Tin buồn

Một vài ý kiến về bài viết người trồng cà phê có lãi cao

Tôi vừa đọc qua bài viết nói về việc người nông dân trồng cà phê  có lãi cao, tôi xin được có một vài ý kiến thế này.

Xem thêm:
>
Người nông dân vẫn có thu nhập cao từ cây cà phê (Y Nhất Kpa)
> Bà con trồng Cà phê không lời nhiều như anh Y Nhất Kpă nói (Nguyễn Xuân Huy)


Tác giả đã có một cái nhìn và đưa ra đánh giá không sát thực tình hình trồng cà phê và thu hoạch cà phê hiện nay của người nông dân.

Thật ra, trồng cà phê mỗi vùng miền, mỗi địa hình đất khác nhau thì chi phí sẽ khác nhau, chi phí trồng ở Tây nguyên khác với ở Quảng Trị, Sơn La… Nhưng nói chung lại, thời gian qua giá cả đầu vào chúng ta đều thấy tăng lên rất cao so với vài năm trước, trong khi giá xuất khẩu cà phê đang ở mức thấp nhất trong mấy năm qua, xấp xỉ 1.300 usd/tấn hay người dân vẫn thường bán là khoảng 23.000đ/kg.

Với mức giá này thì bài viết nêu đúng, nhưng tác giả nói rằng năng suất đạt được tầm 3,5 tấn nhân xô/ha, đây là năng suất khá cao mà phải cà phê vùng miền thuận lợi đầu tư chăm sóc nhiều thì mới đạt được tuy nhiên để đạt được mức năng xuất như trên là rất khó đạt đến mức.

Với những mức chỉ tiêu này tác giả đưa ra thì thôi, cũng tạm chấp nhận. Riêng chỉ tiêu chi phí đầu tư/ha tác giả nói rằng 35 triệu/ha thì quả thật là phải xem lại, tôi không hiểu sao lại lấy con số này để rồi lấy 3,5 x 23.000 =80.500 – 35.000 = lợi nhuận là : 45.500 (45,5 triệu/ha). Thật là vô lý với con số này, tác giả nêu 35 triệu/1ha , đây chỉ là chi phí trồng mới ban đầu thôi, kể cả là nếu là chi phí này thì con số gồm các khoản khai hoang đất, nhân công, vật tư phân bón, cây giống, rồi lãi suất ngân hàng  những chi phí này gần đây tăng cao, thì tổng chi phí trồng mới này không phải là 35 triệu mà phải tầm 45tr/1ha.

Tiếp theo 2 năm chăm sóc cho cà phê để cà phê phát triển ra quả và thu hái nữa, mỗi năm chăm sóc chi phí cũng phải bỏ ra tầm 30 triệu/ha x2 năm = 60 triệu/ha. Vậy, để đến thời kỳ thu hoạch năm đầu tiên, chi phí đầu tư cho 1 ha ít nhất phải là : 45tr +60tr =105 triệu, nếu lấy 1 vụ thu hoạch như tác giả nêu là 80,5 triệu/ha thì rõ ràng người dân đang bị lỗ đó, tất nhiên cà phê được khai thác hàng chục năm sau nữa, nhưng để khai thác được thì cũng cần chăm sóc cho cà phê hàng năm nữa.

Tóm lại, với giá bán 23000 đ/kg như hiện nay, các chi phí đầu vào, xăng dầu, nhân công, vật tư tăng như vậy thì nếu giá đầu ra không tăng, người nông dân đang lấy công làm lời là chính, chưa có lãi như tác giả vẫn nghĩ.

Tôi vài ý đưa ra để bà con mình cùng rõ hơn về lỗ lãi trong việc sản xuất cà phê. Xin cảm cảm ơn bà con đã lắng nghe.

Bài viết được gửi bởi anh. Bùi Đức Hà
Địa chỉ: Tập đoàn Thái Hòa
Email: [email protected]
—————————————–
Y5cafe rất cám ơn những thông tin từ bài viết mà anh đã chia sẽ cùng bà con.
Hãy chia sẽ câu chuyện của bà con đến với cộng đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dang thanh giang

    Theo tôi nghĩ người nào viết ra bài viết này chưa thực sự nắm rõ về công việc trồng cà phê, tình hình thị trường và giá cà phê. Phải chăng người độc chỉ biết ăn không ngồi rồi nên mới nghĩ ra những có số lý tưởng như vậy.

  2. le viet hoa

    Anh Y Nhất Kpa không biết trồng cà phê nên mới nói thế. Chứ trồng cà phê vất vả lắm chứ, bà con thử coi một lần tưới cà phê cả ngày lẫn đêm có sướng gì đâu.

    Chưa nói tới đánh nhau tranh từng chút nước để tưới, rồi mùa thu hoạch không thuê dân công hái hả, rồi không mất tiền công xay sát hả, rồi tiền công phơi, tiền vận chuyển … đủ thứ cái gì cũng cần tiền mà mới nói vài thứ tiền đã cho là người nông dân có lợi rồi.

  3. nguyencanranhroi

    Thị trường quốc tế không quan tâm đến giá thành sản xuất , mà chỉ quan tâm đến cung cầu , nếu mà dư thừa thì ắt giá sẽ giảm , thiếu hụt thì ắt giá sẽ tăng mạnh . bà con k nên bàn nhiều về giá thành sản xuất làm gì . Vì nếu giả sử dưới giá thành sản xuất mà dư thừa thì vẫn phải mua giá sao cho hòa vốn ? Thật sự là ko có chuyện đó đâu ./.

  4. Thai Quang Thịnh

    Lãi cao thì vố đó mà làm.
    Nói thiệt chúng tôi ở cái đất Tây Nguyên này không trồng caffe thì biết làm gì ăn đây

  5. Phạm Văn Lợi

    Bài viết đúng là không hiểu về trồng cà: chỉ biết đánh giá trong tầm nhìn hạn hẹp.
    3,5 tấn/ha là con số siêu năng suất. Chỗ em chỉ dc 1/3 năng suất đó thôi. Dân trồng cà thường có đời sống tự cung tự cấp. Tức là thức ăn hàng ngày tự kiếm được trồng được, nuôi được, cà phê 1 năm mới thu hoạch được tiền cục thì trang trải đủ đằng (trả tiền phân, thuốc trừ sâu, cỏ, trả nợ,….) là vừa hết! so với công sức bỏ ra thì thu về không đáng. Nhưng ở quê không trồng thì làm gì? nhiều nhà còn chẳng có đất mà trồng. Bà con nông dân sự thật khổ, cày như trâu mà vẫn khổ. nghèo lắm các bác ạ!
    Người lời do trồng cà chỉ những hộ có vốn có đất nhiều và nơi đó sản lượng cao chớ mặt bằng chung thì đào đâu ra????

  6. sonhai_le2010

    tôi tán thành ý kiến của bạn nếu giá như thế này thì cà phê kinh doanh hạn chế đầu tư lại may ra mới huề vốn chứ nếu tính cặn kẽ thì trồng bắp 2 vụ/năm còn lãi hơn mấy lần

  7. Huỳnh Văn Hòa

    Nói như ông Y Nhất Kpa thì nông dân việ Nam sướng rồi. Làm lấy 5 ha cà phê thì vài năm là thành tỉ phú rồi. Sướng nhé. Mai mốt mất mùa, mất giá kêu không ai thương lúc đó đừng có than trời cũng không thương nổi.

  8. tran thị mai

    nếu làm cà phê mà có lãi cao như anh Y Nhất Kpa nói thi chắc chắn anh không phải là người làm cà phê. bởi vì anh giống như dân ở miền xuôi đến mùa vụ thu hoạch cứ thấy 1kg cà phê nhân khoảng 25000đ là to lắm tha hồ giàu .

    thế nhưng người nông dân phải bầm dập suốt cả năm trời, với ngày nắng đêm dầm sương ,mạnh ai nấy lo ,ai đào được hồ,,vét được nước thì cà phê có nước tưới. nếu không thì hỏi đài, đài báo trời hạn hán, không có mưa chi phí thì cao, dân thì thấp, mạnh ai nấy làm .

    đến cuối năm UB báo cáo sản lượng thu hoạch …….cùng với sự chăm lo ………….nghe sao mà hoành tráng, nhưng họ quên không báo cáo đã dắp được bao nhiêu hồ chứa nước , khơi được mấy mét kênh mương ,30 mươi năm với nửa cuộc đời chả thấy có gì .

  9. Nguyễn Trung Hiếu

    Theo mình thì ai nói làm cà phê mà trong thời điểm giá cà phê chỉ còn 23.000 mà vẫn có lãi cao thì minh ủng hộ đất để cho người đó lên Tây Nguyên làm cà phê luôn. Mình thấy nếu như so sánh giữa doanh thu và chi phí, công sức của người dân bỏ ra thì mình thấy quá thua thiệt cho người dân quá. Nếu như người nào đã từng chứng kiến hay đã làm những công việc để chăm sóc cây cà phê thì sẽ biết sự vất vả của nó, chứ đừng có ngồi trên bàn giấy mà cứ nói là họ vẫn lời nhiều, lời ít.

  10. huynh van son

    theo toi thi noi nao thuan loi cho cay cafe thi du lai de thu . con noi nao trong cafe ma thay lo thi nen pha di de trong hoa mau ma co an hon . cung co phan loi cua ba con nong dan . vi co nhung noi ko the nao trong cafe duoc ma van cu co ma trong chat luong ca san luong cung ko dat duoc . cu nhu vay thi lam cho gia cafe giam. vi the ba con nong dang chung ta thay khu vuc dat nao trong cafe ko co lai thi nen pha di ma thay the vao nhung cay trong ngan ngay ma co loi hon.

  11. phan ngoc anh

    Mình là người được sinh ra trên đất trồng cà phê và lớn lên là nhờ vào cây cà phê, vì vậy mình hiểu được thế nào là cuộc sống của người nông dân trồng cà phê.

    Cuộc sống của bà con không giống như các bạn nghĩ đâu, bài viết về việc bà con có lãi 45tr/ha cà phê là không đúng sự thật, người viết cần suy nghĩ lại trước khi đưa ra ý kiến.

    Với giá hiện tại chỉ có 23,000đ/kg bà con đang bị lỗ chứ không có lời đâu các bạn à, cuối mùa thu hoạch thì có nhà phải bán hết để trả nợ cho người ta để sang vụ họ còn có thể đi vay nữa nếu không sang năm sẽ không có gì để chăm sóc cây cà phê của mình

    Mà còn phải chịu lãi suất cao nữa chứ, mình nghĩ nhà nước nên có chính sách hổ trợ cho người trồng cà phê nhiều hơn nữa

    Xin cám ơn

  12. Y Nhất Kpă

    Chào bà con!
    Thật bất ngờ khi bài thảo luận đấy được anh Thịnh coi trọng và cho đăng và càng bất ngờ hơn nữa khi bài đấy lại được bà con đón đọc nồng nhiệt đến vậy. Có rất nhiều ý kiến bình luận, có người đồng tình, có người phản ứng… Nhưng dẫu sao đấy cũng là lời bình của các bạn dựa trên phương diện của cá nhân các bạn và cũng như tôi, chưa xét trên mặt bằng chung để viết ra bài đấy. Thật ra, nếu đọc kỹ hơn các bạn cũng có thể thấy trong bài viết rằng, tôi chỉ nói ở vùng của tôi. Tôi không biết ở vùng của các bạn như thế nào nhưng ở dưới tôi năng suất 3,5 tấn/ha là quá bình thường. Nói thì có thể khó tin nhưng có gia đình cạnh nhà tôi năng suất đạt trên 4,5 tấn/ha và một số nhà khác đạt 6 tấn/ha (tùy vào điều kiện đầu tư của từng gia đình). Nếu làm cà phê không lãi, thì có lẽ dưới tôi đã không có nhiều nhà kiên cố mọc lên như vậy vì họ cũng toàn là nông dân cả. Chỉ có một số gia đình không chịu thay đổi lề thói sản xuất mới lâm vào tình trạng nợ nần chồng chất, để rồi phải bán cả đất, cả vườn…

  13. nguyễn thanh quang

    tôi là người làm cà phê từ năm 1979 đến nay chưa khi nào thấy làm cà phê là không lãi, nếu như không lãi thì đến nay không còn một cây nào tồn tại vì người dân sẽ chuyển đổi cây trồng khác rồi, nhưng không phải lãi cao như anh Y Nhất nêu, Anh y nhất cho là một số gia đình không ” chịu ” thay đổi lề thói sản xuất mới sản xuất. Mà anh phải đánh giá mặt bằng chung cả tây nguyên chứ đừng nhìn một gia đình anh.

  14. dinh nhi

    Nói chung anh y nhất nói cũng có nhiều điễm đúng ! Nhưng tại anh ta không nói
    đúng là cà phê của anh ta mấy tuổi làm bà con cứ chiếu theo cà phê của mình mà bình …phải nói là hơi lung tung …
    như Tôi làm cà phê qua nhiều giai đọan thăng trầm, từ năm 1981 đến nay, giá cao cũng có thấp cũng có … còn sản lượng cà phê hàng năm thu họach được nhiều cũng có ít cũng có …
    năm sản lượng cà phê cao nhất lên đến 6,5 tấn/ha ,năm thu bói thấp nhất cũng được 400kg/ha , hiện nay cà phê già cổi chỉ thu được 2,2 tấn/ha …
    còn giá cà phê thì bà con biết rồi đó năm cao nhất (2008) tôi cũng chỉ bán được giá 35000đ/kg và năm thấp nhất(2000) cũng bán giá 4800đ/kg …
    người nông dân một nắng hai sương ai cũng muốn sản phẩm mình làm ra được bán với giá cao nhất, thì nó mới trả lại công sức lao nhọc của mình …
    Còn bàn về dân trồng cà phê thì anh đang đứng ở giai đọan nào của cây cà phê,
    nó sẽ cho anh thu họach theo tuổi và sự chăm sóc của anh ….
    mấy lời góp sức vì y5 lớn mạnh . Chào thân ái !

  15. Mai Cong Nghia

    Tôi là người không trực tiếp làm cà phê nhưng hiện tại Tôi cũng đang có đầu tư khoảng 2ha cà phê đã thu hoạch ở DakLak. Vì đây cũng là năm đầu tiên đầu tư nên Tôi cũng đang muốn thu thập đầy đủ chi phí và sản lượng thu được cuối kỳ để tính toán mức sinh lời như thế nào ? Theo Tôi được biết thì ở khu vực rẫy cà phê của Tôi địa hình bằng phẳng, có giếng nước tưới đầy đủ, đường xá thuận lợi. Vì vậy Tôi nghĩ với năng suất trung bình 3,5 tấn/ha như anh Y Nhất đã nêu là hoàn toàn có thể đạt được đối với những khu vực điều kiện thuận lợi và đầu tư phân bón đầy đủ, thậm chí Tôi còn hy vọng năng suất trung bình là 4 tấn/ha. Tuy nhiên năng suất này chỉ có thể đạt được đối với những khu vực điều kiện thuận lợi. Đối với những khu vực đất đai cằn cỗi, đầu tư không đến nơi đến chốn thì việc không đạt được năng suất như trên cũng là điều bình thường.
    Chúc Bà con sức khỏe, đạt vụ mùa như mong đợi!!!…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79