộ 26 & 27 . rất nhiều nông dân & Cty đi mua phải giống đểu kiểu này . Sống chết mặc bay , tiền thì đút túi. Có lẽ cơ quan chức năng quản lý Đăk Lăk quá yếu kém , không nghiên cứu ra một chế tài pháp lý tiên quyết ,nên không xử lý nổi đoạn đường 2 km mà có vài chục điểm cò mồi & bán đủ mọi loại cây giống tại đây. Thiệt hại đầu tiên chính là dân Đăk Lăk , thiệt hại uy tín của một viện nghiên cứu tầm cơ Quốc gia và khu vực.

  8. NGUYỄN NAM - BMT

    Theo quan điểm của tôi thì chưa hẳn tất cả các giống cây trồng của các cơ sở tư nhân là giống dzơm vì trên thực tế cty TNHH Eakmat cũng hợp đồng ươm cây với người dân như nhũng cơ sở tư nhân. Mặt khác nhu cầu trồng cây của người dân là vô cùng đa dạng, không chỉ trồng những cây công nghiệp như cà phê, ca cao…, mà còn nhiều loại cây khác nữa. Cầu thì nhiều mà cung chưa đủ, đương nhiên các cơ sở cây giống tư nhân phải ra đời, đó cũng là quy luật tụ nhiên. Trên thực tế pháp luật nhà nước Việt Nam cho phép các cơ sở tư nhân sản xuất và buôn bán giống với mục đích thương mại, với điều kiện trong khuôn khổ pháp luật. Ví dụ như phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về lĩnh vực giống cây trồng, có địa điểm sản xuất giống cây trồng theo quy định, có cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật phù hợp với quy trình kỹ thuật sản xuất từng loại giống, có hoặc thuê nhân viên kỹ thuật nông nghiệp. Nói như vậy không phải tất cả các cơ sở kinh doanh tư nhân đều cạnh tranh lành mạnh, nhưng một con sâu làm rầu nồi canh. Mong bà con nông dân thật cẩn trọng khi đi mua giống để tự bảo vệ quyền lợi cho mình.

  9. ĐẬU CHÍ THANH

    Cà fê không cần phải mua giống bà con nên ghép mà trồng là chất lượng nhất đó. Trồng bơ xen canh với cà fê rất tốt cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, bà con nên xem xét nhé.

  10. minh ngoc dang

    mình là người sinh ra và lớn lên tại HÒA THẮNG mình chứng kiến cảnh người đi mua cây giống tại viện cà phê EAKMAT đều bị lừa gạt hết chỉ một số rất ít mua được hạt giống và cây giống đúng của viên EAKMAT.thấy cảnh những người nông dân nghèo khổ đi trên những chiếc xe cũ nát và quần áo lem luốc đi mua hạt giống để về ươm mong một ngày nào đó là nhũng hạt đó là những hạt mầm tương lai của họ và con cái họ lại bị nhưng tư thương lưu manh lừa bán cho những hạt giống kém chất lượng.theo minh thi với số lượng hạt giống khoảng 5-7 tấn được bán trong mua này thì sẽ có bao nhiêu ngàn ha caphe sẽ chỉ có lá và cành sau 3 năm đầu tư và chăm sóc.thiêt hại là bao nhiêu?rất lớn !có người chỉ lấy chiếc xe đạp hơn 500.000 đồng đã phải đi tù vậy mà những kẻ làm những điều thất đức đó lại vẫn ung dung tự tại và ngày càng giàu có !tại sao?trách nhiêm của ai?hãy xưa sai khi còn đang kịp!cần có sự hợp tác của các ban nghành!????

  11. Bế Văn Niềm

    Xin chào tất cả mọi người, tôi thấy đã có nhiều ý kiến bình luận, nhưng chưa thấy có ý kiến nào nói về: cây cà phê có 2 rễ cọc.
    + Tại sao mọi người khi trồng cây con gặp cây 2 rễ cọc đều bỏ đi, chỉ chọn cây thân thẳng và 1 rễ cọc?
    + Nhiều người người nói cây 2 rễ cọc không có trái hoặc có ít trái đúng như vậy không? hay nó có tác hại gì?
    Tôi cũng chưa hiểu biết được về cây 2 rễ cọc nói trên. Có ai trồng cây có 2 rễ cọc không? Kết quả thế nào? Xin mọi người phản hồi. Xin cảm ơn mọi người.

    1. sai gon

      Không nên trồng cây 2 rễ cọc. Bạn trồng thử đi 3 năm sau sẽ biết, nó đứng đó hoài nhưng sẽ không bao giờ phát triển được như những cây khác. Nếu bạn bấm bớt 1 rễ cọc cũng như vậy, tốt hơn là bỏ đi đừng nên trồng cây 2 rễ cọc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89