Tin buồn

Đề xuất thành lập Ban điều phối ngành hàng cà phê

Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Ipsard) cùng Hiệp hội cà phê Việt Nam (Vicofa) đang đề xuất các bộ ngành chức năng, vận động doanh nghiệp, nông dân trồng cà phê và các cơ quan khoa học thành lập Ban điều phối ngành hàng cà phê, học tập từ mô hình chuỗi ngành hàng cà phê ở Brazil và Colombia.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Phong, Trưởng phòng thông tin thị trường của Ipsard trong hội thảo về triển vọng ngành hàng nông nghiệp Việt Nam 2010 diễn ra hôm 12-5 tại TPHCM, cho rằng sản xuất cà phê ở nước ta trong hàng chục năm qua vẫn thuộc quy mô sản xuất nhỏ, dù Việt Nam có hơn 500.000 héc ta cà phê với sản lượng hơn 1 triệu tấn mỗi năm.

“Từ sản xuất nhỏ lẻ, kéo theo chất lượng cà phê thấp, thiếu liên kết trong cả chuỗi ngành hàng từ nông dân, nhà máy chế biến, nhà xuất khẩu, rang xay tiêu thụ trong nước”, ông Phong nói.

Ông Đoàn Triệu Nhạn, một chuyên gia cà phê từng sáng lập và nhiều năm giữ chức chủ tịch Vicofa, đồng tình với nhận định trên và cho rằng sự thiếu liên kết cả chuỗi ngành hàng dẫn tới khâu tiếp thị, thông tin thị trường kém, nông dân thì thiếu vốn, nhà máy chế biến hay nhà xuất khẩu thì sản phẩm cà phê có giá trị gia tăng thấp.

Ông Nhạn than thở: “Chừng nào mà nông dân còn phơi cà phê tươi trên sân đất nhà mình, không biết vay vốn ở đâu, bán cà phê cho ai trước khi thu hoạch thì chừng đó ngành cà phê còn lận đận”.

Vị trí đặt quảng cáoTheo đề xuất của ông Phong thì Ban điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam liên kết cả chuỗi ngành hàng cà phê, từ nhà nông, hội nông dân, nhà doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, nhà khoa học, các cơ quan quản lý, cơ quan khuyến nông… Đặc biệt tổ chức này đảm nhiệm luôn quỹ bảo hiểm cà phê, nếu nó ra đời.

“Tổ chức này đảm nhận việc hoạch định chính sách cho cà phê, cung cấp thông tin thị trường, chiến lược trồng, chế biến, thương mại cà phê trong nước, xuất khẩu và thông qua ngân sách hàng năm cho quỹ cà phê”, ông Phong nói và cho biết Ipsard đã cùng nhiều chuyên gia Việt Nam sang Brazil và Colombia học hỏi kinh nghiệm từ hai quốc gia này.

Mô hình Ban điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam được học hỏi từ mô hình Ủy ban chính sách cà phê quốc gia của Brazil, cũng quy tụ, liên kết tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất, thương mại cà phê và mô hình Liên đoàn cà phê quốc gia của Colombia (FNC).

Hiện tại Việt Nam có Vicofa nhưng với nhiều người trồng cà phê thì đây chỉ là một tổ chức đại diện cho các nhà xuất khẩu cà phê.

Hồng Văn – SGtimes

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77