Đông Nam bộ: Xuất hiện… phân chuồng giả!

Thời gian vừa qua rất nhiều bà con nông dân phản ánh, là ngoài phân bón giả, kém chất lượng đang hoành hành thì hiện ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh…còn xuất hiện nhiều loại phân chuồng (bò, heo) giả.

Quả là…giả hết chỗ nói.

Hàng đống phân chuồng giả tại Tân Uyên, Bình Dương
Hàng đống phân chuồng giả tại Tân Uyên, Bình Dương

Ông N.V.T (ngụ xã Tân Định, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cho biết nhà ông có 1 ha cam, quýt và 3 ha cao su cùng vườn kiểng. Mới đây, gia đình ông mua một lượng lớn phân bò từ một đại lý phân bón tại Bến Tre, tuy nhiên vừa chở về đống phân này đã “biến tướng” thành một đống đất đen xì.

Theo quan sát kỹ, đống “phân chuồng” được chế biến từ đất trộn rơm. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, anh đã yêu cầu đơn vị bán tới làm rõ trắng đen. Đơn vị này cho biết chỉ nhập lại từ một đơn vị khác nên…từ chối trách nhiệm. Cũng theo ông N.V.T, sở dĩ mua phân chuồng ở Bến Tre vì ông là người gốc ở đây nên có biết xuất xứ loại phân bò này. Thế mà không ngờ ông vẫn bị lừa.

Tương tự, cuối tuần qua một đại lý phân chuồng ở Trảng Bom, Đồng Nai (nơi có nhiều DN chăn nuôi) cũng phản ánh, không chỉ có nguồn phân chuồng khô bị bọn bất nhân làm giả mà hiện rất nhiều bạn hàng các tỉnh khác như Bình Dương, Bình Phước…cũng tố cáo như vậy. Sau khi phát hiện phân bón giả, kém chất lượng nhiều nông dân chuyển qua sử dụng phân chuồng mua từ tại các trại chăn nuôi lớn cho an tâm, không ngờ nhiều đơn vị nắm được tâm lý này đã ra tay làm giả phân chuồng thu lợi nhuận khá cao.

Theo đó, phân chuồng giả được làm theo “công nghệ” dùng một lượng ít phân bò thật đem xay nhuyễn với rơm khô, còn lại là đất để tạo ra…phân bò, heo chính hiệu. Các đường dây vận chuyển phân giả từ một số tỉnh ĐBSCL sau đó chuyển về miền Đông để bán cho các nhà vườn trồng tiêu, cao su…với giá 18.000 – 20.500đ/bao (25kg).

Ngày 15/5 khi chúng tôi về huyện Thống Nhất, Đồng Nai gặp một số nông dân trồng ổi, sầu riêng được biết, tình trạng phân bón rỏm bát nháo đã đến mức báo động. Nơi đây còn xuất hiện một số người có máy cày nhưng mua bồn chứa kéo đến từng nhà vườn (nhất là những hộ có diện tích cây trồng lớn) tiếp thị phân chuồng…nguyên chất. Nông dân tìm hiểu thì được biết họ dùng 5- 6 bao phân heo tươi rồi cho thêm 5kg phân urê sau đó đổ nước vào đầy bồn 7-8m3.

Tổng giá trị để làm ra bồn phân 7- 8m3 chỉ chừng 100.000đ nhưng đi bán cho nhà vườn được từ 600.000- 700.000đ/xe. Loại phân gian dối này, thoạt đầu bón cây xanh tốt, nhưng sau đó nông dân méo mặt vì phân kém chất lượng.

Xem thêm: Bị bêu tên, vì sao phân bón giả vẫn lộng hành “móc túi” nông dân?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Vu hong sam

      Mình cũng mới mua hơn 5trieu tiền phân bò họ nói là phân từ camphuchia chả biết thế nào , mình lại nghe anh bạn hàng xóm nói là ở dưới miền tây người ta lấy cây lục bình bỏ vào máy đùn ra . Không biết có đúng ?

  1. vũ ngoc tĩnh

    Ở dịa bàn các bác phân giả như thế còn may đấy,ở đăklắc chúng tôi bị phân bò giả từ mấy năn nay rồi,mà phân toàn trộn mùn cưa, bã mía có chất độc gây hại cho cây trồng.Gia đình tôi hai năm trước mua hai xe phân hơn 10 triệu đồng bỏ cho 1ha cà phê,kết quả chỗ cf bỏ phân trái rụng cành khô đến nay cf xuống sức không hồi phuc lại được,còn 0,5ha bên dưới không bỏ phân bò thi cf vẫn xanh tốt bình thường.dân đăklắc bây giờ không ai dám bỏ phân bò nữa rồi.thât không biết kêu ai bây giờ…

  2. le quang lam

    Các bác ngồi trên xe đò đi trên Q L1 Đoạn qua Phú Yên .Thấy những đận màu đen,to bằng bắp đùi người dân phơi bên đường thật giồng phân bò thôi rồi.Nhưng chỉ toàn mùn bã mía, đất bùn ao trộn với nhau .sau đó cho vào ống thụt ra từng đận đem phơi quả là giồng đến 95% nhưng chất lượng thì chỉ 0%.Có nhà còn cho máy trộn sau cho đùn như đùn gạch .tôi ko xạo đâu thật 100% đấy các bác ạ .Nếu thụt thủ công một ngày 2 người thì làm được 2m3 .nếu làm máy thì thụt được 5m3. giá bán hiện nay tại gốc 250 000đ/m3.kể ra thì thu nhập như vậy cũng ko cao lắm.Có điều họ tự do .ưng làm thì làm, ko ưng thì thôi. bán được thì bán ko bán được thi thôi chẳng ảnh hưởng gì lắm .Mà họ cũng chẳng cho ai lấy một đồng.Các QUAN thấy mà phải lắc đầu ngao ngán .Vì họ là nông dân cải thiện cuộc sống gia đình.

  3. Nông dân nghèo

    Bạn Le quang Lam nói đúng. Phân chuồng giả có lâu rồi! Năm 2008, tôi có mua 2 xe phân chuồng tại Phú Yên về bón cafe. Phát hiện ra phân giả thì cũng đã muộn. Tôi cùng người bạn đánh xe về Phú Yên mua tiếp nhưng thực chất để tiếp cận công nghệ làm phân chuồng giả bằng máy đùn. Đúng là không phải siêu lợi nhuận mà do “túng làm càng”. Nói chuyện với những chuyên gia “công nghệ cao” này về tình thì muốn cảm thông, nhưng về lý thì không thể chấp nhận được. Không biết làm sao chỉ về kêu gọi bà con đừng mua va cánh xe tải đừng chở nữa! Chuyện mấy năm rồi. Không biết họ còn thụt hay bằng công nghệ cao nữa không?!À quên, trên tuyến đường Krông Năng-Phú Yên đấy!

  4. Lan Anh

    mình cũng thành thật xin kể 1 sự việc mà cách đây cung hơi lâu rồi đúng là 12 năm.

    Chuyện là thế này :Tại xã lộc thành Bảo Lâm vào năm 1998 mình có 1 tí tiền dành dụm để mua phân. Nên đi tìm phân để mua, mình đi ra làng dân tộc ở gần nhà mình rồi hỏi mua phân bò. Được giới thiệu đến nhà rồi xem tận chuồng bò. Sau khi hỏi chủ nhà thì được chủ nhà nhận lời và hứa 1 tuần sau mới có. Thế là mình yên tâm về nhà chờ 1 tuần sau ra, thì được chủ nhà chỉ vào chuồng bò hốt ra ,sau đó tính tiền. Như vậy thì ai nói là giả được !

    Nhưng thực tế vẫn giả nè. Bà con có biết vì sao ko? Đây mình xin giới thiệu để ai chưa biết để rút kinh nghiệm: Trong thời gian mà 1 tuần đó họ hốt phân chuồng thật đi, sau đó lại cho đất bùn đen vào chuồng cho bò giẫm.

    Khi mình nhìn vào thì cũng giống như phân bò thật 100%. Cho đến khi mình mang ra vườn bỏ cho cafe còn 1 ít dư lại .Sau khi trời nắng khô đi thì chỉ thấy toàn là đất.
    Lúc đó mình mới hay là mình bị lừa!!!!!!!

  5. Quockhang

    Toi doc may bai cua cac bac ma nghi co le minh cung bi lua roi boi toi moi mua xe phan 5 trieu 10 m3 cung xe phu yen cho con dang u voi chua di răc duoc co bac nao co kinh nghiem phan biet that gia chi dum toi voi may nam roi toi thuong dung song gianh thoi nhung tinh ra 1cay ca phe 4kg thi cung kha ton

  6. Le Thi Dung

    Đọc tin tức phân bò mà cũng giả là bó tay. Người nông dân đi mua về bón cho cây tại sao đi gạt họ làm gì. Đúng là ko có tư cách con người

  7. Giang Thanh Hải

    trước khi nhận phân. mang phân bò cục nguyên báng bỏ vào chậu nước xem có bùn đất không nếu có thì là phân giả. vì phân bò nguyên cục chỉ có cỏ và các rịch tiết ra từ thành ra rày (có mùi hôi của phân bò). chứ bò không ăn đất đâu. nếu có chỉ có một ít trong quá trình hốt dinh vào thôi.

  8. trần phương đại

    Mấy thằng khốn nạn bán phân bò giả cho nông dân làm mình bán phân thật cũng bị ảnh hưởng. Quá khốn nạn nông dân, người ta cực khổ mà làm ăn kiểu đó nói sao VN không lên được bằng các nước khác.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85