Tin buồn

Bón… đất xuống ruộng

Câu chuyện tưởng chừng hoang đường nhưng có thật này đã và đang tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu nông dân trên cả nước. Đó là chuyện ngày càng có nhiều công ty, đơn vị chuyên sản xuất phân bón giả mà hàm lượng dinh dưỡng chỉ nhích hơn hoặc bằng… đất!


Hàm lượng của những bao phân như thế này chỉ hơn hoặc bằng … đất!

Theo điều tra, cả nước có 61 cơ sở, công ty sản xuất phân bón kém chất lượng, phân bón giả và đã bán ra trên 31 tỉnh, thành, suốt từ Bắc chí Nam và các tỉnh Tây Nguyên.

Hiệp hội Phân bón VN thống kê sơ lược và “giới thiệu” một số công ty nổi tiếng về công nghệ chế tạo phân bón có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với… đất, bị vạch mặt trong thời gian qua.

Đó là Công ty TNHH Việt Thái, đăng ký chất lượng dinh dưỡng trên giấy phép và bao bì loại NPK: 16-16-8-13S, tổng hàm lượng dinh dưỡng 53%. Tuy nhiên, qua kiểm định hàm lượng N chỉ có 3%, Phosphor có 2,7%, Kali chỉ có 1,4% và tệ hơn S chỉ có 0,52%. Tổng hàm lượng dinh dưỡng của loại phân NPK do công ty này sản xuất và bán ra trên thị trường là 7,2% (gian lận gần 46%).

Hay như Công ty CP quốc tế Đông Trung Đa Yếu Tố, đăng ký hàm lượng dinh dưỡng 53%, nhưng trên thực tế phân bón của công ty này chỉ có 8,2% (gian lận gần 45%).

Kinh hoàng hơn phải kể đến “phân đất chính hiệu” của Công ty Đông Hải. Trên giấy phép bao bì đăng ký NPK 16-16-8-13S, tổng hàm lượng dinh dưỡng 53%. Nhưng khi kiểm tra mới té ngửa: N tương đương 1,4%, Phosphor 0,6%, Kali 0,03% và S khá hơn chiếm 1,5%. Tính ra, tổng hàm lượng dinh dưỡng của phân NPK do Công ty Đông Hải sản xuất chỉ có 2,99% (gian lận hơn 50%).

Ông Nguyễn Hạc Thúy (Phó chủ tịch Hiệp hội Phân bón VN) mỉa mai: “Vì bản thân đất tự nhiên ở nước ta và nhiều nơi trên thế giới hàm lượng dinh dưỡng NPK đã tương tự như phân bón giả của Đông Hải sản xuất. Vậy có khác gì mang đất bón xuống đất”.

Việc sản xuất, tiêu thụ phân bón giả ào ạt gây phương hại nghiêm trọng đến an ninh lương thực quốc gia không phải các ngành chức năng như QLTT, công an… không biết, thậm chí có nhiều vụ việc đã bị bắt quả tang, phanh phui nhưng sau đó việc xử lý cứ lùi vào quên lãng!

Trong 61 công ty, đơn vị làm phân bón giả như đã nêu, cũng chỉ mới khởi tố điều tra 3 đơn vị. Trong số này cũng chỉ mới có một giám đốc công ty lãnh án 36 tháng tù giam và nhận phạt 1,64 tỉ đồng. Số còn lại, vẫn ngang nhiên đứng ngoài vòng pháp luật.

Theo tính toán của nhà nông, nhất là người dân miền Trung, chi phí phân bón cho một sào lúa (500m2) gần 100.000 đồng. Nếu trúng mùa thì thu lãi từ 150.000 – 200.000 đồng/sào. Nếu chẳng may hộ nào sử dụng đúng loại phân bón… như đất, thì mùa đó mất đứt tiền lãi, đó là chưa kể phải tốn thêm chi phí “dọn ruộng”.

Trung bình mỗi năm, cả nước sử dụng khoảng 8 triệu tấn phân bón các loại, trong đó chỉ có 2 triệu tấn phân ure là ít có khả năng làm giả, còn lại 6 triệu tấn phân bón khác, khả năng làm giả rất cao. Giá mỗi tấn phân bón từ 2 đến 10 triệu đồng, nếu sản xuất chỉ giảm 10% hàm lượng dinh dưỡng thì những đối tượng làm phân bón giả đã “ăn không” của nông dân tới 2.400 tỉ đồng mỗi năm.

Việc chưa xử lý, không xử lý pháp luật đối với những công ty sản xuất phân bón giả, kém chất lượng đã làm vấn nạn này bùng phát thành đại dịch khiến người nông dân bất an, thấp thỏm mỗi khi vào vụ mùa.

Theo Thanh Niên

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Y Nhi - Buonja

    Đó thực sự là hành vi lừa đảo các cơ quan chức năng(Đăng kí chất lượng) và người sử dụng -Thành phần các loại phân in trên bao bì (Nông dân).Nếu như hành vi trên mà không đăng kí kinh doanh thì chắc chắn hành động làm giả ,kém chất lượng ,lừa đảo trên sẽ bị truy tố trước pháp luật ,Bởi vì có đăng kí kinh doanh nên thuộc quyền kiểm tra giám sát của các cơ quan quản lí ,chức năng nên vẫn tồn tại ,và sẽ tồn tại dưới mọi hình thức ?????????

  2. nguyen kim duy

    Mấy bác sao tính thiệt hại chỉ 2.4000 tỉ mỗi năm thôi nhỉ. Đó chỉ là tiền kẻ làm phân giả thu vào. Chứ bà con nông dân thiệt hại có lẽ sẽ là gấp 3-5 lần. vì bón phân giả là 1 phần chi phí trong sản xuất nông nghiệp. Nặng nề nhất là thiệt hại về năng xuất thì gấp bội lần. Tôi không biết mấy nhà chức năng đi đâu rồi mà không xử lý nhưng vụ việc này hay là họ không thấy sự thiệt hại của toàn xã hội? hay là chính họ là người được hưởng lợi nhiều nhất từ các vụ phân giả này hay là chính họ là người đứng sau các vụ làm phân giả này?????

  3. PhamMinhThanh

    Đề nghị các cơ quan chức năng cần làm nghiêm với những hành vi làm giả phân bón , nó không những đã móc túi ăn cắp của những người nông dân vốn đã nghèo khổ rồi lại làm thiệt hại lớn tài sản quốc gia đó là bón phân giả sẽ làm giảm lớn năng suất sản phẩm. Gây ngộ độc đất ảnh hưởng đến các vụ sau. Tội phạm này cần quy vào tương đương tội sản xuất ma tuý. Tôi không hiểu tại sao việc sản xuất phân bón giả đã sảy ra từ nhiều năm nay và ở khắp nơi. Các cơ quan chức năng cũng đã biết sao không thấy xử lý hoặc có cũng rất nhẹ ,gọi là hình thức để cho tồn tại. Phải chăng đã có thế lực bao che bảo kê nào đó đứng đằng sau các công ty sản xuất phân bón giả đó. Thật bất công khi nhiều sự việc nhỏ xíu thì thổi phồng làm lớn rùm beng. Nhưng những chuyện lớn thiệt hại hàng ngàn tỷ và ảnh hưởng hậu quả lâu dài như thế này lại buông xuôi. Trong khi cả nước đang chung tay chăm lo giúp đỡ người nghèo mà đa số là nông dân, thì những kẻ vô lương tâm kia lại đi móc túi người nông dân, họ không chỉ mất tiền mua phân giả mà mất vụ mùa bội thu và ảnh hưởng lâu dài khác.

  4. Nguyên Trung Hieu

    Nông dân ” Một nắng, hai sương “, ” Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời’ đã quá cơ cực, niềm vui lớn của họ là ” trúng mùa, được giá “, nhưng cũng chẳng mấy khi niềm vui ấy được trọn vẹn: thiên tai, hạn hán, mất mùa, dịch bệnh,…luôn là nổi ám ảnh của người nông dân, chưa kể đầu ra sản phẩm bấp bênh, không ổn định. Nay lại thêm ” Phân tặc” cuộc sống của họ ngày càng cùng cực hơn.

  5. CHỊ DẬU-TẮT ĐÈN -NGÔ TẤT TỐ

    Thật chua xót và mỉa mai khi mà 70% nông dân cả nước đang đóng góp công sức không nhỏ cho sự phát triển đất nước, Chính phủ đang có những chính sách hỗ trợ nông nghiệp , nhiều phương án được đề ra cho phát triển nông nghiệp bền vững .Vậy mà chỉ có cái chuyện phân bón giả thôi mà bao nhiêu năm nay vẫn còn tồn tại , luật pháp không nghiêm hay có thấy phạm luật mà cố tình làm ngơ vì tư lợi cá nhân ,hay luật là chỉ dành cho những người nông dân nghèo quanh năm dãi nắng dầm mưa mà thành quả của họ bị những kẻ lừa đảo ,ăn trên ngồi chốc lấy hết . Vậy nông dân còn biết kêu ở đâu , kiện ở chỗ nào vì các cơ quan chức năng đã chẳng xứng đáng để đặt niềm tin , bây giờ muốn sống và tồn tại nông dân phải là những nhà kiểm định chất lượng , có như vậy mới mong diệt được bọn vô nhân đạo

  6. toancafe

    Lâu nay do nghi ngờ các loại NPK nên tôi hay dùng phân trộn .SA,Urê,lân -phân biệt được nhưng Kaly thì chịu nên nhờ các bác giúp.
    Có điều này không thấy các cơ quan chức năng công bố là trong thành phần phân giả có rất nhiều muối _rất có hại cho cây.

  7. D.V.N

    Đề nghị ông Nguyễn Hạc Thúy cung cấp danh sách đầy đủ 61 cơ sở sản xuất phân bón giả để bà con nông dân “chiêm ngưỡng “và tránh xa .
    -Đề nghị ông gử qua Y5cafe xin cảm ơn .

  8. le quang lam

    Giã man thật.Nông dân chúng ta bị chúng nó lừa gạt trắng trợn mà chẳng làm được gì chúng nó . hèn gì một đại lý phân bón vừa mở ra là ông chủ đại lý sắm xe hơi đắt tiền liền. chắc phải có sự tiếp tay của các quan đấy mà.Ăn chia theo tỷ lệ thì mới có hơn 60 công ty chuyên làm phân bón giả tồn tại đây mà.Có 3 công ty làm gỉả bị phạt kia chắc ăn chia ko sòng phẳng mà thôi. Không lẽ naò chúng ta cứ lặng thinh cho chúng làm bậy mãi sao? Để chúng nó thì giàu nứt đất ,nẻ đai ,Còn nông dân chúng ta thì nghèo mạt kiếp.Thế thì còn gì là công bằng xã hội nữa.Phaỉ đấu tranh thôi ,để đòi lại những gì mà nông dân chúng ta bị mất mau lên các bạn ơi!

  9. Lan Anh

    Mình góp một số ý kiến nha. Thật ra thì cái gì có sinh lời ắt có người làm, nhất là trong thời buổi “đất chật người làm thì đông” này. Đây là mặt trái của cơ chế thị trường, “ông nhà nước” có to tới đâu cũng không quản lý hết được, có chăng là nhờ ông ta “hù” cho mạnh để tụi “phân tặc” nó bớt bành trướng thôi. Đừng trách nhà nước nhiều quá, kẻo dân nó nản các bác ạ.
    Sẽ rất vui nếu có bạn nào bày bí kíp cho người nhà mình phân biệt được đâu “phân giả”, đâu “phân thiệt” để tránh bị bọn nó lừa. Chiêu này gọi là “tự bảo vệ mình”
    Hoặc “luật rừng” hơn, bác nào may mắn phát hiện được có đứa bán phân giả, thì tụ tập anh em lại đánh cho nó một trận, rồi cột vô con bò, dẫn đi khắp nơi cho bà con biết mặt “kẻ lừa đảo, hại anh em”. Thế là bớt đi một đứa không đàng hoàng trên chốn thương trường, và hù được một số đứa không đàng hoàng…

  10. D.V.N

    -Nhờ Y5CAFE gửi yêu cầu đến ông Nguyễn Hạc Thúy phó chủ tịch hiệp hội phân bón .
    -Đề nghị ông cung cấp danh sách đầy đủ 61 cơ sở sản xuất phân bón giả để bà con nông dân tránh xa .
    -Chân thành cảm ơn !

  11. anhdong

    Các cty xí nghiệp sản xuất phân bón đều đăng kí chất lượng , mẫu mã bao bì . Cho nên phân thật , chỉ có chất lượng không đảm bão . Cái này chỉ mấy ông quản lí thị trường và đo lường chất lượng làm việc thôi . Phong bì nhận rồi , sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi . Cứ lúc nào có đoàn kiểm tra , ngày đó các cửa hàng bán phân đóng cửa . Đã có chung chi ,nên đều được báo trước .Cho nên rất khó để dẹp phân bón kém chất lượng này .

  12. D.V.N

    Ai có danh sách 61 cơ sở sx phân bón giả của ông Nguyễn Hạc Thúy thì đưa lên Y5CAFE để bà con nông dân biết .
    Chân thành cảm ơn !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82